Lan tỏa thương hiệu cà-phê Robusta

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về sản lượng cà-phê Robusta, hằng năm xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn, chiếm khoảng 18% tổng lượng xuất khẩu cà-phê thế giới và 43% tổng lượng xuất khẩu cà-phê Robusta toàn cầu.

Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà-phê Robusta toàn cầu.
Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà-phê Robusta toàn cầu.

Chất lượng và hương vị cà-phê Robusta Việt Nam được đánh giá thơm ngon, đa dạng và khác biệt. Song, thương hiệu cà-phê Robusta nước ta vẫn chưa lan tỏa mạnh mẽ đến người tiêu dùng trên thế giới.

Mới đây, tại phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Hiệp hội Cà-phê, ca-cao Việt Nam (VICOFA) và Công ty đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) ký hợp tác về quảng bá thương hiệu cà-phê Robusta, cà-phê đặc sản Việt Nam ra toàn cầu.

Nâng cao giá trị cà-phê Robusta

Chủ tịch VICOFA Nguyễn Nam Hải cho biết, đến nay tổng diện tích cà-phê cả nước khoảng 730 nghìn ha, trong đó 95% diện tích là cà-phê Robusta. Hằng năm, Việt Nam xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn, chiếm khoảng 85% tổng sản lượng cà-phê trong nước. Châu Âu là thị trường lớn nhất, chiếm gần 50% tổng sản lượng cà-phê xuất khẩu của Việt Nam, trong đó 27 nước Liên minh châu Âu (EU) chiếm gần 40%, kế đến là Nhật Bản, Mỹ…

Trong tổng lượng cà-phê xuất khẩu hằng năm của Việt Nam, hơn 91% là cà-phê nhân sống, còn lại để chế biến cà-phê hòa tan và rang xay. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến Việt Nam đứng thứ 2 về sản lượng cà-phê xuất khẩu, đứng đầu về xuất khẩu cà-phê Robusta, nhưng người tiêu dùng trên thế giới hầu như ít biết đến cà-phê Việt Nam. Mặt khác, trong các doanh nghiệp xuất khẩu cà-phê hòa tan, rang xay thì hơn 81% là doanh nghiệp FDI; các doanh nghiệp Việt Nam ngoài Trung Nguyên, L’amant, Intimex thì rất ít doanh nghiệp có thương hiệu cà-phê rang xay, hòa tan xuất khẩu.

Theo ông Hải, tuy có rất nhiều lợi thế, nhưng giá trị gia tăng và hình ảnh thương hiệu cà-phê Robusta Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Vì vậy, trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ vừa qua, VICOFA đã đề nghị TPP có đề án để quảng bá thương hiệu cà-phê Việt Nam ra toàn cầu như TPP đã từng làm cho Guatemala.

Đắk Lắk hiện có khoảng 213 nghìn ha cà-phê, sản lượng hằng năm khoảng 545 nghìn tấn. Nhiều năm qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk luôn tiên phong triển khai các chương trình phát triển cà-phê chất lượng cao, tái canh bền vững và nâng cao giá trị chuỗi cung ứng. Từ năm 2008 đến nay, tỉnh đã thực hiện nhiều dự án quan trọng; đặc biệt, vùng trồng của Đắk Lắk đã đạt chứng nhận sản phẩm không gây mất rừng 4C-EUDR của EU đầu tiên của thế giới và hiện đã số hóa 35% diện tích cà-phê toàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn cho biết, từ năm 2005, tỉnh tổ chức Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột cấp quốc gia định kỳ hai năm một lần, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách trong nước và quốc tế. Đến nay, chỉ dẫn địa lý cà-phê Buôn Ma Thuột đã được bảo hộ tại 32 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Để phát triển thương hiệu và giá trị cà-phê, Đắk Lắk đã ban hành đề án xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà-phê thế giới”, dành nhiều chính sách ưu đãi về thuế và tiền sử dụng đất nhằm thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực cà-phê đến với Đắk Lắk. Trong khuôn khổ Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột năm 2019, tỉnh đã tổ chức cuộc thi cà-phê đặc sản đầu tiên của Việt Nam - Việt Nam Amazing Cup. Đến nay, cuộc thi đã trải qua bảy mùa rất thành công; nhiều sản phẩm đoạt giải tiếp tục tham gia và đạt thành tích cao tại các cuộc thi quốc tế, nhiều mẫu được Viện chất lượng cà-phê quốc tế chấm Fine Robusta đạt hơn 87 điểm, góp phần khẳng định vị thế cà-phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Nâng tầm thương hiệu cà-phê Việt

