Lạng Sơn xây dựng hệ thống logistics cửa khẩu hiện đại

Nhiều năm qua, cùng với sự phát triển của hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn, tỉnh Lạng Sơn đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, cung ứng các dịch vụ logistics. Nhờ đó, quá trình xuất, nhập khẩu hàng hóa diễn ra khá thuận lợi, thông suốt và hiệu quả.
Bến xe tiếp nhận hàng xuất, nhập khẩu của Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc.
Bến xe tiếp nhận hàng xuất, nhập khẩu của Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc.

Ðể hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ logistics cửa khẩu hiện đại của cả nước, Lạng Sơn tập trung đầu tư phát triển đồng bộ dịch vụ logistics gắn với phát triển khu kinh tế cửa khẩu Ðồng Ðăng và xuất, nhập khẩu, thương mại biên giới.

Hiệu quả từ phát triển dịch vụ logistics

Tỉnh Lạng Sơn có tiềm năng, thế mạnh phát triển dịch vụ logistics do vị thế "cầu nối" quan trọng trên hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc)-Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng, đồng thời là cửa ngõ kết nối Trung Quốc với các nước ASEAN và ngược lại.

Cùng với đó, hệ thống các cửa khẩu đa dạng, gồm cửa khẩu quốc tế đường bộ Hữu Nghị và cửa khẩu ga đường sắt quốc tế Ðồng Ðăng; 1 cửa khẩu chính song phương Chi Ma (Lộc Bình) và 9 cửa khẩu phụ cùng các cặp chợ biên giới, đã tạo điều kiện cho tỉnh trở thành điểm giao lưu xuất, nhập khẩu hàng hóa quan trọng của cả nước.

Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Hà Thị Kim Dung cho biết: Từ những năm 2013 trở về trước, năng lực thông quan hàng hóa ở cửa khẩu Hữu Nghị chỉ đạt hơn 500 phương tiện/ngày. Nhưng đến nay, với việc đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng, nhất là việc phát triển dịch vụ kho hàng hóa, bến bãi,… năng lực thông quan ở đây đã tăng gấp hơn hai lần.

Ông Nguyễn Hồng Cương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương chia sẻ: Công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực khai thác và kinh doanh dịch vụ bến bãi, hậu cần logistics. Những năm qua, nhận thấy vai trò quan trọng của dịch vụ này trong hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, công ty không ngừng đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, qua đó góp phần nâng cao hoạt động thương mại biên giới.

Hiện công ty quản lý bến xe rộng hơn 30.000 m2, đáp ứng hơn 1.500 phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu luân chuyển trong ngày. Ngoài ra, công ty còn có 4 kho bảo quản hàng hóa lạnh và 8 kho bảo quản khô, tổng diện tích hơn 1.000 m2, phục vụ nhu cầu gửi hàng hóa của doanh nghiệp trước khi xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Ngoài cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, với việc được đầu tư nâng cấp hạ tầng cũng như triển khai đầy đủ các dịch vụ logistics (kho, bến, vận chuyển hàng hóa, các dịch vụ liên quan,...), tại các cửa khẩu khác của tỉnh, năng lực thông quan cũng được nâng lên đáng kể.

Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ðồng Ðăng-Lạng Sơn Vũ Quang Khánh thông tin: Hiện nay, năng lực thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng) đạt 600-700 xe/ngày; tại cửa khẩu Chi Ma (Lộc Bình) đạt trung bình 600 xe/ngày. Ðối với cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Ðồng Ðăng, có thể đạt 120 toa chở hàng/ngày.

Có được kết quả này, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn tăng cường kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cửa khẩu, nhất là đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ logistics. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh hiện có 39 doanh nghiệp đầu tư dịch vụ kho bảo quản hàng hóa, bãi xe tại khu vực cửa khẩu.

Trong đó, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng 28 kho bảo quản hàng hóa tại các cửa khẩu (gồm 8 kho lạnh và 20 kho hàng khô). Cùng với đó, các doanh nghiệp còn đầu tư xây dựng 23 bến xe tại các cửa khẩu nhằm phục vụ lưu chuyển xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu.

Nhìn chung, các dịch vụ kho bảo quản hàng hóa, các bến, bãi xe tại cửa khẩu cơ bản đã được đầu tư xây dựng bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, lưu thông hàng hóa an toàn, qua đó đáp ứng tốt nhu cầu của các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 150 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải; dịch vụ hải quan và ủy thác xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu của tỉnh.

Hướng tới trở thành trung tâm logistics hiện đại

Phó Cục trưởng Hải quan tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Anh Tài cho biết: Chất lượng dịch vụ vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu, dịch vụ hải quan nói chung của Lạng Sơn ngày càng được nâng cao, phù hợp với nhu cầu của chủ hàng, doanh nghiệp trong nước và đối tác Trung Quốc. Qua đó, các doanh nghiệp đã tiết kiệm thời gian, giảm tải áp lực công việc và chi phí trong bối cảnh hoạt động xuất, nhập khẩu ngày càng sôi động, lượng hàng hóa tăng cao.

Cụ thể, năm 2023, tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt hơn 52 tỷ USD, tăng 85,12% so với năm 2022. Trong sáu tháng vừa qua, kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn đã đạt gần 28,2 tỷ USD, tăng gần 29% so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến, năm nay, kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn ước đạt hơn 55 tỷ USD,...

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Liễu Minh Anh, để khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có, những năm qua, tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan có giải pháp thu hút đầu tư, xây dựng và nâng cấp hạ tầng phục vụ hoạt động logistics nhằm đưa Lạng Sơn trở thành trung tâm logistics cửa khẩu hiện đại của cả nước. Từ năm 2022, tỉnh triển khai hiệu quả nền tảng cửa khẩu số, thường xuyên nâng cấp hệ thống, góp phần hiện đại hóa khu vực cửa khẩu, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động xuất, nhập khẩu. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục kêu gọi, vận động các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ, kinh doanh tại các cửa khẩu đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong quản lý, vận hành chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics, xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Hiện nay, tỉnh cùng với các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án liên quan đến logistics như khu trung chuyển hàng hóa, khu chế xuất 1, hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng Phúc Khang thuộc khu phi thuế quan; kêu gọi đầu tư dự án cảng cạn Lạng Sơn quy mô 75 ha nằm trong tổ hợp khu phi thuế quan; dự án đô thị và trung tâm kho bãi lưu trữ hàng hóa quốc tế,…

Trong năm nay, tỉnh tập trung hoàn thiện Ðề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam)-Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ðoàn Thanh Sơn khẳng định: Thời gian tới, Lạng Sơn sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp logistics nâng cao hiệu quả hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn, đóng góp chung vào xây dựng và thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics của cả nước. Tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư, hoàn thiện hạ tầng logistics qua việc rà soát các quy hoạch, kế hoạch, bảo đảm tính đồng bộ của hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải; nâng cấp các tuyến đường vành đai biên giới, đường ra các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh để kết nối giao thông, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics; đặc biệt là hoàn thành tuyến đường cao tốc Chi Lăng-Hữu Nghị và đường sắt liên vận quốc tế Ðồng Ðăng-Bằng Tường,...

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.