Những cánh bay “chuyên chở” mùa Xuân

Tết đến, Xuân về, đa số người lao động ở các lĩnh vực, ngành nghề đều có những ngày nghỉ để sum họp, quây quần bên gia đình. Tuy nhiên, với đội ngũ nhân viên hàng không như phi công, tiếp viên, kỹ sư bảo dưỡng tàu bay,… được ăn Tết cùng gia đình là điều rất hiếm hoi.
Cơ trưởng máy bay A350 Nguyễn Ly Hương (bên phải) trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm bay với đồng nghiệp.
Cơ trưởng máy bay A350 Nguyễn Ly Hương (bên phải) trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm bay với đồng nghiệp.

Ai cũng có những nỗi niềm riêng nhưng tất cả đều khẳng định, được thực hiện nhiệm vụ trong những ngày Xuân là niềm hạnh phúc, tự hào. Họ sẵn sàng gác lại niềm vui cá nhân, góp một phần nhỏ bé đem lại niềm vui Tết đoàn viên của hàng nghìn gia đình, “chuyên chở” mùa Xuân dưới đôi cánh bay.

Nữ cơ trưởng A350 đầu tiên

Người ta thường gọi cơ trưởng Nguyễn Ly Hương của Hãng Vietnam Airlines là “nữ phi công đầu tiên trong lịch sử hàng không Việt Nam” nhưng thực ra, chị là nữ cơ trưởng máy bay A350 đầu tiên của hàng không Việt Nam.

Ngoài chị Hương, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy cũng đang là cơ trưởng máy bay A321 của Vietnam Airlines. Sau hơn 14 năm, hiện tại, ngoài 2 nữ phi công đầu tiên, hàng không Việt Nam có thêm nhiều nữ phi công theo đuổi nghề nghiệp rất đặc thù này.

14 năm trước, khi tình cờ đọc được mẩu tuyển dụng phi công trên báo rồi ứng tuyển, Ly Hương không ngờ đó là quyết định thay đổi cuộc đời mình. Bằng sự quyết tâm và có phần… liều lĩnh, chị đã từ chối cơ hội nghề nghiệp đúng chuyên ngành ở một công ty danh tiếng; vượt qua các vòng sơ tuyển ngặt nghèo về thể lực và tâm lý, chính thức bước chân vào ngành hàng không.

Để trở thành phi công, học viên phải trải qua quá trình đào tạo gồm 2 giai đoạn chính: Giai đoạn 1 đào tạo huấn luyện phi công cơ bản, giai đoạn 2 huấn luyện phi công chuyển loại. Sau khi hoàn thành xong 2 giai đoạn này, học viên chính thức trở thành cơ phó của một loại máy bay. Đây là chương trình đào tạo chung cho tất cả phi công, không phân biệt nam hay nữ. Tiêu chuẩn nghề nghiệp như nhau, yêu cầu sức khỏe cũng vậy.

Với đội ngũ nhân viên hàng không như phi công, tiếp viên, kỹ sư bảo dưỡng tàu bay,… được ăn Tết cùng gia đình là điều rất hiếm hoi.

Nếu khác biệt, có chăng chỉ là nữ phi công được nghỉ giãn cách sinh em bé khoảng 15 tháng. Sau đó, họ phải tham gia huấn luyện phục hồi ngắn hạn, vượt qua các kỳ thi, kiểm tra theo quy định, để biết phi công đó đủ điều kiện làm việc hay không cho dù là phi công nữ thì cũng không được châm chước, bỏ bớt một bước nào.

Chị Hương bắt đầu chuyển loại máy bay A350 từ tháng 6/2021 với kinh nghiệm 10 năm bay máy bay ATR72 và 3 năm bay A321. Để lên được vị trí cơ trưởng máy bay A350, chị đã trải qua 13 năm kinh nghiệm, trong đó có 8 năm kinh nghiệm vị trí cơ trưởng. Gần 15 năm trong nghề, trải qua nhiều tình huống bay đã giúp chị vững vàng hơn trong công việc, có năng lực và kinh nghiệm ra quyết định, xử lý phù hợp.

