Lựa chọn nhà thầu làm cao tốc bắc-nam

Các ban quản lý dự án ngành giao thông đang gấp rút các bước chuẩn bị, lựa chọn nhà thầu để có thể sớm khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn II (2021-2025) vào cuối tháng 12/2022, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2025 theo đúng lộ trình Quốc hội và Chính phủ yêu cầu.
Các nhà thầu lu lèn mặt đường cao tốc bắc-nam đoạn Mai Sơn-quốc lộ 45.
Các nhà thầu lu lèn mặt đường cao tốc bắc-nam đoạn Mai Sơn-quốc lộ 45.

Theo phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải, 12 dự án thành phần này có tổng chiều dài tuyến chính 723,7km, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (gần 261km), Quảng Ngãi - Nha Trang (hơn 352km) và Cần Thơ - Cà Mau (gần 111km); sơ bộ tổng mức đầu tư gần 147 nghìn tỷ đồng.

Sàng lọc nhà thầu đủ năng lực

Tại cuộc họp giao ban tháng 11/2022 vào sáng 30/11, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Trí Đức cho biết, thời gian gần đây, lãnh đạo Bộ đã thường xuyên, liên tục thị sát, kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương và bộ, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án cao tốc bắc-nam và một số dự án trọng điểm khác; quyết tâm hoàn thành, thông xe kỹ thuật bốn dự án thành phần cao tốc bắc-nam giai đoạn I trong năm 2022 đúng kế hoạch. Đối với dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn II, đến nay, các đơn vị chức năng đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp; hoàn thành thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán, đang thực hiện các thủ lục lựa chọn nhà thầu đối với 12 gói thầu đầu tiên khởi công trong năm 2022.

Theo phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km, tổng vốn đầu tư 20.400 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 2 là đại diện chủ đầu tư. Dự án được chia thành ba gói thầu (gói lớn nhất là XL-3, trị giá 6.400 tỷ đồng, gói thầu XL-2 trị giá 4.500 tỷ đồng và gói thầu XL-1 khoảng 3.800 tỷ đồng), đã bao gồm chi phí phục vụ khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, xây lắp. Trong số ba gói thầu trên, Ban Quản lý dự án 2 đã chọn gói thầu XL-1 dài 30km (từ Km0-Km30) là gói thầu khởi công đầu tiên và thời hạn chót tiếp nhận đơn xin tham gia thi công của các nhà thầu trước

9 giờ ngày 26/11/2022. “Trước thời hạn chót, Ban Quản lý dự án 2 đã nhận được đơn xin được chỉ định thầu của khá nhiều doanh nghiệp xây dựng có tên tuổi trong nước dưới hình thức nhà thầu độc lập và liên danh. Chúng tôi sẽ tiến hành sàng lọc, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thi công, muộn nhất đến ngày 20/12 tới đây sẽ hoàn tất lựa chọn nhà thầu, để trước ngày 31/12 sẽ khởi công gói thầu XL-1”, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Lê Thắng cho hay. Về công tác giải phóng mặt bằng dự án, ông Lê Thắng cho biết, thời điểm này, hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đã bàn giao được 70% mặt bằng theo đúng kế hoạch, đủ điều kiện khởi công dự án trong tháng 12/2022.

Ngày 22/11 vừa qua, khi vừa phát hành thông tin hai gói thầu khởi công đầu tiên của dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng, chỉ sau vài ngày, Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư hai dự án) đã liên tiếp nhận được sự quan tâm của nhiều nhà thầu/liên danh nhà thầu. Trên cơ sở hồ sơ năng lực nhà thầu gửi đến, Ban Quản lý dự án Thăng Long đang triển khai đánh giá sơ bộ, xét chọn những nhà thầu đáp ứng năng lực để trao hồ sơ yêu cầu trong cuối tháng 11/2022, muộn nhất sang đầu tháng 12 để nhà thầu làm hồ sơ đề xuất. Sau quá trình đánh giá, thương thảo, thẩm định, dự kiến gói thầu đầu tiên của hai dự án thành phần sẽ được khởi công từ ngày 25 đến 31/12/2022.

