Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.
Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư-hạ tầng phường Long Biên, đường Cổ Linh thường xuyên ùn tắc là do lưu lượng phương tiện quá lớn, vượt quá năng lực thiết kế của hạ tầng, nhất là từ đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đổ về và sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đưa vào hoạt động. Sự xung đột giao thông tại nút giao và việc hạ tầng chưa đáp ứng kịp đã gây ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Là người thường xuyên đi Hải Phòng qua đường Cổ Linh, anh Nguyễn Hữu Ngọc ở Vĩnh Tuy (Hà Nội) cho biết: “Mỗi lần qua đây, tôi phải dự phòng thời gian thêm ít nhất nửa tiếng, bởi có những hôm xe phải nhích từng tý một trên đường vì quá đông”.

duong-co-linh-duc-nguyen.jpg
Đường Cổ Linh thường xuyên ùn tắc. (Ảnh: ĐỨC NGUYỄN)

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã và đang thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông cấm rẽ trái từ đường Cổ Linh vào đường Thạch Bàn và điều chỉnh cho các phương tiện đi vào các ngõ 541 Bát Khối, 33 Cổ Linh, 191 Thạch Bàn.

Cùng với đó, đơn vị quản lý điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu phù hợp với phương án điều chỉnh tổ chức giao thông và bố trí lực lượng chốt trực, hướng dẫn phân luồng giao thông.

Tuy nhiên, ùn tắc tại đây vẫn đang diễn biến phức tạp. “Điều này không chỉ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mà còn là cản trở lớn cho sự phát triển của khu vực”, Bí thư Đảng ủy phường Long Biên Nguyễn Mạnh Hà nói.

Trước tình hình thực tế, dù mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp xây dựng cầu vượt trên đường Cổ Linh để giải quyết ùn tắc.

Ngày 11/10/2025, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 5077/QĐ-UBND, trong đó giao Ủy ban nhân dân phường Long Biên nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư-hạ tầng phường Long Biên, mục tiêu xây dựng công trình nhằm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng hợp lý, giải quyết xung đột giao thông tại các nút giao Cổ Linh-Huỳnh Tấn Phát và Cổ Linh-Thạch Bàn, kết nối liên thông giữa các tuyến đường; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông phù hợp với quy hoạch chung, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Phạm vi dự án: điểm đầu tại Km0+000 (cách tim đường Huỳnh Tấn Phát theo quy hoạch khoảng 173m về phía nút giao Cổ Linh-cầu Vĩnh Tuy), điểm cuối tại Km0+720 (cách tim đường Thạch Bàn khoảng 172m về phía cao tốc Hà Nội-Hải Phòng).

zalo-364332325787980.jpg
Lượng phương tiện quá lớn khiến cho đường Cổ Linh luôn trong tình trạng quá tải.

Quy mô đầu tư dự kiến khoảng 400 tỷ đồng, gồm phần cầu, đường dẫn hai đầu cầu và đường gom hai bên cầu.

Trong đó phần cầu và đường dẫn dự kiến dài khoảng 477m; cầu vượt trên đường Cổ Linh vượt qua đường Huỳnh Tấn Phát và đường Thạch Bàn.

Cầu vĩnh cửu bằng thép liên hợp bê-tông, bề rộng 16m, gồm 4 làn đường, 2 làn ô-tô và 2 làn hỗn hợp.

Đường dẫn hai đầu cầu quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 40m; đường gom hai bên cầu chiều rộng mỗi bên 12m, trong đó mặt đường rộng 8,5m, hè đường rộng 3m và dải phân cách giữa đường gom với cầu rộng 0,5m.

Đường Cổ Linh hiện tại cũng sẽ được mở rộng sang hai bên, trung bình mỗi bên khoảng 3m để quá trình thi công vẫn bảo đảm cho các phương tiện lưu thông.

Hiện Ủy ban nhân dân phường Long Biên đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để trình các cấp thẩm quyền phê duyệt, phấn đấu khởi công vào giữa năm 2026 và hoàn thành trong năm 2027. Khi hoàn thành, dự án cùng với hầm chui Cổ Linh sẽ cơ bản hoàn thiện hạ tầng giao thông hiện đại, giảm ùn tắc cho khu vực.

Việc chủ động đề xuất và được thành phố chấp thuận với dự án này thể hiện năng lực của phường Long Biên dù mới chính thức đi vào hoạt động trong thời gian ngắn. Đây cũng là minh chứng cụ thể cho hiệu quả của chính quyền địa phương 2 cấp và năng lực đội ngũ cán bộ trong bối cảnh phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao hơn.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Khách du lịch ngồi sát khu vực đường ray khi tàu đi qua.

[Ảnh] Phố cà-phê đường tàu nhộn nhịp trở lại sau lệnh giải tỏa

Dù mới bị lực lượng chức năng giải tỏa, yêu cầu hàng chục hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nhưng chỉ sau vài ngày, tại phố cà-phê đường tàu (thuộc các phường Ba Đình, Hoàn Kiếm ở Hà Nội), bàn ghế lại được kê sát đường ray để phục vụ khách du lịch như chưa từng có lệnh cấm.

Quang cảnh buổi làm việc.

Bí thư Hà Nội yêu cầu không để tình trạng “trên quyết liệt, dưới chậm chuyển động”

Chiều 27/11, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy ba phường Ô Chợ Dừa, Giảng Võ, Láng về tình hình thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn và công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục).