Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam:

“Nghệ thuật xuyên biên giới sẽ là trào lưu tiếp theo”

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam chia sẻ về xu hướng thưởng thức nghệ thuật hoàn toàn mới trên nền tảng số và những cách thức để bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời đại nghệ thuật xuyên biên giới.
Ông Nguyễn Lâm Thanh.
Ông Nguyễn Lâm Thanh.

Thưa ông, đang có cách thức mới thưởng thức nội dung và nghệ thuật trên những nền tảng số như TikTok. Đâu là sự khác biệt so với cách thức truyền thống?

Những người làm sáng tạo nội dung thì thu nhập của họ, theo cách truyền thống là mua vé trước, sau đó mới thưởng thức nội dung, nếu nội dung không như kỳ vọng thì tiền cũng đã trả rồi. Nhưng ở trên nền tảng TikTok đang có cách thức khác với truyền thống, đó là thưởng thức nghệ thuật trước, trả tiền sau dựa vào mức độ hài lòng. TikTok có cơ chế donate (tặng một số tiền nhỏ) cho những nội dung trên nền tảng tùy vào người thưởng thức. Có thể donate cho một bài hát, một chương trình phê bình sách. Cơ chế donate đang được triển khai và lượng người sáng tạo nội dung nhận được thu nhập từ dịch vụ này rất lớn.

Gần đây nhất TikTok có tổ chức chương trình Bài ca thống nhất kết hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, kêu gọi cộng đồng hát các bài hát truyền thống để hưởng ứng kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước (30/4/2025).

Theo chương trình, mỗi tối có 6 thí sinh tham gia, hát 2 bài hát và có sự chấm điểm của các giám khảo chuyên nghiệp như nhạc sĩ Giáng Son, nhạc sĩ An Hiếu. Khán giả có thể bình chọn bằng cách donate quà cho các thí sinh dự thi và mỗi một đêm sẽ chọn ra một người. Sau 5 buổi thi ngày thì đến thi tuần, sau 4 tuần có thi tháng và kết thúc vào tháng 4/2025. Khi mới làm chương trình này, chúng tôi lo nhất là thiếu thí sinh dự thi, bởi vì chương trình hoàn toàn online. Nhưng sau 2 tuần, lượng thí sinh đăng ký đã lên tới 800 người, mức độ lan tỏa rất lớn.

Với mô hình donate, hiện nay số người sống chuyên nghiệp bằng sáng tạo nội dung và nhận donate lên đến hàng chục nghìn, tạo ra công ăn việc làm cho rất nhiều người. Trên nền tảng TikTok, 6 tháng đầu năm 2024, có 3,7 triệu tài khoản đã có thu nhập thông qua việc biểu diễn nghệ thuật, giải trí hoặc làm về thương mại điện tử. Có những người chuyên về hát, có người chuyên về đánh đàn, vẽ tranh, đọc sách. Có những bạn buổi tối lên TikTok đọc truyện cho mọi người nghe, có người lên đó dạy tiếng Anh, tiếng Hàn. Mỗi một phiên dạy tiếng Anh có cả trăm nghìn người vào xem, mỗi người chỉ tặng 1 nghìn đồng thôi thì họ có thu nhập rất cao.

Cách thức này cơ bản nhất là cơ chế trả sau, không bắt buộc theo tinh thần: Tôi thưởng thức nghệ thuật, mức độ hài lòng đến đâu tôi ủng hộ đến đấy. Ai cảm thấy yêu thích nghệ sĩ nào thì donate và điều này phụ thuộc vào khả năng chi trả của họ nữa.

Cái hay của thưởng thức nghệ thuật trên nền tảng số là không giới hạn không gian, thời gian. Thí dụ như chương trình Bài ca thống nhất nếu tổ chức một cuộc thi có khoảng 50-70 nghìn người xem thì cực kỳ tốn kém, phải có sức chứa cả sân vận động. Nhưng trên TikTok, ngày nào cũng có 50-70 nghìn người vào xem, cuộc thi tuần có thể 100-200 nghìn lượt xem, thi tháng có thể cả triệu người vào xem nhưng chi phí để tổ chức rất thấp. Tiền mọi người donate tuy nhỏ nhưng đủ để tổ chức và trả thù lao cho các nghệ sĩ. Mỗi người chỉ góp một nghìn thôi thì đã 50 triệu đồng rồi. Trong khi đó, thưởng thức nghệ thuật trên nền tảng số không phụ thuộc yếu tố thời gian, không gian, không phải di chuyển, dễ tạo ra các hoạt động phong trào.

