Làm chủ công nghệ thi công hầm đường bộ

Trong quá trình thi công hầm Ðèo Cả, nhà đầu tư Tập đoàn Ðèo Cả đã tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng, sử dụng phần vốn này đầu tư xây hầm Cù Mông. Việc đưa hầm Cù Mông về đích trước thềm Xuân mới, vượt tiến độ 2,5 tháng có ý nghĩa rất lớn, mở ra cơ hội phát triển cho khu vực Bình Ðịnh và Phú Yên và một lần nữa khẳng định trình độ làm chủ công nghệ tiên tiến trong thi công hầm của các kỹ sư Việt Nam. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các phương tiện lưu thông qua hầm Cù Mông sẽ được miễn phí.

Các đơn vị, nhà thầu huy động nguồn nhân lực chất lượng cao, thiết bị hiện đại thi công hầm Cù Mông.
Các đơn vị, nhà thầu huy động nguồn nhân lực chất lượng cao, thiết bị hiện đại thi công hầm Cù Mông.

Xây hầm không phát sinh vốn

Dãy Cù Mông có dáng dấp như con rồng phủ phục, xuất phát từ cao nguyên An Khê (Gia Lai), uốn lượn đổ dần ra hướng biển. Ðèo Cù Mông như chiếc yên ngựa vắt ngang dãy núi, nối liền hai tỉnh Phú Yên và Bình Ðịnh. Cũng như hầu hết các con đèo khác trên chặng đường thiên lý bắc - nam, đèo Cù Mông là cung đường tử thần, trở thành nỗi ám ảnh lớn với cánh lái xe đường dài trong suốt mấy chục năm qua.

Hầm Cù Mông là tuyến hầm dài thứ ba trong tổng thể dự án hầm đường bộ qua Ðèo Cả (bao gồm các hầm: Ðèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân 2), do Công ty cổ phần Ðầu tư Ðèo Cả (thuộc Tập đoàn Ðèo Cả) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Ðây là một trong bốn công trình giao thông trọng điểm quốc gia (hầm Cù Mông, đường sắt Cát Linh - Hà Ðông, đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cầu Vàm Cống) được hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2019. Dự án có tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng, được sử dụng từ phần tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng từ hầm Ðèo Cả. Ðây được coi là "mũi tên trúng hai đích" bởi không chỉ hoàn thành dự án hầm Ðèo Cả bảo đảm chất lượng tốt, mà còn giải quyết bài toán hầm qua đèo Cù Mông không phát sinh thêm vốn đầu tư. Dự án có chiều dài toàn tuyến 6,62 km, điểm đầu tại Km 1239+119 quốc lộ 1 (tỉnh Bình Ðịnh), điểm cuối tại Km1247+739 (tỉnh Phú Yên). Chiều dài hầm 2,6 km, đường dẫn hơn 4 km, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, được thiết kế theo quy mô mặt cắt của hầm đường bộ Ðèo Cả. Dự án được khởi công từ ngày 26-9-2015, thông hầm kỹ thuật ngày 16-1-2018. Hầm được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm NATM của Áo, hoàn toàn do các kỹ sư, công nhân dày dạn kinh nghiệm, từng đảm nhận thi công thành công các hầm Ðèo Cả, Cổ Mã trước đây thực hiện. So với Ðèo Cả, địa chất ở hầm Cù Mông phức tạp hơn, tầng đá bị phong hóa mạnh và cường độ yếu, nhiều đới đứt gãy chạy dọc theo tim hầm. Trong quá trình thi công, các kỹ sư phải liên tục theo dõi sự thay đổi địa chất, để quyết định kết cấu chống đỡ phù hợp, phòng tránh nguy cơ gây mất ổn định vòm hầm.

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ðầu tư Ðèo Cả Nguyễn Tấn Ðông cho biết, trong quá trình thi công, công trường thường xuyên huy động gần 300 công nhân cùng các thiết bị, máy móc hiện đại làm việc liên tục. Giai đoạn "khó nhằn" nhất là đào thông hai đầu hầm mất tới 18 tháng. Chủ đầu tư đã tận dụng khoảng 30% lượng vật liệu đất, đá sau khi đào để làm vỏ hầm và nền đường. Nhờ kinh nghiệm tích lũy từ quá trình xây dựng hầm Ðèo Cả, tốc độ thi công tăng gấp hai lần, đạt 12 m đốt vỏ hầm/ngày. Cũng nhờ kinh nghiệm và sự nhanh nhạy, trong quá trình thi công, các kỹ sư, công nhân Việt Nam đã có những ý tưởng, biện pháp kỹ thuật mới, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả lao động. Ðể thực hiện công tác giám sát, quản lý chất lượng, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Liên danh tư vấn Apave (Pháp) - A2Z (Việt Nam) và huy động các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế thực hiện; ngoài ra, ký hợp đồng với Trường đại học Xây dựng tiến hành kiểm định chất lượng công trình trong suốt quá trình triển khai xây dựng.