Thời điểm Tết Nguyên đán, hầu như năm nào chị cũng bay, nhưng vẫn cố gắng dành thời gian nghỉ cho gia đình. Phi công có quyền đề xuất bộ phận khai thác dành cho mình ngày nghỉ cố định, nếu đề nghị nghỉ ngày 30 Tết, đơn vị sẽ bố trí bay trước đó để trong ngày 30 Tết về tới nhà.

Những ngày Tết, các phi công sẽ được linh động sắp xếp để ở nhà 1, 2 ngày. Khi bay những chuyến Tết, tổ bay thường có tục lệ mừng tuổi và chúc nhau một năm bay an toàn, tạo không khí vui vẻ, hào hứng trên không.

Trong dịp Tết Nguyên đán này, tiếp viên Trần Ngọc Trung (Vietnam Airlines) đón năm mới ở đất nước Mặt trời mọc Nhật Bản và cũng là năm thứ 3 anh không đón Giao thừa cùng gia đình. Lần đầu, anh được đón Giao thừa trên độ cao gần 11.000m là dịp Tết năm 2019, khi thực hiện chặng bay Cam Ranh-Bắc Kinh (Trung Quốc).

Đến giờ, anh vẫn giữ kỷ niệm tờ tiền của tổ tiếp viên hôm ấy và tờ 10 nhân dân tệ của một hành khách mừng tuổi. Ngược thời gian năm 2017, khi ấy Ngọc Trung đang làm việc ở mảng ngân hàng với thu nhập khá cao. Tình cờ lướt Facebook của một người bạn đại học trong bộ đồng phục tiếp viên hàng không, bất chợt anh nảy ra ý muốn được thử sức ở lĩnh vực này.

Đến giờ, sau 5 năm gắn bó, Ngọc Trung tin rằng bản thân đã có một “ngã rẽ” cuộc đời đúng đắn. Anh đùa vui, tiếp viên khá giống quân đội, khi nào được điều động là sẵn sàng mặc đồng phục, kéo va-ly lên đường, bất kể nắng mưa, đêm tối hay dịp lễ, Tết.

Lặng thầm cho những chuyến bay an toàn

Các kỹ sư Công ty TNHH một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO) kiểm tra thông số kỹ thuật máy bay.

Các kỹ sư Công ty TNHH một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO) kiểm tra thông số kỹ thuật máy bay.

Từ một kỹ sư cơ giới trẻ, đầy nhiệt huyết với công tác kỹ thuật bảo dưỡng máy bay, sau 13 năm, anh Lê Thái Hồng Vinh đã trở thành cán bộ đầy tâm huyết của chi nhánh Công ty TNHH một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO) Đà Nẵng. Để trở thành kỹ sư máy bay và có chứng chỉ ký (release) đưa tàu vào khai thác mức B, anh Vinh phải trải qua hơn 5 năm học tập tích cực với hàng loạt các môn học về cơ bản hàng không, chuyển loại máy bay, con người, an toàn-an ninh hàng không,…

Sau khi hoàn thành, anh còn phải sát hạch để có chứng chỉ của Cục Hàng không Việt Nam, đồng thời định kỳ kiểm tra các chứng chỉ trên. Nhiệm vụ hằng ngày của anh là thực hiện các chu trình đón máy bay, kiểm tra kỹ thuật, khắc phục hỏng hóc phát sinh, nạp lại nhiên liệu và ký đưa tàu bay vào khai thác trở lại bảo đảm an toàn, khả phi (sẵn sàng bay) tại sân đỗ.

Công việc của kỹ sư bảo dưỡng máy bay gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhất là môi trường sân đỗ độ ồn rất lớn, thời tiết khắc nghiệt, khói bụi, sóng vô tuyến,… phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe. Song với niềm say mê “chăm sóc” những chú “chim sắt”, anh Vinh chưa bao giờ hết đam mê học hỏi, tìm tòi sáng tạo để nâng cao tay nghề, tiếp tục cống hiến cho công việc.

