Khai phá lợi thế phát triển thương hiệu từ nhân vật hoạt hình nổi tiếng

Ngành công nghiệp hoạt hình đang chuyển mình mạnh mẽ với nhiều sản phẩm sở hữu trí tuệ (IP) ra đời, mở ra thị trường thương mại đầy tiềm năng. Trong đó, xu hướng cấp quyền sử dụng tài sản trí tuệ (Licensing) là hoạt động phổ biến nhất, hỗ trợ các doanh nghiệp rút ngắn khoảng cách với khách hàng và tăng doanh thu.
Wolfoo - nhân vật hoạt hình Việt Nam nổi tiếng thế giới, được nhiều khán giả yêu mến.
Wolfoo - nhân vật hoạt hình Việt Nam nổi tiếng thế giới, được nhiều khán giả yêu mến.

Khai phá mảnh đất hoạt hình màu mỡ

Tại Việt Nam, phim hoạt hình đem lại 10-15% doanh thu của ngành điện ảnh. Theo thống kê từ Box Office Việt Nam năm 2023, có khoảng 20 bộ phim hoạt hình được chiếu, đạt tổng doanh thu hơn 570 tỷ đồng, tương đương 23 triệu USD.

Đồng thời, sự xuất hiện của hàng loạt studio và hãng sản xuất mới cũng góp phần cải thiện chất lượng kỹ thuật và hình ảnh. Nội dung phim đa dạng hơn, từ giáo dục giải trí cho trẻ em mở rộng ra các thể loại phiêu lưu, hành động cho người lớn.

Những năm trước đây khi nhắc tới hoạt hình cho trẻ em, mọi người thường chỉ nghĩ tới các series nổi tiếng như Tom và Jerry, Doraemon, Hãy đợi đấy hay các bộ phim của Disney, Cartoon Network thì những năm gần đây, một số series “make in Việt Nam” đã phủ sóng rộng tới khán giả Việt. Có thể kể đến bộ nhân vật Wolfoo, Luka, Tiny, Lego hay Trạng Quỳnh... dần được công chúng đón nhận, yêu thích với những nét độc đáo riêng.

Tiềm năng thương mại hóa các IP hoạt hình

Nắm bắt được thời cơ, đẩy mạnh phát triển thương hiệu và mở ra cơ hội kinh doanh, hiện có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển sang xu hướng thương mại hóa các IP. Trong đó lĩnh vực cấp quyền sử dụng IP (Licensing) là một trong những hoạt động thương mại hóa phổ biến nhất.

Lĩnh vực Licensing trong cấp quyền hình ảnh nhân vật đã có hơn 150 năm hình thành và phát triển trên thế giới. Tại Việt Nam, Licensing mới phát triển khoảng 10 năm trở lại đây nhưng đã có những ứng dụng nhất định. Có thể kể đến một số tên tuổi lớn tiên phong như nhãn hàng thời trang Canifa đã khai thác Mickey, Disney Superman, Disney Princess, Hello Kitty, Angry Birds...., hay thương hiệu văn phòng phẩm Hồng Hà sử dụng hình ảnh của Pororo, Baby Shark...

Tất cả những nhãn hiệu tiên phong trong ứng dụng và duy trì khai thác bản quyền nhân vật hoạt hình đã chứng minh tính phù hợp và đón nhận của thị trường Việt Nam với các nhân vật hoạt hình nổi tiếng, cũng như tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Licensing được dự đoán sẽ “lên ngôi” trong thời gian tới. Bởi nhìn vào cơ cấu dân số của Việt Nam hiện có khoảng 68% số dân nằm trong độ tuổi từ 15-64 và tