“Khoán tăng trưởng” cho địa phương và công cuộc đổi mới về kinh tế

Nếu tất cả hoặc phần lớn các địa phương đạt tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hơn 10%, GDP cả nước chắc chắn đạt hơn 10%. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy chỉ có một số rất ít các quốc gia đạt được mức tăng trưởng hai con số trong 10-20 năm. Điều đó có nghĩa là nhiệm vụ đặt ra rất khó, nhưng không phải là không thể đạt được.
Với lợi thế của một thành phố sở hữu nhiều cảng biển quan trọng, Hải Phòng có nhiều động lực thúc đẩy tăng trưởng GRDP khi cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới. Ảnh: Danh Lam
Với lợi thế của một thành phố sở hữu nhiều cảng biển quan trọng, Hải Phòng có nhiều động lực thúc đẩy tăng trưởng GRDP khi cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới. Ảnh: Danh Lam

Những đánh giá và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong thời gian gần đây đã mở ra không gian và điều kiện hết sức thuận lợi cho cải cách thể chế phát triển. Thể chế (trước hết là các quy định của pháp luật) chính là “điểm nghẽn của điểm nghẽn” và phải giải quyết điểm nghẽn này để tạo “đột phá của đột phá”. Muốn tháo bỏ điểm nghẽn, phải có cách nghĩ và cách làm mới, không chỉ là tiếp tục hoàn thiện thể chế mà phải tháo bỏ, thậm chí phải đập bỏ để xây lại, nếu xét thấy cần thiết.

Khung tư duy để tạo “đột phá của đột phá”

Cả hệ thống chính trị phải quán triệt các chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm làm khung tư duy, phương pháp luận để tháo bỏ “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Cụ thể, phải bỏ tư duy “không quản được thì cấm” trong xây dựng pháp luật; luật pháp không chỉ để quản lý, mà phải khuyến khích đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy phát triển, tạo cơ hội và mở rộng không gian phát triển. Nhanh chóng khắc phục những chồng chéo, bất cập trong hệ thống pháp luật hiện hành, tạo nền tảng pháp lý ổn định, dễ tuân thủ. Tinh thần là một vấn đề, một nội dung chỉ quy định tại một luật; doanh nghiệp được tự do kinh doanh những gì mà pháp luật không cấm. Cơ quan Nhà nước chỉ được làm những gì pháp luật cho phép. Đề cao phương pháp quản lý theo kết quả và chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tạo không gian mới và động lực phát triển; đề cao nguyên tắc thị trường trong huy động và phân bổ nguồn lực, đồng thời loại bỏ cơ chế “xin-cho” và tư duy bao cấp.

Ách tắc, điểm nghẽn pháp lý lớn nhất hiện nay tập trung ở hai lĩnh vực: Một là, lĩnh vực huy động, phân bố và sử dụng nguồn lực, nhất là đất đai, đầu tư các loại. Hai là, pháp luật chuyên ngành, nhất là về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh tương ứng. Vì vậy, trong mấy năm trước mắt, cần tập trung tháo bỏ các điểm nghẽn trong hai lĩnh vực nói trên.

Đối với lĩnh vực huy động, phân bố và sử dụng nguồn lực, hiện có hàng loạt các luật chồng lấn nhau, cùng chung phạm vi điều chỉnh là đầu tư, nhất là đầu tư xây dựng, gồm Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đối tác công-tư (luật PPP) và một số luật khác liên quan như Luật Quy hoạch, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn… Kinh nghiệm quốc tế cho thấy không quốc gia nào có Luật Đầu tư như Việt Nam, cũng không có Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở như ở Việt Nam (Luật Nhà ở, nếu có thì đó là luật về chính sách nhà ở cho công dân...). Vì vậy, quán triệt chỉ đạo của Tổng Bí thư, cần nghiên cứu bãi bỏ một phần hai nội dung của Luật Đầu tư (chỉ giữ lại phần nội dung bảo hộ và khuyến khích đầu tư); bãi bỏ Luật Đầu tư công, bãi bỏ Luật Kinh doanh bất động sản, bãi bỏ Luật Nhà ở (nếu cần, sẽ xây dựng Luật Chính sách nhà ở); bãi bỏ luật PPP, thay vào đó xây dựng luật hợp đồng PPP. Đồng thời nghiên cứu sửa đổi lại Luật Đất đai theo hướng phát triển thị trường sơ cấp, thị trường thứ cấp về quyền sử dụng đất, gồm cả quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực thi luật thông qua thị trường, không phải bằng biện pháp hành chính như hiện nay. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu sửa đổi Luật Quy hoạch hiện hành thay thế, bãi bỏ tất cả các luật, nội dung về quy hoạch trong các luật khác.

