Kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân: Thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam

Thực hiện nghị quyết của Tổng Quân ủy, để chuẩn bị thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, ngày 26/4/1955, Bộ Quốc phòng-Tổng Tư lệnh ra quyết định thành lập Trường Huấn luyện bờ bể (mang phiên hiệu C45) và Xưởng sửa chữa tàu thuyền (mang phiên hiệu C46). Đây là hai cơ sở trực thuộc Cục Phòng thủ bờ bể sẽ thành lập sau đó.

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng-Tổng Tư lệnh ra Nghị định số 284/NĐ-A thành lập Cục Phòng thủ bờ bể trực thuộc Bộ với nhiệm vụ là giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo bộ đội phòng thủ bờ biển; đào tạo cán bộ, nhân viên, thủy thủ; sản xuất các dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội phòng thủ bờ biển rồi chuyển giao cho các liên khu (sau này là quân khu).

Ngày 24/5/1955, tại nhà máy Bia Hà Nội (87 Hoàng Hoa Thám, địa điểm đóng quân đầu tiên của Cục Phòng thủ bờ bể), Thiếu tướng Hoàng Văn Thái, Tổng Tham mưu phó trực tiếp truyền đạt nghị quyết Hội nghị Tổng Quân uỷ và quyết định của Bộ Quốc phòng cho 141 cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, những người đầu tiên thuộc cơ quan Cục, trường và xưởng về việc thành lập lực lượng phòng thủ bờ bể. Trước mắt, Bộ chỉ định đồng chí Nguyễn Bá Phát phụ trách Cục Phòng thủ bờ bể.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc quyết định thành lập hai thủy đội sông Lô và Bạch Đằng, ngày 24/8/1955. (Ảnh tư liệu)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc quyết định thành lập hai thủy đội sông Lô và Bạch Đằng, ngày 24/8/1955. (Ảnh tư liệu)

Việc ra đời của Cục Phòng thủ bờ bể cùng hai đơn vị trực thuộc là Trường Huấn luyện bờ bể và Xưởng 46 đã mở đầu thời kỳ xây dựng và phát triển lực lượng Hải quân. Đó là nền móng đầu tiên của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Ngày 7/5/1955, ngày Bộ Quốc phòng ra Nghị định thành lập Cục Phòng thủ bờ bể đi vào lịch sử là ngày thành lập của Hải quân Nhân dân Việt Nam sau này.

Sau khi thành lập, Cục Phòng thủ bờ bể nhanh chóng tăng cường cán bộ, chiến sĩ, công nhân kỹ thuật, công nhân viên triển khai hoạt động. Nhiệm vụ quan trọng, cấp bách lúc này là nghiên cứu tổ chức những đơn vị chuyên hoạt động trên biển để giữ vững trật tự, trị an vùng duyên hải, chống hải phỉ, biệt kích, gián điệp, đặc vụ,... bảo đảm cho các ngành kinh tế của Nhà nước, địa phương và nhân dân tự do hoạt động làm ăn, sinh sống trên biển được an toàn.

Thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng-Tổng Tư lệnh, ngày 24/8/1955, lễ thành lập hai thủy đội sông Lô và Bạch Đằng được tổ chức trọng thể tại Trường Huấn luyện bờ bể, bên bờ sông Cấm, thành phố Hải Phòng.

Về nhiệm vụ của hai thủy đội, Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ thị: “Các đồng chí là những người được lựa chọn trong toàn quân về đây để xây dựng binh chủng mới của Quân đội nhân dân Việt Nam. Hai thủy đội này là những viên gạch đầu tiên, là tiền thân của lực lượng tàu chiến đầu tiên của Hải quân Nhân dân Việt Nam sau này. Bờ biển nước ta dài và rộng, trên bờ có đông dân cư, có các trung tâm kinh tế, chính trị quan trọng, dưới biển có nhiều tài nguyên quý giá. Kẻ địch còn đang lén lút phá hoại. Các đồng chí từ con em của nhân dân mà ra, nên phải ra sức phát huy truyền thống của quân đội nhân dân anh hùng, hãy dũng cảm khắc phục khó khăn để làm tròn nhiệm vụ bảo vệ bờ biển của Tổ quốc, bảo vệ công cuộc lao động hòa bình của nhân dân ta...”.

