Cần các giải pháp đồng bộ giảm ùn tắc giao thông

Theo số liệu của Sở Giao thông vận tải, hiện trên địa bàn thành phố có 33 điểm ùn tắc giao thông, trong đó có 22 điểm có từ trước và 11 điểm phát sinh. Tốc độ tăng trưởng phương tiện giai đoạn 2019-2023 là hơn 10%/năm đối với ô-tô, 3%/năm đối với xe máy; tuy nhiên, diện tích đất cho giao thông bình quân hằng năm chỉ tăng từ 0,26 đến 0,3%. Trong khi đó, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh đạt dưới 1%. Sự chênh lệch đó tất yếu dẫn đến quá tải hạ tầng giao thông ngày càng trầm trọng, nhất là trên những tuyến đường hướng tâm, đường vành đai, các cầu vượt sông Hồng...

Lưu lượng phương tiện quá cao khiến tình trạng ùn tắc giao thông của Thủ đô ngày càng nghiêm trọng. Trên một số tuyến đường chính, trục đường xuyên tâm như Cầu Giấy-Xuân Thủy-Hồ Tùng Mậu, Âu Cơ-Nghi Tàm-Xuân Diệu, La Thành-Giảng Võ... các phương tiện di chuyển khó khăn trong giờ cao điểm. Tình trạng ùn tắc trên một số tuyến đường vào nội đô, cửa ngõ ra vào thành phố luôn có diễn biến phức tạp, nhất là trong giờ cao điểm, các dịp lễ, Tết.

Trong quý I/2024, Sở Giao thông vận tải đã xóa được hai điểm ùn tắc giao thông gồm: Khu vực nút giao Nguyễn Trãi-Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển; nút giao Sa Đôi-Đường 70. Tuy nhiên, trên địa bàn hiện vẫn còn nhiều điểm ùn tắc do nguyên nhân rào chắn phục vụ thi công như: Khu vực nút giao Liễu Giai-Đào Tấn; Âu Cơ-Nghi Tàm-Xuân Diệu; ngã ba Kim Đồng-Giải Phóng...

Một số điểm ùn tắc nguyên nhân do chậm triển khai công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch như: Bắc cầu Chương Dương; La Thành-Giảng Võ; nút giao Ngã Tư Sở hướng Hà Đông-Hà Nội; nút giao đường 70 với đường bao quanh khu tưởng niệm doanh nhân Chu Văn An...

Ba điểm ùn tắc được Sở Giao thông vận tải đề xuất bổ sung quy hoạch đầu tư xây dựng cơ bản kết cấu hạ tầng giao thông gồm: Lối lên đường vành đai 3 trên cao trước cổng tòa nhà Thăng Long Number One; nút giao Lê Văn Lương-Hoàng Minh Giám; nút giao Cổ Linh-Thạch Bàn.

Sở Giao thông vận tải khẳng định trong quý II/2024, sẽ nỗ lực thực hiện xóa 31 điểm ùn tắc đang nhức nhối và quyết liệt trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực cổng trường học.

Theo nhiều chuyên gia, thành phố cần đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch. Trong đó, tập trung hoàn chỉnh những tuyến đường vành đai, tuyến trục chính hướng tâm, các cầu qua sông sẽ tăng tính kết nối giao thông giữa các khu vực.

Đây là giải pháp cơ bản có tính bền vững và lâu dài để xóa bỏ ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó về lâu dài, Hà Nội cần chú trọng phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân, giảm thiểu ùn tắc cho thành phố.

Có thể bạn quan tâm

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Hoàn thiện thể chế, chính sách đặc thù phát triển Thủ đô

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển Thủ đô, cụ thể hóa Luật Thủ đô là một trong ba đột phá chiến lược; đồng thời là một trong 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của nhiệm kỳ.

Người dân sử dụng robot AI hỗ trợ, tư vấn thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. (Ảnh LÊ HẢI)

Quyết tâm đột phá về chuyển đổi số

Sau gần một năm triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thành phố Hà Nội đã đạt những kết quả quan trọng với cách làm bài bản, sáng tạo.