Thưởng thức nghệ thuật trên nền tảng số như ông nói bên cạnh sự ưu việt sẽ đặt ra hàng loạt vấn đề như cần có giải pháp cho cơ chế donate như nền tảng thanh toán, làm thế nào kiểm soát nội dung xấu độc, bản quyền và những tác phẩm do trí tuệ nhân tạo (AI) làm ra sẽ được xử lý thế nào?

Nền tảng thanh toán cho cơ chế donate cũng đã đầy đủ, mọi người có thể sử dụng thẻ ngân hàng, kể cả thẻ ngân hàng nội địa, thẻ tín dụng. Hầu như người Việt Nam nào bây giờ đều có một tài khoản ngân hàng. Với người sáng tạo nội dung số, khi họ đăng ký trở thành người cung cấp dịch vụ thì họ phải kết nối chính danh tài khoản ngân hàng của họ và kết nối cả mã số thuế vào hệ thống. Nếu như mã số thuế không chuẩn, sẽ không rút được tiền ra. Người nhận donate phải hoàn thành các nghĩa vụ về thuế.

Về nguyên tắc, các nội dung xấu độc sẽ bị gỡ, nền tảng sẽ có các cơ chế về con người lẫn công nghệ để kiểm soát. Nếu cả 2 bộ lọc đó vẫn bỏ sót nội dung xấu độc thì người xem có thể báo cáo để gỡ bỏ.

Với các nền tảng quốc tế như TikTok thì vấn đề bản quyền là không thể tranh cãi hay thỏa hiệp. Vi phạm bản quyền sẽ bị phạt rất nặng, gỡ nội dung vi phạm là đương nhiên. Bên cạnh Luật Sở hữu trí tuệ, còn có những hình phạt tuân theo pháp luật Việt Nam và tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok. Nếu có những video gây hại cho cộng đồng, vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, hệ thống sẽ tự quét và gỡ bỏ.

Ở TikTok, có một chuẩn mực, đó là những nhà sáng tạo nội dung phải chịu thêm một điều khoản dành cho những người chuyên nghiệp, nếu nội dung gây sự chú ý của xã hội nhưng không mang lại giá trị dù không vi phạm pháp luật thì sẽ được điều chỉnh bởi một bộ tiêu chuẩn nữa. Nếu vi phạm bộ tiêu chuẩn đó, sẽ không được sử dụng các chức năng cao cấp mà TikTok cung cấp cho những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, thậm chí giữ quyền kiểm soát nội dung của những người tham gia chương trình đó đến 7 năm. Hiện nay, trung bình mỗi tháng chúng tôi gỡ khoảng 1 triệu nội dung.

Với những tác phẩm nghệ thuật AI làm ra, khi đưa lên nền tảng thì có theo cơ chế donate không? Câu chuyện ở đây: Ai là người chịu trách nhiệm? Người chịu trách nhiệm là chủ tài khoản, không phải là AI. Nếu nhìn ở góc độ người chịu trách nhiệm thì mọi chuyện rất rõ, họ phải tuân thủ quy định, AI chỉ là công cụ thôi. Hiện nay nội dung AI làm tăng lên không nhiều, mặt khác cũng rất khó phát hiện. Thí dụ sử dụng ChatGPT để làm trợ lý viết một cái thư thì người ta dùng nó như một công cụ công nghệ thông tin để hỗ trợ. Ở Việt Nam đã có hàng triệu người dùng công cụ hỗ trợ. AI bản chất đó là công cụ kỹ thuật hỗ trợ, đưa lên vẫn là con người. Người ta donate cho chủ tài khoản chứ không phải donate cho AI.

Theo ông, trong thời gian tới xu hướng thưởng thức nghệ thuật trên nền tảng số sẽ diễn biến thế nào?

Ở trên các nền tảng số thì khi kể một câu chuyện đủ hay sẽ có hàng triệu người cùng xem. Trong điều kiện bình thường, nghệ sĩ kể một câu chuyện thì số lượng người bị giới hạn, những tác phẩm nghệ thuật khó đến với đại chúng. Nền tảng số giúp lan tỏa tác phẩm nghệ thuật đến với đại chúng, những tinh hoa, những câu chuyện truyền cảm hứng có thể được chia sẻ tới số lượng người không giới hạn, có thể lên đến hàng triệu, hàng tỷ người. Đó là giá trị của các nền tảng số.

