Khơi dậy sức mạnh văn hóa

Lan tỏa văn hóa qua mạng xã hội (Kỳ 2)

Kỳ 2: Mỗi người là một đại diện của bản sắc
YouTuber Nguyễn Khánh Vương Anh giới thiệu ẩm thực Việt trên trang của mình.
YouTuber Nguyễn Khánh Vương Anh giới thiệu ẩm thực Việt trên trang của mình.

Mỗi người cần tự tạo lập “bộ chỉnh” của văn hóa cá nhân giúp phân biệt việc nên làm với việc không nên làm, bởi dẫu thế nào thì tham gia mạng xã hội không chỉ thể hiện bản thân mà còn thể hiện hình ảnh văn hóa của dân tộc mà mỗi người là thành viên. Và không có điều gì khác, “bộ chỉnh” đó sẽ khiến họ được tin cậy, yêu mến, trở thành YouTuber, Tiktoker… có văn hóa.

1/Khảo sát các trang YouTube của người Việt trong nước sẽ thấy sự tùy tiện về văn hóa đã đến mức báo động:

1. Một số người có biểu hiện cực đoan, coi văn hóa dân tộc mình hơn văn hóa tộc khác; có người còn tỏ thái độ kỳ thị văn hóa, xúc phạm văn hóa, khi có ý kiến góp ý, phê bình thì chửi bới; một số người còn theo xu hướng “dĩ Việt vi trung” (Việt Nam là trung tâm), coi văn hóa Việt Nam như “cái nôi của văn hóa nhân loại”, dựa vào đó để miệt thị văn hóa dân tộc khác.

2. Báo chí nhiều lần phê phán ứng xử thiếu văn hóa của một số người khi có sự cố, sự kiện nào đó xảy ra (án mạng, tai nạn giao thông, thậm chí đám hiếu…) là lập tức chen chúc xông vào, vài chục hoặc vài trăm smartphone được giơ lên cố chộp hình ảnh sốt dẻo để đưa lên YouTube nhanh nhất.

3. Một số người hiểu biết văn hóa, lịch sử còn hời hợt vẫn khai thác truyền thuyết, dã sử mang màu sắc kỳ bí hoặc nhặt nhạnh thông tin chưa được kiểm chứng trôi nổi trên internet để đưa lên trang cá nhân, đẩy tới tình trạng đánh đồng truyền thuyết, dã sử với chính sử.

4. Một số người lại sản xuất video khoe giàu, khoe ăn chơi, nhậu nhẹt, cố tình tạo hình ảnh “giang hồ mạng”, chế một số món ăn kỳ dị rồi gắn cho chữ “khủng” để thu hút người xem.

5. Một số YouTuber tự nhận là “nhà truyền thông” với thao tác duy nhất là lượm lặt bài vở giật gân đã được đăng trên báo chí, gắn cho tiêu đề “hé lộ”, “kinh hoàng”, “khủng khiếp”, “không thể ngờ”, “không ai ngờ” để công bố, thậm chí lượm lặt chuyện tào lao trên mạng, vừa đọc vừa thêm mắm dặm muối pha trò, gây cười thô lậu.

6. Một số người hiểu biết văn hóa ẩm thực còn sơ sài vẫn tùy tiện đứng ra giải thích với người nước ngoài (Thí dụ: tay bóc lá dong từ bánh chưng nhưng giải thích là lá chuối; khẳng định thịt quay cuốn lá mơ chấm mắm tôm là món tiêu biểu của Việt Nam. Video của một YouTuber người nước ngoài đến Hà Nội quay cảnh khi anh hỏi món đặc trưng của ẩm thực Hà Nội thì được giới thiệu miến lươn, bánh cuốn Cao Bằng, YouTuber này phá ra cười vì biết đó không phải là món đặc trưng của ẩm thực Hà Nội…).

7. Đến hiện tại, số YouTuber viết sai chính tả, sai ngữ pháp là khá cao, thậm chí có người còn nói ngọng.

8. Vì đa số trang mạng xã hội do một người thực hiện nên có hiện tượng tự tin thái quá, chủ quan, chưa nắm được giới hạn hiểu biết về một vấn đề, lĩnh vực nào đó, chọn đề tài, đưa ra ý kiến khá cảm tính, thiếu suy xét, không kiểm chứng cẩn trọng.

9. Thiếu thông tin hoặc nghèo nàn tư liệu, một số YouTuber đã “lừa” người xem bằng cách làm video đọc đi đọc lại một vài nội dung, hoặc đổi tiêu đề video đưa lên vài lần trong một ngày…

2/Tháng 6/2023, BĐT tham gia YouTube, sau hơn nửa năm trang này lèo tèo vài trăm subscribe. Tháng 2/2024 sau khi lấy tiêu đề “Hành quân xuyên Việt” và công bố mấy chục video mới thì chưa đầy 30 ngày, số subscribe tăng lên hơn 30 nghìn, gần 12 triệu lượt xem. Đến thời điểm hiện tại đã đạt 40,3 nghìn subscribe, 15,8 triệu lượt xem. Trên TikTok, video của BĐT cũng rất thu hút. Sự tăng lên đó bắt đầu từ chuyện BĐT và bạn anh là PĐH cùng quê Hải Dương, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, về nhà đã có công ăn việc làm, nhưng sau một thời gian họ quyết định thực hiện chuyến đi bộ xuyên Việt từ Cà Mau đến Lũng Cú, với mong muốn “khám phá các văn hóa địa phương cũng như di tích lịch sử ngày xưa ông cha để lại,… có thêm các kiến thức văn hóa cũng như lịch sử Việt Nam”. Hình ảnh hai cựu binh trẻ da đen cháy, với quân phục dã chiến và mũ cối, giày vải, ba-lô nặng trĩu sau lưng, mồ hôi nhễ nhại kiên trì đi dưới trời nắng gắt, thi thoảng dừng lại làm thuê để có kinh phí đi tiếp, gặp điều không biết thì hỏi, chỉ nhận nước uống, không nhận tiền bạc… khiến nhiều người xem xúc động. Bà con ở Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng,… nhất là các bạn trẻ đã dành cho họ rất nhiều yêu thương. Và không cần nhiều lời, hình ảnh về những cái ôm siết chặt, những cuộc gặp gỡ đầm ấm, những tâm sự chân thành có niềm vui và nước mắt, những bạn trẻ náo nức chờ đón, những chai nước, những hộp cơm và rất nhiều món quà,… đã nói lên tất cả về văn hóa Việt Nam, tình người Việt Nam.

