Năm 2022, ngành đường sắt tiếp tục chuyển trọng tâm sang vận tải hàng hóa

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, năm 2022 sẽ chú trọng đến thúc đẩy sản xuất kinh doanh vận tải khi đã khống chế được dịch Covid-19 và đạt được miễn dịch cộng đồng, trong đó tiếp tục chuyển trọng tâm sang vận tải hàng hóa.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn)

Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2021 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, năm 2021 kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty bị giảm sút nghiêm trọng. Doanh thu Tổng Công ty hợp nhất dự kiến thực hiện được 6.653,7 tỷ đồng, bằng 100,1% so với cùng kỳ và đạt 100,9% kế hoạch năm. Nhưng, lợi nhuận sau thuế âm 677,6 tỷ đồng.

Riêng Công ty mẹ - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, doanh thu thực hiện được 1.446,9 tỷ đồng, bằng 83,7% so với cùng kỳ và đạt 90,4% chỉ tiêu kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao. Lợi nhuận trước thuế âm 690,7 tỷ đồng.

Trong đó, khối vận tải, vận chuyển hàng hóa tăng trưởng tốt, thực hiện được 5,6 triệu tấn xếp, bằng 110,5% cùng kỳ nhưng sản lượng vận chuyển hành khách rất thấp: 1,4 triệu lượt hành khách lên tàu, chỉ bằng 37,2% cùng kỳ. Doanh thu trực tiếp từ vận tải chỉ đạt 2.262,8 tỷ đồng, bằng 77,8% so với cùng kỳ.

Khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt có sự tăng trưởng khá, sản lượng 4.266,0 tỷ đồng, bằng 127,9% so với cùng kỳ và đạt 109,2% kế hoạch. Doanh thu 3.899,1 tỷ đồng, bằng 127,7% so với cùng kỳ và đạt 109,6% kế hoạch.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên nhân kết quả sản xuất kinh doanh giảm sút chủ yếu là do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến vận tải đường sắt, nhất là vận tải hành khách. Mặt khác, dự án đường sắt 7.000 tỷ tập trung triển khai để bảo đảm tiến độ thi công và giải ngân đã làm giảm năng lực thông qua trên tuyến bắc-nam và kéo dài thời gian chạy tàu, bắt buộc phải giảm số đôi tàu khách, tàu hàng chạy trên tuyến nên ảnh hưởng giảm sản lượng vận tải hành khách, hàng hóa.

Về nhiệm vụ năm 2022, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sẽ tập trung xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh, đặc biệt chú trọng đến thúc đẩy sản xuất kinh doanh vận tải khi đã khống chế được dịch Covid-19 và đạt được miễn dịch cộng đồng, trong đó tiếp tục chuyển trọng tâm sang vận tải hàng hóa. Xây dựng và tích cực triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác bán hàng, chăm sóc khách hàng, nhằm tăng sản lượng và doanh thu vận tải. Trước mắt, triển khai kế hoạch chạy tàu Tết Nguyên đán 2022 bảo đảm an toàn, hiệu quả và thích ứng với dịch Covid-19.

Cụ thể, Tổng Công ty dự kiến thực hiện được sản lượng và doanh thu bằng 89% trở lên so với cùng kỳ; bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động.

Công ty mẹ dự kiến doanh thu bằng 108,4% trở lên so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế là  580 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 100 tỷ so với năm 2021. Doanh thu trực tiếp từ vận tải bằng 107,6% trở lên so với cùng kỳ.

Có thể bạn quan tâm

[Video] Quảng Trị: Cứu sống 2 ngư dân bị chìm tàu trên biển

[Video] Quảng Trị: Cứu sống 2 ngư dân bị chìm tàu trên biển

Sáng 6/12, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh (Biên phòng Quảng Trị) cho biết, đơn vị đã phối hợp với Hải đội Biên phòng 1, tàu vận tải Khánh Minh 09 và 1 tàu đánh cá địa phương kịp thời hỗ trợ cứu nạn thành công 2 ngư dân bị chìm thuyền trong lúc thả lưới đánh bắt hải sản ở cửa Gianh.

Công tác khắc phục hậu quả bão số 15 và mưa lũ tại miền trung và Tây Nguyên đang được tiếp tục khắc phục.

Cập nhật tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả về giao thông do mưa bão

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đến 16 giờ ngày 6/12, công tác khắc phục hậu quả bão số 15 và mưa lũ sau bão tại các tỉnh miền trung và Tây Nguyên đang được triển khai khẩn trương, ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Nhiều tuyến quốc lộ đã được thông xe, bảo đảm giao thông phục vụ đời sống nhân dân, hoạt động phát triển kinh tế-xã hội.

Hậu đất đất canh tác của người dân khu vực Trảng Tràm 1 bị sóng dữ gây sạt lở, làm thất thoát thủy sản trong vuông tôm.

Tiếng thở dài bên chân sóng

Gió chướng về mang theo vị mặn chát phả vào từng nếp nhà ở ấp Mai Hoa (xã Tân Tiến, tỉnh Cà Mau). Tại Trảng Tràm 1 - rẻo đất cuối cùng của ấp, tiếng sóng không còn là thanh âm vỗ về mà đã thành nỗi ám ảnh. Ở đó, đất lở đến đâu, người lùi đến đó. Sau lưng họ là gia sản, mồ hôi, còn trước mặt chỉ là tiếng thở dài giữa trùng khơi…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.