Ngày 22/5/1956, Bộ Tổng Tư lệnh ra quyết định chuyển Cục Phòng thủ bờ bể từ trực thuộc Bộ Quốc phòng-Tổng Tư lệnh về trực thuộc Bộ Tổng Tham mưu.

Ngày 24/1/1959, Bộ Quốc phòng ra Nghị định số 320/NĐ thành lập Cục Hải quân trên cơ sở Cục Phòng thủ bờ bể trực thuộc Bộ Tổng Tham mưu. Nhiệm vụ của Cục Hải quân là: “Giúp Bộ Quốc phòng-Tổng Tư lệnh nghiên cứu, thực hiện kế hoạch xây dựng, chỉ huy lực lượng hải quân, quản lý các quân cảng, bảo vệ hải phận miền bắc trong thời bình, phối hợp với các binh chủng và lực lượng vũ trang địa phương chiến đấu trong thời chiến”.

Trong những năm 1955-1959, phát huy truyền thống thủy quân chiến đấu rất hiệu quả trên chiến trường sông biển của dân tộc, Đảng ta, trực tiếp là Tổng Quân ủy đã chú trọng việc xây dựng, phát triển lực lượng Hải quân của Việt Nam. Với cách thức tổ chức và bước đi phù hợp, từ Cục Phòng thủ bờ bể với chức năng nhiệm vụ là cơ quan tham mưu, chỉ đạo đã phát triển thành Cục Hải quân, làm nhiệm vụ chỉ đạo, chỉ huy, quản lý, xây dựng phát triển các thành phần lực lượng mới của Quân đội nhân dân Việt Nam, đó là lực lượng hải quân với sắc phục riêng mang màu sắc của biển.

Từ những phương tiện thô sơ ban đầu Cục đã xây dựng được hai tiểu đoàn tàu chiến đấu với 24 tàu tuần tiễu có trang bị vũ khí và phương tiện thông tin, ra đa hiện đại, nâng cao khả năng thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc; đã xây dựng và phát huy tích cực vai trò chức năng của một nhà trường trong việc đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển Hải quân; xây dựng và phát huy vai trò quan trọng của một xưởng sửa chữa, đóng mới trong bảo đảm kỹ thuật cho hoạt động bảo vệ biển, đảo; xây dựng được các cơ quan, đơn vị đài trạm, lực lượng bảo vệ bờ biển và các cơ sở vật chất kỹ thuật ban đầu quan trọng, tạo cơ sở thuận lợi để tiếp tục xây dựng, phát triển lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam từng bước trở thành một Quân chủng chính quy, hiện đại, làm nhiệm vụ chiến đấu trên chiến trường sông biển, làm nòng cốt quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển và hải đảo của Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới.

Trước yêu cầu của tình hình mới, ngày 3/1/1964, Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 01/QP-QĐ nâng cấp Cục Hải quân thành Bộ Tư lệnh Hải quân với nhiệm vụ: “Chỉ huy, lãnh đạo xây dựng Quân chủng Hải quân, đảm nhận nhiệm vụ hoạt động chiến đấu trên không phận, hải phận, bờ biển miền bắc”. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới cả về quy mô tổ chức và sức mạnh chiến đấu của Hải quân, lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền và chiến đấu trên chiến trường sông biển, hải đảo của Tổ quốc. Đảng ủy Cục Hải quân cũng được nâng cấp thành Đảng ủy Quân chủng Hải quân. Các phòng Tham mưu, Chính trị, Hậu cần nâng thành Cục Tham mưu (tháng 10/1965 là Bộ Tham mưu), Cục Chính trị, Cục Hậu cần và thống nhất về tổ chức biên chế cho phù hợp. Các đơn vị được củng cố, xây dựng cho phù hợp với yêu cầu chiến đấu mới.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] Triển lãm Hành động vì Cộng đồng 2025 - Không gian lan tỏa tình yêu thương và lòng nhân ái