Khi điều kiện bên ngoài không thuận lợi, chúng ta phải tận dụng dư địa của các động lực tăng trưởng bên trong để có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 8%. Nếu không, tăng trưởng có thể quay lại mức 5-6% như dự báo của các tổ chức quốc tế.

Đối với các luật chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh tương ứng, cần rà soát bãi bỏ ít nhất hai phần ba số ngành nghề kinh doanh có điều kiện và quy định tương ứng về điều kiện kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ. Số còn lại sẽ được chính xác hóa, cụ thể hóa, đơn giản hóa, minh bạch hóa để dễ dàng tuân thủ, thực thi với chi phí thấp nhất có thể.

Phân cấp triệt để cho các địa phương

Tháo gỡ hai điểm nghẽn thể chế kết hợp với phân cấp triệt để cho địa phương, chắc chắn sẽ có đột phá của đột phá.

Hiện nay, quy hoạch (tích hợp) phát triển các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó, tất cả các địa phương đều đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 10%. Quy hoạch cũng đã xác định các nhiệm vụ đột phá, các định hướng phát triển ngành, vùng cùng danh mục dự án đầu tư để đạt được mục tiêu tăng trưởng nói trên. Như vậy, trong thực tế, lãnh đạo các địa phương đã đặt mục tiêu tăng trưởng cao và họ đã nhận thức rõ điều đó.

Kế thừa mục tiêu quy hoạch nói trên, Đại hội XIV của Đảng sẽ giao chính thức các chỉ tiêu, gồm tăng trưởng GRDP, số công ăn việc làm mới và thu nhập/bình quân đầu người tương ứng cho các địa phương, tức là giao nhiệm vụ cho lãnh đạo địa phương đó nhiệm kỳ 2026-2030. Như vậy, năng lực điều hành của lãnh đạo địa phương sẽ được đánh giá theo kết quả thực hiện ba chỉ tiêu (KPIs) tăng trưởng GRDP hơn 10% và chỉ tiêu trực tiếp liên quan, gồm số công ăn việc làm mới và thu nhập bình quân đầu người. Mục tiêu này là rất cao và chỉ có người tài thật sự mới có thể làm được. Giao mục tiêu cao sẽ tạo áp lực mạnh buộc bí thư, chủ tịch tỉnh phải dốc hết sức lực và trí tuệ, phải lao tâm, khổ tứ, phải thu phục nhân tâm, phải đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ khác và làm khác để đạt mục tiêu. Muốn vậy, cần tạo ra động lực hợp lý và không gian đủ rộng để họ phát huy tài năng và thực thi nhiệm vụ được giao.

Không gian đó có thể là thực hiện phân cấp triệt để, toàn diện cho địa phương theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Nghĩa là địa phương không chỉ được quyết “làm gì” mà có quyền quyết “làm thế nào”. Trường hợp phải thay đổi, bổ sung quy hoạch, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu Hội đồng nhân dân tỉnh/thành phố chấp thuận, sau đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cũng cần trao quyền cho địa phương được áp dụng, thực thi linh hoạt quy định pháp luật; trường hợp quy định pháp luật về cùng một vấn đề chồng chéo, khác nhau thì được quyền chọn quy định phù hợp nhất để áp dụng giải quyết vấn đề liên quan. Trường hợp pháp luật chưa quy định, hoặc quy định chưa rõ ràng, thì được quyền áp dụng cách thức hợp lý, hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề. Điều quan trọng khác là thực hiện đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo địa phương theo mục tiêu, theo kết quả và hiệu quả tổng thể, không đánh giá theo quy trình, quy định; không vì một thất bại hay không thành công tại một dự án, mà phủ nhận việc đạt được mục tiêu tổng thể thể hiện qua các chỉ tiêu nói trên. Trung ương phải bảo đảm sự phối hợp giữa các địa phương trong vùng trong thực hiện các dự án vùng; không để tình trạng địa phương này vì sự phát triển của địa phương mình mà ngăn chặn kết nối, hạn chế không gian và cơ hội phát triển của địa phương khác. Trường hợp cần thiết, Chính phủ thực hiện bảo lãnh để các địa phương vay thêm vốn đầu tư các dự án quan trọng, không thể thiếu nguồn lực để đạt được mục tiêu tăng trưởng hai con số.

