Mở tuyến dịch vụ vận tải container nội địa đầu tiên đến cảng Chân Mây

Ngày 25/12, Công ty Cổ phần cảng Chân Mây phối hợp Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An (Công ty Hải An) tổ chức khai trương tuyến container nội địa đầu tiên tại cảng Chân Mây, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Huế sẽ là thị trường tiềm năng hấp dẫn, thu hút các hãng tàu thế giới vào Chân Mây.
Huế sẽ là thị trường tiềm năng hấp dẫn, thu hút các hãng tàu thế giới vào Chân Mây.

Qua đó, đánh dấu việc mở ra tuyến dịch vụ vận tải mới, thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, kết nối cảng biển Chân Mây với các bến cảng nội địa và quốc tế.

Nhiều tiềm năng và lợi thế của cảng Chân Mây

Cảng Chân Mây là cảng biển tổng hợp đầu mối loại 1 của Việt Nam, là một trong những cảng biển được Hiệp hội Du thuyền châu Á lựa chọn xây dựng điểm dừng chân cho các du thuyền ở khu vực Đông Nam Á.

Cảng nằm giữa hai đô thị lớn nhất miền trung (Huế và Đà Nẵng), khu du lịch trọng điểm quốc gia (Cảnh Dương - Lăng Cô - Hải Vân - Vườn quốc gia Bạch Mã), đô thị du lịch quốc gia Huế và là cửa ngõ hướng ra biển Đông gần, thuận lợi nhất đối với các vùng miền khu vực Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Tại buổi khai trương, cảng Chân Mây đã đón chuyến tàu container Hải An View với sức chứa 1.577 TEU, mở ra tuyến dịch vụ vận tải container Hải Phòng - Chân Mây (Thừa Thiên Huế) - TP Hồ Chí Minh, định tuyến 2 chuyến/ tuần của hãng tàu Hải An. Sự kiện này đánh dấu việc mở ra tuyến dịch vụ vận tải container nội địa đầu tiên đến Chân Mây.

Ấn nút khai trương tuyến dịch vụ vận tải container nội địa đầu tiên tại cảng Chân Mây.

Ấn nút khai trương tuyến dịch vụ vận tải container nội địa đầu tiên tại cảng Chân Mây.

Ông Dương Bá Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần cảng Chân Mây, cho biết, sự kiện khai trương tuyến dịch vụ vận tải container khẳng định tiềm năng và lợi thế của cảng Chân Mây.

Cảng đã đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục hệ thống hạ tầng, dịch vụ đáp ứng khai thác hàng container. Trang thiết bị, công cụ dụng cụ và kho bãi giai đoạn đầu đã sẵn sàng để phục vụ khai thác, xếp dỡ bảo đảm các tiêu chí khai thác hàng container, đáp ứng yêu cầu của hãng tàu về an toàn và năng suất.

Theo ông Hòa, việc triển khai dịch vụ vận tải container, mở đường định tuyến nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm thiểu chi phí logistics, tiết kiệm được thời gian, góp phần mang lại sự thành công cho các doanh nghiệp.

Thời gian tới, cảng Chân Mây chủ trương đầu tư mở rộng diện tích kho bãi chứa container, đồng thời tiếp tục nghiên cứu đầu tư các thiết bị chuyên dụng, ứng dụng các phần mềm quản lý khai thác cảng, khai thác hàng container… để nâng cao năng suất đáp ứng các tiêu chí của các hãng tàu.

Cùng đó, cảng tiếp tục xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực đủ đáp ứng khai thác hàng container khi lượng tàu và hàng hóa gia tăng.

Cảng Chân Mây đón chuyến tàu container đầu tiên Hải An View với sức chứa 1.577 TEU.

Cảng Chân Mây đón chuyến tàu container đầu tiên Hải An View với sức chứa 1.577 TEU.

Đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics

Ghi nhận, biểu dương sự đồng hành của Công ty Hải An tiên phong mở tuyến, góp phần thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, kết nối cảng biển Chân Mây với các bến cảng nội địa và quốc tế, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương cho rằng: Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng, tạo bước đột phá, góp phần thúc đẩy, phát triển cảng Chân Mây và cả Thừa Thiên Huế; tạo môi trường thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp khu vực bắc miền trung và nước bạn Lào cũng như tạo động lực, diện mạo mới cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Để tuyến vận tải này bảo đảm duy trì và hoạt động tốt hơn nữa, ông Phan Quý Phương đề nghị, trong thời gian tới, cảng Chân Mây sớm hoàn thành các hạng mục và lộ trình đầu tư bổ sung các dịch vụ bảo đảm khai thác hàng container trong giai đoạn tiếp theo; nhất là phải có giải pháp hiện đại hóa trong tổ chức sản xuất, giao nhận hàng hóa, phục vụ các hãng tàu, các khách hàng xuất nhập khẩu với chất lượng cao;

Tổ chức dịch vụ logistic tốt và hiệu quả góp phần giảm chi phí logistic cho doanh nghiệp; tiếp tục phát triển đồng bộ hạ tầng, xây dựng trở thành cảng hiện đại, tự động hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa để tăng lợi thế cạnh tranh dịch vụ logistics quốc tế.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương phát biểu tại buổi lễ khai trương.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương phát biểu tại buổi lễ khai trương.

Khi hãng tàu Hải An đi vào hoạt động ổn định tại cảng Chân Mây sẽ là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập hàng hóa trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận và nước bạn Lào tiết kiệm chi phí vận tải hàng hóa; đóng góp vào ngân sách của tỉnh, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, giảm tải cho các phương tiện giao thông đường bộ, thúc đẩy thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phan Quý Phương cũng đề nghị, Ban quản lý Khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh, các sở ngành liên quan tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các hãng tàu, doanh nghiệp vận tải và đối tác cùng hợp tác, chung tay xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kết nối vùng, liên kết vùng; là trung tâm kết nối chuỗi cung ứng dịch vụ logistics cho miền trung.

Trong đó, cần ưu tiên, đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics, như: Hệ thống giao dịch không giấy tờ, thanh toán điện tử, giao dịch trực tiếp, phát triển hệ thống cổng thông tin E-logistics…

Cảng Chân Mây có vai trò, vị trí cực kỳ quan trọng, là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực và là cảng nước sâu, điểm cuối tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, hội đủ các điều kiện và có khả năng tiếp nhận đồng thời các loại tàu cỡ lớn và hiện đại của thế giới; phục vụ chuyển tiếp hàng quá cảnh của Lào, đông bắc Thái Lan, có vai trò điều phối hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm miền trung.

Là cảng biển du lịch, được Hiệp hội Du thuyền quốc tế khu vực châu Á lựa chọn là một trong 46 cảng dừng chân ở khu vực Đông Nam Á, cảng Chân Mây nằm giữa tuyến hàng hải kết nối Singapore và Hồng Công (Trung Quốc); hội đủ các điều kiện, tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho Thừa Thiên Huế và cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.