Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). (Ảnh DUY LINH)
Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). (Ảnh DUY LINH)

Khơi thông điểm nghẽn, kiến tạo hành lang pháp lý đột phá cho giao thông chiến lược

Chiều 13/6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) được đánh giá một trong những dự án luật trọng tâm, mang ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện thể chế, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.

Với nhiều nội dung mới, sâu về chuyên môn và ảnh hưởng nhiều lĩnh vực pháp luật hiện hành, dự án Luật nhận được sự quan tâm đặc biệt của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời đặt ra yêu cầu rất cao về chất lượng lập pháp, tính minh bạch và khả thi trong tổ chức thực hiện.

Tham gia phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) cần phải thực sự là một văn bản pháp luật mang tính nền tảng, dẫn dắt chiến lược, không nên sa vào quy định các chi tiết hành chính kỹ thuật thuộc thẩm quyền điều hành của Chính phủ, các bộ.

Theo đó, luật cần ngắn gọn, rõ ràng, có tầm nhìn dài hạn và tập trung vào các điểm nghẽn lớn, để mở ra hành lang pháp lý thuận lợi cho các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao bắc-nam.

bnd-6451.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu ý kiến tại phiên họp. (Ảnh: Duy Linh)

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Không nên luật hóa những nội dung như đăng ký phương tiện, giấy phép lái tàu, giá phụ thu vận tải… Đây là những vấn đề điều hành có thể do Chính phủ quy định chi tiết, không cần đưa vào luật, vừa tạo ra rủi ro pháp lý khi chồng chéo với các văn bản dưới luật.

Tinh thần này bám sát yêu cầu tại Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị và các chỉ đạo tại Kết luận số 178 về đổi mới quy trình lập pháp, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, từ can thiệp vi mô sang tạo không gian chính sách lớn. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu dự thảo Luật cần rà soát lại toàn bộ để loại bỏ những nội dung không thuộc phạm vi luật định, từ đó giảm tải cho luật, tăng tính linh hoạt cho Chính phủ trong tổ chức thực hiện.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong dự thảo Luật là đề xuất luật hóa 23 cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt. Trong đó, có 21 cơ chế đã được quy định tại các Nghị quyết của Quốc hội; 2 cơ chế hoàn toàn mới gồm: cơ chế đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách (Điều 24) và áp dụng hợp đồng quốc tế mẫu FIDIC (Điều 36).

Các cơ chế này nhằm ba mục tiêu chính: đẩy mạnh phân quyền, rút ngắn thủ tục đầu tư, và thu hút mạnh mẽ khu vực tư nhân vào phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý: Đã gọi là đặc thù thì phải có giới hạn. Không thể áp dụng tràn lan cho tất cả các dự án. Phải khoanh vùng rõ chỉ áp dụng cho các công trình trọng điểm như tuyến đường sắt bắc-nam, các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu không kiểm soát chặt, việc áp dụng đại trà sẽ làm mất đi tính “đặc thù”.

bnd-6426.jpg
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tóm tắt tờ trình. (Ảnh DUY LINH)

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh: các cơ chế này phải đi kèm với hàng rào giám sát chắc chắn. Mọi chính sách ưu đãi, rút gọn thủ tục cần công khai tiêu chí, danh mục dự án, danh sách nhà đầu tư để người dân và báo chí cùng giám sát; đồng thời, phải có cơ chế báo cáo định kỳ trước Quốc hội...

Một trong những trọng tâm của phiên họp là làm rõ định hướng phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực. Tại các diễn đàn gần đây, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội và các chuyên gia cho rằng, dự án đường sắt tốc độ cao không chỉ là một công trình hạ tầng mà còn là “bệ phóng công nghệ”, là cơ hội lớn để Việt Nam nắm bắt và làm chủ kỹ thuật vận hành, bảo trì, sản xuất đầu máy toa xe.

Do đó, luật cần có các quy định rõ ràng, ràng buộc nhà thầu nước ngoài phải chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực nội địa; đồng thời có cơ chế ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật của doanh nghiệp trong nước nếu đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật. Đây là bước đi quan trọng trong nâng cao tính tự lực, tự cường của ngành giao thông, đúng tinh thần Nghị quyết số 29 và các chủ trương lớn về phát triển công nghiệp quốc gia.

Một điểm sáng trong dự thảo Luật là các cơ chế mở rộng nguồn lực tài chính cho đầu tư đường sắt. Theo đó, Chính phủ và địa phương có thể chủ động huy động trái phiếu, vốn ODA, vốn nhàn rỗi từ ngân sách, kể cả vốn ngoài ngân sách. Tuy nhiên, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường - cơ quan thẩm tra dự luật nêu phải xây dựng hàng rào kỹ thuật-tài chính thật chặt chẽ.

Cụ thể, chỉ áp dụng trong trường hợp chứng minh được hiệu quả vượt trội về kinh tế-xã hội; bảo đảm không làm vượt trần nợ công; có trách nhiệm giải trình về hiệu quả sử dụng vốn; có cơ chế kiểm toán độc lập trước, trong và sau quá trình triển khai.

bnd-6417.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành nội dung thảo luận tại phiên họp. (Ảnh DUY LINH)

Đòn bẩy phát triển đô thị, nhưng phải giám sát chặt

Cơ chế phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển định hướng giao thông công cộng), lấy ga đường sắt làm trung tâm để khai thác đất đai là một trong những điểm đột phá của dự thảo Luật. Các đại biểu ủng hộ cơ chế này vì phù hợp với xu thế phát triển bền vững, đồng thời tạo ra nguồn lực mới cho đầu tư hạ tầng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cảnh báo: nếu không kiểm soát chặt, TOD có thể trở thành công cụ “tư lợi từ đất” dưới danh nghĩa quy hoạch. Do đó, cần quy định rõ thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch của địa phương, thiết lập cơ chế chia sẻ lợi ích công-tư minh bạch, có sự kiểm soát của các cơ quan Trung ương và Kiểm toán Nhà nước. Việc lựa chọn nhà đầu tư theo cơ chế chỉ định trong vùng TOD cũng phải trải qua thẩm định năng lực, công khai điều kiện để bảo đảm công bằng, chống lợi ích nhóm.

Dự thảo Luật cho phép rút gọn nhiều bước trong thủ tục đầu tư, như áp dụng thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED), tách nhỏ dự án, thực hiện song song khảo sát-thiết kế-đấu thầu...

Tuy nhiên, để các cơ chế này phát huy hiệu quả mà không dẫn đến rủi ro thất thoát, sai phạm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu bổ sung điều kiện áp dụng rõ ràng: dự án phải có tính cấp thiết, được cấp có thẩm quyền phê duyệt, và phải có phương án quản lý rủi ro rõ ràng; đồng thời, mọi hình thức chỉ định thầu, chi trước khi có quyết định đầu tư… phải có biện pháp kiểm soát đặc biệt, có thể là cơ chế tiền kiểm đối với dự án có nguy cơ rủi ro cao.

Dự thảo Luật đề xuất cho một số quy định có hiệu lực từ 1/7/2025 - sớm hơn thời điểm thông thường là 1/1/2026. Tuy nhiên, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, nếu không thuộc diện trình tự rút gọn, thì không thể áp dụng hiệu lực sớm như vậy. Nếu vẫn muốn giữ hiệu lực sớm, cần có điều khoản chuyển tiếp đầy đủ, rõ ràng, tránh tạo ra tình trạng “hai luật song song”, gây rối loạn cho công tác tổ chức thực hiện.

Kết thúc phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 9, sau khi tiếp thu, chỉnh lý toàn bộ các ý kiến đã nêu. Chính phủ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung dự thảo, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và phù hợp với định hướng lớn của Đảng.

Có thể bạn quan tâm

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031

Chiều 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức các hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Xây dựng giải pháp tổng thể phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Chiều 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ cho ý kiến về Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Khách du lịch tham quan Hoàng cung ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Điện mừng Quốc khánh Thái Lan

Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc Thái Lan, ngày 5/12, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi điện mừng đến Nhà vua Maha Vajiralongkorn.

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị trong trường học

Ngày 5/12, tại Trường đại học Y Dược Cần Thơ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”.

Quang cảnh Đại hội.

Sức trẻ Ninh Bình chung tay kiến tạo tương lai

Trong hai ngày 4-5/12, Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra sôi nổi, tập trung thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2022-2025; chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề ra mục tiêu, giải pháp cho nhiệm kỳ mới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ. (Ảnh: Trần Hải)

Xây dựng chính sách vượt trội, cạnh tranh để thí điểm một số khu thương mại tự do

Sáng 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền và về đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trao bằng công nhận đạt chuẩn mức 1 cho Trường Chính trị Lê Duẩn.

Quảng Trị: Trường Chính trị Lê Duẩn được công nhận đạt chuẩn mức 1

Ngày 5/12, Tỉnh ủy Quảng Trị phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn mức 1. Đây là dấu mốc đánh dấu bước phát triển mới của trường và bước tiến chiến lược trong đào tạo đội ngũ cán bộ địa phương của Quảng Trị trong giai đoạn mới. 

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm kỳ mới tại Khánh Hòa

Ngày 5/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự có đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng 388 đại biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tỉnh.

Đại biểu hai nước Việt Nam-Lào tham dự Hội đàm. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Việt Nam-Lào tăng cường trao đổi thông tin khoa học lý luận

Chiều 4/12, tại thủ đô Viêng Chăn, Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng dẫn đầu đã có cuộc hội đàm với Đoàn Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do Tiến sĩ Khamphanh Kheuyavong làm Trưởng đoàn.

Người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Colombo, Sri Lanka được đưa đến nơi an toàn bằng thuyền, ngày 1/12/2025. (Ảnh: Xinhua)

Điện thăm hỏi về lũ lụt ở Sri Lanka

Được tin các đợt mưa lớn và lũ lụt do ảnh hưởng của bão Ditwah tại Sri Lanka gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản, ngày 4/12/2025, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Anura Kumara Disanayaka; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện thăm hỏi đến Thủ tướng Harini Amarasuriya.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.