Nghị quyết đã nhấn mạnh việc xóa bỏ định kiến, cơ chế "xin-cho" với kinh tế tư nhân; giảm thiểu sự can thiệp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trái với nguyên tắc thị trường; tháo gỡ các rào cản hành chính nhằm tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định, với chi phí thấp, đạt chuẩn quốc tế cho doanh nghiệp, tạo cú huých mạnh mẽ, biến khu vực kinh tế tư nhân thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sau gần tám tháng triển khai Nghị quyết, thị trường đã ghi nhận những chuyển biến tích cực, rõ nét khi trung bình mỗi tháng có hơn 18.000 doanh nghiệp thành lập mới, khoảng 11.300 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (tăng lần lượt khoảng 38% và 46% so với trung bình bốn tháng đầu năm 2025).
Cả năm 2025, có hơn 300.000 doanh nghiệp thành lập mới, quay trở lại hoạt động với tổng vốn đăng ký đạt hơn 6 triệu tỷ đồng (tăng lần lượt hơn 30% và hơn 71% so với năm 2024); nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động cả nước lên gần 1,1 triệu doanh nghiệp. Vốn đầu tư tư nhân cũng được khơi thông một cách hiệu quả khi sau ba đợt khởi công và khánh thành đồng loạt các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, đã có 564 công trình, dự án với tổng mức đầu tư hơn 5,14 triệu tỷ đồng (chiếm khoảng 40% GDP), trong đó nguồn vốn tư nhân chiếm hơn 74% (khoảng 3,8 triệu tỷ đồng). Điều này phản ánh "sức sống" mới của nền kinh tế, nơi niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng được củng cố mạnh mẽ; khẳng định tính đúng đắn của chủ trương lấy đầu tư công làm "vốn mồi", dẫn dắt và kích hoạt đầu tư tư nhân.
Tuy nhiên, phát biểu tại một cuộc họp gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, còn một số hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW khi công tác quán triệt có lúc, có nơi chưa đầy đủ, toàn diện, thiếu chặt chẽ và chưa hiệu quả. Việc cải cách thủ tục hành chính ở một số địa bàn, lĩnh vực chưa đạt mục tiêu đề ra; công tác thông tin, truyền thông, đặc biệt là truyền thông chính sách chưa được chú trọng đúng mức. Việc phân cấp, phân quyền cho cấp dưới trong giải quyết các vấn đề và tháo gỡ vướng mắc chưa triệt để, vẫn còn tình trạng "xin-cho".
Ngoài ra, tác động, ảnh hưởng của Nghị quyết trong một số lĩnh vực, địa bàn còn hạn chế; trong khi một số chính sách hỗ trợ trực tiếp (thuế, tín dụng, mặt bằng sản xuất, kinh doanh...) chưa thể chế hóa đầy đủ. Khu vực doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh trong một số lĩnh vực vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới. Việc thúc đẩy doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu còn chưa đồng đều, mạnh mẽ...
Vì vậy, để tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW, thời gian tới cả hệ thống chính trị cần có các giải pháp đồng bộ trong triển khai, đẩy mạnh quán triệt và giám sát chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương, với cơ chế trách nhiệm rõ ràng. Các bộ, ngành phải khẩn trương ban hành hướng dẫn chi tiết về chính sách hỗ trợ đất đai, pháp lý và sửa đổi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tiếp tục có những chính sách hỗ trợ tài chính, tín dụng xanh, giảm thuế cho các doanh nghiệp, startup công nghệ và thúc đẩy quỹ đầu tư mạo hiểm.
Quan trọng hơn, phải xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ; ứng dụng tốt khoa học-công nghệ, xử lý các vấn đề chồng chéo giữa các luật liên quan để đơn giản hóa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, qua đó tạo động lực và truyền cảm hứng để khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, bền vững trong thời gian tới. Đáng chú ý, cần khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp trong xây dựng chính sách, nhằm giúp chính sách sát thực tiễn, đến gần doanh nghiệp, đưa Nghị quyết số 68-NQ/TW thật sự đi vào cuộc sống.