Niềm tự hào thương hiệu Việt

NDĐT- Hàng tuần trước khi giới thiệu hai mẫu xe tại triển lãm ô-tô Paris (Pháp), VinFast đã là một trong những từ khóa “hot” nhất trên mạng. Ngày ra mắt hai mẫu xe, không chỉ VTV1, mà còn nhiều báo điện tử thi nhau tường thuật trực tiếp sự kiện. Bởi ai cũng mong muốn tận mắt thấy chiếc ô-tô thương hiệu Việt “bằng xương bằng thịt”, mà lần đầu xuất hiện, lại “thi thố” với những anh tài ở tận trời Âu. Hàng triệu lượt người đã xem livestream trên internet. Câu chuyện về những chiếc xe Vinfast tiếp tục nóng sau đó.

Mẫu xe VinFast Suv LUX SA 2.0 bảy chỗ. (Ảnh: PVTT Báo Nhân Dân tại Pháp)
Mẫu xe VinFast Suv LUX SA 2.0 bảy chỗ. (Ảnh: PVTT Báo Nhân Dân tại Pháp)

Không khó hiểu trước sự mong đợi của người Việt. Việt Nam đã đề ra chiến lược để phát triển ngành ô-tô trong bao kỳ vọng của người dân. Người dân luôn nhìn sang Thái-lan, Indonesia, Philippines,... nơi sản xuất những chiếc ô-tô bền bỉ, rất vừa túi tiền. Nhưng hàng chục năm qua, dù xe nội được bảo vệ kỹ càng bởi những hàng rào phí, thuế, thì ngay việc nâng tỷ lệ nội địa hóa chúng ta gần như đã thất bại hoàn toàn. Trong khi nền sản xuất yếu kém thì giá ô-tô Việt Nam lại luôn... “vượt trội” so cả khu vực. Năm 2018, khi hàng rào thuế ở khu vực Đông - Nam Á với ô-tô bị dỡ bỏ. Mọi người chờ đợi ô-tô giảm giá. Nhưng kết cục vẫn chỉ là những đợt giảm nhỏ giọt. Nhiều hãng chuyển từ sản xuất sang nhập khẩu. Chỉ một số ít mặn mà với sản xuất, nhưng một thương hiệu ô-tô Việt là giấc mơ quá xa vời...

Đúng khi niềm tin chạm đáy, thì Tập đoàn Vingroup công bố thương hiệu xe VinFast. Chỉ một năm sau, hai mẫu xe được giới thiệu. VinFast cho ra đời mẫu xe với tốc độ chóng mặt, điều mà các hãng xe khác chí ít phải mất đến ba, bốn năm. Đặc biệt hơn, người tiêu dùng lần đầu tiên được tham gia bình chọn mẫu xe tương lai “của người Việt”.

Giống như cách đây 30 năm, với “giấc mơ” xe máy, xe hơi hiện vừa là nhu cầu thiết yếu, vừa là “tiêu chí” để đánh giá một gia đình thành đạt. Ở tầm quốc gia, sản xuất một sản phẩm công nghệ cao như ô-tô thể hiện bước phát triển của đất nước, thoát dần khỏi “nền kinh tế gia công”. Và tất nhiên, ai cũng mong với những ưu đãi về thuế, về sản xuất, VinFast có thể cho ra sản phẩm giá thành hợp lý, để ô-tô Việt có thể trở thành “xe của mọi nhà”. VinFast được nhắc đến như một niềm tự hào của người Việt. Rất nhiều người đã khẳng định chắc nịch, mình sẽ đặt hàng VinFast ngay khi nó xuất xưởng. Rất nhiều người đã kêu gọi mua ô-tô VinFast với tinh thần ủng hộ thương hiệu Việt. Và rất hiếm khi, niềm tự hào hàng Việt được đề cao đến thế.

Câu chuyện về chiếc xe ô-tô VinFast khiến tôi nhớ lại sự ra đời của những chiếc xe Nhật Bản, Hàn Quốc thời kỳ đầu. Ngành công nghiệp ô-tô Nhật Bản, Hàn Quốc sinh sau đẻ muộn so với Âu - Mỹ. Hãng Toyota sản xuất chiếc xe ô-tô đầu tiên, khi hãng Ford (Mỹ) đã hiện diện được hơn một phần ba thế kỷ và đang thống trị thế giới. Chiếc xe hơi đầu tiên của Hyundai (Hàn Quốc) lăn bánh cuối thập niên 1960. Kẻ đi sau luôn gặp khó khăn, khi nhiều thương hiệu đã khẳng định tên tuổi, và tích lũy vô số kinh nghiệm, từ sản xuất đến thương trường. Có nhiều lý do khiến xe hơi Nhật Bản thống trị nhiều thị trường trên thế giới. Có nhiều lý do khiến ô-tô Hàn Quốc cũng vươn mình thành thế lực, Hyundai nhiều năm nay đã nằm trong top 10 nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới. Trong khi đó, nhiều hãng xe Âu - Mỹ đã phá sản. Nhưng có một khía cạnh không thể không nói đến: người Nhật và người Hàn đã làm ô-tô bằng cả niềm tự hào dân tộc, với mong muốn khẳng định mình với thế giới.

Trong buổi khởi đầu, cả người Nhật Bản và Hàn Quốc đều quan niệm, dùng xe hơi nội địa đồng nghĩa với tinh thần dân tộc. Quan niệm này đã góp phần nâng đỡ những hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm lĩnh thị trường trong nước, trước khi chinh phục thị trường bên ngoài.

Ra đời khi thị trường ô-tô đã có vô số tên tuổi lớn, từ khắp các châu lục. Nhưng điểm tựa của VinFast có nét tương đồng với các hãng xe Nhật, Hàn. Đó là tinh thần dân tộc.

Niềm tự hào với thương hiệu Việt có ý nghĩa quan trọng trong tiêu thụ hàng hóa, phát triển thương hiệu, nhất là với những mặt hàng mà thị trường đã bão hòa. Thương hiệu xe VinFast đang có “hậu thuẫn” to lớn của tinh thần dân tộc. Nhưng để thương hiệu có chỗ đứng thật sự trên thị trường, điều cốt yếu vẫn là chất lượng và giá thành, đáp ứng được những hy vọng của người tiêu dùng. Nếu không, khoảng cách giữa hy vọng, và thất vọng, sẽ là rất gần.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.