Nhật Bản: Honda lần đầu tiên ra mắt xe lai hydro-điện

Mẫu xe mới có tên là CR-V e:FCEV được sản xuất tại nhà máy của Honda ở bang Ohio của Mỹ và dự kiến chính thức ra mắt tại miền tây California cũng như Nhật Bản vào mùa hè này.
Mẫu xe mới có tên là CR-V e:FCEV. Ảnh: HONDA
Mẫu xe mới có tên là CR-V e:FCEV. Ảnh: HONDA

Ngày 28/2, tại Triển lãm Công nghệ năng lượng tái tạo ở Tokyo (Nhật Bản), hãng sản xuất xe hơi Honda đã lần đầu tiên giới thiệu một mẫu xe thể thao đa dụng chạy bằng pin nhiên liệu hydro và trang bị pin lithium-ion có thể sạc điện.

Hãng hy vọng sản phẩm mới sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh khi các đối thủ khác đang tập trung sản xuất vào xe chỉ chạy bằng một trong 2 nguồn năng lượng này.

Mẫu xe mới có tên là CR-V e:FCEV được sản xuất tại nhà máy của Honda ở bang Ohio của Mỹ và dự kiến chính thức ra mắt tại miền tây California cũng như Nhật Bản vào mùa hè này.

Sản phẩm sẽ nhận đơn đặt hàng trước từ ngày 29/2 nhưng chưa công bố giá bán chính thức.

Theo Honda, xe có phạm vi hoạt động khoảng 600km với một lần đổ đầy bình nhiên liệu hydro và 60km đối với một lần sạc đầy đủ pin điện. Một lần đổ đầy bình hydro mất khoảng 3 phút trong khi thời gian sạc điện là khoảng 2 tiếng để phục hồi từ mức pin 20% lên 80%.

Sự kết hợp giữa nhiên liệu hydro và pin điện sẽ giải quyết những lo ngại của người tiêu dùng về việc các trạm hydro vẫn chưa phổ biến.

Năng lượng pin của xe cũng có thể được cung cấp cho các thiết bị điện gia đình như lò vi sóng và máy sấy tóc, một tính năng tiện dụng để giải trí ngoài trời hoặc trong thời điểm có thiên tai.

Dù đều là những sản phẩm thân thiện với môi trường, nhưng xe chạy pin nhiên liệu (FCV) hiện chưa trở nên phổ biến như xe điện (EV).

Theo Công ty nghiên cứu MarkLines, số lượng xe điện nói chung bao gồm: EV, plug-in hybrid… tại 14 quốc gia phát triển vào năm 2023 tăng 28% so với năm trước lên 11,96 triệu chiếc, trong khi doanh số của FCV lại giảm 41% xuống còn 9.100 chiếc.

Một nguyên nhân chính khiến thị trường xe FCV sụt giảm là thiếu cơ sở hạ tầng. Theo Gogo Lab, Công ty chuyên trang tìm kiếm điểm sạc, số điểm sạc xe điện tại Nhật Bản hiện đã vượt quá 20.000.

Trong khi đó, tính đến năm 2023, Nhật Bản chỉ có khoảng 180 trạm sạc hydro, bao gồm cả những nơi đang được xây dựng. Honda cho rằng, nếu xe hydro có thể chạy cả bằng điện thì sẽ thuận tiện hơn vì có thể dễ dàng sử dụng cho những chuyến đi ngắn, ví dụ như đi mua sắm, phục vụ nhu cầu trong ngày.

Honda hy vọng mẫu xe này sẽ giúp hãng đạt được mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn sang phương tiện không phát thải vào năm 2040.

Có thể bạn quan tâm

Bên lề Đại hội, các đại biểu tham quan gian hàng của Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco).

Doanh nghiệp khoa học-công nghệ: Củng cố nội lực để bứt phá

Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên kinh tế tri thức, với những đột phá mạnh mẽ về trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, cộng đồng doanh nghiệp khoa học-công nghệ đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới tư duy, tái cấu trúc nguồn lực và đầu tư chiều sâu để tạo ra năng lực cạnh tranh mới.

[Video] Việt Nam tiên phong xây dựng khung pháp lý cho trí tuệ nhân tạo

[Video] Việt Nam tiên phong xây dựng khung pháp lý cho trí tuệ nhân tạo

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo không chỉ là khung pháp lý cho một công nghệ mới mà là bước đi chiến lược giúp Việt Nam chủ động nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên số. Khi được ban hành, luật sẽ tạo nền tảng để AI phát triển an toàn nhân văn và hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn. (Ảnh: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ, kinh tế xanh và chuyển đổi số vì tương lai bền vững

Diễn đàn Tây Australia -Việt Nam “Tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ vì tương lai bền vững” là cơ hội để lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam và Australia chia sẻ tầm nhìn, tăng cường hiểu biết và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo và chuyển đổi số.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Vĩnh Long: Phối hợp chuyển giao ứng dụng khoa học-công nghệ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội

Chiều 4/12, Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ tại miền nam phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phối hợp giữa Bộ Chủ trì Chương trình Khoa học-công nghệ cấp quốc gia với các địa phương trong chuyển giao ứng dụng kết quả nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực phía nam”.

Ảnh minh họa.

Cảnh báo chiến dịch ‘Hanoi Thief’ tấn công mạng doanh nghiệp Việt Nam

Hàng loạt email giả mạo hồ sơ xin việc, đính kèm tệp “Le Xuan Son CV.zip”, được gửi đến các doanh nghiệp lớn, nhỏ tại Việt Nam. Đây là lớp vỏ ngụy trang cho chiến dịch tấn công mạng mang tên Hanoi Thief, với mục tiêu xâm nhập mạng nội bộ, chiếm quyền hệ thống và đánh cắp dữ liệu khách hàng, bí mật doanh nghiệp.

Toàn cảnh tọa đàm.

Những nghiên cứu mới hỗ trợ ngành nông nghiệp giảm phát thải, chăn nuôi bền vững

Các giải pháp đổi mới trong nông nghiệp và chăn nuôi bền vững, bao gồm việc áp dụng công nghệ gene, hệ vi sinh vật, nông nghiệp chính xác, AI và IoT để cải thiện năng suất, giảm hóa chất và phát thải, nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu vừa được giới thiệu tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm”.