Nhiều doanh nghiệp cam kết góp vốn xây cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Ngày 2/12, Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết, vừa tổ chức họp trao đổi thông tin về một số nội dung liên quan dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) và một số dự án công nghiệp, trung chuyển thương mại dịch vụ trên địa bàn. Thời điểm hiện tại, đã có nhiều doanh nghiệp cam kết góp vốn để triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Cuộc họp của Tỉnh ủy Cao Bằng với các doanh nghiệp.
Cuộc họp của Tỉnh ủy Cao Bằng với các doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết, dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh là dự án thuộc nhóm A, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Dự án được Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu, tiết giảm tổng mức đầu tư từ 47 nghìn tỷ đồng xuống còn 23 nghìn tỷ đồng; tối ưu và phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 (2021-2025) là 13.180 tỷ đồng; trong đó, ngân sách nhà nước đầu tư 6.580 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 1.229 tỷ đồng và vốn huy động khác là 5.372 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng đã kiến nghị UBND tỉnh Cao Bằng tập trung mọi nguồn lực, hoàn thành dự án đường cao tốc, sớm thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư với cơ cấu vốn 50% là ngân sách nhà nước và 50% vốn từ nhà đầu tư và các nguồn vốn khác.

Để minh chứng cho việc chủ động trong phần vốn huy động từ các nhà đầu tư khác (P3) như bất động sản, đô thị công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, logistics,… tới Cao Bằng lần này, Tập đoàn Đèo Cả có sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Đầu tư xây dựng Thành Lợi, Công ty Đầu tư Văn Phú-Invest,... Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đều thể hiện quyết tâm và cam kết góp vốn, đồng hành cùng  địa phương và Tập đoàn Đèo Cả xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Đối với việc tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc, các nhà đầu tư sẽ nghiên cứu quy hoạch mở rộng TP Cao Bằng với mạng lưới giao thông kết nối tới các dự án bất động sản, khu công nghiệp, trung chuyển, thương mại dịch vụ hiện tại để đề xuất đầu tư theo quy định.

Đồng thời, kiến nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Cao Bằng ban hành các nghị quyết chuyên đề, thống nhất các nội dung báo cáo của các nhà đầu tư làm cơ sở cho UBND tỉnh thực hiện, nhằm bảo đảm các thủ tục đầu tư, huy động vốn.

UBND tỉnh Cao Bằng thành lập Tổ công tác xúc tiến đầu tư, là đầu mối trực tiếp giải quyết các thủ tục liên quan việc tạo nguồn vốn cho dự án cao tốc; tổ chức ký hợp tác đầu tư dự án cao tốc, bất động sản, khu công nghiệp và các công việc, hoàn thành ngay trong tháng 12/2021.

Nhiều doanh nghiệp cam kết góp vốn xây cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh -0
Các doanh nghiệp khảo sát thực địa dự án tại Cao Bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết, trước năm 2017, rất ít doanh nghiệp tư nhân lên Cao Bằng nghiên cứu đầu tư. Hầu hết các doanh nghiệp lên khảo sát rồi đều “đi không trở lại”. Từ năm 2018, Tập đoàn Đèo Cả lên Cao Bằng nghiên cứu, đề xuất xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, mới có các nhà đầu tư khác lần lượt đến nghiên cứu đầu tư các lĩnh vực khác như khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, đô thị,… Vì thế, ông Hoàng Xuân Ánh nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất, có tính quyết định vẫn là tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Phát biểu ý kiến với các nhà đầu tư, đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, mong muốn các nhà đầu tư tiềm năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh và các dự án công nghiệp, trung chuyển thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, bày tỏ quan điểm nhất trí với các kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư, thống nhất tập trung nguồn lực đầu tư cho dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Tỉnh Cao Bằng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án; thành lập các Tổ công tác nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư. Khi tuyến đường cao tốc thành hình, nút thắt giao thương được tháo gỡ, sẽ tạo ra sự liên kết và hội nhập kinh tế của vùng biên giới Cao Bằng trở nên sâu rộng và sôi động hơn.

Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lãnh đạo tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành và ưu tiên dồn nguồn lực đầu tư triển khai để hoàn thành dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) trước năm 2025 nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt lớn nhất về kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo đó, khẩn trương hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc; trong đó xác định, phát huy tốt nhất tiềm năng khác biệt, nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương; hoàn thành hồ sơ quy hoạch, trình Thủ tướng phê duyệt trước tháng 6/2022.

Đồng thời, tiếp tục rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; kiên quyết việc cắt giảm các dự án chưa cấp bách, hiệu quả thấp, cắt giảm số lượng dự án đầu tư công chưa cấp bách để điều chuyển và tập trung vốn thực hiện các dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Cùng việc đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc, cần nghiên cứu và triển khai đồng bộ công tác quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị, mở ra không gian phát triển và tạo động lực phát triển mới cho tỉnh Cao Bằng.

Phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, nhất là khi tuyến đường cao tốc hoàn thành để tập trung phát triển 2 ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch và kinh tế cửa khẩu. Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, hỗ trợ tỉnh Cao Bằng điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và đề xuất nguồn vốn hỗ trợ để thực hiện các dự án đã có trong kế hoạch nhưng phải cắt giảm, giãn tiến độ để tập trung vốn cho đầu tư xây dựng tuyến cao tốc khi có điều kiện về nguồn vốn.

UBND tỉnh Cao Bằng khẩn trương lập điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án do điều chỉnh, cập nhật lại phần vốn Nhà nước, điều chỉnh chiều dài tuyến cao tốc, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chủ trì tổ chức thẩm định theo quy định. Hội đồng thẩm định liên ngành và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong tháng 12 này.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.