Bước tiếp theo AI có thể không còn khoảng cách về ngôn ngữ. Nghệ nhân có thể kể chuyện bằng tiếng Việt nhưng ở phía người nghe có thể nghe bằng tiếng bản địa. Sau câu chuyện về thương mại xuyên biên giới, nghệ thuật xuyên biên giới sẽ là trào lưu tiếp theo.

Lúc đó thì giá trị văn hóa bản địa lại rất được đề cao, nhưng cũng đứng trước nhiều thách thức. Chúng tôi đã và đang có những chương trình giúp bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Việt. Năm 2023, TikTok có chương trình Beauty Việt Nam, mời một số bạn KOL đến bảo tàng, các địa điểm văn hóa và chia sẻ chuyến đi của mình với cộng đồng. Trong đó, có chuyến đi thăm Cố đô Huế, các cuộc livestream từ 8 giờ sáng đến 10 giờ đêm có trên 2 triệu người xem. Hay là livestream từ các bảo tàng, trong đó có Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử để cộng đồng theo dõi, như góc nhìn một người đang đi du lịch, khám phá di sản văn hóa. Trước đây chúng tôi cũng có chương trình Ngân nga Việt Nam với mục đích quảng bá, bảo tồn và phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống.

Theo ông, trong xu hướng không thể đảo ngược, cần phải xác định tâm thế và thay đổi thế nào để có thể thành công trên các nền tảng số?

Nền tảng số giúp những người sáng tạo nội dung bình đẳng về cơ hội. Rất nhiều người nhờ nền tảng số mà từ “Zero to Hero” (từ số 0 thành người hùng). Nếu theo cách truyền thống thì họ rất khó vươn lên. Sự vươn lên đó sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người, những người chưa thành công sẽ nhìn vào đó để cố gắng. Nếu muốn thành công trên nền tảng số, với tôi câu quan trọng nhất là “just do it” (Hãy làm đi). Bởi vì nếu chỉ quan sát và sợ thì không làm được. Rất nhiều người thành công nhưng về ngoại hình, giọng nói, ngôn ngữ không có gì đặc biệt. Thậm chí người ta thất bại rất nhiều lần, rồi đến một ngày nào đó, họ thành công. Họ chọn được nội dung thể hiện chân thật nhất bản sắc của mình.

Muốn thành công với cơ chế donate trên TikTok cái khó là nội dung phải đủ hay để thuyết phục khán giả. Xu thế của thị trường cũng tác động, có những nghệ sĩ chưa biểu diễn nhưng đã có lượng donate nhiều, có những nghệ sĩ lại ít được donate vì số lượng người hâm mộ không nhiều. Trên các nền tảng số, vai trò của cá nhân rất quan trọng, đó là sự kết nối của những người nghệ sĩ với khán giả, cho nên các sân khấu thể hiện cá nhân sẽ thuận lợi hơn so với các sân khấu hoành tráng có sự tham gia của nhiều người.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Cô Lô Thị Minh Huế, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Mậu Long (Tuyên Quang) dạy tiếng Anh cho học sinh.

Lớp học “trong mây” & giấc mơ hội nhập

Giữa đêm vùng cao, ánh đèn lớp học tiếng Anh ở Mèo Vạc (Tuyên Quang) vẫn le lói trong sương núi. Từ Mậu Long, Tà Lủng đến Sà Phìn, những tiếng “How are you?” vang lên giữa núi rừng - giản dị mà chất chứa khát vọng vươn ra thế giới.

Lễ ra mắt Trang thông tin điện tử chuyên đề "Đảng Cộng sản Việt Nam-Đại hội XIV" tại Trụ sở Bộ Biên tập Báo Nhân Dân.

Nhịp sống

Ra mắt Trang thông tin điện tử “Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội XIV”

Chị Hồ Phương Thảo phát cháo cho bệnh nhân nghèo.

Những nẻo đường của “Trái tim nhân ái”

Hơn hai mươi năm qua, từ những nồi cháo tình thương ở Viện Bỏng quốc gia cho đến những chuyến xe hàng trĩu nặng vượt lũ về miền trung, dấu chân của chị Hồ Phương Thảo chưa từng dừng lại.

Minh họa | LÊ TRÍ DŨNG

Chí Phèo thời 4.0

Nếu chọn một truyện ngắn hay nhất thế kỷ XX, cá nhân tôi và có lẽ không chỉ mình tôi đều xướng tên “Chí Phèo” của cụ Nam Cao và nếu chọn một nhân vật “tiêu biểu, xuất sắc” nhất, tôi cũng không ngần ngại mà gọi tên: Chí Phèo.

Chương trình đi bộ toàn quốc “Cùng Việt Nam tiến bước”.

