Kích hoạt sự đổi mới từ sân khấu xã hội hóa

Sau thời gian mải miết chạy theo những đề tài giải trí dễ dãi như tình tay ba, chuyện kinh dị giật gân hay hài hước rẻ tiền, sân khấu xã hội hóa Việt Nam đang dần chuyển mình với những vở diễn mang chiều sâu tâm lý, giàu màu sắc chính luận, truyền tải nhiều thông điệp nhân văn. Điều này phản ánh sự khởi sắc của thị trường sân khấu xã hội hóa, đồng thời cũng đặt ra đòi hỏi cho các đơn vị nghệ thuật nói chung trong việc phải nâng cao nội lực để chuyên nghiệp hóa hơn nữa hoạt động sân khấu.
Cảnh trong vở "Dế Mèn" của Sân khấu kịch Lệ Ngọc. (Ảnh LN)
Cảnh trong vở "Dế Mèn" của Sân khấu kịch Lệ Ngọc. (Ảnh LN)

Vừa qua, tại Liên hoan Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất (tháng 11/2024), người yêu sân khấu đã được hòa vào dòng chảy sôi động của sân khấu xã hội hóa phía nam khi có tới hơn 2/3 số đơn vị tham gia là ở ngoài khối công lập.

Đặc biệt, những vở diễn xuất sắc đoạt Huy chương vàng liên hoan như: "Giáng Hương" (Sân khấu kịch Thiên Đăng), "Lê Văn Duyệt - Người mang chín án tử" (Nhà hát kịch Idecaf), "Cơn mê cuối cùng" (Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh), "Cánh đồng rực lửa" (Sân khấu kịch Quốc Thảo) đã mang đến cho người xem nhiều rung động nghệ thuật sâu sắc.

Diễn ra cùng thời điểm, Liên hoan Cải lương toàn quốc-năm 2024 cũng gây ấn tượng khi trong 8 vở diễn đoạt Huy chương bạc liên hoan có tới phân nửa là của các đơn vị sân khấu xã hội hóa: "Người mang chín án tử" (Công ty TNHH Sự kiện và Giải trí WE), "Chói rạng sơn hà" (Sân khấu Sen Việt), "Người ven đô" (Công ty TNHH Tổ chức biểu diễn Song Việt), "Cây lẻ bạn" (Công ty TNHH giải trí Kim Ngân).

Kết quả này tương tự như tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc-năm 2024, với 2 trong 4 vở đoạt Huy chương bạc được đơn vị sân khấu xã hội hóa dàn dựng: "Búp bê" (Sân khấu Lucteam), "Hai người mẹ" (Sân khấu Trịnh Kim Chi).

Đáng chú ý, đây không phải những vở diễn được đầu tư chỉ để dự thi, mà còn nằm trong kịch mục biểu diễn thường xuyên của các đơn vị. Xuất hiện song hành cùng những thương hiệu sân khấu công lập trong những hạng mục giải thưởng uy tín tại các cuộc thi, liên hoan chuyên nghiệp, sân khấu xã hội hóa đang dần khẳng định vị thế, xóa bỏ khoảng cách về chất lượng giữa các đơn vị công lập và ngoài công lập.

Không ít vở đã làm nên những kỷ lục đáng nể về số buổi công diễn. Tiêu biểu như "Lá đơn thứ 72" (Sân khấu kịch Lệ Ngọc) - vở diễn được trao giải Đặc biệt tại Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V-năm 2022 và Huy chương vàng tại Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc-ASEAN lần thứ 10-năm 2023, đã gây tiếng vang với hàng trăm đêm diễn trong, ngoài nước. Ngoài ra, Sân khấu kịch Lệ Ngọc còn sở hữu hàng loạt vở diễn "cháy vé" như: "Chí Phèo-Thị Nở", "Dế Mèn", "Làm vua"…

Chia sẻ tại Lễ trao Giải thưởng Sân khấu Việt Nam vừa diễn ra tháng 2/2025 tại Hà Nội, nhà viết kịch, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Chương, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhận định: Thời gian gần đây, chất lượng tác phẩm của các đơn vị sân khấu xã hội hóa đã có sự bứt tốc mạnh mẽ, thay đổi toàn diện về cả lượng và chất. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, chỉ riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh đã có khoảng 30 vở diễn được các sân khấu xã hội hóa dàn dựng.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đăng Chương, chính sự tinh nhanh trong nắm bắt thị hiếu khán giả và nhu cầu thị trường đã giúp các đơn vị sân khấu xã hội hóa lựa chọn được những kịch bản vừa đáp ứng nhu cầu nhận thức, vừa thỏa mãn nhu cầu giải trí, tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng về cả tư tưởng nội dung, nghệ thuật và kinh tế, tạo nguồn lực cho tái đầu tư sáng tạo.