Kết nối giao thông khu vực

Sự thành công của dự án hầm đường bộ qua Ðèo Cả đã tăng thêm niềm tin của Chính phủ đối với dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông. Thành công lớn nhất của các dự án hạ tầng giao thông có độ phức tạp, khó khăn như hầm đường bộ là đã hình thành được một đội ngũ cán bộ, kỹ sư giỏi, đủ khả năng thực hiện nhiều dự án trước kia chỉ có nhà thầu quốc tế đảm nhận. Theo nhận định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Ðịnh Hồ Quốc Dũng, dự án hầm Cù Mông hoàn thành đưa vào khai thác đã xóa bỏ nút thắt giao thông cuối cùng trên tuyến quốc lộ 1, "mở toang" cánh cửa giao thương, tạo sự liên kết vùng và phát triển kinh tế vùng ven biển Nam Trung Bộ.

Khi kiểm tra công tác nghiệm thu công trình hầm Cù Mông, Thứ trưởng Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá, công trình đã thi công đúng theo yêu cầu thiết kế, đúng chỉ dẫn kỹ thuật, đáp ứng đầy đủ yêu cầu nghiệm thu. Hội đồng Nghiệm thu nhà nước thống nhất đánh giá hầm Cù Mông bảo đảm chất lượng đưa vào khai thác, nhà đầu tư Ðèo Cả trong quá trình thực hiện đã hoàn thành dự án vượt tiến độ 2,5 tháng. Ðáng chú ý, trong quá trình tổ chức thực hiện, đã duy trì hệ thống quản lý chất lượng bảo đảm nguyên tắc khách quan, độc lập.Việc hoàn thành hầm Cù Mông đã chứng tỏ sự trưởng thành nhiều mặt của nhà đầu tư, cùng với việc triển khai thực hiện hầm Hải Vân 2, đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đường cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị, và sắp tới có thể là đường cao tốc Ðồng Ðăng - Trà Lĩnh..., nhà đầu tư cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được để ngày càng góp phần vào việc kiến thiết phát triển đất nước. Trong lần thị sát dự án hầm Ðèo Cả, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vui mừng bày tỏ: "Ðây là hầm đường bộ đầu tiên do người Việt Nam trực tiếp thiết kế, thi công, chúng ta không thể không tự hào về điều này. Ðáng mừng nhất là trong quá trình thi công, nhà đầu tư đã bảo đảm sự an toàn, tuyệt đối chính xác vì khoan thông hầm là việc rất khó. Ðây là sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật Việt Nam và là nền tảng để thực hiện nhiều công trình khác quy mô lớn hơn". Chủ tịch HÐQT Tập đoàn Ðèo Cả, Hồ Minh Hoàng cho biết: Sau hơn ba năm xây dựng, nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ rất lớn từ lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cũng như chính quyền hai tỉnh Bình Ðịnh và Phú Yên, cán bộ, công nhân Tập đoàn Ðèo Cả luôn ý thức trách nhiệm lớn lao trong việc triển khai xây dựng công trình. Không chỉ bảo đảm an toàn, tiện lợi cho các phương tiện, chủ đầu tư còn rất chú trọng tạo cảnh quan phù hợp văn hóa, lịch sử, tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho khu vực quảng trường trước hai bên cửa hầm.

Việc đưa vào vận hành các hầm đường bộ qua các tỉnh miền trung là bước ngoặt lớn, giúp giao thông thông suốt, các phương tiện lưu thông an toàn. Khi đưa vào khai thác, thay vì di chuyển gần 30 phút trên cung đường đèo dốc, một "điểm đen" tai nạn hết sức nguy hiểm, phương tiện chỉ mất sáu phút di chuyển cho đoạn đường hơn 6,6 km hầm và đường dẫn, có ý nghĩa to lớn kết nối giao thông trong khu vực, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông cho các phương tiện khi đi qua đèo. Những lợi ích này không chỉ đối với khu vực mà còn cho cả mạng lưới giao thông quốc lộ 1 do việc tăng lưu lượng vận tải hành khách và mức độ lưu thông hàng hóa; bảo đảm an toàn và thuận tiện trong mọi điều kiện thời tiết và là nhân tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.