Ký hợp đồng đầu tiên theo hình thức PPP thuộc dự án cao tốc bắc - nam

Ngày 6-5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư dự án), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) đã ký hợp đồng BOT dự án thành phần cao tốc bắc - nam phía đông đoạn Nha Trang - Cam Lâm.

Ký hợp đồng đầu tiên theo hình thức PPP thuộc dự án cao tốc bắc - nam

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP, thuộc Bộ GTVT) cho biết, cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.

Theo đó, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc phạm vi tỉnh Khánh Hòa, có điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh, tổng chiều dài khoảng 50 km, được phân kỳ đầu tư với quy mô bốn làn xe (bề rộng nền đường 17 m) với vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng, theo hình thức PPP, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Thời gian xây dựng tới năm 2023, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

Theo ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, đây là dự án trọng điểm quốc gia được Quốc hội thông qua và là dự án đầu tiên thực hiện theo hình thức PPP và theo Luật PPP có hiệu lực từ ngày 1-1-2021.

Khẳng định trách nhiệm nặng nề khi thực hiện dự án, ông Hải nhấn mạnh, nhà đầu tư ý thức được dự án sẽ đem lại hiệu quả về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và cam kết với Bộ GTVT và các ban ngành thực hiện dự án bảo đảm chất lượng công trình và tiến độ nhanh nhất.

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đến năm 2030, nước ta sẽ có khoảng 5.000km đường cao tốc. Hiện nay, cả nước có 1.163 km đường cao tốc và đang triển khai thi công 786 km nối với cao tốc bắc - nam phía Đông, vẫn còn 838 km nữa mới thông được toàn tuyến cao tốc nối từ Lạng Sơn đến Cà Mau (tổng chiều dài 2.083 km) và gắn liền với các trục đường cao tốc giữa các địa phương để tạo động lực phát triển kinh tế vùng miền.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng tiết lộ, dự án này đã được giải phóng mặt bằng đạt 98%, những khó khăn vướng mắc nhất đã cơ bản được giải quyết để đẩy nhanh tiến độ và đưa vào khai thác, nâng hiệu quả vốn đầu tư. Yếu tố tiên quyết phải xử lý đầu tiên là giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành chính là cơ sở để nhà đầu tư chắc chắn sẽ thực hiện đạt tiến độ xây lắp trong hợp đồng.

Nhấn mạnh ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước theo Luật PPP, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng thừa nhận, dự án thành công hay không có sự hỗ trợ rất lớn của các ngân hàng. Dự án này mang tính khả thi khi lưu lượng xe đã được tính toán trong phương án tài chính.

“Khi triển khai PPP, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ có chỉ đạo với hệ thống ngân hàng, nhất là ngân hàng thương mại có gói tín dụng ưu đãi cho nhà đầu tư bởi lâu này dùng nguồn vốn vay ngắn hạn để cho vay. Nếu ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp, dự án chắc chắn sẽ thành công”, ông Thọ nói.

Thứ trưởng Thọ cũng gợi ý các nhà đầu tư hay doanh nghiệp nên nghiên cứu phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động thêm các nguồn vốn đầu tư vào ngành giao thông.

Ông Lê Kim Thành đánh giá, dự án này triển khai đã khắc phục được các hạn chế, khiếm khuyết của các dự án BOT trước đây như bảo đảm sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu, giúp giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

“Việc tổ chức đàm phán, ký hợp đồng thành công dự án, ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, còn mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua; là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay”, ông Lê Kim Thành nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.