Nghệ sĩ Nhân dân Lê Tiến Thọ, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đánh giá: Sự khởi sắc của sân khấu xã hội hóa là dấu hiệu đáng mừng cho thấy khán giả Việt vẫn yêu và có nhu cầu thưởng thức sân khấu. Nhưng điều này cũng tạo ra áp lực không nhỏ cho các đơn vị sân khấu công lập trong việc phải nỗ lực chuyển mình để tăng khả năng cạnh tranh, thu hút khán giả. Sân khấu xã hội hóa phải tự chủ hoàn toàn nên ngay từ trước khi dựng vở đã phải tính tới khả năng tiếp cận công chúng cũng như sức hút của kịch bản, sao cho vừa hợp thời đại, vừa hợp đối tượng khán giả, từ đó mới tiến hành mời hay tuyển chọn những diễn viên phù hợp từng vai. Điều này tạo nên sự linh hoạt, năng động trong dàn dựng, sáng tạo vở diễn. Bên cạnh đó, các đơn vị sân khấu xã hội hóa cũng luôn nỗ lực quảng bá tác phẩm qua nhiều kênh để tăng lượng khán giả quan tâm tác phẩm, trong khi đây là yếu tố chưa mấy được các đơn vị nghệ thuật công lập chú trọng.

Muốn tăng cường tính chủ động, linh hoạt của sân khấu công lập, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho rằng, cần có sự thay đổi xuất phát từ cơ chế, chính sách và từ chính tư duy của những người lãnh đạo. Chẳng hạn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn cần đưa ra những quy định cụ thể trong sáng tác, dàn dựng những vở diễn về đề tài đương đại, quyết liệt trong việc đặt hàng sáng tạo theo hướng kịch bản nào thật sự phù hợp với thời đại mới đầu tư, kiên quyết từ chối những kịch bản, câu chuyện đã cũ, còn ít giá trị thời sự…

Đưa ra góc nhìn từ không gian sân khấu thế giới, đạo diễn Lê Quý Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Sân khấu Thế giới (ITI) cho hay: Hiện nay, còn rất ít quốc gia trên thế giới duy trì khái niệm công lập và ngoài công lập trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Dù thuộc Nhà nước hay tư nhân thì các đơn vị đều hoạt động trên nền tảng sáng tạo và tuân theo những quy luật khắc nghiệt của thị trường. Nhà nước có thể vẫn chi ngân sách cho hoạt động văn hóa nghệ thuật nói chung, sân khấu nói riêng nhưng đó là nguồn lực mang đến cơ hội bình đẳng cho tất cả các đơn vị, bao gồm cả công lập và ngoài công lập. Một nghệ sĩ độc lập hoàn toàn có quyền được nhận trợ giúp tài chính của Chính phủ nếu có dự án tốt. Ngược lại, một nhà hát công lập không đưa ra được dự án sáng tạo mới mẻ sẽ bị cắt giảm ngân sách, thậm chí giải thể nếu hoạt động kém hiệu quả trong thời gian dài. Đây là điều bình thường trong đời sống nghệ thuật quốc tế, tạo nên những lớp sóng vận động không ngừng của đời sống sáng tạo.

Đạo diễn Lê Quý Dương cho rằng, việc điều chỉnh và tháo gỡ những "điểm nghẽn" về cơ chế sẽ giúp kích hoạt, giải phóng năng lượng sáng tạo cho đời sống sân khấu Việt Nam. Để có nền sân khấu phát triển, phải giữ được sự cân bằng giữa các yếu tố tương thích, tác động qua lại, bao gồm: khả năng sáng tạo của nghệ sĩ, nhu cầu thưởng thức của khán giả; và nội lực để tạo nên những cơ hội, cầu nối giao lưu, hợp tác quốc tế. Nội lực có thể hiểu là trình độ, hiểu biết nền tảng về sân khấu của khán giả; kỹ năng chuyên môn, bán kính nắm bắt thông tin, năng lực ngoại ngữ, trình độ ứng dụng kỹ thuật công nghệ của nghệ sĩ sân khấu - những nhân tố giúp nâng tầm sân khấu nước nhà trong bối cảnh hội nhập. Do đó, cùng với cải thiện về cơ chế, chính sách, còn cần đặc biệt quan tâm đến khâu đào tạo sân khấu.

"Đào tạo không chỉ dừng ở tổ chức nội dung, hình thức, các mô hình dạy và học chuyên ngành sân khấu, mà còn ở việc phổ cập kiến thức, sự hiểu biết về sân khấu cho khán giả tương lai ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường" - đạo diễn Lê Quý Dương nhấn mạnh.

Những thay đổi này sẽ góp phần tạo nên một hệ sinh thái sáng tạo năng động và chuyên nghiệp để đưa sân khấu Việt Nam bứt phá.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.