Nỗ lực đưa sản phẩm nông nghiệp vươn xa

Trong 5 năm qua, tỉnh miền núi Bắc Kạn đã có những đổi mới, tạo đột phá trong công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn.
Đặc sắc cánh đồng bí xanh thơm ở xã Địa Linh, Ba Bể.
Đặc sắc cánh đồng bí xanh thơm ở xã Địa Linh, Ba Bể.

Nhờ đó, đến nay, không chỉ gợi mở thị trường cho nông dân tìm hướng sản xuất mà Bắc Kạn còn xuất khẩu được nông sản, điều chưa từng có trong giai đoạn trước.

Nét mới

Những năm trước đây, công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông sản của Bắc Kạn hiệu quả không cao. Hình thức phổ biến nhất là “đợi” có giấy, thư mời tham gia các hội chợ, triển lãm thì lên kế hoạch, cử ngành chuyên môn và các hợp tác xã mang sản phẩm đi tham gia. Với số lượng ít, cho nên sản phẩm nông sản của Bắc Kạn tham gia theo cách này gần như bị “lọt thỏm”, thiếu dấu ấn giữa vô số sản phẩm của các tỉnh bạn.

Từ khi thực hiện khá thành công chương trình OCOP, với 208 sản phẩm được xếp hạng sao, Bắc Kạn đã có những giải pháp mới trong xúc tiến thương mại. Trong đó, đột phá là: hướng dẫn để chủ thể sản xuất hiểu, biết cách chủ động kết nối tiêu thụ; tập trung quảng bá, giới thiệu, kết nối mang bản sắc riêng, gắn với du lịch.

Khởi đầu cho các giải pháp này là việc Bắc Kạn tổ chức các tuần lễ giới thiệu nông sản tại các thị trường lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh... Năm 2018, tỉnh tổ chức Tuần lễ giới thiệu cam, quýt Bắc Kạn và sản phẩm OCOP, đặc sản tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội với sự tham gia của 12 tổ chức kinh tế, 105 sản phẩm với số lượng lớn. Từ năm 2019 đến 2022, Bắc Kạn đã tổ chức thành công Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch; Tuần lễ giới thiệu bí xanh thơm, gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch; Ngày hội Nông sản-OCOP và tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; Xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm năm 2022.

Cũng trong năm 2022, tỉnh Bắc Kạn lần đầu tổ chức Tuần lễ giới thiệu miến dong và các sản phẩm OCOP tại thành phố Hải Phòng. Tại đây, tỉnh tổ chức 24 gian hàng trưng bày hơn 100 mặt hàng, giới thiệu sản phẩm với sự tham gia của 30 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh. Theo Sở Công thương Bắc Kạn, tại Tuần lễ này, các hiệp hội doanh nghiệp và hợp tác xã của Bắc Kạn đã ký kết ghi nhớ, hợp tác cung cấp sản phẩm miến dong, thịt lợn, bí xanh thơm, rượu men lá... vào hệ thống các siêu thị tại Hải Phòng. Nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã cũng liên kết, kết nối để chuẩn bị tiêu thụ thêm nhiều sản phẩm thông qua các doanh nghiệp tại Hải Phòng từ năm 2023.

Từ chỗ thụ động, Bắc Kạn chuyển sang chủ động hoàn toàn trong việc giới thiệu, kết nối các sản phẩm. Từ năm 2017, tỉnh tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá, tiêu thụ nông sản Bắc Kạn thường niên. Các hội nghị ngày càng được mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, gắn với du lịch sinh thái. Thông qua các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa đã kết nối, mời gọi các nhà phân phối, đơn vị bán lẻ tại các tỉnh, thành phố, các sàn thương mại điện tử tham gia sự kiện và hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã đại diện ký kết các bản ghi nhớ hợp tác cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn với Tập đoàn General Group-Big C, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Tập đoàn AEON-Việt Nam và Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Hướng tới xuất khẩu

