Nhà điêu khắc với những con mắt tượng đài

Với tôi, bản thân nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo (ảnh bên) là một tượng đài nghệ sĩ sống động. Ông xù xì trầm tĩnh và có nét gai góc nhưng lại rất hiền lành. Cả xóm quân đội này đều biết tính ông xuề xòa và cả nể. Nhà ông hồi chưa xây cũng tuềnh toàng mái ngói như một cái kho chứa tượng vậy. Thế là kẻ trộm một đêm lẻn vào khoắng một mẻ dăm tượng đẹp nhất của ông…
Cụm tượng đài “Kéo pháo”.
Cụm tượng đài “Kéo pháo”.

1/Lần ấy ông hốt hoảng một chập nhưng lát sau còn phá lên cười nói rằng, thằng kẻ trộm này khôn thật lấy đúng mấy tượng về đề tài tình yêu. Mọi người trong nhà cùng cười bởi lẽ trong ánh mắt ông rất vui vì đang hướng về mấy phác thảo dở dang một tượng đài chiến sĩ nằm ngồn ngộn giữa nhà. Bởi lẽ đó mới là sự sống còn của ông đã được ấp ủ từ chiến trường suốt từ năm 1971 tới 1975.

Đồng nghiệp đánh giá ông là nhà điêu khắc hàng đầu về tượng đài chiến sĩ. Đầu tiên phải nói đến tác phẩm “Tượng đài chiến thắng” do chính Quân khu V giao nhiệm vụ cho ông dựng vào năm 1976. Bức tượng cao

12 m, thời điểm đó được coi là “khủng” ở ngay Bảo tàng Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng. Sau đó nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo được chuyển quân về Xưởng Mỹ thuật quân đội với chức danh Phó giám đốc. 10 năm tiếp theo ông về làm việc ở Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam cho đến khi nghỉ hưu năm 1995.

Trong suốt mấy chục năm đó, nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo đã dựng nghiệp với đất đá, sắt thép và xi-măng. Ông làm việc như một nông phu cần mẫn trên cánh đồng đầy sỏi đá. Bức tượng với cột chính cao 21 m của ông dựng tại Đoan Hùng, Phú Thọ trong cụm tượng bề thế “Chiến thắng sông Lô” tạo nên dấu ấn kỳ thú vào năm 1987. Rồi sau đó liên tiếp là những tượng đài cao hơn 10 m như “Ngời sáng quê hương” (Đông Hà, Quảng Trị); hoặc “Chiến thắng Quế Sơn” (Quảng Nam); hay “Chiến thắng Nha Trang” (thành phố Nha Trang). Ấy là chưa kể tới những tượng đài lớn ở Buôn Mê Thuột, Vĩnh Phúc, Hải Vân...

Nhà điêu khắc đã lăn lộn hàng năm trời trên Tây Bắc khi triển khai làm hệ thống tượng và phù điêu tại Điện Biên. Ông đưa tôi xem hàng trăm phác thảo trong quá trình thực hiện những công trình này. Có lẽ đây cũng là đỉnh kỷ lục về tượng đài của ông mà không dễ ai vượt qua. Đó là tác phẩm “Kéo pháo” trên núi Nà Nhạn. Cụm tượng dài 21 m, mô tả 29 chiến sĩ cùng kéo khẩu pháo 105 ly. Dàn tượng cao 11 m và ghép bằng 100 khối đá xanh nặng 1.200 tấn (hoàn thành năm 2009)…

Nhìn những bức ảnh khi nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo thực hiện ở trên giàn giáo cao ngất ngưởng, tôi nghiệm thấy ông đúng là một vị tướng đang chỉ huy trận địa. Tay nặn tượng mẫu đất. Tay lại đẽo đá hay luyện thép. Những bước chân vạn dặm trên mọi tuyến đường vượt núi cao, người chiến sĩ Trường Sơn, Nam Lào ngày nào vẫn luôn xông xáo bay bổng hát ca cùng đất đá. Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo đã được trao Giải thưởng Nhà nước năm 2001 với những tác phẩm lớn “Tình hữu nghị Việt - Lào”, “Nghĩa trang Ban Mê Thuột” và tượng đài “Chiến thắng Xuân Trạch, Vĩnh Phúc”. Sự say mê lao động sáng tạo ngày đêm đã lấy của ông nhiều sức lực. Cách đây mấy năm ông đã bị đổ bệnh trong một đêm đang tạc tượng. Cánh tay trái đã bị liệt. Nhưng ông không hề nản chí, liên tục sáng tác với cánh tay phải. Hàng chục tác phẩm đầy ám ảnh đã ra đời với những ánh sáng âm thầm hắt lên từ những khối đá trầm tư.

2/Sau khi xây được ngôi nhà trên mảnh đất cũ, nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo đã tạo dựng được mấy gian khá rộng để bày tượng. Ngoài những phiên bản “Tượng đài chiến thắng” đã được thu gọn thì ông đã trưng ra hàng trăm tác phẩm nghệ thuật trung bình và nhỏ. Ba tầng đầy tượng với những chất liệu khác nhau. Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo dẫn tôi đi xem từng tác phẩm và xướng tên của chúng lên một cách hãnh diện. Nào là “Khúc tình yêu”, “Trừu tượng”, “Mơ mộng”, hay như “Mẹ và con”, “Thiếu nữ”, “Nỗi cô đơn”... và kể cả bức tượng “Nụ hôn” và “Khỏa thân”. Chúng làm tôi ngạc nhiên và bị cuốn hút với những góc cạnh dị biệt nhưng đầy gợi cảm.

