Làm tốt trật tự đô thị quan trọng hơn thu phí vào nội đô

Thu phí nội đô là một trong những phương pháp được cho là hiệu quả nhằm giảm tình trạng quá tải giao thông đô thị cũng như tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Nhiều đô thị lớn trên thế giới đã áp dụng phương pháp này với những kết quả tốt. Tuy nhiên, việc áp dụng tại Hà Nội cần được nghiên cứu thận trọng.
Cần giải quyết những bất cập giao thông trước khi có thể thí điểm thu phí nội đô.
Cần giải quyết những bất cập giao thông trước khi có thể thí điểm thu phí nội đô.

Vài thí dụ thành công trên thế giới

Những ngày qua, đang có nhiều ý kiến quanh đề xuất thu phí bắt buộc đối với các phương tiện cơ giới vào nội đô. Theo đó, phạm vi không gian thu phí là khu vực bên trong đường vành đai 3. Giai đoạn thí điểm (từ nay đến năm 2025) sẽ thu phí tại một số trục chính bằng cách bố trí 15 trạm thu phí tại 9 vị trí trên các trục đường nội đô có lưu lượng lớn, có nguy cơ ùn tắc giao thông. Sau khi thí điểm có hiệu quả, sẽ tiếp tục từng bước mở rộng vùng thu phí.

Đây là đề xuất của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội (Tramoc). Nếu đề xuất được HĐND thành phố Hà Nội thông qua và UBND thành phố trình báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm nay, sớm nhất Hà Nội có thể thí điểm vào cuối năm 2024, hoặc đầu năm 2025.

Đã có nhiều đô thị lớn trên thế giới áp dụng thu phí nội đô trước Việt Nam. Singapore được coi là quốc gia đầu tiên áp dụng phương án này từ năm 1998, đến nay đã áp dụng tại 50 điểm khắp thành phố. Thời gian thu phí là 7-19 giờ từ thứ hai đến thứ sáu, tình hình giao thông khu trung tâm thành phố sau đó được cải thiện đáng kể. Lưu lượng xe đi vào trung tâm đã giảm tới 21% mỗi ngày. Thủ đô London nước Anh cũng thu phí nội đô từ năm 2003. Ban đầu phạm vi thu phí giới hạn ở 20km quanh trung tâm, sau đó dần được mở rộng hơn. Trong ba năm đầu thực hiện, lưu lượng giao thông vào thành phố giảm được 15%, tình trạng kẹt xe giảm 30%. Nhiều đô thị khác như Stockholm (Thụy Điển), Seoul (Hàn Quốc), Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) đều áp dụng giải pháp này.

Cần xử lý trước những lộn xộn trong nội đô

Muốn thí điểm áp dụng một phương pháp “cũ người, mới ta”, đương nhiên phải xét đến rất nhiều điều kiện thực tế khác. Chưa bàn về hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật của các đô thị kể trên đều rất phát triển, phí trông giữ xe khu vực trung tâm cũng rất đắt đỏ trước khi họ thu phí nội đô.

Trong khi đó tại Hà Nội giá trông giữ xe ô-tô theo quy định trung bình từ 20 nghìn đồng-35 nghìn đồng/giờ. Nhưng tình trạng vi phạm trật tự giao thông đô thị cũng diễn biến phức tạp. Các điểm đỗ xe ô-tô tự phát tràn lan khắp mọi nơi với giá “tự tính”. Tuyến phố Hai Bà Trưng, mỗi dịp cuối tuần hay ngày lễ, Tết, hàng loạt điểm trông giữ xe trái phép mọc lên như “nấm”. Dọc hai bên lòng đường là những chiếc ô-tô của người dân gửi để vào phố đi bộ hồ Gươm. Chỉ tính riêng một tối, Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Hoàn Kiếm) đã xử lý 35 trường hợp vi phạm, phạt 75,75 triệu đồng. Trong đó, có 21 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trông xe quá diện tích, bị phạt 52,5 triệu đồng, bốn bãi xe không phép phạt 19 triệu đồng, 10 trường hợp ô-tô vi phạm dừng đỗ phạt 4,25 triệu đồng.

Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn TP Hà Nội là hơn 90ha, mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu người dân hiện nay. Nhìn tổng thể, tuy bãi xe còn thiếu nhưng giá dịch vụ đậu xe trong trung tâm vẫn còn khá thấp. Rất nhiều khoản phí trông giữ xe đã chảy vào túi tư nhân thông qua các bãi trông xe tự phát, trái phép. Vì vậy, việc quy hoạch lại các bãi trông giữ xe trong nội đô theo hướng khoa học tập trung, thắt chặt quản lý các điểm trông giữ xe, đồng thời tăng giá trông giữ xe theo giờ với sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng cũng sẽ có những tác động tích cực đến giảm thiểu phương tiện lưu thông nội đô và tăng thu ngân sách.

Dẫu biết TP Hà Nội đã rất quyết liệt chỉnh trang đô thị, nhưng hành vi sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè vẫn ngang nhiên diễn ra thường nhật. Trước khi có thể thí điểm thu phí nội đô, Hà Nội cần thắt chặt quản lý trật tự đô thị nói chung và công tác quản lý các điểm trông giữ ô-tô, xe máy nói riêng. Điều này sẽ giúp thành phố giảm phương tiện lưu thông nội đô, vẫn giúp tăng ngân sách cho thành phố. Việc bỏ ra 2.600 tỷ đồng để xây dựng hàng chục trạm thu phí càng phải cân nhắc hơn nữa khi chúng ta mới bước ra khỏi khó khăn của dịch bệnh. Còn rất nhiều lĩnh vực cần phải đầu tư ngay trước mắt như tăng lương cơ sở, mua sắm trang thiết bị y tế, xây dựng trường học… để đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người dân.

Ở London, một xe ô-tô cỡ nhỏ trung bình phải trả 1,65 bảng (khoảng 45 nghìn đồng) cho 15 phút và 6,60 bảng (183 nghìn đồng) cho 1 giờ trông giữ xe trên phố từ thứ hai đến thứ sáu (cập nhật tháng 5/2022). Tại Singapore, phí trông xe không cố định nhưng nhìn chung đều ở mức rất cao. Điển hình là khu vực trung tâm của đường Orchard (Orchard central), phí trông xe là 3,10 đô-la Singapore (gần 53 nghìn đồng) cho nửa giờ đầu và 1,5 đô-la Singapore (25 nghìn đồng) cho nửa giờ tiếp theo từ thứ hai đến thứ sáu.

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Những mùa nho Hạ Đen

Một đêm khó quên vào tháng 9/2024. Gió rít liên hồi, cuốn theo mưa như trút nước sau khi bão càn quét qua địa phận xã Nam Dương (tỉnh Bắc Ninh). Lũ ập đến, nhấn chìm vườn nho Hạ Đen rộng hàng nghìn mét vuông của vợ chồng chị Giáp Thị Tuyền.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Sinh viên tham gia trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại Ngày hội Tài chính số S-Finfest 2025.

Trang bị kiến thức tài chính số cho sinh viên

Nhằm thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành thế hệ lao động trẻ có tư duy số, kỹ năng số và văn hóa số, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên tiếp cận sâu hơn với kiến thức và kỹ năng tài chính số bằng nhiều hình thức phong phú, đa nền tảng.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.