Nhà báo Hồng Vinh - Truyền lửa chính luận!

Khác với hai tập Giữ lửa trước (Nxb Văn học, tập I - năm 2014, tập II - năm 2017), Giữ lửa (tập III - năm 2019, cùng Nxb Văn học) của nhà báo, nhà thơ, PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh, có hai điểm khác, làm tôi bất ngờ và thú vị.

Ba tập sách Giữ lửa của PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh.
Ba tập sách Giữ lửa của PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh.

1. Thứ nhất, đọc xong gần 500 trang sách đầy đặn, không giống hai tập trước (chỉ tập hợp những bài thể luận), tập III còn cho thấy một cây bút tài hoa, đa phong cách, “quét” được nhiều thể loại báo chí tưởng khó dung hòa, với 57 bài (phần I), gồm xã luận, chuyên luận (30 bài), phóng sự, bút ký, trả lời phỏng vấn (27 bài)...

Thứ hai, thú vị vì nhận ra, ngoài một Hồng Vinh là nhà quản lý báo chí, chỉ đạo báo chí, nhà báo với hơn 50 năm tuổi nghề, nhà lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, còn có một Hồng Vinh - nhà thơ ân nghĩa, chân tình, một hồn thơ đau đáu với cuộc đời, đắm đuối với thơ, qua lăng kính các nhà báo, nhà phê bình văn học, nhà thơ (25 bài), cùng 29 bài thơ của tác giả được phổ nhạc (phần II).

2. Giữ lửa là một chuyên mục trên Báo Nhân Dân, như tên ba tập sách, là chuyên mục Vấn đề tháng này trên báo Nhân Dân hằng tháng; ra đời theo sáng kiến của các Tổng Biên tập tiền nhiệm: Hoàng Tùng, Hồng Hà và ông đã được tín nhiệm “gác” chuyên mục này, trong suốt 22 năm kể từ khi Nhân Dân hằng tháng xuất bản số đầu tiên đến nay!

Chuyên mục Vấn đề tháng này được viết ở dạng thể luận (xã luận, bình luận, chuyên luận) - một dạng thể khó viết trong nghề báo, đòi hỏi không chỉ tri thức, tầm nhìn và ý thức nhạy bén thời sự - chính trị trong cách tiếp cận, phân tích vấn đề, mà còn cả sự dài hơi trong cách nghĩ, cách “nuôi”, cách viết, bày tỏ cả thái độ và tâm huyết của người viết. Cái khó của chính luận là tạo được sức hấp dẫn trong việc phân tích sự kiện và đánh giá, dự báo, định hướng chính trị từ các sự kiện đó một cách thuyết phục.

Không nhiều nhà báo, tờ báo giữ được, nuôi được một chuyên mục lâu như thế, vững bền như thế, nếu không có “lửa nghề” và “tay nghề” như nhà báo Hồng Vinh. Hai năm trước, khi đọc hai tập Giữ lửa (I và II), tôi đã mượn hai chữ thật đắc dụng “Lửa báo” và “Hơi văn” (chữ dùng của nhà báo lão thành Phan Quang), để viết bài Nhà báo Hồng Vinh - Người giao hòa “lửa báo” với “hơi văn”. “Lửa báo” của Hồng Vinh chính là nhiệt huyết, là tính định hướng của người viết trong từng bài luận chỉ chừng trên dưới 500 chữ, đề cập một cách nóng hổi một vấn đề thời sự, trọng tâm của đất nước trong tháng. “Hơi văn” trong tác phẩm của Hồng Vinh là cảm xúc chính trị, mạch văn tùy bút chính luận, là cách diễn đạt thuyết phục của một nhà báo - nhà thơ… Tôi phát hiện ra bí quyết để ông giữ được và truyền được nhiệt huyết “lửa báo” ấy tới độc giả trong ngần ấy năm: Thứ nhất, đưa tư liệu mới, cách nhìn, cách tiếp cận mới vào những đề tài cũ, đề tài lặp lại; và, Thứ hai, cách viết gần gũi, thuyết phục, viết ngắn, chính trị mà không lên gân, thời sự mà không thô mộc.