1 tỷ bước chân cùng Việt Nam tiến bước

Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và Ngày Truyền thống Công an Nhân dân, Báo Nhân Dân phối hợp Bộ Công an tổ chức lễ phát động chương trình đi bộ toàn quốc “Cùng Việt Nam tiến bước”.

Đường làng khang trang, sạch đẹp.

“Làng tôi dáng một câu ca”

“Trẻ nhớ nhà, già nhớ làng”. Từ khi bước vào tuổi lục tuần, tôi thường nhớ về làng mình, một nỗi nhớ mơ hồ, man mác nhưng sâu lắng dù tôi chỉ sống ở làng 14 năm thời thơ ấu. Từ khi xa làng đi học rồi đi làm, thỉnh thoảng tôi mới về mà lần dài nhất cũng chỉ 2-3 ngày.

Nhịp sống

Nhiều hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Sư Thích Đàm Ngoan và các bé ở Trung tâm Từ thiện xã hội chùa Hồi Long.

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Với tấm lòng bao dung, nhân hậu, sư thầy Thích Ðàm Ngoan, trụ trì chùa Hồi Long (Thanh Hóa) đã viết nên một câu chuyện đẹp về lòng nhân ái cứu giúp những đứa trẻ bất hạnh, bị bỏ rơi, hướng tới tương lai tươi sáng.

Cuốn sách “Tinh hoa cách mạng Việt Nam” được trưng bày tại buổi lễ.

Nhịp sống

Chiều 5/6, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Tạp chí Cộng sản và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Tinh hoa cách mạng Việt Nam”.

Anh Sùng A Cải chia sẻ trải nghiệm, nâng cao nhận thức về trồng, chăm sóc bảo vệ cây xanh tại Trường Liên cấp Wellspring Hà Nội.

Bền bỉ góp sức vì một Việt Nam xanh

Sau nhiều nỗ lực, như sức sống của những mầm non bật lên từ hốc núi, từ một vài cá nhân đơn lẻ như Sùng A Cải, người dân tộc Mông ở xã Suối Bu (Văn Chấn, Yên Bái) giờ đây đã có một cộng đồng chuyên trồng cây gây rừng được hình thành, ngày một lớn mạnh. Những người sống với triết lý, rằng rừng là cha, đất là mẹ, rừng che chở ta khi ta còn sống, đất đón ta về khi ta lìa đời, họ vẫn bền bỉ kiên trì trồng cây mỗi ngày để có những cánh rừng xanh trong tương lai. “Mỗi ngày một cây, 365 ngày 365 cây, mỗi người một cây, triệu người triệu cây”, như điều A Cải vẫn tâm niệm và không ngừng truyền thông mỗi ngày.

Bứt phá tiềm năng tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43

Từ ngày 17 đến ngày 26/5 tại Cung thể thao Tiên Sơn (thành phố Đà Nẵng), Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 tranh Cúp PetroVietnam-PVCFC với gần 200 VĐV đến từ 21 đoàn bóng bàn chuyên nghiệp, trong đó có các trung tâm bóng bàn mạnh như: Hà Nội, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Quân đội, Công an T&T...
Hẻm 181 đường Bình Thới (Phường 9, Quận 11, TP Hồ Chí Minh).

Sài Gòn nghĩa tình từ những con hẻm nhỏ

Vùng đất mà nhân dân Sài Gòn-Chợ Lớn xưa vun đắp và bảo vệ trăm năm qua, đã chứng kiến bao cuộc kháng chiến huyền thoại. Vùng đất sản sinh những con người không bao giờ biết khuất phục nhưng luôn bao dung, nhân ái, nghĩa tình, chở che những phận người nghèo khó, những mảnh đời tha hương. Vùng đất hun đúc và hình thành rõ tính cách của người Nam Bộ, người Sài Gòn-Chợ Lớn-TP Hồ Chí Minh.
Đoàn đại biểu QĐND Việt Nam do Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng tham mưu trưởng làm trưởng đoàn thăm và chúc Tết Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành ngày 20/1/2025.

NƠI ÁM ẢNH CHIẾN TRANH CHƯA BAO GIỜ KẾT THÚC

Tròn nửa thế kỷ đã qua, kể từ thời khắc hào hùng non sông liền một dải, đất nước trọn niềm vui. Những thương binh nặng của Trung tâm Ðiều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh) vẫn khôn nguôi ám ảnh về cuộc chiến. Trong từng cơn đau nhức nhối nơi mỏm cụt hay hốc mắt, trong từng cơn co giật, tê buốt hay bỏng buốt dây thần kinh…mỗi khi “trái gió, trở trời”. Với những người đã không tiếc máu xương cho ngày thống nhất, đã gửi lại cả tuổi thanh xuân cùng sức trẻ nơi chiến trường ác liệt này, dường như chiến tranh chưa bao giờ kết thúc!
Phối cảnh Dự án nhà ở xã hội tại ô đất NO1 khu đô thị Hạ Đình (Hà Nội) cung cấp 440 căn hộ cho người thu nhập thấp vừa được khởi công hồi đầu tháng 12/2024. Ảnh: TTXVN

Nhịp sống

UBND thành phố Hà Nội cho biết, 8 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) sẽ được triển khai trong năm 2025
Giám đốc Vương Thị Thương.

Người phụ nữ Nùng bán hồng thành tỷ phú

Thời gian gần đây trong các hội chợ, các sự kiện kết nối giao thương nông sản, các cuộc thi, nhiều người ấn tượng với hình ảnh một người phụ nữ Nùng trong bộ trang phục mầu chàm truyền thống, tóc vấn gọn gàng, cổ đeo kiềng bạc, lưng quấn xà tích, mặt tươi như hoa, nhũn nhặn trò chuyện, giao lưu với khách hàng. Sản phẩm giới thiệu chủ yếu được làm từ quả hồng vành khuyên, vốn là giống cây ăn quả đặc hữu của đất Lạng Sơn quê hương cô. Từ quả hồng nguyên bản, cô cùng bà con đã cho ra đời những thứ quà thơm thảo là hồng treo gió, hồng sấy dẻo, trà hồng, dấm hồng... Cô là Vương Thị Thương, Giám đốc HTX nông sản Toàn Thương (Na Sầm, Văn Lãng, Lạng Sơn).
Làng Nủ mới trên đồi Sim, cách làng Nủ cũ khoảng 2 km. Ảnh | THÁI BÌNH

Ngôi làng từ triệu trái tim

Sát Tết, tôi trở lại Làng Nủ. Cái tên đã từng nhói sâu trong tâm can đồng bào cả nước bởi thiên tai tàn khốc đã ập xuống nơi này. Con đường từ thị trấn Phố Ràng ngoằn ngoèo vắt qua dốc cao, uốn xuống thung sâu, qua những bản làng người Tày thấp thoáng hoa đào bung nở… Kia rồi, Làng Nủ mới sáng mái lợp những ngôi nhà sàn trên đồi cao, như bàn tay thân thương vẫy chào ngày mới.
Tập làm nông dân ở Trà Quế.

Hương rau nhớ đất

Buổi sáng chớm xuân ở làng rau Trà Quế. Một không khí an bình, giữa ngan ngát hương thơm dậy lên của hơn 40 loại rau thơm.
Tổ tàu xem lại hình ảnh đỡ đẻ sản phụ Nguyễn Thị Nhâm trên tàu

“Bình minh” trên những chuyến tàu

Hơn ba năm trước, em bé sinh ra trên “chuyến tàu giải cứu” được tổ tàu âu yếm gọi là Bình Minh, ghép tên quê mẹ Quảng Bình và TP Hồ Chí Minh nơi mầm sống lớn lên từng ngày và gửi gắm niềm hy vọng một bình minh, tương lai tươi sáng sau chuỗi ngày dịch bệnh u ám. Đã có hàng chục đứa trẻ sinh ra trên chuyến tàu Thống Nhất và bà đỡ “bất đắc dĩ” là những nhân viên tận tâm, hết lòng vì hành khách.
Một ca trực đêm ở Trạm radar 625. Ảnh | Quang Tiến

Bám trụ nơi đầu sóng

Đến thăm các đảo của vùng biển Tây Nam cùng đoàn công tác của Quân chủng Hải quân, chúng tôi vô cùng cảm phục những người bám trụ ở vùng biển này để gìn giữ sự bình yên cho đất nước.
Vườn rau của các cô giáo trên đảo Bạch Long Vĩ đã hồi sinh sau bão.

Dành cả thanh xuân nơi đảo xa dạy trẻ

Ở đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ, mỗi người dân đều toát lên khí chất kiên cường, mạnh mẽ, phẩm chất đặc trưng của những con người nơi đầu sóng ngọn gió. Thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh - người trên đảo sống và đối đãi với nhau như người thân trong một gia đình lớn. Bởi thế, chẳng có gì lạ, hòn đảo xa xôi này đã trở thành ngôi nhà thứ hai của các thầy cô.