[Ảnh] Triển lãm Hành động vì Cộng đồng 2025 - Không gian lan tỏa tình yêu thương và lòng nhân ái

Ngày 15/11, dưới cái nắng trong vắt và dịu dàng bên hồ Hoàn Kiếm, trong khuôn viên Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội), đã diễn ra Triển lãm Hành động vì Cộng đồng 2025 với chủ đề "Kiên trì phụng sự". Một không gian tuy nhỏ bé nhưng đầy ắp tình thương và lòng nhân ái, mang đến cho khách tham quan những xúc cảm đặc biệt.

Trải nhgiệm tính toán dấu chân carbon của bạn

Trải nhgiệm tính toán dấu chân carbon của bạn

Game tính Dấu chân carbon giúp người chơi khám phá và hiểu rõ tác động của các hành động hàng ngày đến môi trường thông qua lượng khí thải carbon. Người chơi sẽ đưa ra lựa chọn trong các tình huống đời sống thực tế và xem mức độ phát thải CO₂ tương ứng.

Các phân khu triển lãm có các bạn thuyết minh và giới thiệu về trải nghiệm tương tác.

Thêm tự hào và biết ơn trong hành trình khám phá triển lãm "95 năm Cờ Đảng soi đường"

Giữa không gian đầy sôi động của triển lãm "95 năm Cờ Đảng soi đường", có các em nhỏ ồ lên thích thú với các hình ảnh, video hấp dẫn; có những bạn trẻ háo hức trải nghiệm tương tác; và có những cựu chiến binh, người cao tuổi lặng lẽ đi hết các phân khu để xem từng hiện vật, hồi tưởng lại lịch sử một thời gian khó... 

80 năm ngoại giao Việt Nam

80 năm ngoại giao Việt Nam

Ngoại giao Việt Nam đã trải qua 80 năm xây dựng và trưởng thành, luôn tận tụy phụng sự quốc gia, dân tộc, đóng góp lớn vào thành tựu chung, có ý nghĩa lịch sử của đất nước.

Việt Nam - Hoa Kỳ

Việt Nam - Hoa Kỳ

Trong ba thập kỷ, việc hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ chuyển từ đối đầu sang đối thoại, từ cựu thù thành Đối tác chiến lược toàn diện còn được xem là hình mẫu trong nỗ lực vượt qua khác biệt, thúc đẩy hòa bình, hợp tác hướng tới tương lai.

"Tôi đã trưởng thành từ một Cuba đầy nghĩa tình"

"Tôi đã trưởng thành từ một Cuba đầy nghĩa tình"

Năm 1978, người thanh niên Nguyễn Viết Thảo của miền Quan họ Bắc Ninh - khi ấy vừa tròn 18 tuổi - được lựa chọn là một trong năm lưu học sinh Việt Nam sang học tập tại Cuba. Đặt chân đến vùng đất Caribe xa xôi, ông mang theo hành trang là lòng nhiệt huyết và khát khao học tập.

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

Cùng nằm ở Đông Nam Á, Việt Nam và Thái Lan có nhiều nét tương đồng về điều kiện tự nhiên, cũng như văn hóa và điều kiện kinh tế. Đây là tiền đề quan trọng và thuận lợi để quan hệ Việt Nam-Thái Lan sớm hình thành trong lịch sử.
[TTCS] Kinh tế tư nhân

[TTCS] Kinh tế tư nhân

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân nước ta đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025, khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao vừa là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài; cần được cụ thể hóa trong các chiến lược, chính sách phát triển của đất nước.
Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ hải quân”

Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ hải quân”

Ra đời khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta bước vào giai đoạn vô cùng khó khăn gian khổ, Quân chủng Hải quân vừa xây dựng vừa chiến đấu và lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dù trong lửa đạn chiến tranh, hay trong hòa bình độc lập, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ hải quân” vẫn luôn tỏa sáng và được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng nâng niu trân trọng, gìn giữ và phát huy, để mãi xứng đáng là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Đặc công người nhái huấn luyện

