Ngành dệt may đẩy mạnh phát triển thương hiệu

Những năm gần đây, bên cạnh hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp dệt may không ngừng đầu tư, thiết kế các loại sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Đây được coi là bước đi thích hợp trước bối cảnh khó đoán định của thị trường, đồng thời giúp doanh nghiệp duy trì nguồn lực, thúc đẩy sản xuất.
Người tiêu dùng mua hàng tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Tổng công ty May 10.
Người tiêu dùng mua hàng tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Tổng công ty May 10.

Với quy mô hơn 100 triệu dân, thị trường trong nước được ví như “chiếc bánh màu mỡ” để doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận cũng như xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm; qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh và khẳng định vị thế toàn cầu.

Xuất khẩu thương hiệu

Hơn 30 năm qua, Tổng công ty May 10 cung ứng ra thị trường hàng loạt sản phẩm thời trang đa phong cách, chủng loại phong phú với nhiều chất liệu, kiểu dáng theo xu thế của thời trang Việt Nam và quốc tế như dòng sản phẩm Eternity GrusZ, May10 Series, May 10 Expert, May 10 Eco… Đặc biệt, hai dòng sản phẩm Generos - dành cho giới trẻ, phân khúc khách hàng hiện đại và De Theia - dòng sản phẩm cao cấp dành cho nữ giới đang “gây bão” thị trường và được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn.

Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 Thân Đức Việt cho biết, những năm qua, đơn vị không ngừng đầu tư phát triển mẫu và đưa ra thị trường hàng loạt bộ sưu tập riêng nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Việc phát triển thị trường trong nước không chỉ giúp tăng doanh thu, bảo đảm việc làm ổn định cho người lao động mà còn từng bước hướng tới mục tiêu xuất khẩu thương hiệu riêng của May 10. “Năm 2024 đánh dấu thành công khi sản phẩm De Theia xuất khẩu sang Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Đông, Australia… bằng thương hiệu của mình. Đây là niềm tự hào, động lực rất lớn, tạo bệ đỡ để doanh nghiệp tiếp tục xuất khẩu thương hiệu riêng của mình trong thời gian tới”, ông Thân Đức Việt cho biết.

Để phát triển thương hiệu và thúc đẩy bán hàng trong nước, doanh nghiệp phải chủ động tất cả các khâu từ đầu đến cuối như từ ý tưởng thiết kế, phát triển mẫu, chủ động nguồn nguyên liệu… cho tới mạng lưới phân phối, bán hàng đa kênh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Muốn làm được việc này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự đầu tư đồng bộ, bài bản cùng chiến lược phát triển lâu dài. “Với quy mô gần 13 nghìn lao động, hơn 60 cửa hàng và 200 đại lý trên toàn quốc cùng nguồn nhân lực hơn 300 người chuyên thiết kế, phát triển mẫu, phát triển thị trường,… sẽ giúp May 10 sớm đạt mục tiêu tăng tỷ trọng ODM (thiết kế, sản xuất, bán thành phẩm), đẩy mạnh sản xuất theo phương thức OBM (sản xuất, gắn thương hiệu gốc) thay vì làm hàng FOB (mua nguyên liệu, sản xuất, bán thành phẩm) hay ODM cho các thương hiệu nước ngoài như hiện nay”, Tổng Giám đốc May 10 Thân Đức Việt cho biết.

Bên cạnh những thương hiệu thời trang nổi tiếng trong nước như Paul Downer, DGC, Forever Young,… những năm gần đây, Tổng công ty Đức Giang không ngừng đầu tư, phát triển các dòng sản phẩm cao cấp như S.Pearl, HeraDG,… nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tổng Giám đốc Tổng công ty Đức Giang Phạm Tiến Lâm cho rằng, trước xu thế thay đổi liên tục của thời trang thế giới, đơn vị từng bước chuyển đổi theo hướng thời trang bền vững, sản xuất xanh với những hoạt động thiết thực, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và môi trường. Việc chuyển đổi không chỉ đáp ứng các yêu cầu về tiêu chí thời trang, tái tạo và giảm phát thải từ đối tác, khách hàng mà còn giúp đơn vị phát triển thị trường, hướng tới xuất khẩu thương hiệu riêng cũng như gia tăng giá trị, nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Mở rộng chuỗi liên kết

Nhằm bắt kịp xu thế toàn cầu hóa, các doanh nghiệp dệt may không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong chiến lược đổi mới công nghệ, nghiên cứu ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, định hướng chuyển dịch sản xuất từ phương thức gia công (CMT) sang phương thức sản xuất ODM, OBM để tăng giá trị, dịch chuyển lên phân khúc cao hơn trong chuỗi dệt may toàn cầu. Đặc biệt, công tác cung ứng nguyên liệu từng bước xây dựng theo hướng liên kết chuỗi nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa, khuyến khích sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau qua đó khẳng định vị thế, khả năng cạnh tranh với các nhãn hiệu hàng hóa nước ngoài tại thị trường trong nước.

Số liệu thống kê của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho thấy, từ năm 2020 đến 2024, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã tập trung phát triển, mở rộng mạng lưới kinh doanh trong nước với tổng doanh thu đạt khoảng 40 nghìn tỷ đồng, chiếm 20% tổng doanh thu toàn tập đoàn. Bên cạnh những doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu và đối tượng khách hàng riêng như May 10, Việt Tiến, Nhà Bè, Đức Giang, Phong Phú,… Vinatex cũng mở thêm các trung tâm thời trang nhằm đáp ứng tiêu dùng.

Thí dụ, từ khi Trung tâm Phát triển sản phẩm và kinh doanh Vinatex đi vào hoạt động đến nay đã thu hút hơn 100 nhà cung cấp trên cả nước cùng hơn 60 nghìn mã hàng; tiêu thụ hơn 500 nghìn sản phẩm/năm, đạt doanh số mỗi năm 100 tỷ đồng. Với chủng loại mẫu mã sản phẩm đa dạng, phong phú, phù hợp nhiều độ tuổi..., trung tâm đã thu hút sự chú ý, tin dùng của người Việt. “Với mục tiêu phát triển thương mại trong nước hiện đại, văn minh, tăng trưởng nhanh và bền vững, qua đó tạo tiền đề vững chắc để thúc đẩy xuất khẩu và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu”, Giám đốc Trung tâm Phát triển sản phẩm và kinh doanh Vinatex Vương Đức Anh cho biết.

Tổng Giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu cho rằng, thời gian qua, Tập đoàn và các đơn vị thành viên không ngừng đầu tư, đẩy mạnh sản xuất các dòng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhiều doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu sản phẩm, dịch vụ và chất lượng ngày càng cao, giá bán hợp lý thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Tuy nhiên, thị trường thời trang trong nước đang đối diện tình trạng cạnh tranh ngày càng gay gắt khi những hãng thời trang lớn trên thế giới đang “đổ bộ” vào Việt Nam.

Do vậy, doanh nghiệp cần xây dựng, phát triển thị trường theo hướng riêng, đi sâu vào thị trường ngách và phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh của mình. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam Trương Văn Cẩm cho biết: Với quy mô dân số hơn 100 triệu người cùng thu nhập của người dân ngày càng tăng, chỉ cần bỏ ra khoảng 15% thu nhập dành cho tiêu dùng thì dung lượng thị trường trong nước đạt khoảng 7 tỷ USD/năm. Đây là con số tiềm năng để doanh nghiệp khai thác, đồng thời đẩy mạnh phát triển thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm để hướng tới mục tiêu xuất khẩu 30 thương hiệu Việt trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như "bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.