Tăng cường giám sát chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh

Vụ việc Trường tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh) phát hiện đơn vị cung cấp bàn giao thực phẩm không bảo đảm quy cách, chất lượng, dù được xử lý kịp thời và chưa gây hậu quả về sức khỏe cho học sinh, nhưng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý, giám sát bữa ăn bán trú tại các trường học trên địa bàn Thủ đô.

Tất cả vì hạnh phúc của nhân dân

Với chủ đề “Phát huy truyền thống nghìn năm văn hiến và anh hùng; đoàn kết xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới; phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”.

Đột phá để kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhanh, bền vững

Trong giai đoạn 2021- 2025, dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, kinh tế Hà Nội giữ vững đà tăng trưởng khá; tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt khoảng 6,57%/năm, cao hơn 1,1 lần mức tăng cả nước. Quy mô kinh tế ước đạt khoảng 63 tỷ USD, gấp 1,42 lần năm 2020, chiếm 41,54% vùng Đồng bằng sông Hồng và 12,6% cả nước.

Chú trọng giải pháp chống ngập cho các tuyến metro

Đúng vào kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2025), sáng 9/10, thành phố Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Để biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô tỏa sáng

Sáng 5/10, thành phố đã khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề tại khu vực đầm Trị, bán đảo Quảng An (phường Tây Hồ). Nhà hát có quy mô gần 19,1 ha với tổng mức đầu tư 12.756 tỷ đồng, có sức chứa gần 2.000 chỗ, do kiến trúc sư người Italia Renzo Piano thiết kế.

Mỗi phụ huynh cần là “tấm gương” cho trẻ khi tham gia giao thông

Những ngày đầu năm học mới, vấn đề an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh lại gióng lên hồi chuông báo động tại Hà Nội. Thực tế cho thấy, dù lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã nhiều lần ra quân xử lý, nhưng tình trạng học sinh vi phạm ATGT vẫn diễn ra phổ biến.

Giải pháp căn cơ khi giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

Sau nhiều lần ra quân xử lý, đến nay trên địa bàn Hà Nội vẫn còn 85 chợ cóc, chợ tạm và hơn 160 điểm kinh doanh tự phát trên các tuyến phố, khu dân cư. Những địa điểm này gây cản trở giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Lời cảnh tỉnh đắt giá

Sáng sớm 16/9, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại thôn Văn Giáp, xã Thường Tín, làm bốn thành viên trong một gia đình chết. Nơi xảy ra cháy là công trình tạm dựng bằng khung thép, mái tôn, rộng hơn 90 m², xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vừa dùng làm xưởng sản xuất cơ khí, vừa làm chỗ ở.

Dòng xanh trở lại sông Tô

Nhiều năm qua, sông Tô Lịch, một dòng sông cổ gắn liền với lịch sử, văn hóa kinh thành Thăng Long, bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hơn 200 cửa xả nước thải sinh hoạt và công nghiệp hằng ngày xả xuống dòng sông khoảng 150.000 m³ nước thải chưa qua xử lý, biến Tô Lịch thành một dòng sông đen kịt, đặc quánh và bốc mùi hôi thối.

Không lạm dụng bản sao công chứng

Hiện nay, thông tin cá nhân của mọi công dân đã được được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNeID, nhưng không ít tổ chức, doanh nghiệp vẫn yêu cầu người dân nộp bản sao có chứng thực để hoàn tất các hồ sơ.

Cần lời giải cho bài toán nơi trông giữ xe

Sau khi xảy ra vụ cháy lớn tại điểm trông giữ xe vi phạm dưới gầm cầu Vĩnh Tuy vào cuối tháng 8, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý hành lang an toàn đường bộ, đồng thời dừng toàn bộ các hoạt động trông giữ phương tiện dưới gầm cầu.

Hoàn thành xuất sắc công tác tổ chức Đại lễ

Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (A80) vừa được tổ chức trọng thể, thành công tốt đẹp tại Thủ đô Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.

Ngăn chặn hành vi trục lợi

Trong khi cả hệ thống chính trị cùng các lực lượng của thành phố Hà Nội đang dồn tổng lực phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thì trong những ngày qua xuất hiện một số đối tượng lợi dụng những hoạt động này để trục lợi, cần phải ngăn chặn ngay.