Khánh thành tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên

Ngày 16/6, tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức lễ khánh thành Dự án xây dựng tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.
Các đại biểu cắt băng khánh thành nối quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên.
Các đại biểu cắt băng khánh thành nối quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên.

Đến dự, có đồng chí Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giao thông vận tải; đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang và người dân thành phố Long Xuyên.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Giao thông vận tải nhấn mạnh, đây là một công trình lớn, trọng điểm của Bộ Giao thông vận tải, bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á và vốn của Chính phủ Việt Nam.

Ngày 22/11/2018, dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại quyết định số 2527/QĐ-BGTVT và được khởi công xây dựng vào ngày 18/1/2022.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các đại biểu tham dự lễ khánh thành.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các đại biểu tham dự lễ khánh thành.

Dự án xây dựng tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên sau hơn 2 năm triển khai thi công với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, tạo điều kiện của các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ đến nay dự án đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên nằm trong tổng thể quy mô chung của dự án Kết nối đồng bằng Mekong đi qua huyện Vĩnh Thạnh, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ và thành phố Long Xuyên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại quyết định số 612/QĐ-TTg ngày 5/5/2017.

Dự án có chiều dài tuyến xây dựng mới là 15,3km và đoạn nâng cấp cải tạo quốc lộ 80 với chiều dài khoảng 2km. Điểm đầu của dự án tại Km7+877,13 kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt từ quốc lộ 80 đến nút giao Lộ Tẻ.

Sau đó vượt quốc lộ 80 tuyến đi tránh thành phố Long Xuyên, vượt đường tỉnh 943 và sông Long Xuyên bằng cầu Long Xuyên kết nối về điểm cuối tại phường Bình Đức, thành phố Long Xuyên.

Quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và lề đường, vận tốc thiết kế 80 km/giờ; riêng đoạn cải tạo, nâng cấp quốc lộ 80 hiện hữu, đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc 60 km/giờ (theo TCVN 4054:2005).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Xe ô-tô lưu thông trên tuyến tránh Long Xuyên.

Xe ô-tô lưu thông trên tuyến tránh Long Xuyên.

Dự án xây dựng tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên hoàn thành và đưa vào khai thác nhằm từng bước giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, bảo đảm giao thông đường bộ thông suốt, liên tục trên quốc lộ 91 đoạn qua thành phố Long Xuyên, kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án còn là một mảnh ghép rất quan trọng để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện hữu, tạo nền tảng, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh của tỉnh An Giang, thành phố Cần Thơ nói riêng và khu vực Tây Nam bộ nói chung.

Đồng thời đáp ứng được mong mỏi của người dân, rút ngắn thời di chuyển từ thành phố Châu Đốc về cầu Vàm Cống còn khoảng 1 giờ so 2 giờ như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như "bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.