Minh bạch trong thu phí cảng biển

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện thu phí cảng biển kể từ ngày 1/4/2022, theo tiêu chí minh bạch, nhanh chóng, đơn giản tối đa thủ tục hành chính và không dùng tiền mặt. Qua đó, bố trí sử dụng nguồn thu cho mục tiêu đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố.

Việc thu phí cảng biển tự động không dùng tiền mặt sẽ không gây ách tắc hàng hóa tại các cảng biển trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Trong ảnh: Vận chuyển hàng hóa tại Cảng Cát Lái, thành phố Thủ Ðức.
Việc thu phí cảng biển tự động không dùng tiền mặt sẽ không gây ách tắc hàng hóa tại các cảng biển trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Trong ảnh: Vận chuyển hàng hóa tại Cảng Cát Lái, thành phố Thủ Ðức.

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện Quyết định số 688/QÐ-UBND ngày 2/3/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về triển khai Nghị quyết số 10/2020/NQ-HÐND ngày 9/12/2020 của Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển). Việc thu phí hạ tầng cảng biển do Cảng vụ đường thủy nội địa (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải) thực hiện.

Sở Giao thông vận tải, Cục Hải quan thành phố và doanh nghiệp quản lý bến cảng phối hợp tổ chức thu và kiểm tra, giám sát việc nộp phí. Theo Nghị quyết số 10, thời gian thu phí thực hiện từ ngày 1/7/2021, nhưng do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Nghị quyết số 18 điều chỉnh thời gian thu phí vào ngày 1/4/2022 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo quy định, đối tượng nộp phí là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập-tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố Hồ Chí Minh; tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố Hồ Chí Minh (bao gồm tổ chức, cá nhân mở tờ khai hải quan tại thành phố và ngoài thành phố).

Thành phố áp dụng miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. Phạm vi áp dụng thu phí là các cảng biển trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Mức phí thấp nhất: 15.000 đồng/tấn, cao nhất 4,4 triệu đồng/container 40 feet.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho biết: Với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống gồm 26 cảng biển ở thành phố Hồ Chí Minh, ước tính mỗi năm nguồn thu phí khoảng 3.000 tỷ đồng để thành phố thực hiện các dự án mở rộng, làm thêm đường kết nối vào các cảng biển, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, qua đó giảm bớt nguồn chi từ ngân sách. Nguồn thu phí sẽ được sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm, toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách, số tiền trích lại cho đơn vị tổ chức thu phí tối đa không quá 1,5%.

Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay: Quy trình thu phí hoàn toàn tự động, sử dụng công nghệ thông tin để khai nộp phí dựa trên cơ sở dữ liệu (dữ liệu hàng hóa đã được khai báo trên cổng thông tin của Hải quan thành phố Hồ Chí Minh) được chia sẻ từ Tổng cục Hải quan. Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị hỗ trợ công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng lên hệ thống thu phí. Cá nhân, doanh nghiệp có thể thực hiện quy trình khai báo và đóng phí trên hai Cổng thông tin điện tử gồm: Cổng thông tin điện tử của Hải quan thành phố Hồ Chí Minh và Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ: Khách hàng nộp phí cảng biển qua hệ thống thanh toán điện tử 24/7 của các ngân hàng thương mại, gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV mà không phải dùng tiền mặt. Do đó, không cần có chốt hay trạm thu phí ở các cảng.

Việc triển khai thu phí qua hệ thống hải quan điện tử, tự động nên sẽ không có chuyện xe bị ùn ứ hay phải chờ đợi để khai báo khi vào cảng. "Nhìn chung hoạt động thu phí được thực hiện công khai, minh bạch, nhanh chóng, không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp. Ðối tượng thu phí là chủ của hàng hóa, không phải là người điều khiển phương tiện", ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Tuấn cho biết thêm, thực hiện quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố từ ngày 16/2 đến 15/3/2022, đơn vị chủ trì thu phí là Cảng vụ đường thủy nội địa đã triển khai vận hành thử nghiệm Hệ thống thu phí cảng biển trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trường thật nhằm chuẩn bị cho việc thu phí chính thức từ ngày 1/4 tới. Giai đoạn thử nghiệm sẽ tạo điều kiện cho cơ quan, doanh nghiệp sớm tiếp cận làm quen dần với quy trình thu phí trước khi vận hành chính thức. Sau ba tuần thử nghiệm, hệ thống thu phí hoạt động ổn định, dữ liệu được chia sẻ giữa Cảng vụ đường thủy nội địa và Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh thông suốt, có hơn 800 lượt khách hàng sử dụng hệ thống.

Công tác tuyên truyền đã được đơn vị chủ trì thu phí thông tin, tuyên truyền đến 322 đại lý hải quan và hơn 10 nghìn doanh nghiệp để khách hàng nắm và hiểu rõ quy trình thu phí. Ðường dây nóng (19001286) được thiết lập với 300 tổng đài viên, sẵn sàng giải đáp thắc mắc cho khách hàng 24/7 về các vấn đề liên quan đến thu phí. Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh đã cử 6 thành viên tham gia vào tổ kỹ thuật do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thành lập để triển khai đề án thu phí hạ tầng cảng biển. Hải quan cũng tham mưu thành phố thiết kế quy trình thu phí để triển khai ngoài thực tế làm sao có một hệ thống có tính tự động cao nhất, phù hợp đề án xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, phù hợp với xu thế chuyển đổi số theo đề án của Chính phủ.

Theo ông Vương Tuấn Nam, Phó Trưởng Phòng Công nghệ thông tin (Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh), việc triển khai hệ thống thu phí tự động hỗ trợ rất nhiều cho người dân và doanh nghiệp nhờ tính tiện lợi. Ðầu tiên là doanh nghiệp kê khai không cần phải gõ nhiều thông tin mà chỉ cần cung cấp số tờ khai hải quan thì hệ thống tự động tra được thông tin liên quan đến hàng hóa như: trọng lượng, lô hàng có bao nhiêu container, hàng chuyển đi đâu..., từ đó tính toán luôn số tiền doanh nghiệp phải nộp. Nhờ thông tin được tổng hợp và cung cấp nhanh, doanh nghiệp đỡ phải tốn thời gian tính toán.

Minh bạch trong thu phí cảng biển -0
 Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh HOÀNG THÀNH)

Ngoài ra, hệ thống tự động giúp doanh nghiệp có thể thanh toán phí bảo trì đường bộ từ bất cứ hệ thống ngân hàng nào, từ các thiết bị di động, có thể ngồi một chỗ để nộp mà vẫn có biên lai thu phí.

Cùng với đó, hệ thống tự động cũng giúp cơ quan chức năng và doanh nghiệp đối soát những trường hợp doanh nghiệp đưa lô hàng ra khỏi cảng nhưng chưa nộp phí do chưa nắm thông tin. Với những trường hợp, hệ thống tự động sẽ nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ theo đúng quy định.

Ông Vương Tuấn Nam khẳng định: "Theo tính toán của chúng tôi, nhờ những tiện ích nêu trên, hệ thống tự động có thể xử lý 10 triệu-15 triệu tờ khai mỗi năm giúp giảm rất nhiều chi phí và nhân lực để thực hiện việc thu phí hạ tầng cảng biển tại thành phố Hồ Chí Minh. Ðể bảo đảm an toàn hệ thống, trong quá trình vận hành thử, chúng tôi tiến hành bốn pha thử nghiệm nhưng đều vận hành rất ổn định và không gặp khó khăn gì về kỹ thuật. Do đó, đến giờ phút này, chúng tôi không chỉ yên tâm mà còn khẳng định rất tự tin vận hành chính thức hệ thống tự động thu phí hạ tầng cảng biển trong thời gian tới".

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên ở khu vực phía nam thu phí hạ tầng cảng biển với cam kết đơn vị thu sử dụng nguồn thu phí minh bạch, có hiệu quả, tiết kiệm, tối ưu hóa để đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn, nâng cao khả năng kết nối giao thông liên vùng khu vực phía nam.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài Kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như “bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.