Khoảng trống trước Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ 6

Trải qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, ngành điện ảnh bước đầu có dấu hiệu phục hồi, một số phim ra rạp đạt doanh thu cao. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh của điện ảnh vẫn có phần ảm đạm bởi số phim nổi bật về chất lượng, doanh thu... vẫn còn ít. Đây là mối băn khoăn trước thềm Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ 6 sắp diễn ra.
Hoa hậu H’Hen Niê trong phim “578: Phát đạn của kẻ điên”. (Ảnh đoàn phim cung cấp)
Hoa hậu H’Hen Niê trong phim “578: Phát đạn của kẻ điên”. (Ảnh đoàn phim cung cấp)

Cách đây chưa lâu, giải thưởng Cánh diều 2021 của Hội Điện ảnh Việt Nam đã góp phần ghi nhận sự nỗ lực chung của ngành điện ảnh. Tuy nhiên, vẫn có những điểm đáng tiếc được nhìn nhận, như: Thiếu vắng các tác phẩm chuyển tải giá trị hiện thực và nhân văn của công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19; khoảng trống của mảng phim truyện điện ảnh do nhà nước đầu tư...Mới nhất, trong quá trình tuyển chọn phim tranh giải Oscar 2023 chỉ có bốn bộ phim ứng tuyển và phim “578: Phát đạn của kẻ điên” (đạo diễn Lương Đình Dũng) được lựa chọn cũng phản ánh bức tranh không mấy tươi sáng của điện ảnh nước nhà.

Tuy được Hội đồng quốc gia tuyển chọn đánh giá có yếu tố thuần Việt, đề cập vấn đề xâm hại trẻ em đang được toàn xã hội quan tâm, quảng bá được phần nào vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam, song, nhiều ý kiến cho rằng, phim không thuyết phục được công chúng khi ra mắt hồi tháng 5/2022 và thất bại về doanh thu, sớm rút khỏi rạp.

Phim “Đêm tối rực rỡ” của đạo diễn Aaron Toronto vừa đoạt sáu giải Cánh diều vàng tại giải thưởng Cánh diều thì không gửi tham dự. Bên cạnh đó, một vấn đề nổi cộm khi mang phim dự giải quốc tế đó là hầu như các phim đều không đạt tiêu chí, như: Chưa được công chiếu thương mại ít nhất bảy ngày liên tiếp; vướng quá nhiều lùm xùm, kiện cáo...

Trước Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ 6, không ít ý kiến lo ngại về câu chuyện ngành điện ảnh thiếu những tác phẩm nổi bật để khẳng định uy tín và sự bứt phá. Ngay trong tháng 10/2022, thời điểm được nhận định là mùa phim đua nhau ra rạp để đón đầu những dịp lễ lớn như: Halloween, Noel, Tết... thì nhìn vào danh sách phim Việt vẫn chỉ khiêm tốn vài ba bộ phim và phải cạnh tranh với hàng loạt phim bom tấn nhập từ Hàn Quốc, Mỹ...

Tại cuộc Hội thảo khoa học “Đánh giá 5 năm thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa 2019-2021”, các chuyên gia nghiên cứu điện ảnh nhận định, điện ảnh trong nước đang đối diện với nhiều thách thức khi thói quen giải trí của công chúng dần thay đổi, sự phát triển như vũ bão của các nền tảng số, hệ thống rạp chiếu phim ngày càng thu hẹp. Hiện nay, kinh phí trung bình cho mỗi bộ phim là 15 tỷ đồng. Theo ước tính, hầu hết phim chỉ đạt doanh thu dưới 3,5 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc lỗ nặng.

Tại cuộc hội thảo không ít ý kiến cho rằng, một trong những lý do dẫn tới hậu quả trên là nhà sản xuất thiếu kiến thức điện ảnh, không đủ khả năng thẩm định kịch bản. Số khác lại coi trọng các yếu tố bề nổi, chưa đầu tư đúng mức cả về thời gian, kinh phí cho yếu tố cốt lõi.

Hiện nay, kinh phí trung bình cho mỗi bộ phim là 15 tỷ đồng. Theo ước tính, hầu hết phim chỉ đạt doanh thu dưới 3,5 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc lỗ nặng.

Bên cạnh đó, nhiều nhà làm phim đã không theo kịp sự thay đổi trong trình độ tiếp nhận nhu cầu, thị hiếu của lứa khán giả ở độ tuổi từ 16-30. Thói quen đầu tư theo tư duy ăn xổi, thiếu sáng tạo cũng là một trong số những hạn chế lớn nhất của giới làm phim hiện nay.

Để có nền công nghiệp điện ảnh, Tiến sĩ Ngô Phương Lan, nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh cho rằng, các nhà làm phim trong nước không thể cứ “bán” mãi thứ mình có, đã đến lúc phải “bán” những gì khán giả cần. Chúng ta chưa cần phải học tập những thị trường quá xa xôi như Mỹ, Hàn Quốc mà có thể học ngay các nước trong khu vực như Thái Lan về cách tiếp thị, quảng bá tác phẩm điện ảnh. Trong bối cảnh khán giả ngày càng tiếp cận sâu rộng với điện ảnh thế giới qua nhiều kênh, trong đó có rạp chiếu và các nền tảng xem phim trực tuyến, nếu làm phim dưới tầm thưởng thức của khán giả sẽ không thể kéo được khán giả đến rạp.

Các nhà làm phim trong nước không thể cứ “bán” mãi thứ mình có, đã đến lúc phải “bán” những gì khán giả cần.

Tiến sĩ Ngô Phương Lan, nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh

Trước thềm Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội, soi chiếu từ giải thưởng Cánh diều, đề cử phim dự giải Oscar và danh sách gần 30 phim Việt thua lỗ trong năm 2022, có thể thấy những khoảng trống cần được nhìn nhận, nghiên cứu và có giải pháp cụ thể, thực tế hơn cho ngành điện ảnh mà những ý kiến, tham luận thẳng thắn tại các cuộc hội nghị, hội thảo được tổ chức liên tục trong thời gian qua là một căn cứ tham khảo quan trọng.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.