Nan giải tình trạng thiếu giáo viên ở Tuyên Quang

Tại các trường vùng cao Tuyên Quang, tình trạng thiếu giáo viên buộc ngành giáo dục phải xoay xở bằng nhiều giải pháp tình thế. Những cách làm này chỉ giúp bảo đảm đủ tiết, nhưng khó nâng cao chất lượng cho thấy, nhu cầu cấp bách phải giải quyết căn cơ bài toán thiếu giáo viên.

Trường phổ thông bán trú trung học cơ sở Phố Là tổ chức các lớp học trực tuyến môn tiếng Anh.
Trường phổ thông bán trú trung học cơ sở Phố Là tổ chức các lớp học trực tuyến môn tiếng Anh.

Vất vả ghép lớp, dạy tăng cường

Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú tiểu học Phố Là (trường Phố Là), xã Phố Bảng có 16 lớp với 441 học sinh. Từ năm học 2023-2024, khối lớp 3 bắt buộc học môn tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do trường chưa có giáo viên tiếng Anh, chính quyền địa phương đã điều động cô Vương Ánh Nguyệt, giáo viên tiếng Anh từ Trường PTDT bán trú tiểu học Phố Bảng đến dạy tăng cường.

Mỗi tuần, cô Vương Ánh Nguyệt dạy 24 tiết/6 lớp tại trường nơi cô công tác, đồng thời dạy tăng cường 9 lớp (từ lớp 3 đến lớp 5) tại trường Phố Là. Ngày nào, cô Nguyệt cũng phải di chuyển giữa 2 trường với quãng đường hàng chục km đèo dốc. Nếu dạy tăng cường đủ 9 lớp thì cô Nguyệt phải dạy 36 tiết; tổng 2 trường là 60 tiết/tuần, gấp gần 3 lần so với định mức của giáo viên trường bán trú tiểu học.

Nhằm giảm tải cho giáo viên, trường Phố Là đã tổ chức các lớp học ghép môn tiếng Anh. Từ khối 3 đến khối 5, mỗi khối được tổ chức thành 1 lớp, mỗi lớp có khoảng 90 học sinh. Thầy Nguyễn Đình Xuân, Hiệu trưởng trường Phố Là cho biết, lớp học tiếng Anh đông nên rất khó để tăng sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, nhà trường vẫn phải thực hiện lớp học ghép nhằm giảm số tiết dạy, giảm áp lực cho giáo viên.

Cũng tại xã Phố Bảng, Trường PTDT bán trú THCS Phố Là cũng không có giáo viên tiếng Anh. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Tuyên Quang đã cử 2 giáo viên từ Trường THPT Chiêm Hóa và Trường THPT Tháng 10 hỗ trợ nhà trường dạy trực tuyến tiếng Anh. Nhà trường chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị học trực tuyến, đồng thời cử cán bộ phụ trách đội quản lý các lớp học trực tuyến nhằm tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, hình thức này rất khó để nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy Nguyễn Trung Duẩn, Hiệu phó Trường PTDT bán trú THCS Phố Là cho hay, không chỉ thiếu giáo viên môn tiếng Anh, nhà trường cũng chưa có giáo viên Hóa, Sinh, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mỹ thuật. Với những môn học này, chính quyền địa phương phải điều động giáo viên từ các trường khác trên địa bàn đến dạy tăng cường.

Theo thống kê, hiện Tuyên Quang còn thiếu gần 1.600 giáo viên so với biên chế được giao; thiếu 3.794 giáo viên so định mức quy định của Bộ GD&ĐT. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ điều kiện sống và môi trường làm việc còn nhiều khó khăn: Đường sá đi lại vất vả, cơ sở vật chất thiếu thốn, khiến việc thu hút sinh viên mới ra trường lên công tác tại các xã vùng cao gặp nhiều trở ngại.

Ông Bùi Quang Trí, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang cho biết, việc tuyển dụng sinh viên đến dạy tại các trường vùng cao đã thực hiện nhiều năm, nhưng riêng đối với những bộ môn như tiếng Anh, Toán, Tin học rất khó tuyển vì nguồn nhân lực tại chỗ không có, trong khi đó sinh viên ở vùng thấp không muốn lên vùng cao.

Cần cơ chế ưu tiên và đặc cách

Trước tình trạng thiếu giáo viên kéo dài, ngành giáo dục và chính quyền địa phương đã liên tục xoay xở bằng nhiều giải pháp tình thế: Biệt phái, điều động giáo viên từ vùng thuận lợi lên vùng cao; mở lớp trực tuyến; ký hợp đồng với sinh viên mới ra trường; rà soát để bố trí giáo viên tăng cường giữa các trường. Cùng với đó, Sở GD&ĐT phối hợp các ngành tham mưu tổ chức kỳ thi tuyển dụng viên chức nhằm bổ sung nguồn lực cho các nhà trường.

Thực tế cho thấy, việc triển khai phương án đặt hàng đào tạo và cam kết tuyển dụng các giáo viên này ngay sau khi tốt nghiệp là giải pháp cần được thực hiện. Tại địa bàn tỉnh Hà Giang cũ trước đây cũng gặp tình trạng thiếu giáo viên các môn học tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc và Mỹ Thuật. Năm 2019, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang cũ đã cử hơn 300 giáo viên phổ thông đi đào tạo văn bằng 2 các môn học còn thiếu. Đến cuối năm 2022, đội ngũ này ra trường, về các trường vùng cao giảng dạy, giải quyết một phần tình trạng thiếu giáo viên.

Bên cạnh đó, tỉnh Tuyên Quang đã và tiếp tục thực hiện sắp xếp lại điểm trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và tiết kiệm biên chế giáo viên. Năm học 2025-2026, tỉnh còn 1.803 điểm trường lẻ của cấp học tiểu học và mầm non. Các cấp THCS, THPT không còn điểm trường lẻ.

Ngoài các giải pháp mà tỉnh chủ động thực hiện, việc giải quyết tình trạng thiếu giáo viên ở vùng cao cần được Trung ương xem xét không thực hiện tinh giản đối với giáo viên, nhân viên trong ngành giáo dục. Đồng thời hằng năm, bổ sung số lượng còn thiếu so định mức của Bộ GD&ĐT theo nhu cầu thực tế. Đặc biệt, cần có cơ chế tuyển dụng đặc cách vào ngành giáo dục đối với sinh viên ngành sư phạm đào tạo theo hình thức đặt hàng.

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Những mùa nho Hạ Đen

Một đêm khó quên vào tháng 9/2024. Gió rít liên hồi, cuốn theo mưa như trút nước sau khi bão càn quét qua địa phận xã Nam Dương (tỉnh Bắc Ninh). Lũ ập đến, nhấn chìm vườn nho Hạ Đen rộng hàng nghìn mét vuông của vợ chồng chị Giáp Thị Tuyền.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Sinh viên tham gia trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại Ngày hội Tài chính số S-Finfest 2025.

Trang bị kiến thức tài chính số cho sinh viên

Nhằm thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành thế hệ lao động trẻ có tư duy số, kỹ năng số và văn hóa số, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên tiếp cận sâu hơn với kiến thức và kỹ năng tài chính số bằng nhiều hình thức phong phú, đa nền tảng.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.