Những người Mẹ của Đại tá Trần Hồng

90 bức ảnh chân dung ấn tượng về những người mẹ của Đại tá, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Hồng đang được trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội), đem lại nhiều xúc động cho người xem.

Bức ảnh nổi tiếng về Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ của NSNA Trần Hồng.
Bức ảnh nổi tiếng về Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ của NSNA Trần Hồng.

1. Từng là một người lính bước ra từ chiến trường, NSNA Trần Hồng hiểu được sự hy sinh, nỗi đau mất mát và nghị lực của các bà mẹ Việt Nam. Theo đuổi những bức hình về “mẹ” từ khi biết cầm máy ảnh, ông đã có cho mình một “gia tài” các chân dung của những người mẹ Việt Nam. 

Triển lãm lần thứ tư về “Mẹ” của ông có ba nội dung chính: “Mẹ - hằn sâu nỗi nhớ”, “Mẹ - khoảnh khắc đời thường” và “Tự hào những người Mẹ Việt Nam”. Những bức ảnh gắn với nhiều miền ký ức, cảm xúc của tác giả về những người mẹ Việt Nam, trong đó có các Mẹ Việt Nam Anh hùng, những người mẹ với nỗ lực vươn lên để thành công, hay đơn giản là sự bình dị với thiên chức cao quý của một người vợ, người mẹ. 

Đại tá Trần Hồng chia sẻ: Ai cũng có một bà mẹ, trong tình cảnh càng nghèo khổ bao nhiêu thì mối quan hệ ràng buộc mẹ con càng bộc lộ rõ. Như mẹ tôi ở vùng quê Hà Tĩnh, nhớ nhất hồi năm 1972 khi về thăm mẹ, mặc dù lúc đó tôi đã trưởng thành và sắp là sĩ quan quân đội nhưng vẫn được mẹ gội đầu cho. Trong ánh chiều, đôi mắt mẹ lóe lên một ánh hào quang rất lạ, đó chính là niềm vui tột cùng của bà mẹ khi được chăm sóc con mình. Tôi chạnh nghĩ, tuy niềm vui nhỏ như thế nhưng đã có hàng vạn thậm chí hàng triệu bà mẹ trên khắp đất nước không được hưởng. Với 30 năm chiến tranh, thế giới này chắc không có bà mẹ nơi nào chịu đựng mất mát, đau khổ như các bà mẹ Việt Nam. Đó chính là nguyên nhân khiến tôi say mê đến thế, theo đuổi từ khi ra trường năm 1973 cho đến nay và càng chụp càng cảm thấy hứng thú. Tôi đã đi khắp nơi, từ vùng này đến vùng khác, chụp bà mẹ này đến bà mẹ khác. Tựu trung lại các mẹ ở các vùng miền dù phong cách tập quán rất khác nhau, nhưng có cái chung là thương con vô tận. Có thể hy sinh thân mình để bảo vệ con. Và sức chịu đựng vô biên, không bao giờ kể công gì, coi đó là phận sự của mình đối với con cái, nói rộng hơn nữa là với Tổ quốc. 

2. Ở triển lãm, ta gặp những đôi mắt, làn da hằn sâu nỗi đau của các bà mẹ trong ống kính của NSNA Trần Hồng, khóe môi có lúc lóe lên nụ cười trong phút chốc rồi tắt ngấm, bởi đằng sau đó là bao nỗi hy sinh. Ông kể lần về chụp mẹ Nguyễn Thị Thứ, xã Điện Thắng Trung, Điện Bàn, Quảng Nam: Bất kỳ ai đến nhà mẹ Thứ đều có xúc cảm mạnh, nhất là những người từng ở trong quân ngũ như tôi. Với mẹ Thứ, tôi có sự giao cảm rất rõ rệt cứ như mẹ và mình là ruột thịt vậy. Đó là vào năm 2001, tôi đến vào buổi trưa, đúng lúc mẹ đang bày mâm mời các con về dùng bữa. Một mình mẹ ngồi đó, lặng lẽ bên mâm cơm có chín bát và ở giữa là bát hương thờ chín người con trai. Bức ảnh này tôi chụp với hỗ trợ ánh sáng từ đèn flash (thường thì chụp đèn ít mang hiệu quả chiều sâu bức ảnh) nhưng lại rất ấn tượng bởi bóng mẹ hắt ra phía sau nơi có di ảnh của các con mình. Đây là hình ảnh tiêu biểu cho một giai đoạn hy sinh mất mát lớn của dân tộc để đổi lấy hòa bình. 

3. Ngoài đa phần các chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng, triển lãm còn giới thiệu một số tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực. Đó là những phụ nữ mà đại tá Trần Hồng may mắn được tiếp xúc, cảm được ở họ những phẩm chất tốt đẹp và bộc lộ trên khuôn mặt. Như bức “Gia đình Giáo sư” của tác giả chụp gia đình GS Đặng Thai Mai. Ông chia sẻ: Từ lâu tôi vẫn ao ước chụp bức ảnh đầy đủ năm chị em gái đều là GS, TS của gia đình GS Đặng Thai Mai, nhưng rồi chỉ chụp được tấm ảnh có ba người. Gồm PGS, TS văn học Đặng Thị Hạnh (vợ Trung tướng Hồng Cư); PGS, TS văn học Đặng Anh Đào (vợ Trung tướng Hồng Sơn); PGS, TS sinh học Đặng Xuyến Như (còn hai người không chụp được là GS, TS sử học Đặng Bích Hà (phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp) tuổi cao sức yếu và GS, TS văn học Đặng Thanh Lê (vừa mới qua đời). Khi còn trẻ, các bà vừa công tác, vừa nuôi con để chồng yên tâm phục vụ trong quân ngũ. Hay chân dung của bà Huỳnh Tiểu Hương, vốn là trẻ lang thang ở Dĩ An (Bình Dương), bằng nghị lực phi thường, Tiểu Hương đã vượt lên tất cả và trở thành điểm tựa, thành mẹ của hơn 300 trẻ em bị bỏ rơi ở nhiều độ tuổi từ sơ sinh cho đến sáu tuổi.

Dù là một bà mẹ bình thường, một vị giáo sư, hay các Mẹ Việt Nam Anh hùng đều được ông trân trọng và chụp lại những khoảnh khắc trong cuộc sống với một tình yêu từ trái tim của người lính. Chắc hẳn mỗi chúng ta khi ngắm nhìn những bức ảnh trong triển lãm đâu đó sẽ thấy bóng dáng của chính những người mẹ, người bà của mình. Thông qua triển lãm, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và tác giả Trần Hồng mong muốn dành sự tri ân đến các thế hệ phụ nữ Việt Nam - những con người với tình yêu thương vô bờ, tấm lòng vị tha, đức hy sinh cao cả và trái tim nhân hậu.

Đại tá, nhà báo, NSNA Trần Hồng sinh năm 1949 ở Hương Khê, Hà Tĩnh. Năm 1968, ông nhập ngũ trở thành lính thông tin thuộc Đoàn 559 bộ đội Trường Sơn. Năm 1973, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Nhiếp ảnh của Trường đại học Báo chí, ông về công tác tại Báo Quân đội nhân dân. Ngay tại buổi triển lãm, ông đã không kìm được nước mắt khi nhắc đến những cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vừa qua: “13 chiến sĩ của tôi, của ta và của dân tộc này đã hy sinh vì bão lũ, tôi muốn được chia buồn, san sẻ nỗi đau với các bà mẹ, các chị bây giờ đang khóc ở các miền quê”. 

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.