NSƯT Đăng Dương trẻ hóa nhạc đỏ trong “Tổ Quốc gọi tên mình”

Đêm nhạc kỷ niệm 30 năm làm nghề của NSƯT Đăng Dương “Tổ Quốc gọi tên mình” đã khiến khán giả bất ngờ vì cách mà anh “trẻ hóa” nhạc đỏ, tươi mới nhưng vẫn giữ được sự hào sảng và đầy thăng hoa.
NSƯT Đăng Dương thăng hoa trong đêm nhạc của mình. (Ảnh: Ban tổ chức)
NSƯT Đăng Dương thăng hoa trong đêm nhạc của mình. (Ảnh: Ban tổ chức)

Đêm nhạc do Vietart tổ chức sản xuất, Đoàn Thuý Phương chỉ đạo sản xuất, cũng là sự kiện mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2023), đồng thời đánh dấu cột mốc 30 năm ca hát của NSƯT Đăng Dương.

Khán giả ngồi chật kín khán phòng.

Khán giả ngồi chật kín khán phòng.

Trời mưa lớn kèm sấm chớp vào sát lúc đêm nhạc mở màn, nhưng cũng không ngăn được sự nhiệt tình từ khán giả. Đặc biệt, ngoài lớp khán giả cao niên, trung niên, còn có nhiều khán giả trẻ vượt mưa đến với NSƯT Đăng Dương, chờ đợi những ca khúc gắn bó nhiều năm với tên tuổi nam ca sĩ nổi danh trong dòng nhạc đỏ.

Ở liveshow, Đăng Dương không chỉ nâng tầm các ca khúc nhạc cách mạng mà còn mở ra một chân trời mới cho chính mình bằng tinh thần trẻ trung, tươi mới, một vẻ ngoài mới lạ của những ca khúc vốn đã rất quen thuộc. Điều này giúp anh gần gũi hơn với khán giả trẻ, nhưng vẫn khẳng định vị trí hàng đầu trong dòng nhạc cách mạng. Khán giả đã vỗ tay không ngừng qua mỗi phần biểu diễn của Đăng Dương và các khách mời trong liveshow. Nhiều khán giả hân hoan bày tỏ, đã lâu lắm rồi họ mới được xem một đêm nhạc đỏ hay, sảng khoái, đã tai và cuốn hút từ đầu đến cuối như thế.

Chương trình được bố cục trong 3 chương: “Tổ Quốc gọi tên mình”, “Đất nước”, và “Đường chúng ta đi” với gần 30 bài. Ca khúc chủ đề “Tổ quốc gọi tên mình” của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, phổ thơ Nguyễn Phan Quế Mai được chọn mở màn. Ngay khi tiết mục kết thúc, tràng pháo tay giòn giã kéo dài không dứt cùng những tiếng hô vang tên "Đăng Dương" khiến nam ca sĩ hạnh phúc cúi đầu tri ân mọi người. "Đây là live concert thứ hai của Đăng Dương nhưng cảm xúc vẫn như lần đầu tiên. Dù mưa lớn nhưng quý vị vẫn đến đúng giờ. Khi Đăng Dương mở màn với ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình”, khán phòng đã chật kín. Đó là điều khiến Đăng Dương vô cùng xúc động" - anh chia sẻ.

Trong suốt chương trình, Đăng Dương đã liên tục xúc động như thế, anh không biết nói gì hơn ngoài việc chân thành giãi bày với khán giả tình yêu của mình với những bài hát nhạc cách mạng.

Điều thú vị mà “Tổ Quốc gọi tên mình” mang tới là nhiều nhạc phẩm cách mạng nhưng được hát bằng hình thức mashup hiện đại. Mashup vốn quen thuộc với các ca khúc nhạc trẻ, nhạc tình nhưng chưa được áp dụng nhiều trong dòng nhạc truyền thống. Đăng Dương và ê-kíp đã rất tinh tế, cẩn trọng khi lắp ghép các ca khúc nhạc đỏ.

NSƯT Đăng Dương cùng tiếng đàn accordeon của nghệ sĩ Đào Kiên.

NSƯT Đăng Dương cùng tiếng đàn accordeon của nghệ sĩ Đào Kiên.

Bản mashup giữa hai nhạc phẩm “Anh vẫn hành quân” với “Chào em cô gái Lam Hồng” với sự xuất hiện âm thanh của cây Accordeon - nhạc cụ phổ biến thời chiến tranh do nghệ sĩ Đào Kiên, người bạn vào trường nhạc viện cùng Đăng Dương thuở trước mở màn cho chuỗi thú vị. Mashup “Màu hoa đỏ - Bài ca không quên” đầy xúc cảm tri ân những người đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc.

Đăng Dương song ca với Đào Tổ Loan.

Đăng Dương song ca với Đào Tổ Loan.

Đăng Dương có màn kết hợp ăn ý, hoà hợp với Đào Tố Loan khi hát “Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa - Áo mùa đông” để gợi lại một thuở trường kỳ kháng chiến. Đào Tố Loan là giọng soprano nổi bật với âm vực rộng, có nhiều màu sắc chung với Đăng Dương.

“Tình đồng chí - Cây đàn guitar của Đại đội ba”, “Hành khúc ngày và đêm - Bác đang cùng chúng cháu hành quân” là những bản trẻ trung của Đăng Dương và OPlus.

Điều thú vị, bản phối “Hành khúc ngày và đêm - Bác đang cùng chúng cháu hành quân” là của nghệ sĩ percussion- Sò Duy Anh, một chàng trai 19 tuổi. OPlus trẻ trung văn minh, nhẹ nhàng kết hợp với Đăng Dương, giọng hát cổ điển mạnh mẽ đầy nội lực đưa khán giả đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Đăng Dương và nhóm OPlus.

