Linh hoạt nguồn vốn, nâng cao hiệu quả đầu tư

Linh hoạt nguồn vốn để bảo đảm hiệu quả đầu tư và thúc đẩy yêu cầu phát triển ngày càng cao của thành phố. Hà Nội đang chủ động giải pháp này để đẩy nhanh việc xây dựng ba cây cầu quan trọng vượt sông Hồng là cầu Tứ Liên, Ngọc Hồi và Trần Hưng Đạo.
Phối cảnh cầu Tứ Liên.
Phối cảnh cầu Tứ Liên.

Theo quy hoạch, cầu Ngọc Hồi được xác định là cầu đối ngoại, kết nối Hà Nội với Hưng Yên, khép kín khu vực phía nam của Vành đai 3,5. Cầu Tứ Liên nối hai bờ tả hữu, tạo điều kiện phát triển khu vực thành phố phía bắc sông Hồng theo quy hoạch mới của Thủ đô. Bên cạnh đó, đoạn đường dẫn đầu cầu Tứ Liên sẽ nối thẳng đến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên và chạm đến Vành đai 3 phía bắc. Vì vậy, cây cầu này vừa có vai trò đối ngoại, vừa đối nội.

Cầu Trần Hưng Đạo là cầu đối nội đặc biệt, kết nối khu vực nội đô lịch sử tại đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) với quận Long Biên. Do đó cây cầu có vai trò rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh lưu lượng giao thông ngày càng tăng cao như hiện nay.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình 03/CT-TU, xác định ba công trình cầu này vào nhóm đặc biệt quan tâm. Định hướng ban đầu cầu Ngọc Hồi sẽ sử dụng vốn đầu tư công, hai cầu: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tuy nhiên, hiện hai cây cầu được xác định triển khai theo hình thức PPP đã được xác định lại sẽ sử dụng vốn đầu tư công; trong đó hai dự án cầu Tứ Liên và Ngọc Hồi đang được xem xét, ưu tiên triển khai trước do vai trò quan trọng của nó với hệ thống giao thông Thủ đô.

Trưởng phòng Kế hoạch và Tài chính (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) Phan Trường Thành cho biết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã thống nhất chủ trương đẩy nhanh tiến độ triển khai ba dự án cầu vượt sông Hồng quan trọng gồm: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo để giảm tải cho các cầu: Thăng Long, Thanh Trì, mở thêm hướng kết nối hai bên bờ sông Hồng, tạo tiền đề phát triển khu vực từ bắc xuống nam Thủ đô. “Đặc biệt cầu Tứ Liên đã được Thủ tướng Chính phủ đặt vấn đề cao đối với Hà Nội là phải sớm triển khai ngay, nhằm phục vụ phát triển khu vực đô thị phía bắc sông Hồng”, ông Phan Trường Thành nói.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, từ 1/1/2025, theo Luật Thủ đô (sửa đổi) ba dự án cầu này sẽ thuộc thẩm quyền phê duyệt của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Do đó, ngành giao thông kỳ vọng ba dự án cầu: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo sẽ được thông qua chủ trương đầu tư trong quý I/2025, phê duyệt phương án và lựa chọn đơn vị thực hiện vào quý II/2025 và quý III/2025 khởi công. Bên cạnh đó, theo quan điểm nghiên cứu hiện nay, hai cầu: Tứ Liên và Ngọc Hồi sẽ được ưu tiên đầu tư trước; cầu Trần Hưng Đạo có thể sẽ chậm hơn một chút.

Nguyên nhân là do cầu Ngọc Hồi nằm tại khu vực Vành đai 3,5 đi từ bắc xuống nam, đã có rất nhiều đoạn tuyến được hoàn thiện. Cùng với đó, cầu Thượng Cát hiện đã cơ bản hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, nếu có thêm cầu Ngọc Hồi triển khai song song sẽ nối thông được toàn bộ Vành đai 3,5, và quan trọng hơn là kết nối đối ngoại với tỉnh Hưng Yên.

Ông Phan Trường Thành cho biết: “Hưng Yên đã chuẩn bị tất cả điều kiện để có thể phối hợp với Hà Nội triển khai dự án có tính chất liên vùng này. Lãnh đạo hai địa phương là thành phố Hà Nội và Hưng Yên cũng đã bàn bạc, thống nhất cao báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Hà Nội chủ trì đầu tư và sẽ tách công tác giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập, triển khai song song với dự án xây lắp cầu”.

Liên quan đến ba dự án cầu lớn vượt sông Hồng nói trên, nhiều ý kiến cho rằng sẽ đầu tư theo hình thức PPP, sau đó thu phí để hoàn vốn. Về vấn đề này, ông Phan Trường Thành cho biết, việc thu phí hoàn vốn đối với ba cây cầu này là không khả thi và có thể gây ra những phản ứng trái chiều trong dư luận nhân dân. Mặt khác hình thức đầu tư PPP theo Luật Thủ đô (sửa đổi) phải đến tháng 7/2025 mới triển khai được, có thể làm chậm tiến độ ba dự án, do đó phương án đầu tư công vẫn là tối ưu nhất.

Về công tác chuẩn bị đầu tư, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đề xuất và được thanh chấp thuận cho chuyển toàn bộ ba cây cầu sang hình thức đầu tư công. Trong đó, tổng mức đầu tư của cầu Tứ Liên vào khoảng 26.000 tỷ đồng, với chiều dài 11,5km; cầu Trần Hưng Đạo khoảng 14.500 tỷ đồng, với chiều dài 6,5km; cầu Ngọc Hồi khoảng 11.500 tỷ đồng, với chiều dài 7,5km và có một phần nằm trên địa bàn của tỉnh Hưng Yên. Hà Nội cũng đã định hướng nguồn vốn đầu tư cho cầu: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo sẽ sử dụng 100% vốn ngân sách thành phố. Riêng cầu Ngọc Hồi sẽ sử dụng ba nguồn vốn của Hà Nội, Trung ương và tỉnh Hưng Yên.

Có thể bạn quan tâm

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Khách du lịch ngồi sát khu vực đường ray khi tàu đi qua.

[Ảnh] Phố cà-phê đường tàu nhộn nhịp trở lại sau lệnh giải tỏa

Dù mới bị lực lượng chức năng giải tỏa, yêu cầu hàng chục hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nhưng chỉ sau vài ngày, tại phố cà-phê đường tàu (thuộc các phường Ba Đình, Hoàn Kiếm ở Hà Nội), bàn ghế lại được kê sát đường ray để phục vụ khách du lịch như chưa từng có lệnh cấm.