Nhà báo Phan Quang gọi những bài luận của Hồng Vinh trên chuyên mục Vấn đề tháng này là các bài viết “gọn gàng, nhỏ nhẹ”. Tôi nghiệm ra, gọn gàng vì gói được những ý tưởng lớn, định hướng lớn trong một bài viết nhỏ (chừng 500 chữ). Nhỏ nhẹ vì tác giả viết như một lời bộc bạch, kể chuyện, gửi gắm…

Trong Giữ lửa (tập III), những bài được chọn trong chuyên mục Vấn đề tháng này trên Nhân Dân hằng tháng, thực chất đó là thể loại xã luận được viết ngắn và mềm mại hơn (theo lời tác giả). Nhà báo Phan Quang từng đánh giá (tập I và II), đây là “những chính luận có giá trị”, “những công trình nghiên cứu công phu”, “đầy thông tin cập nhật và có định hướng xử lý vấn đề sáng rõ”.

3. Từ góc nhìn nghiệp vụ báo chí, các bài luận ở tập III có 3 điểm nhấn:

Thứ nhất, sự vận dụng nhuần nhuyễn tri thức lý luận vào phân tích tình hình thực tiễn.

Viết chính luận không thể thiếu cơ sở lý luận, vận dụng lý luận. Cái khó là vận dụng như thế nào để không lên gân, gượng ép; khó nữa là đạt tới sự nhuần nhuyễn. PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh có cách viết mềm mại, uyển chuyển khi ông vận dụng lý luận vào những bài viết thể luận. Chẳng hạn, bài “Xốc tới với ngọn lửa Tháng Tám”. Tác giả đã khéo léo, tự nhiên như lời bộc bạch khi trích dẫn V.Lê-nin: “Thực tiễn cách mạng nước ta từ ngày lập nước 2-9-1945 đến nay - là minh chứng sinh động tổng kết thiên tài của V.Lê-nin: Giành chính quyền đã khó; giữ chính quyền còn khó bội lần!” (tr.19). Hoặc khi cần cơ sở lý luận để luận chứng cho vấn đề phòng, chống tham nhũng, tác giả đã thuần thục trích dẫn, kết nối các tư tưởng lớn: “Nhà triết học Đan-te tổng kết ba điều nổi bật: kiêu ngạo, ghen tị và tham lam, chúng sẽ thiêu cháy lòng người. Vì vậy, chúng ta càng hiểu sâu xa vì sao trước lúc từ giã cõi đời này, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo cuối cùng đăng báo Nhân Dân - đó là bài “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” (tr.20). Một sự kết hợp và trích dẫn nhuần nhuyễn, thuyết phục, không hề lên gân.

Thứ hai, viết chính luận hay bút ký, ghi chép, tác phẩm đều đầy ắp chi tiết, tư liệu.

Luận điểm rõ ràng, luận cứ thuyết phục, luận chứng sắc sảo… là những yêu cầu cơ bản cần có cho một tác phẩm chính luận. Nhiều bài luận của Hồng Vinh, yếu tố luận chỉ là sự kết nối, phát triển ý, còn sức thuyết phục, sức nặng lại nằm ở chính những ngồn ngộn con số, tên đất, tên người, tên sự kiện… được gọi lên, được đặt cạnh nhau. Có thể tìm thấy điều này qua những bài: “Tiếp nối lý tưởng Tháng Mười” (tr.67), “Tạo động lực mới để phát triển kinh tế bền vững” (tr.71), “Thêm nhiều bông hoa đẹp” (tr.83), “Phấn chấn, tự tin bước vào năm 2018” (tr.119), “Thắp sáng tình yêu và trách nhiệm “trồng người”” (tr.122)…

Những bút ký, ghi chép của ông cũng là những mạch cảm xúc được trải dài theo những câu chuyện sinh động. Bút ký “Hình ảnh Bác Hồ trên đất nước hoa hồng” (tr.22), là sự tái hiện hành trình năm ngày Bác Hồ thăm Bun-ga-ri như mới hôm qua, thông qua tư liệu lịch sử, là kể lại câu chuyện, chứ không phải chép lại tư liệu. Bài ghi chép “Nhà lãnh đạo mẫu mực, người tâm huyết với sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam” (tr.31), kể lại một cách giản dị, chân thực, sinh động những câu chuyện đầy tình cảm thân thương, những việc làm tâm huyết đầy ắp tình người, tình đồng chí của Tổng Bí thư Đỗ Mười dành cho sự nghiệp báo Đảng. Nhà báo Hồng Vinh đã vượt qua được cái khó của nhiều tác giả khi viết về các nhà lãnh đạo thường để sự kiện lấn át chi tiết, thừa cảm xúc mà thiếu thông tin…