Đăng Dương và nhóm OPlus.

Hình ảnh Đăng Dương ngồi giữa bốn chàng trai trẻ vừa gợi nhớ sự trẻ trung, hồn nhiên như những người lính năm xưa lại cho thấy sự truyền lửa rõ nét, sâu sắc. "Đăng Dương thấy vui, hạnh phúc và trẻ lại rất nhiều. Cảm giác như mình trẻ lại 5 tuổi. Các em rất hay, bè chuyên nghiệp " - Đăng Dương nói về phần kết hợp với các nghệ sĩ trẻ.

Giọng ca của Đăng Dương kết hợp với Võ Hạ Trâm.

Giọng ca của Đăng Dương kết hợp với Võ Hạ Trâm.

Mashup giữa “Tình ca - Tình em” là sự kết hợp của Đăng Dương và Võ Hạ Trâm. Võ Hạ Trâm giọng hát nội lực, trẻ trung, ngọt ngào, hiện đại, nương tựa vào giọng hát cứng rắn, mạnh mẽ của Đăng Dương.

Ba giọng ca nội lực kết hợp cùng nhau.

Ba giọng ca nội lực kết hợp cùng nhau.

Trong đêm nhạc, lần đầu tiên cả 3 bài “Làng tôi” của Văn Cao, Hồ Bắc và Trung Quân được kết hợp cùng nhau với sự thể hiện của Đăng Dương, Võ Hạ Trâm, Đào Tố Loan. Tiết mục như một bức tranh với những mảng màu đối lập nhưng lại ăn ý vô cùng, vừa đầy kỹ thuật vừa thoải mái trẻ trung, vừa ngọt ngào vừa mạnh mẽ.

NSƯT Đăng Dương độc tấu đàn bầu.

NSƯT Đăng Dương độc tấu đàn bầu.

Điểm nhấn thứ hai của đêm diễn là sự xuất hiện của tiếng đàn bầu ở chương 2, cây đàn đã dẫn Đăng Dương tới giảng đường âm nhạc. Anh gây bất ngờ trong đêm diễn với màn độc tấu đàn bầu “Dáng đứng Bến Tre”. NSND Thanh Tâm, giảng viên bộ môn đàn bầu Nhạc viện Việt Nam, cô giáo Đăng Dương cho biết, hơn 10 năm chăm chỉ theo học bộ môn đàn bầu trước khi chuyển qua Thanh nhạc, trình độ của Đăng Dương ở mức solist.

Ngoài các bản mashup cùng nghệ sĩ khách mời, Đăng Dương còn solo 15 ca khúc khoe giọng hát đang lúc chín muồi, càng hát càng thăng hoa, cháy lửa.

Trong đêm diễn, các khách mời cũng đã có những màn thể hiện riêng xuất sắc, từ Đào Tố Loan, Võ Hạ Trâm cho đến Oplus, mang những màu sắc khác biệt nhưng đem đến một tổng thể hài hoà, tươi trẻ cho đêm nhạc.

Trong đêm nhạc, sau mỗi phần trình diễn, Đăng Dương lại nói “Cảm ơn bản phối quá hay của nhạc sĩ Dương Cầm”, cho thấy sự trân trọng và hạnh phúc hết mực của anh khi được thăng hoa cùng âm nhạc mà anh ưng ý. Các bản phối mang màu sắc mới nhưng vẫn giữ được hồn cốt tác phẩm, quyện cùng tiếng hát Đăng Dương làm đậm nét tinh thần của liveshow: hùng tráng, sử thi, sâu lắng, lãng mạn, sang trọng và rất trẻ.

Ở liveshow này, Đăng Dương nhận được sự hậu thuẫn to lớn từ người hâm mộ, êkip, người thân, trong đó có bố mẹ vợ đã hơn 80 tuổi từ tận Yên Bái xuống để ủng hộ. Tình cảm ấy đã khiến đăng Dương nghẹn ngào rơi nước mắt và khẳng định: "Tinh thần nhạc đỏ trường tồn, không thể nào mất được".

Có mặt tại chương trình, nhà lý luận, phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận xét: “Đây là một chương trình nghệ thuật chất lượng cao, chạm tới cảm xúc của người xem. Trong chương trình, nhạc sĩ Dương Cầm với vai trò Giám đốc âm nhạc đã khai thác rất mạnh vai trò của dàn nhạc giao hưởng nhưng theo xu hướng của các nhạc sĩ trẻ là pop – giao hưởng tạo nên sự sang trọng, mới mẻ, tiệm cận thế giới cho các ca khúc cách mạng Việt Nam, có sự đối thoại, hòa quyện với giọng hát, hùng tráng nhưng không lấn át, lại có những lúc sâu lắng cuốn khán giả. Không thể coi đây là làm mới các ca khúc cách mạng mà là nâng tầm ca khúc cách mạng”.

Liveshow cũng cho thấy một chân dung NSƯT Đăng Dương qua 30 năm hát nhạc cách mạng đầy chân thành và đắm say. Sân khấu đêm nhạc giản dị nhưng sang trọng, như tiếng hát, con người của chính Đăng Dương. Trên sân khấu Đăng Dương cũng không biết nói lời hoa mỹ, anh không chia sẻ nhiều về cuộc đời mình mà dùng chính tiếng hát để nói lên tất cả tình yêu của mình với nhạc đỏ, dùng chính âm nhạc để nói lên khát vọng truyền lửa của mình. Trên sân khấu của “Tổ Quốc gọi tên mình”, Đăng Dương đã thực sự trở thành một “tượng đài” của dòng nhạc cách mạng.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.