BĐT, PĐH vẫn trên đường, qua YouTube, TikTok rất nhiều người từ nam ra bắc đã nhắn tin dặn dò giữ gìn sức khỏe, chúc hoàn thành chuyến đi, mời đến thăm, hẹn đón trên đường. Video trên các trang YouTube, TikTok của BĐT, PĐH cho thấy họ sáng tạo nội dung từ nỗ lực của chính bản thân, không bị giật gân, câu khách lôi cuốn, không tự biến mình thành “người tối tạo nội dung”. Đó cũng là thí dụ cho thấy với bất kỳ nghề nghiệp, công việc nào trong xã hội thì ý thức xã hội lành mạnh, thái độ lao động nghiêm túc vẫn là nền tảng giúp mỗi người đạt được thành quả hữu ích đối với bản thân, rộng hơn là đối với cộng đồng.

3/Ở buổi hồng hoang của lịch sử, khi con người bắt đầu tụ hợp để xây dựng nên các cộng đồng sơ khai đầu tiên thì văn hóa cũng manh nha xuất hiện. Giữa các cộng đồng tuy có sự khác nhau về thời điểm ra đời, có những bước tiến văn hóa nhanh chậm khác nhau thì vẫn cùng hướng đến mục đích xây dựng văn hóa trong các điều kiện riêng. Văn hóa cộng đồng là kết quả của quá trình thích nghi tự nhiên, sáng tạo để hoàn thiện cộng đồng và liên tục được trao truyền giữa các thế hệ. Đến lượt nó, mỗi thế hệ lại làm cho văn hóa cộng đồng ngày càng phong phú hơn, ngày càng thấm đậm ý nghĩa nhân văn hơn. Thông qua văn hóa, phẩm chất tinh thần, trình độ trí tuệ và giá trị của cộng đồng được thể hiện. Vì thế, văn hóa luôn là một dòng chảy liên tục từ quá khứ, hiện tại đến tương lai và sự thống nhất giữa làm chủ văn hóa quá khứ với sáng tạo giá trị văn hóa mới là phương diện rất quan trọng của quá trình văn hóa.

Song hành cùng các hình thức cộng đồng người trong lịch sử, ngày nay phạm vi rộng nhất của văn hóa cộng đồng là văn hóa dân tộc, và như sự lựa chọn tất yếu từ các điều kiện sinh tồn riêng của dân tộc mà văn hóa dân tộc quy định sự ra đời của bản sắc văn hóa. Văn hóa Việt Nam đã chứng tỏ sức sống mãnh liệt qua không biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử. Một nghìn năm Bắc thuộc, cha ông chúng ta không có một nhà nước tự chủ, không có một tiềm năng kinh tế, chỉ có một bản lĩnh văn hóa và bản lĩnh đó trở thành nguồn sinh lực nâng bước dân tộc vượt qua mọi sự cưỡng bức văn hóa từ bên ngoài để giành độc lập. Dân tộc trường tồn vì có một cốt cách văn hóa, một nền văn hóa đầy sức sống, phong phú, sinh động và tiềm ẩn trong đó là động lực gắn với lòng tự tôn, niềm tự hào, niềm tin về cội nguồn, về phẩm giá con cháu Hùng Vương.

Ngày nay khơi dậy sức mạnh văn hóa dân tộc là tất yếu khách quan của toàn bộ quá trình xây dựng đất nước, hội nhập với nhân loại. Tiếp cận từ góc độ nào thì sức mạnh văn hóa dân tộc cũng luôn gắn liền với truyền thống văn hóa, bản sắc văn hóa. Mà thực tế lịch sử cho thấy khi một dân tộc quay lưng với truyền thống văn hóa, phai nhạt hoặc đánh mất bản sắc là tự cắt đứt sợi dây thiêng liêng liên kết với quá khứ, để lại hậu quả khôn lường. Điều đó đòi hỏi từ mỗi cá nhân đến toàn xã hội phải phát huy tính tích cực xã hội, phát huy vai trò của yếu tố chủ quan bảo đảm bản sắc văn hóa luôn là bộ phận hữu cơ, là nguồn lực nội sinh của sức mạnh văn hóa dân tộc.

Khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội làm công cụ giao lưu, truyền bá, quảng bá văn hóa cũng không thể lơi là yêu cầu về truyền thống văn hóa, về bản sắc văn hóa, về lòng tự tôn dân tộc. Để đáp ứng yêu cầu này, trước hết phải từ ý thức tự thân của mỗi người khi tham gia các nền tảng mạng xã hội.

Lan tỏa văn hóa qua mạng xã hội (Kỳ 1)

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.