Ông Cao Đăng Hoạt, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Định An cho biết, tại dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn I, Tập đoàn tham gia ở nhiều gói thầu, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, “bão giá” vật liệu và thời tiết bất thuận, song các gói thầu do Định An triển khai đều đạt và vượt tiến độ. Tại dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn II, với kinh nghiệm và năng lực thi công sẵn có, Định An đã gửi thư quan tâm tới các ban quản lý dự án giao thông, đề xuất tham gia tại một số gói thầu. “Ngành nghề cốt lõi của Định An là hoạt động xây lắp các công trình giao thông, hạ tầng, tập đoàn xác định vẫn tiếp tục lao vào cuộc trong giai đoạn II này. Chúng tôi có niềm tin Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải sẽ có những cơ chế đặc thù, hỗ trợ nhà thầu thi công đạt và vượt tiến độ, với chất lượng tốt nhất”. Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, hiện tại, 12 gói thầu thuộc 12 dự án thành phần cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán; đến ngày 22/12 tới sẽ hoàn thành thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; trước ngày 25/12 hoàn thành ký hợp đồng gói thầu xây lắp đầu tiên, dự kiến khởi công gói thầu xây dựng đầu tiên từ ngày 26/12. Đối với 13/25 gói thầu còn lại, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu việc thẩm định thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu phải hoàn thành trước ngày 15/1/2023, bảo đảm đủ điều kiện khởi công trong quý I/2023.

Tập đoàn Đèo Cả thi công hầm Thung Thi trên cao tốc bắc-nam.

Tập đoàn Đèo Cả thi công hầm Thung Thi trên cao tốc bắc-nam.

Chống tiêu cực, lợi ích nhóm

Mới đây, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã có văn bản yêu cầu các Ban Quản lý dự án được giao làm chủ đầu tư dự án quán triệt thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, bảo đảm lựa chọn nhà thầu xây lắp có năng lực, kinh nghiệm, uy tín; quá trình thực hiện cần công khai, minh bạch, nghiêm túc, tuân thủ quy định pháp luật; kiên quyết phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm, tham nhũng, thông thầu, chuyển nhượng thầu không đúng quy định. Các ban quản lý dự án trong quá trình thực hiện lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu cần tuân thủ quy định Luật Đấu thầu và các quy định khác liên quan; trong đó, lựa chọn nhân sự có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức và đủ điều kiện để thành lập Tổ chuyên gia đấu thầu; nghiêm cấm các hành vi không minh bạch trong lựa chọn nhà thầu và các hành vi bị cấm khác trong đấu thầu. Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu phải khách quan, công khai, minh bạch; việc đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất cần trung thực, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định pháp luật và tiêu chuẩn đánh giá trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được duyệt,... Giám đốc các ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Giao thông vận tải trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; xác định nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu; hoàn thiện, ký hợp đồng bảo đảm tiến độ khởi công các gói thầu xây lắp đầu tiên các dự án thành phần trong tháng 12/2022.

Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải quy định chặt chẽ về trách nhiệm nhà thầu, trách nhiệm chung, trách nhiệm riêng đối với nhà thầu liên danh; quy định cụ thể về việc quản lý chất lượng, tiến độ, xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng. “Riêng đối với hồ sơ yêu cầu gói thầu xây lắp, cần quy định trách nhiệm của thành viên đứng đầu liên danh, quy định về việc mở tài khoản chuyên chi để quản lý chặt chẽ tiền tạm ứng, thanh toán hợp đồng bảo đảm sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng phục vụ gói thầu; quy định chi tiết các nội dung liên quan đến việc điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá hợp đồng do trượt giá bảo đảm phù hợp quy định, phù hợp nguồn chỉ số giá do địa phương công bố,...”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý.