Đặc thù của nghề bảo dưỡng máy bay là phải bảo đảm trạng thái tập trung 100% trong quá trình làm việc, bởi chỉ một sơ suất dù rất nhỏ cũng có thể gây ra sự cố nguy hiểm.

Tưởng như cả ngày chỉ làm bạn với máy móc khô khan, nhưng không ít lần khiến anh xúc động bất ngờ. Chuyến bay của Hãng Air Busan gần đây phải hạ cánh lúc 12 giờ đêm do phát sinh hỏng hóc, cần khắc phục khẩn cấp vào đúng dịp sinh nhật của anh. Rất nhiều áp lực từ hãng, tổ bay cũng như lo âu chờ đợi của hành khách, khiến anh em trong tổ bảo dưỡng quyết tâm thức trắng đêm khắc phục.

Sau một đêm căng mình sửa chữa, cảm xúc của tổ bảo dưỡng vỡ òa vui sướng khi nhận được chiếc bánh chúc mừng sinh nhật từ Hãng Air Busan tri ân những nỗ lực của anh. Hầu như năm nào anh cũng thực hiện nhiệm vụ trong dịp Tết, nhất là vào đúng Giao thừa. Một lần, anh được phục vụ chuyên cơ Thủ tướng Chính phủ dịp Tết và được đích thân Thủ tướng mừng tuổi trên máy bay khiến anh vô cùng xúc động và vui sướng.

Còn đối với kỹ sư Nguyễn Như Nam (Phòng Kỹ thuật, Trung tâm bảo dưỡng ngoại trường Hà Nội-VAECO), công việc hằng ngày là rà soát chất lượng bảo dưỡng, nhằm phát hiện, phòng ngừa các hỏng hóc tiềm ẩn trên đội bay A321. Đồng thời, lên kế hoạch bảo dưỡng hằng ngày của toàn trung tâm và thực hiện bảo quản, dừng bay tàu bay, chuẩn bị chuyên cơ, lên kế hoạch xử lý các hỏng hóc khác.

Đặc thù của nghề bảo dưỡng máy bay là phải bảo đảm trạng thái tập trung 100% trong quá trình làm việc, bởi chỉ một sơ suất dù rất nhỏ cũng có thể gây ra sự cố nguy hiểm. Các kỹ sư tại VAECO luôn tâm niệm khoa học kỹ thuật tiến bộ và thay đổi từng giây, nếu không ngừng học hỏi, tự tìm tòi, nghiên cứu, cập nhật kiến thức, đổi mới sáng tạo để cạnh tranh và phát triển theo xu thế chung, chắc chắn sẽ bị tụt hậu và đào thải.

Nghề bảo dưỡng máy bay đòi hỏi phải thường xuyên làm việc ngoài trời, nhiều khi nhiệt độ lên tới 40, 50oC vào mùa hè hay dưới 0oC vào mùa đông, bất kỳ tình huống nào cũng phải bảo đảm tuyệt đối không được sai sót trong công việc. Đối với các anh, tham gia chuyến bay phục vụ chuyên cơ, sửa chữa tàu bay ở nước ngoài, tăng cường cho trung tâm khác,… là nhiệm vụ thường xuyên, kể cả trong ngày lễ, Tết.

Trong dịp Tết năm nay, anh Nam cũng như nhiều kỹ sư máy bay khác nhận nhiệm vụ làm việc cả ngày mồng 1 và mồng 2 Tết. Trong khi nhiều gia đình quây quần sum họp, du xuân những ngày Tết, thì các anh vẫn cần mẫn làm việc dưới bụng máy bay hay bên trong động cơ. Trong thời khắc Giao thừa, từ sân bay, bên cạnh những chú chim sắt, họ dừng tay cờ-lê đôi phút, ngắm nhìn pháo hoa bung nở rực rỡ trên bầu trời đêm.

Khoác lên mình đồng phục mang thương hiệu Hãng hàng không quốc gia là niềm tự hào để đội ngũ từ phi công, tiếp viên, đến nhân viên ở các khâu ngày ngày gắng sức tỏa sáng hơn nữa, đó là động lực để họ cảm thấy giữa tiết trời giá lạnh vẫn thấy ấm lòng.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.