Một ngày với chiến sĩ Đặc công Hải quân

Trải qua 59 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, với tinh thần quả cảm, táo bạo, mưu trí và sáng tạo, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đã vượt qua muôn vàn thử thách, hy sinh, lập nên những chiến công xuất sắc và đặc biệt xuất sắc trên chiến trường sông biển. Họ đã cùng nhau xây đắp truyền thống vẻ vang: “Anh dũng mưu trí - Khắc phục khó khăn - Đoàn kết lập công - Chiến thắng liên tục”, xứng đáng là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ và thiện chiến của Quân chủng Hải quân.
Lễ thượng cờ Tàu ngầm 186 - Đà Nẵng

Luyện quân ở đơn vị 4 “đặc biệt”

4 yêu cầu đối với cán bộ, thủy thủ tàu ngầm là: “lòng trung thành đặc biệt, tinh thần đoàn kết đặc biệt, tính kỷ luật đặc biệt và bảo đảm bí mật đặc biệt”. Trải qua gần 14 năm xây dựng, phát triển, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 đã và đang trưởng thành, lớn mạnh. Quân chủng Hải quân có thêm lực lượng mới tinh nhuệ, hiện đại, góp phần nâng cao khả năng SSCĐ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Cán bộ, nhân viên Phòng Kỹ thuật-Công nghệ, Nhà máy X46 đã nghiên cứu chế tạo thành công thiết bị tháo, kiểm tra, sửa chữa khối côn ma sát tiến ly hợp động cơ M500.

Ứng dụng công nghệ mới nâng cao năng lực sửa chữa tàu

Nhà máy X46, Cục Hậu cần-Kỹ thuật Hải quân được thành lập ngày 26/4/1955. Đây là cơ sở đầu tiên đóng mới, sửa chữa tàu thuyền, vũ khí, khí tài, trang bị kỹ thuật cho Quân chủng Hải quân. Kế thừa, phát huy truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển, Nhà máy đã đầu tư trang bị hiện đại và ứng dụng khoa học công nghệ mới trong lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Chuyển hàng xuống tàu chi viện cho chiến trường miền nam. (Ảnh tư liệu)

Kỳ 4: Lập công xuất sắc trong vận chuyển chi viện miền nam và đặc công hải quân chiến đấu ở Cửa Việt-Đông Hà

Tháng 10/1963, Đoàn 759 chuyển về trực thuộc Quân chủng Hải quân và tháng 1/1964 đổi tên là Đoàn 125 Hải quân, hay còn gọi là Đoàn tàu “không số”. Trước đó, ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn 759 - vận tải quân sự đường biển, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Quốc phòng.
Tàu tuần tiễu của Tiểu đoàn 100, Trung đoàn 171 bảo vệ cầu Long Biên, tháng 5/1967. (Ảnh tư liệu)

Kỳ 3: Tham gia chống chiến tranh phá hoại miền bắc bằng không quân, hải quân của đế quốc Mỹ

Bị thất bại trong chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, đế quốc Mỹ tiếp tục đẩy mạnh chiến tranh xâm lược bằng chiến lược “Chiến tranh cục bộ” và mở cuộc leo thang chiến tranh phá hoại miền bắc bằng không quân và hải quân hòng đè bẹp ý chí quyết tâm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước của nhân dân ta.
Hải quân nhân dân Việt Nam đánh trả máy bay Mỹ bắn phá miền bắc ngày 5/8/1964. (Ảnh tư liệu: Bảo tàng Lịch sử quốc gia)

Kỳ 2: Quân chủng Hải quân chiến đấu và xây dựng, trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1964-1975)

Trước yêu cầu của tình hình mới, ngày 3/1/1964, Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 01/QP-QĐ nâng cấp Cục Hải quân thành Quân chủng Hải quân, Ban chỉ huy Cục thành Bộ Tư lệnh Quân chủng, với nhiệm vụ: “Chỉ huy, lãnh đạo xây dựng Quân chủng Hải quân, đảm nhận nhiệm vụ hoạt động chiến đấu trên không phận, hải phận, bờ biển miền bắc”. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới cả về quy mô tổ chức và sức mạnh chiến đấu của Hải quân, lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền và chiến đấu trên chiến trường sông biển, hải đảo của Tổ quốc.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc quyết định thành lập thủy đội Sông Lô, Bạch Đằng ngày 24/8/1955. (Ảnh tư liệu)