Để lựa chọn nhà thầu có năng lực tài chính, kinh nghiệm thi công, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra hàng loạt các tiêu chí lựa chọn và giới hạn số lượng nhà thầu tham gia tương ứng quy mô gói thầu. Theo đó, một gói thầu trị giá từ 3.000 tỷ đồng trở lên đã có thể lọc được ra nhà thầu lớn có đủ năng lực, kinh nghiệm thi công và tránh được tình trạng manh mún trong phân chia thầu. Trường hợp liên danh tham gia gói thầu, từng thành viên phải đáp ứng điều kiện năng lực, kinh nghiệm tương ứng nội dung, phạm vi công việc đảm nhận, đồng thời có các chế tài xử lý đúng quy định theo hợp đồng đã ký. Ông Phan Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nhận định, giá dự toán phải được tính đúng, tính đủ, trên cơ sở công bố giá và chỉ số giá xây dựng của địa phương cần được cập nhật chính xác, bám sát thực tiễn. Trường hợp chỉ số giá phát sinh bất cập, Bộ Giao thông vận tải cần làm việc với địa phương để tháo gỡ ngay, nhằm bảo đảm quyền lợi cho nhà thầu.

Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Lê Thắng cũng khẳng định, việc chỉ định thầu các dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn II không chỉ giúp rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu, đáp ứng tiến độ gấp rút theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, mà còn đem lại nhiều thuận lợi cho nhà thầu tham gia, nhất là những vướng mắc phát sinh trong quá trình khai thác mỏ vật liệu đất đắp. Theo đó, Ban Quản lý dự án đã thỏa thuận, đăng ký với địa phương các vị trí nguồn mỏ vật liệu đất cụ thể, các mỏ đều được khảo sát ở gần khu vực tuyến, tối ưu về cự ly. Trường hợp sau này nhà thầu được giao mỏ, quá trình khai thác không đạt chất lượng hoặc trữ lượng để phục vụ thi công, Ban sẽ xem xét, điều chỉnh đơn giá, chi phí khai thác theo khoảng cách, cự ly thực tế cho nhà thầu.

Có thể bạn quan tâm

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.

Quản trị rủi ro công bằng

Những ngày qua, lũ lụt hoành hành suốt dải duyên hải Nam Trung Bộ từ Phú Yên, Khánh Hòa đến Đắk Lắk, gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh chỉ cần mưa là ngập.

Nguy cơ sụt lún nền ở TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 trong số 10 đô thị ven biển “chìm nhanh” nhất thế giới. Hiện thành phố có 14.775 ha thuộc vùng lún nhanh (hơn 15 mm/năm), 22.331 ha thuộc vùng lún tương đối nhanh (từ 10-15 mm/năm), vùng lún trung bình là 29.560 ha (từ 5-10 mm/năm), những con số rất báo động này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Người dân mong muốn có đột phá trong việc mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế.

Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, mới đây, Quốc hội đã nghe tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/T.Ư ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngập do triều cường tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THẾ ANH

“Nước tới bánh xe”

Giữa cơn mưa xối xả cuối năm, trên đoạn đường Tôn Thất Thuyết, dòng xe hơi đứng im, kiên nhẫn. Xe máy xoay xở lao lên vỉa hè để rồi cũng chịu trận vì quá đông. Nước bắt đầu dâng, nhiều đoạn không thể phân biệt lòng đường và vỉa hè. Tiến không được, lùi cũng không xong.

Một phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị COP30 tại Brazil. Ảnh: RAFA NEDDEMEYER

Bất đồng lại nổi lên tại COP30

Vòng đàm phán khí hậu toàn cầu mới nhất đã đi được nửa chặng đường tại Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP30), đang diễn ra tại thành phố Belem của Brazil.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Trường phổ thông bán trú trung học cơ sở Phố Là tổ chức các lớp học trực tuyến môn tiếng Anh.

Nan giải tình trạng thiếu giáo viên ở Tuyên Quang

Tại các trường vùng cao Tuyên Quang, tình trạng thiếu giáo viên buộc ngành giáo dục phải xoay xở bằng nhiều giải pháp tình thế. Những cách làm này chỉ giúp bảo đảm đủ tiết, nhưng khó nâng cao chất lượng cho thấy, nhu cầu cấp bách phải giải quyết căn cơ bài toán thiếu giáo viên.