Bóng dáng ông thấp thoáng và run rẩy với những cảm xúc trở lại khi đứng bên những đứa con tinh thần của mình. Biết bao ký ức tràn về. Tôi chậm chạp theo bước chân ông, cùng mơ mộng trước sự lung linh của đá, của đồng. Chúng đang ngân lên những giai điệu tình yêu và thân phận con người. Những bức tượng cô gái và bà mẹ luôn như có ánh mắt dõi theo tôi như muốn gửi gắm tâm tình. Dường như những đôi mắt của họ có tia sáng thầm kín yêu thương. Với những bố cục đa dạng của từng chất liệu, nét điêu khắc và góc cạnh bất ngờ của mỗi tác phẩm như một tứ thơ độc đáo từ đá. Nhất là từ khi nhà điêu khắc sống cô đơn trong ngôi nhà của mình, bức tượng nào của ông cũng có những đôi mắt hiện lên. Khi thì ở trên khuôn mặt, khi lại ở vầng trán hoặc đôi mắt hiện lên từ bờ vai gầy guộc cùng mái tóc đã tàn phai theo năm tháng.

Phải nói đây là những phiên bản tâm hồn chiều sâu của trái tim người nghệ sĩ Tạ Quang Bạo. Đó cũng là phong cách nghệ thuật điêu khắc của ông. Nét dịu dàng của đá được tô điểm cho những người con gái tóc đang bay trước gió hay bóng mẹ âm thầm với chiếc nón dưới cánh đồng lúa vàng. Có lần nhà điêu khắc tâm sự: “Trên đời này không có gì đẹp bằng phụ nữ Việt Nam. Trong chiến tranh họ đã phải chịu đựng gian khổ, hy sinh. Khi làm mẹ, họ ôm ấp, vỗ về và chắp cánh cho những đứa con bay xa. Tôi sáng tác khi nhớ về mẹ của mình”. Tôi như đi mộng du trong thế giới kỳ diệu của đá. Chúng đang hát những cung điệu thiết tha nhất từ suối nguồn dân ca.

Bất ngờ tôi phát hiện ra một bức tượng chiến sĩ hải quân ở phía cuối phân xưởng. Hình tượng người chiến sĩ vẫn nung nấu trong tâm hồn ông. Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo chậm rãi đi tới bên rồi nói đó là tác phẩm mang tên “Đảo Hoàng Sa - Chủ quyền Hải phận Việt Nam”. Chùm ánh sáng từ mầu đồng hắt lên như một hào quang rực rỡ. Đây chính là tác phẩm mà ông đã tạc với cánh tay còn lại. Ai có thể hình dung được chứ! Vậy mà ông đã đoạt giải thưởng lớn 5 năm của Bộ Quốc phòng vào đầu năm 2015. Giải thưởng này bổ sung trong bộ sưu tập hơn chục giải thưởng lớn mỹ thuật quốc gia của nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo. Và ngay năm sau ông cũng được Nhà nước trao tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật” (2016).

3/Lúc này, ông hài hước khi đưa cánh tay ra phía trước nói: “Tôi là Bạo nhưng không Tàn”. Với ý nghĩa là người chiến sĩ này tuy “Tàn mà không phế” và yêu cuộc sống thiết tha. Đúng là niềm lạc quan bất tận của một người nghệ sĩ. Đồng nghiệp đánh giá ông rất cao, thuộc nhóm hàng đầu trong làng điêu khắc Việt Nam. Ông mỉm cười ngượng ngùng nhỏ nhẻ: “Tôi đứng hàng thứ 10. Tôi tài không bao nhiêu. Chủ yếu là cần cù bù... thông minh”. Chính vì thế mà nhà điêu khắc giải thích, mình lao động miệt mài với đất đá thâu đêm suốt sáng mà không biết mệt.

Nhưng có nhiều người lại nghĩ khác. Nhất là sau khi ông mở triển lãm điêu khắc mang tên “Chân dung nghệ sĩ” hồi đầu năm 2020. Có người nói đây là cuộc triển lãm đá thế kỷ. Bởi có mấy ai mở được cuộc trưng bày điêu khắc riêng như Tạ Quang Bạo. Đây cũng là cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên và duy nhất của ông đến nay. Với những cung điệu đá toát lên tâm hồn của nhân vật, tác phẩm chan chứa nỗi niềm nhân thế và tình yêu thương con người. Chúng có ánh sáng riêng lấp lánh và cất lên thanh điệu trong từng ngấn đá réo rắt tâm hồn của người chiến sĩ Trường Sơn năm xưa.

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo còn để lại dấu ấn hoành tráng hơn khi dựng đại cảnh tượng “Chiến dịch Điện Biên Phủ” ngay tại chân đồi D1 (TP Điện Biên). Cụm tượng phù điêu này dài tới 58 m với chiều cao 7 m. Tác phẩm được 113 m3 đá ghép lại. Đây là một kỷ lục mang tầm cỡ Đông Nam Á cho đến nay.

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.