Kỳ 1: Hải quân nhân dân Việt Nam ra đời, xây dựng và phát triển trong điều kiện hòa bình

Để bảo vệ, giữ vững trật tự an ninh trên các vùng duyên hải, chống mọi hoạt động của bọn hải phỉ, biệt kích, đặc vụ, bảo đảm an toàn cho nhân dân đi lại làm ăn trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc, ngày 26/4/1955, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Trường Huấn luyện bờ bể (phiên hiệu C45) và Xưởng sửa chữa tàu thuyền (phiên hiệu C46), là hai cơ sở bảo đảm về kỹ thuật hải quân và đào tạo cán bộ của Cục Phòng thủ bờ bể sẽ ra đời sau đó.
Tàu của Đoàn 125 chở đặc công ra giải phóng Trường Sa

Bộ đội đặc công tham gia giải phóng Trường Sa

Ngay sau chiến thắng Buôn Ma Thuột, Quân ủy Trung ương kiến nghị với Bộ Chính trị "vừa chuẩn bị cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng, vừa tiến hành giải phóng các đảo và quần đảo quân ngụy đang chiếm giữ". Kiến nghị này đã được ghi trong Nghị quyết Bộ Chính trị ngày 25/3/1975.
Đồng chí Đỗ Mười, Nguyễn Chánh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp duyệt 2 thủy đội Sông Lô, Bạch Đằng trên sông Cấm, ngày 24/8/1955. Ảnh tư liệu

Bên bờ sông Cấm

Sông Cấm Hải Phòng là dòng sông lớn gắn với nhiều sự kiện lịch sử, kinh tế, chính trị, văn hóa, đời sống... của địa phương. Đôi bờ sông này còn là nơi đóng quân của Xưởng sửa chữa tàu thuyền (C46), nay là Nhà máy X46, Cục Hậu cần-Kỹ thuật Hải quân và Trường Huấn luyện bờ bể (C45), nay là Học viện Hải quân. Và cũng chính tại nơi đây, 70 năm về trước đã chứng kiến cuộc thao diễn ra mắt 2 thủy đội sông Lô và Bạch Đằng.
Một chiếc tàu Không số chuyển vũ khí, đạn dược vào miền nam. Ảnh tư liệu

Nơi xuất phát của chuyến tàu Không số đặc biệt

Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Quảng Bình có vị trí chiến lược hết sức quan trọng: tuyến đầu của miền bắc Xã hội chủ nghĩa và hậu phương trực tiếp của chiến trường miền nam; là địa bàn trung chuyển chiến lược, chi viện sức người, sức của cho chiến trường... Quảng Bình cũng chính là nơi chuẩn bị và tổ chức chuyến vận tải hàng đầu tiên chi viện chiến trường miền nam bằng đường biển của Tiểu đoàn vận tải thủy 603 - Tập đoàn đánh cá sông Gianh (đóng tại thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch).
Chỉ huy Lữ đoàn 955 đón nhận Quân kỳ Quyết thắng trong Lễ công bố quyết định thành lập.

Lữ đoàn 955 - cầu nối đất liền với đảo xa

Ngày 26/4/2018, Lữ đoàn 955 thuộc Vùng 4 Hải quân chính thức được tái thành lập, trên cơ sở hợp nhất các hải đội tàu vận tải quan trọng. Mang trong mình sứ mệnh làm cầu nối đất liền với đảo xa, những năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 955 đã vượt qua khó khăn, hiểm nguy, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực chốt bảo vệ chủ quyền biển đảo, đồng thời tổ chức hàng trăm chuyến tàu đưa các đoàn công tác và hàng hóa từ đất liền đến đảo xa an toàn tuyệt đối.