Theo Chủ tịch VICOFA, trước các quy định ngày càng khắt khe của các nước nhập khẩu, nhất là quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của EU và nhu cầu của người tiêu dùng trên thế giới ngày càng cao, công tác xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức. Vì vậy, VICOFA định hướng sản xuất ngành cà-phê Việt Nam những năm tới là phát triển sản xuất theo hướng nông nghiệp sinh thái, kinh tế xanh, tuần hoàn và thiết lập tiêu chuẩn xanh gắn liền với truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý và tín chỉ carbon để nâng tầm thương hiệu cà-phê Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã phê duyệt đề án phát triển cà-phê đặc sản Việt Nam nhằm tăng diện tích và sản lượng cà-phê đặc sản, hỗ trợ và xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm. Mục tiêu đến năm 2030, phát triển được 19 nghìn ha cà-phê đặc sản, sản lượng 11 nghìn tấn. Tuy nhiên, hiện tại chưa có một số liệu chính thức về tổng diện tích và sản lượng cà-phê đặc sản Việt Nam. Theo đánh giá chung, tiềm năng cà-phê đặc sản của Việt Nam rất lớn và nhu cầu giới trẻ, cùng các doanh nghiệp trẻ quan tâm đến cà-phê đặc sản ngày càng tăng.

Trong đó, Đắk Lắk là địa phương đi đầu xây dựng chỉ dẫn địa lý cà-phê Buôn Ma Thuột và từng bước phát triển cà-phê đặc sản. Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột Trịnh Đức Minh cho biết, thời gian tới, trên nền tảng định hướng phát triển ngành cà-phê giai đoạn 2025-2030, Hiệp hội sẽ đề xuất, góp ý hoàn thiện cơ chế, chính sách về nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải, đáp ứng quy định EUDR; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cà-phê có chứng nhận chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột, cà-phê bền vững, cà-phê đặc sản và cà-phê chế biến sâu, đồng thời áp dụng công nghiệp 4.0, tăng cường truy xuất nguồn gốc, giám sát chất lượng; khuyến khích hội viên áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, góp phần hiện thực hóa đề án phát triển cà-phê bền vững tầm nhìn đến 2030 của tỉnh Đắk Lắk và đề án phát triển cà-phê đặc sản Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ về chất lượng, thương hiệu và giá trị của ngành cà-phê Việt Nam trên bản đồ thế giới, tỉnh Đắk Lắk cam kết đồng hành cùng các bên trong phát triển chuỗi giá trị cà-phê đặc sản, từ giống, canh tác, chế biến đến rang xay và pha chế. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn kỳ vọng: “Với sự kết nối tri thức toàn cầu từ Tổ chức Cà-phê đặc sản thế giới và vai trò dẫn dắt của VICOFA, tin rằng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến của những người yêu Robusta trên toàn thế giới và thương hiệu cà-phê Buôn Ma Thuột sẽ trở thành thương hiệu quốc gia đối với cà-phê đặc sản Việt Nam”.

Có thể bạn quan tâm

Trẻ em bị dị tật khe hở môi-vòm miệng tham gia chương trình phẫu thuật nụ cười cho trẻ em do Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk phối hợp Tổ chức Operation Smile Việt Nam triển khai năm 2023 tại Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột.

Chương trình phẫu thuật nụ cười miễn phí cho trẻ em có dị tật khe hở môi-vòm miệng diễn ra tại Đắk Lắk

Ngày 9/12, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột cho biết: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản thống nhất triển khai Chương trình phẫu thuật nụ cười cho trẻ em có dị tật khe hở môi-vòm miệng, dị tật hàm mặt và các dị tật khác trên địa bàn tỉnh. Chương trình do Tổ chức Operation Smile, Inc, (O/SHoa Kỳ) tài trợ.

Khu công nghiệp Tân Đức đang hoàn thành cổng chào.

Lâm Đồng: Xã Tân Minh phấn đấu phát triển xanh

Sau khi sáp nhập, xã Tân Minh, tỉnh Lâm Đồng mới với tổng diện tích tự nhiên 223,76km2, dân số toàn xã 21.493 người. Với định hướng phát triển “xanh”, xã huy động tốt các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo vệ môi trường.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk hiệp thương lần thứ nhất ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031

Ngày 8/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Đắk Lắk có hơn 1,087 triệu ha đất sản xuất nông nghiệp phù hợp trồng các loại cây công nghiệp chủ lực, nhất là cây cà-phê...

Tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư vào Đắk Lắk

Đắk Lắk được xác định là tỉnh có tiềm năng phát triển lớn, với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, công nghiệp chế biến, logistic và du lịch “rừng-biển”... Tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút đầu tư vào tỉnh. 

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031

Chiều 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức các hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.