Năm 2020, Bắc Kạn lần đầu có sản phẩm miến dong của một hợp tác xã do đồng bào vùng cao làm chủ xuất khẩu sang châu Âu. Năm 2022, tiếp tục một hợp tác xã của đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh xuất khẩu được rượu men lá sang Nhật Bản. Việc xuất khẩu được sản phẩm sang các thị trường khắt khe đã và đang tạo động lực rất lớn cho việc khai phá thị trường nước ngoài.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ kết nối thương mại điện tử, các hợp tác xã ở vùng cao Bắc Kạn đã chủ động tìm lối ra cho sản phẩm. Giám đốc Hợp tác xã rượu men lá Thanh Tâm (Chợ Đồn) Nông Thị Tâm chia sẻ, thông qua thương mại điện tử, đơn vị đã kết nối được với doanh nghiệp chuyên xuất khẩu vào Nhật Bản. Từ cơ hội này, qua nhiều khâu thẩm định, sản phẩm của Hợp tác xã đã đến với thị trường Nhật Bản.

Năm 2022, tại Hội chợ triển lãm “ECO-GREEN VIET NAM EXPO” tại Athens (Hy Lạp), Bắc Kạn đã trưng bày 19 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh. Thông qua chương trình, những sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đã được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến quan khách, doanh nghiệp Hy Lạp, châu Âu, người dân và khách quốc tế tham quan tại Hội chợ triển lãm. Một số sản phẩm của tỉnh đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ doanh nghiệp Slovakia, như: các loại miến dong, sản phẩm từ gạo (bún khô, phở khô).

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa cho biết, hướng tới xuất khẩu, tỉnh đặt mục tiêu và chỉ đạo sản xuất phải bằng lợi thế cạnh tranh về chất lượng, điều kiện đặc thù và giá trị riêng của sản phẩm. Thành công bước đầu vừa qua đã góp phần thay đổi nhận thức, tư duy và động lực để người dân Bắc Kạn dám nghĩ, dám làm theo đúng phương châm của chương trình OCOP, đó là sản phẩm từ làng, hướng ra toàn cầu.

Dù là tỉnh miền núi nhưng bước tiến trong kinh tế số, nhất là thương mại điện tử đang được Bắc Kạn thực hiện hiệu quả với nông sản. Tỉnh đã hỗ trợ 8 đơn vị xây dựng website bán hàng, tiếp thị sản phẩm; hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ nhóm được tập huấn kỹ thuật, kỹ năng tham gia các sàn thương mại điện tử... Tỉnh tích cực hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc tư vấn, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho những sản phẩm có tiềm năng; hướng dẫn lập hồ sơ công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm.

Năm 2022, Bắc Kạn lựa chọn Hợp tác xã Tài Hoan, Hợp tác xã nông nghiệp Tân Thành tham gia sàn thương mại điện tử thế giới (https://www.alibaba.com/). Tỉnh lựa chọn 50 sản phẩm tiêu biểu tham gia các sàn thương mại điện tử https://shopee.vn và https://www.sendo.vn; đồng thời lựa chọn và đưa 50 sản phẩm của 5 doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tham gia sàn thương mại điện tử Lazada và Backanmarket; phối hợp với Bưu điện tỉnh Bắc Kạn lựa chọn được 104 sản phẩm OCOP, nông sản hàng hóa trên sàn thương mại điện tử PostMart.vn; xây dựng và vận hành Sàn thương mại điện tử Bắc Kạn tại địa chỉ backanmarket.vn. Đến nay, đã có 176 sản phẩm OCOP và nông sản tỉnh Bắc Kạn được đăng tải thông tin, mua bán trực tuyến tại Sàn thương mại điện tử Bắc Kạn.

Trong năm 2023, Bắc Kạn tập trung thực hiện mục tiêu kết hợp nhiều hình thức nhằm góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh, hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao lợi thế thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm; nâng cao năng lực cho 100% doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, 80% doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số trong quản lý sản phẩm từ sản xuất đến khi bán ra thị trường.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.