Ở những bài trả lời phỏng vấn, dễ nhận thấy những nhận thức, quan điểm nghề nghiệp đậm tính nhân văn của một người làm công tác chỉ đạo báo chí, quản lý báo chí, công tác lý luận, phê bình văn học nghệ thuật. Trả lời phỏng vấn của báo Đại Đoàn kết, ông bộc bạch: “Làm báo bao giờ cũng có một nguyên lý là phản ánh chân thật, trung thực sự việc, sự kiện. Nhưng làm báo còn có mấy chữ “nên” và “không nên”, đó là khi thấy sự thật nhưng có nên nói lúc này không và nói ở thời điểm nào, mức độ nào cho thích hợp… Khi phản ánh thì phải cân nhắc mức độ, liều lượng” (tr.57, 58); “Đối với người làm quản lý báo chí - xuất bản có tính chỉ đạo, phải hiểu rất sát thực tiễn đời sống...; cần có kỹ năng giải quyết giữa nguyên tắc và thực tế sao cho hài hòa…” (tr.62, 63).

Thứ ba, ngôn ngữ biểu đạt sâu, sắc và mạnh.

Tôi thích cách đặt tít trong nhiều tác phẩm của Giữ lửa (tập III). Đó là những tít ngắn, sử dụng động từ mạnh, vừa giàu thông điệp báo chí, vừa gợi mở nguồn mạch cảm xúc: “Xốc tới với ngọn lửa Tháng Tám” (tr.18), “Đột phá của đột phá” (tr.92), “Bứt phá mùa xuân” (tr.126), “Những miệt vườn thấm đẫm nhân văn”(tr.165); “Biến cơ hội thành hiện thực” (tr.306) - bài viết một tháng trước khi sách in ra… Những tít bài khái quát cao, biểu đạt sâu: “Tri thức dồi dào, nghĩa tình sâu nặng” (tr.103) viết về nhà báo Quang Đạm; “90 xuân - Một người thầy” (tr.128) viết về Nhà giáo Nhân dân Phan Hữu Dật… Những đoạn kết với ngôn ngữ thắp sáng lòng tin yêu con người và cuộc sống (tr.171).

Là người làm thơ, ông đã thổi hồn thơ đúng lúc, đúng chỗ vào những bài viết tưởng như khô khan nhất mà ông trình bày tại các cuộc hội thảo, hội nghị (tr.95)…

Phần II của cuốn sách tập hợp 25 bài viết, 25 góc nhìn của đồng nghiệp về hai tập thơ “Thơ và dấu ấn cuộc đời” và “Xanh mãi”. Mảng bài này như một lời lý giải, lời khẳng định về mối quan hệ gắn bó giữa báo và văn trong sự nghiệp làm báo - làm văn của Hồng Vinh: “Chắt mật ngọt cho văn từ nghề báo”, “Với tôi là người làm báo, nên càng thấy thơ là bạn đồng hành thân thiết, giúp tư duy nâng tầm khái quát, giúp trang viết có hồn sâu…” (tr.336).

4. Khép lại tập sách với 57 bài viết đa phong cách của tác giả Hồng Vinh, 25 góc nhìn trân trọng của đồng nghiệp, cùng với 183 bài luận (tập I và II), thấy rõ sự giao hòa “lửa báo” với “hơi văn”. Đạt tới thành công, bởi tác giả kết hợp được sự nhạy bén chính trị với tay nghề vững vàng trên nền cảm xúc cách mạng của một nhà báo dạn dày kinh nghiệm và hồn thơ vời vợi yêu thương.

Các cây bút xã luận, bình luận…, đọc ba tập Giữ lửa chắc sẽ được truyền lửa chính luận cho nghề.

Hà Nội, 15-8-2019

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.