Đổi mới mạnh mẽ, dứt khoát, quyết liệt và toàn diện về kinh tế là con đường tất yếu để đất nước vững vàng bước vào kỷ nguyên thịnh vượng, giàu mạnh và phát triển.

Tạo nguồn lực riêng từ chính sách đặc thù

Tại Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, có 18/63 địa phương được Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng GRDP hai con số và không có địa phương nào tăng trưởng dưới 8%. Ba địa phương được giao mục tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước là Bắc Giang 13,6%, Ninh Thuận 13%, Hải Phòng 12,5%.

Thảo luận về các giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP của các địa phương, đại biểu Quốc hội Lê Tiến Châu (Bí thư Thành ủy Hải Phòng) cho rằng, để mỗi địa phương tìm ra nguồn lực của mình phụ thuộc vào thể chế, chính sách đặc thù; nguồn lực tài chính và sự phát triển khu vực doanh nghiệp trong nước.

Kinh nghiệm của Hải Phòng cho thấy, từ khi triển khai năm cơ chế đặc thù, trải qua nhiều khó khăn do dịch Covid-19, bão số 3 (bão Yagi) nhưng địa phương này vẫn đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 10% năm 2024 và duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số liên tục trong 10 năm. Do đó, cần nghiên cứu đánh giá mở rộng phạm vi áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù, tạo nguồn lực quan trọng cho các địa phương phát triển. Đối với nguồn lực tài chính, bên cạnh chính sách trần nợ vay linh hoạt, cần có cơ chế để người dân cùng tham gia đầu tư với Nhà nước vì nguồn lực trong dân hiện nay rất lớn.

Muốn phát triển khu vực doanh nghiệp trong nước, giải pháp quan trọng là phân loại doanh nghiệp để có giải pháp phù hợp từng loại hình doanh nghiệp, làm cơ sở triển khai hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi doanh nghiệp trong nước phát triển sẽ đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế.

Phương Anh (ghi)

Có thể bạn quan tâm

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trao hoa tri ân ban hội đồng đánh giá CSI.

CSI - 10 năm kiến tạo, bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”.

Hiện có tới hơn 90% khối lượng hàng cà phê xuất khẩu của Việt Nam là sản phẩm sơ chế. (Ảnh Danh Lam)

Cấp bách gỡ điểm nghẽn thuế VAT

Mang đến nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh, đặc biệt đối với khu vực tư nhân, song Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi số 48/2024/QH15 (Luật Thuế VAT) vẫn tồn tại nhiều "rào cản" lớn đối với ngành hàng nông sản xuất khẩu, hàng nông sản đầu vào chưa qua chế biến.

Lựa chọn giữ lại bên mình chiếc xe quen thuộc, nhưng với diện mạo mới, bớt khí thải, không ồn, giảm mùi xăng… là mong muốn có thật của nhiều người dân.

Trách nhiệm với niềm tin

Mới đây, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề nghị xem xét xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý để hợp pháp hóa hệ thống chuyển đổi động cơ điện cho xe chạy xăng.

Thực tế, việc cho phép xây dựng kho bãi trên đất nông nghiệp, nếu thiếu kiểm soát, rất có thể bị biến tướng thành nhà ở hoặc cơ sở kinh doanh phi nông nghiệp. (NGUỒN: CAND)

Hiểu đúng để làm đúng!

Quy định “cho phép xây dựng công trình tạm trên đất nông nghiệp” có trong Luật Đất đai 2024 đã mở ra cơ hội thuận lợi cho việc đầu tư sản xuất nông nghiệp.

Mô hình Triple Helix, với sự hợp tác chặt chẽ giữa "Nhà nước-viện/trường-doanh nghiệp" được coi là nền tảng tạo nên sự phát triển bền vững trong lĩnh vực R&D. (Ảnh: KHIẾU MINH)

Hợp lực "ba nhà" - lời giải của bài toán đầu tư cho R&D

Sau khi Bộ Chính trị ban hành chuỗi nghị quyết mang tính chiến lược, bao phủ từ khoa học-công nghệ, hội nhập, giáo dục đến phát triển năng lượng và kinh tế tư nhân, tinh thần đổi mới sáng tạo trong nước trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Với hai văn phòng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Queensland trở thành bang đầu tiên của Úc thiết lập trung tâm của khu vực tại Việt Nam.

Việt Nam trở thành trọng tâm Chiến lược Đông Nam của Queensland

Tuần này, bang Queensland (Úc) khai trương văn phòng thương mại và đầu tư thứ hai ở Việt Nam, đặt tại Hà Nội. Qua đó, khẳng định Việt Nam là trọng tâm trong chiến lược mở rộng sang Đông Nam Á của Queenssland. Động thái này cũng củng cố vị thế trụ cột của nước ta trong khu vực. 

Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 6.

Nhiều rào cản vẫn chờ gỡ bỏ

Chỉ cách đây chừng 5 năm thôi, chuyển đổi số còn là một khái niệm rất mới mẻ. Khi đó, việc Chính phủ ban hành Chương trình Chuyển đổi số quốc gia năm 2020 được coi là một quyết sách mạnh mẽ.

Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 10 của Bộ Tài chính.

Sớm hoàn thiện khung pháp lý cho tài sản mã hóa

Với nguyên tắc “triển khai thận trọng, có kiểm soát, minh bạch và hiệu quả”, bảo vệ lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam.

Luật sư Nguyễn Tiến Lập.

Vai trò, trách nhiệm của KOL đối với công chúng và thị trường

Với sự vụ mới nhất là khởi tố điều tra KOL, doanh nhân Hoàng Hường, chúng ta có thể nói gì về nghịch lý từ nổi tiếng trở nên tai tiếng? Từ đó, có thể bàn thêm về vai trò cũng như trách nhiệm xã hội và pháp lý của các KOL đối với công chúng và thị trường.

Từ ngày 15/10/2025 tới đây, Việt Nam sẽ chính thức áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu 15% đối với các doanh nghiệp FDI có doanh thu hợp nhất từ 750 triệu Euro (EUR) trở lên.

Nâng tầm chất lượng dòng FDI

Theo Nghị định số 236/2025/NĐ-CP của Chính phủ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, từ ngày 15/10/2025 tới đây, Việt Nam sẽ chính thức áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu 15% đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt doanh thu hợp nhất từ 750 triệu Euro (EUR) trở lên.

Dù EVN đã ban hành quy trình quản lý đối với điện mặt trời tự sản, tự tiêu, song việc triển khai trên thực tế và thủ tục còn nhiều vướng mắc. (Ảnh Ngọc Hà)

Bài 2: Giải mã những góc khuất

Cạnh tranh hóa thị trường bán lẻ điện là cái đích mà bất cứ quốc gia nào cũng đặt mục tiêu tiến tới, dù nhanh hay chậm. Tuy vậy, để tạo dựng một sân chơi thật sự công bằng và sôi động đòi hỏi phải có đầy đủ thể lệ và người chơi dù khỏe hay yếu đều phải tuân thủ nghiêm túc.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, với chính sách miễn giảm 30% tiền thuê đất, người dân và doanh nghiệp cả nước sẽ tiết kiệm được khoảng hơn 4.000 tỷ đồng trong năm 2025.

Nguồn trợ lực mang nhiều ý nghĩa

Mới đây, cơ quan thuế thành phố Hà Nội có thông báo hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan đến chính sách giảm tiền thuê đất năm 2025 thực hiện các quy định tại Nghị định số 230/2025/NĐ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 19/8/2025.

Toàn cảnh Hội thảo phổ biến Nghị định số 242/2025/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 10/9/2025, do Bộ Tài chính tổ chức vào sáng 26/9.

Đơn giản hóa thủ tục quản lý vốn vay ODA

Với nhiều điểm mới về đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, Nghị định số 242/2025/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vay ưu đãi nước ngoài được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và tạo thuận lợi hơn trong triển khai dự án sử dụng nguồn vốn quan trọng này.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 do EVN làm chủ đầu tư, về cơ bản đã hoàn thành đáp ứng tiến độ với gói thầu EPC, tiến độ hòa đồng bộ Tổ máy 1 trong năm 2025 và phát điện các tổ máy trong năm 2026. (Ảnh Ngọc Hà)

Phá vòng “kim cô” trong cung ứng điện năng

Ngày 20/8/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm thay mặt Bộ Chính trị ký Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Nhiệm vụ đặt ra cấp bách, đầy thách thức - phát triển thị trường năng lượng theo hướng tăng tính cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, đồng bộ với bảo đảm an ninh năng lượng.

Thông qua các chương trình hành động cụ thể trong hợp tác trồng rừng, bảo vệ đa dạng sinh học, Heineken Việt Nam triển khai bù hoàn 690,64 triệu lít nước trong năm 2024 tại lưu vực sông Tiền - đạt mục tiêu sớm 5 năm.

Bảo đảm nguồn nước vì tương lai bền vững

Trước những thách thức ngày càng gia tăng từ biến đổi khí hậu và áp lực phát triển kinh tế, việc quản trị và bảo tồn tài nguyên nước đã trở thành yêu cầu sống còn cho tương lai bền vững của Việt Nam.

Đến hết ngày 31/7/2025, số vốn giải ngân tại 12 dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải ước chỉ đạt 22.579,5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 23,5% kế hoạch được giao. (Nguồn: BXD)

Gỡ vướng cho giải ngân đầu tư công

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều vướng mắc khi cùng lúc triển khai sắp xếp lại đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đã được các bộ, ngành, địa phương nỗ lực đẩy mạnh thực hiện để hỗ trợ tăng trưởng.

Việc sử dụng năng lượng sạch đã dần trở thành yêu cầu tất yếu trong xã hội hiện đại. (Nguồn BTP)

Nhu cầu đã có, vẫn khó thực thi?

Khi việc sử dụng năng lượng sạch không còn là xu hướng mà dần trở thành yêu cầu tất yếu, nhu cầu sở hữu và sử dụng xe điện, cả ô-tô và xe máy, đang có dư địa tăng trưởng lớn.

Cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ đang đứng trước cơ hội mới khi Chính phủ đã mở rộng các ưu đãi về vốn, công nghệ, nhân lực và thị trường. (Nguồn HANSIBA)

"May đo" chính sách cho công nghiệp hỗ trợ

Có hiệu lực từ ngày 1/9/2025, Nghị định số 205/2025/NĐ-CP của Chính phủ được kỳ vọng tạo đột phá trong chính sách ưu đãi cho công nghiệp hỗ trợ. Như vậy, sau một thập niên, cùng với việc sửa đổi nghị định, các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam năm 2025 (VCSF 2025) - diễn đàn lần thứ 12 do VCCI tổ chức tại Hà Nội, ngày 22/8/2025.

Biến khát vọng vươn mình thành hành động

Trong quá trình thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm và những cam kết của Chính phủ trong việc tạo nền tảng vững chắc cho quá trình chuyển đổi là lời khẳng định chắc chắn về vai trò kiến tạo phát triển và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tình trạng nhiều trụ sở cơ quan hành chính bị bỏ trống thời gian dài có thể gây ra hiệu ứng tiêu cực đối với phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương. (Nguồn TTXVN)

Gấp rút “vá” lỗ hổng quản trị địa phương

Từ ngày 1/7/2025, nhiều tỉnh và thành phố mới được hình thành trên cơ sở hợp nhất các đơn vị hiện hành, tạo tiền đề cho mô hình quản trị mới, hiện đại và linh hoạt hơn. Tuy nhiên, đi cùng với những kỳ vọng cải cách, tái cấu trúc hành chính cũng bộc lộ nhiều hệ lụy, nổi bật là tình trạng lãng phí tài sản công sau sáp nhập.

Theo số liệu thống kê, tính đến cuối tháng 7/2025, tín dụng toàn hệ thống ghi nhận mức tăng cao nhất ở khoảng thời gian này trong hơn 10 năm qua.

Co kéo điều hành chính sách tiền tệ

Năm 2025, triển vọng kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt rủi ro từ các diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là những căng thẳng thương mại leo thang, biến động tài chính; lạm phát trong xu thế giảm nhưng thiếu chắc chắn do tác động từ chính sách tăng thuế nhập khẩu của chính quyền Mỹ.

Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tập trung vào sản xuất chế biến chất lượng cao cung cấp cho thị trường Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. (Ảnh TTXVN)

Thích ứng với những điều chỉnh thuế quan

Sự thay đổi trong chính sách thương mại và thuế đối ứng của Hoa Kỳ đang thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam xem xét lại chiến lược xuất khẩu, đồng thời mở ra cơ hội để đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh doanhg và tăng cường năng lực cạnh tranh bền vững.

Trong 5 năm gần đây, số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên nền tảng Amazon đã tăng hơn 300%. (Nguồn AMAZON GLOBAL Selling Việt Nam)

Rộng cửa đưa thương hiệu Việt ra thế giới

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương mại quốc tế đang bước vào một kỷ nguyên phát triển mới - nơi chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là xu hướng mà đã trở thành nền tảng thiết yếu giúp doanh nghiệp vươn xa, tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường lớn.

Lực lượng chức năng Công an Hà Nội kiểm tra phương tiện kinh doanh vận tải. (Ảnh PHẠM ĐÔNG-AN TRẠCH)

Nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật

Từ ngày 25/7 đến hết ngày 25/8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan phương tiện kinh doanh vận tải trên đường bộ và đường thủy.