Nỗi khổ B2B

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) hoạt động theo hai loại mô hình chủ đạo là bán trực tiếp cho người tiêu dùng (B2C) và tổ chức “chợ” để người bán và người mua gặp nhau (B2B).

Nỗi khổ B2B

Tính đến thời điểm này, sàn TMĐT ấn tượng nhất là Tiki.vn hoạt động theo mô hình B2C, sàn VuiVui.com do nhà bán lẻ hàng đầu Thế giới di động lập ra cũng hoạt động theo mô hình B2C và nhiều đơn vị khác cũng làm tương tự. Trong khi đó, nói đến sàn B2B người ta chỉ nhớ đến những Sendo.vn hay 123mua.vn… Và trong suy nghĩ của nhiều người, ấn tượng các sàn B2B tạo ra về sự chỉn chu, chuyên nghiệp là không thể bằng được B2C. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi lẽ các sàn B2B chỉ là cái chợ, những người lập ra cũng na ná… ban quản lý chợ, khó lòng mà kiểm soát toàn diện như B2C.

Lợi thế của sàn B2B chính là việc có thể đa dạng hóa được sản phẩm, dịch vụ nhờ sự kết hợp những đối tác, tiểu thương buôn bán và nhờ vậy cũng thu hút khách hàng dễ hơn. Đó cũng là lý do mà Sendo.vn, sàn TMĐT được tập đoàn công nghệ FPT hậu thuẫn, đã tăng trưởng rất mạnh trong khoảng ba năm qua. Nhưng song song với tăng trưởng là việc kiểm soát như thế nào để hạn chế những rủi ro cũng không đơn giản.

Một khách hàng gần đây đã đặt hàng trên Sendo.vn cho biết hai lần đặt hàng đều thất bại, lý do là sau khi thao tác xong thì người bán trên sàn này gọi điện thông báo đã… hết hàng. Nguyên nhân cũng đơn giản, do các shop bán hàng trên chợ trực tuyến thường có quy mô nhỏ, hoạt động không phải lúc nào cũng chuyên nghiệp, đôi khi không có đủ nhân sự nên hàng dù đã hết nhưng chưa cập nhật kịp.

Vấn đề đặt ra là khách hàng sẽ trách cứ bên nào, shop, hay sàn TMĐT? Có lẽ sàn TMĐT sẽ chịu thiệt đáng kể vì dù biết rằng mua trực tiếp của shop, nhưng khách hàng vẫn thao tác trên website của sàn, và ấn tượng chắc chắn sẽ không được tốt đẹp. Đó là còn chưa kể việc các đối tác của sàn cũng có thể “treo đầu dê, bán thịt chó” đăng ký bán mặt hàng này, nhưng sau lại bán những mặt hàng không được phép.

Trao đổi ý kiến về vấn đề này, ông Trần Hải Linh, Tổng Giám đốc Sendo.vn cho biết, công ty phải liên tục sử dụng các thuật toán để quét những loại hàng hóa không được phép buôn bán nhưng cũng rất vất vả. Số lượng khách hàng ngày càng đông nên chỉ cần bỏ sót một lúc nào đó thì ấn tượng để lại là không hay. Có một nghịch lý là sàn B2B vốn dĩ đã có từ rất lâu, và cho dù sàn B2C dạo gần đây có phát triển rất mạnh đi nữa thì sàn B2B vẫn sống tốt. Nhưng B2B đến giờ vẫn chưa có những bước đột phá thật sự về mặt chất lượng.

Thiết nghĩ, đã đến lúc những người sở hữu, quản lý các sàn B2B cần thêm những giải pháp đột phá về mặt quản lý chất lượng, cần siết chặt, theo từng quy mô nhất định, để tạo niềm tin, thay vì chỉ định vị mình như… chợ trời, có đủ thượng vàng hạ cám, từ đó có thể tạo nên sự dè dặt cho khách hàng về lâu dài.

Có thể bạn quan tâm

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Tái cấu trúc hàng quán

Khoảng một tháng trước, Tập đoàn Central Plaza Hotel (Centel) của Thái Lan thông báo sẽ rút khỏi liên doanh Café Amazon tại Việt Nam.

Thương mại điện tử dưới góc nhìn... shipper

Có thể nói rằng, muốn biết sàn thương mại điện tử (TMĐT) làm ăn thế nào, cứ hỏi shipper sẽ rõ. Thậm chí chưa cần hỏi, cứ nhìn mật độ shipper di chuyển trên đường, hay xuất hiện tại các tòa nhà văn phòng, chung cư, cũng có thể nhận định được sàn nào đang chiếm lợi thế.

Qua giai đoạn lỗ

Trong lĩnh vực tổ chức giải chạy bộ, hai-ba năm đầu có thể xem là giai đoạn “đầu tư”, các khoản thu về bao gồm tiền bán bib (lệ phí) và tiền tài trợ có thể thấp hơn so với chi phí tổ chức.

Làm sao để tránh “coin rác”, “lùa gà”

Cho đến thời điểm này, không rõ nhận định “hơn 90% dự án tiền số (crypto) thất bại” hay “99% dự án crypto thất bại” chính xác hơn, nhưng dù là hơn 90% hay 99% cũng đã cho thấy mức độ rủi ro vô cùng lớn của các dự án này, nhất là những dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động.

