Làm mới sân khấu từ những thử nghiệm

Sau hơn 10 ngày diễn ra sôi nổi, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V-2022 đã để lại dấu ấn từ những thử nghiệm, khơi lên nguồn cảm hứng sáng tạo trên hành trình đổi mới sân khấu.
Cảnh trong vở Thượng thiên Thánh Mẫu (Nhà hát Cải lương Việt Nam-Liên đoàn Xiếc Việt Nam) - Huy chương vàng Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V-2022. (Ảnh: ĐÀO ANH)
Cảnh trong vở Thượng thiên Thánh Mẫu (Nhà hát Cải lương Việt Nam-Liên đoàn Xiếc Việt Nam) - Huy chương vàng Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V-2022. (Ảnh: ĐÀO ANH)

Tham gia sân chơi nghệ thuật quốc tế do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức, 16 đơn vị nghệ thuật trong nước cùng bốn đơn vị nghệ thuật đến từ Italia, Ba Lan, Singapore, Hàn Quốc đã mang đến 19 chương trình, vở diễn ở nhiều loại hình như kịch nói, cải lương, múa rối, xiếc... Và điều thú vị là hầu hết các tác phẩm đều tạo được sức hút bằng những “phép thử” sân khấu độc đáo, mới mẻ. Tiêu biểu phải nói tới “Antigone” (Sân khấu Lucteam) với nỗ lực Việt Nam hóa một kiệt tác kịch cổ đại Hy Lạp.

Vẫn theo đuổi phong cách ước lệ biểu hiện, đạo diễn, NSƯT Trần Lực đã tìm ra được sợi dây gắn kết giữa tác phẩm kinh điển của thế giới với khán giả Việt Nam hiện đại thông qua sân khấu tối giản kết hợp thanh âm, sắc màu đặc trưng của sân khấu truyền thống hòa trong tiếng đàn bầu, tiếng trống, tiếng đập của những gậy tre… Hay với “Người trong cõi nhớ” (Nhà hát Kịch Việt Nam), yếu tố thử nghiệm cũng hiện diện rõ nét khi nhiều lát cắt không gian khác nhau được tái hiện để kể về cõi sống, cõi chết, cõi nhớ, cõi quên với những câu chuyện giàu giá trị thời sự.

Đáng chú ý, nhiều vở diễn tham dự liên hoan đã tạo được ấn tượng mạnh về thị giác qua thiết kế sân khấu. Điều này thể hiện rõ nét ở “Đến bờ bên kia” (Đoàn Kịch nói Hải Phòng) với thử nghiệm dựng lên cả giàn khung kim khí tượng trưng cho những khoang chật hẹp trên con đò đi tìm bản ngã, nơi nhiều thành phần xã hội từ trí thức, lái buôn, nhà sư, cô giáo, trẻ con, tướng cướp… cùng xuất hiện và bộc lộ bản ngã.

Hai vở rối “Bản tình ca trên núi” (Nhà hát Múa rối Việt Nam) và “Lời thề” (Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng) lại gây dấu ấn với thiết kế không gian lãng mạn, giàu màu sắc dân gian bản địa, góp phần tôn lên những sáng tạo trong thiết kế, tạo hình rối, đồng thời tạo sự gắn kết hài hòa cho các phân cảnh có cả người và rối diễn chung.

Cũng từ liên hoan lần này, xem các vở như “Giác” (Chi hội biểu diễn Nghệ thuật Thăng Long-Hội Sân khấu Hà Nội), “Đối thoại âm dương” (Câu lạc bộ Sân khấu Biển hẹn), “Ê-đíp làm vua” (Trường đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội), có thể nhận ra một trong những dấu ấn thử nghiệm nổi bật là sử dụng phương pháp độc diễn để tạo sự chú ý, tương tác với khán giả, khơi lên chiêm nghiệm nơi người xem.

Bên cạnh đó là xu hướng thử nghiệm sử dụng tổng hợp nhiều ngôn ngữ, yếu tố sân khấu trong dàn dựng, chẳng hạn như ở “Thượng thiên Thánh Mẫu” (Nhà hát Cải lương Việt Nam-Liên đoàn Xiếc Việt Nam) là sự kết hợp táo bạo giữa nghệ thuật xiếc và ngôn ngữ cải lương truyền thống; hay ở “Truyền tích nàng Thơm” (Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An) là sự hợp lực giữa cải lương, âm nhạc truyền thống với múa, ngôn ngữ hình thể…

Có thể thấy, dù ít hay nhiều thì khi đến với Liên hoan, các tác phẩm dự thi cũng đã mang theo tinh thần thử nghiệm. Những thử nghiệm đã mang đến luồng gió mới cho sân khấu, khẳng định lửa nghề, khao khát sáng tạo vẫn đang cháy trên sàn diễn. Những tìm tòi, trăn trở đáng trân trọng này cũng chính là động lực thắp lên hy vọng cho sự đổi mới, bứt phá của sân khấu nước nhà.

Tuy nhiên, từ Liên hoan, bên cạnh những “phép thử” thành công, cũng cần nhận diện những yếu tố chưa tới để cùng rút kinh nghiệm. Nhận định về những hạn chế của liên hoan, PGS Tất Thắng, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho rằng, một số vở diễn sa vào thể hiện, diễn xuất quá đà, trong khi “với nghệ thuật chuyên nghiệp, liều lượng phải vừa đủ vì quá cũng hư mà hụt cũng hỏng”.

Ông lấy thí dụ, có vở diễn nước ngoài sa đà vào cách diễn tả chân nên đôi lúc khiến một vài lớp diễn trở nên thô thiển; hay ở “Hedda Gapler” (Nhà hát Tuổi trẻ), yếu tố đài từ với sự thuộc lòng nên gây cảm tưởng diễn viên nói như máy, còn ở “Ê-đíp làm vua” (Trường đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội), sự thể hiện sự đau khổ, dằn vặt đôi lúc gây phản cảm cho người xem...

Bên cạnh các yếu tố chuyên môn, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, liên hoan có quy mô quốc tế nhưng chưa thu hút được sự tham dự của nhiều đơn vị nghệ thuật nước ngoài.

Do đó, sự học hỏi, cọ xát của sân khấu Việt Nam với quốc tế chưa cao. Dù có sáng tạo trong dàn dựng, diễn xuất, song dấu ấn thử nghiệm của các đoàn quốc tế tham dự liên hoan chưa thật đậm nét như mong đợi.

Vì thế, làm thế nào để huy động đông đảo hơn sự tham dự của các đơn vị nghệ thuật quốc tế uy tín trong những sân chơi đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao là điều cần phải tìm giải pháp khắc phục, giúp sân khấu Việt Nam có điều kiện, giao lưu, tiếp thu, làm mới mình hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Ra mắt bộ sách “Người hùng không cầm súng”

Ra mắt bộ sách “Người hùng không cầm súng”

Bộ sách “Người hùng không cầm súng” của tác giả 82 tuổi Tất Thọ, do Nhà xuất bản Văn học ấn hành kể về những con người hết sức bình dị ở nhiều ngành nghề, nhiều lứa tuổi, chiến đấu với những hoàn cảnh khắc nghiệt để cống hiến cho sự tiến bộ.

Màu xanh áo lính hòa cùng cờ đỏ sao vàng: Sinh viên Đại học Đại Nam với “Tổ quốc trong tim”

Màu xanh áo lính hòa cùng cờ đỏ sao vàng

Sắc màu áo xanh với màu cờ đỏ sao vàng đã hòa chung một nhịp đập yêu nước trong buổi chiếu “Tổ quốc trong tim: The Concert Film” nằm trong chuỗi Unitour. Không gian ấy không chỉ là màn ảnh rộng và âm nhạc, mà là nơi trái tim tuổi trẻ Việt Nam đồng lòng, hướng về những khát khao dựng xây và bảo vệ đất nước.