Kiểm soát nghiêm học sinh sử dụng điện thoại trong trường

Ngay từ đầu năm học mới này, làn sóng cấm học sinh dùng điện thoại trong giờ học đã bùng nổ tại nhiều nước trên thế giới với mục tiêu là giảm thiểu sự phân tâm và cải thiện khả năng tập trung của học sinh trong trường học. Tại Việt Nam, nhiều trường học đã đưa ra những quy định nghiêm ngặt, đó là cấm hoàn toàn việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường học.
Ảnh: NAM ANH
Ảnh: NAM ANH

1/Tại Trường THCS Ngoại ngữ (Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) học sinh mang điện thoại đến trường đều phải cất tại một ô tủ riêng, có khóa cẩn thận, do từng lớp quản lý. Học sinh tuyệt đối không được sử dụng điện thoại trong giờ học và cả giờ giải lao, cuối ngày mới được nhận lại. Em Nguyễn Thu Anh, học sinh lớp 7 cho rằng: “Việc nhà trường cấm sử dụng điện thoại khiến chúng em tập trung học tốt hơn, không bị phân tán vì phải "lén lút" dùng trong giờ học. Hơn nữa, giờ ra chơi, chúng em có thể chạy nhảy, vận động, chuẩn bị bài vở và chuyện trò giải lao cũng bổ ích hơn là cứ “cắm mặt” vào cái điện thoại!”.

Còn một bạn nam lớp 8 lại chia sẻ: “Việc cấm điện thoại trong trường học rất tốt vì các bạn đỡ phải lên mạng "tuyên chiến" với nhau vì có nhiều điều khó thể hiện khi gặp mặt trực tiếp. Không dùng điện thoại khiến các xung đột ở lứa tuổi dở dở ương ương của chúng em đỡ phức tạp hơn!”.

Thực tế, phổ biến ở các thành phố lớn, từ cấp THCS, nhiều học sinh đã sử dụng điện thoại thông minh. Tuổi trung bình sử dụng internet ở Việt Nam là 9 tuổi, sớm hơn so ước tính trên toàn thế giới là 13 tuổi. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội từng thống kê, có gần 90% trẻ em Việt Nam truy cập internet hằng ngày nhưng chỉ 35% các em được học về cách bảo vệ mình trên môi trường mạng. Vì vậy nhiều chuyên gia cho rằng, ngoài vấn đề học tập, còn nhiều vấn đề khác như vấn đề bạo lực, bắt nạt, lừa đảo… có thể nảy sinh với các em.

2/Ths Vũ Thu Hà (Viện trưởng Nghiên cứu Đào tạo và Can thiệp tâm lý Việt Nam, chuyên gia về Tâm lý học đường) nhận xét: “Việc sử dụng điện thoại ảnh hưởng nhiều tới sự tập trung của trẻ. Thông thường, trẻ em không có sự tập trung như người lớn nên dễ bị sao nhãng, rất khó bám được vào mục tiêu. Đấy cũng là đặc trưng tâm lý lứa tuổi của trẻ em. Trên điện thoại thông minh có rất nhiều công nghệ lôi cuốn trẻ dẫn đến việc có thể cả ngày, cả sáng, trưa chiều tối trẻ chỉ tập trung vào điện thoại thôi, dẫn đến mất đi khả năng tương tác của trẻ với mọi người chung quanh. Sử dụng điện thoại di động nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não của trẻ và trẻ sẽ trở nên thu mình, thụ động…”.

Việc học sinh có được sử dụng điện thoại hay không luôn là vấn đề có nhiều ý kiến trái chiều từ nhiều năm qua. Từ năm 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) từng có Thông tư 12 hoàn toàn cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học. Đến năm 2020, Thông tư số 32 của Bộ, hướng dẫn giáo viên và nhà trường quản lý, khai thác sử dụng thiết bị dạy học, trong đó có điện thoại di động, lại mở ra một chút là học sinh vẫn có thể sử dụng khi giáo viên cho phép. Bộ cũng có Công văn số 5512 vào cuối năm 2020, hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục như sau: “Không bắt buộc học sinh trang bị điện thoại di động để phục vụ việc học tập; Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động để hỗ trợ hoạt động do giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định. Giáo viên thông báo cụ thể yêu cầu học sinh sử dụng điện thoại như một thiết bị hỗ trợ hoạt động học và những điều học sinh không được làm khi sử dụng điện thoại trên lớp và trong giờ học…”. Đến năm học này, thực tế nhiều trường lại có xu hướng quay trở lại, cấm hoàn toàn việc học sinh sử dụng điện thoại di động.

Về vấn đề này, Ths Vũ Thu Hà có đề xuất: “Cần cân nhắc rõ ràng giữa lợi ích sử dụng điện thoại di động và hậu quả mà chúng ta phải gánh chịu. Mà hậu quả khi sử dụng điện thoại di động và hậu quả chúng ta không nhìn thấy được trong thời gian gần là một vài năm. Nó có thể kéo dài đến chục năm sau khi chúng ta phải đối mặt về vấn đề học tập của học sinh, việc sao nhãng của học sinh, việc không theo đuổi mục tiêu của các em và những vấn đề về sức khỏe, tâm thần của trẻ. Từ đó để đưa ra những quyết định phù hợp”.

Được biết, vào tháng 7/2023, UNESCO đã đề xuất nên cấm điện thoại thông minh tại các trường học trên toàn thế giới. Bước vào năm học 2024-2025, các nước ở châu Âu như Pháp, Anh, Bỉ, Hà Lan, Phần Lan, Hy Lạp, Hunggari… rồi đến các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc… đều đưa ra quy định cấm điện thoại thông minh tại các trường học. Tại Mỹ, 1/3 số bang ở nước này đã thông qua Luật hạn chế hoặc cấm sử dụng điện thoại di động nhằm giúp các em tập trung học tập, phát triển thể chất, tăng cường giao tiếp… Theo số liệu của UNESCO thì cứ 4 quốc gia lại có 1 quốc gia cấm sử dụng điện thoại thông minh ở trường học.

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Những mùa nho Hạ Đen

Một đêm khó quên vào tháng 9/2024. Gió rít liên hồi, cuốn theo mưa như trút nước sau khi bão càn quét qua địa phận xã Nam Dương (tỉnh Bắc Ninh). Lũ ập đến, nhấn chìm vườn nho Hạ Đen rộng hàng nghìn mét vuông của vợ chồng chị Giáp Thị Tuyền.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Sinh viên tham gia trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại Ngày hội Tài chính số S-Finfest 2025.

Trang bị kiến thức tài chính số cho sinh viên

Nhằm thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành thế hệ lao động trẻ có tư duy số, kỹ năng số và văn hóa số, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên tiếp cận sâu hơn với kiến thức và kỹ năng tài chính số bằng nhiều hình thức phong phú, đa nền tảng.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.