Xu hướng “món nhà làm”, “cơm mẹ nấu”

Giá cả tăng, hàng quán đóng cửa, xu hướng “ăn sạch” đang âm thầm thúc đẩy nhiều người nấu ăn ở nhà hơn là ăn ngoài và điều này đang âm thầm tác động đến nhiều lĩnh vực như bán lẻ, kinh doanh ăn uống (F&B)…

Chuỗi nhưng phải có lãi

Dưới các áp lực như chi phí, cạnh tranh, thanh lọc… các mô hình kinh doanh theo chuỗi buộc phải lựa chọn hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu thay cho những mục tiêu có phần xa vời như “mở chuỗi để bán” hay “gồng lỗ để chờ có lãi”…

Nhiều yếu tố mới làm nên thương hiệu

Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.

Thiếu “bộ lọc” sách giả

Một trong những lý do khiến sách giả hoành hành, gây nhiều bức xúc cũng như thiệt hại là việc thiếu nhiều “bộ lọc” để nhận diện.

Chợ truyền thống và hai nửa buồn vui

Thời gian gần đây, câu chuyện chợ truyền thống “vắng khách” hay “đìu hiu” được nhắc đến khá nhiều, nhưng trước khi tìm kiếm giải pháp, cần một cái nhìn tổng thể và khách quan. Có thể nói, chợ truyền thống đang chia làm hai nửa buồn - vui, đông - vắng do đặc thù của hai ngành hàng tạm chia ra là tươi sống - ngoài tươi sống.

Cạnh tranh toàn diện

Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi “khủng” (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.

Chất riêng của nông sản

Không quá hào nhoáng, nhưng nông sản Việt Nam luôn có những cách chuyển mình rất riêng, để từ đó xác lập vị thế trên thị trường.

Sáp nhập chạy bộ

Các địa phương sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về diện tích, dân số, vị thế… vậy nên, các sự kiện văn hóa-thể thao cũng sẽ phải thay đổi ý tưởng, quy mô, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn mới.

Cửa rộng cho phân khúc “hẹp”

Các sự kiện âm nhạc liên quan đến nghệ thuật hàn lâm thường được cho là kén khán giả, nhưng theo thời gian đã xác lập được những vị thế quan trọng và hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực.

Sức bật từ du lịch nội tỉnh

Hiện nay, nói đến phát triển du lịch thì mục tiêu không chỉ là du khách ngoại tỉnh hay nước ngoài, mà người dân địa phương cũng vô cùng quan trọng.

“Tân binh” lên tiếng

Trên thị trường hàng tiêu dùng, các tên tuổi lớn thường có giá trị riêng biệt, nhưng sự xuất hiện của các "tân binh", cùng nhiều yếu tố khách quan cũng là điều không thể xem thường. Thực tế hiện nay, thương hiệu lớn không đồng nghĩa với tiêu thụ tốt.

Bán lẻ FMCG - hấp lực và rủi ro

Việc các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn gắn bó với các nhà phân phối truyền thống (chợ, tạp hóa) hay hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) khiến cho việc bán lẻ ngành hàng này luôn có sức hút đặc biệt.

Cá tính nào cho F&B?

Trong một báo cáo gần đây của iPOS.vn, nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho các đơn vị F&B (ngành dịch vụ ăn uống), có chỉ ra hiện tượng “đông người chơi, thiếu cá tính” của ngành này.

Khi “sàn lớn” bao trùm

Hiện nay, có nhiều đơn vị kinh doanh có chức năng thương mại điện tử (TMĐT), nghĩa là người mua hoàn toàn có thể đặt hàng, thanh toán trên website hay ứng dụng (app) của các đơn vị này.

Xu hướng “siêu tích hợp”

Việc Ví điện tử MoMo tích hợp ngày một nhiều chức năng, trở thành đại lý thanh toán cho các ngân hàng là minh chứng rõ nét cho xu hướng “siêu tích hợp” đang thịnh hành hiện nay.

Ngon, bổ, rẻ nhưng phải sạch

Sau “ngon, bổ, rẻ” thì “sạch” đang là yếu tố chủ chốt để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ khai thác trên thị trường thực phẩm. Và tất nhiên, người tiêu dùng cũng thích hoa quả sạch, thịt sạch…

Cuộc đua... vào bếp

Có thể ví von cuộc đua giữa các hệ thống siêu thị, bách hóa, bán lẻ và cả chợ truyền thống hiện nay là "cuộc đua… vào bếp". Ai có thể vào bếp của người tiêu dùng nhanh hơn hoặc ai giúp người tiêu dùng làm bếp nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.

Khó chơi như... ứng dụng

Các ứng dụng gọi đồ ăn (foodapp) có thể hào nhoáng, sôi động, giá hấp dẫn với khách hàng, nhưng lại không “dễ chơi” với các quán ăn, nhà hàng (gọi chung là nhà bán) bởi một nguyên nhân đơn giản: phí.

Động lực làm mới của du lịch

Có nhiều nguyên nhân tạo nên sức hút cho những thành phố du lịch, hay có thể nói là “thương hiệu du lịch” như Hạ Long, Huế, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt…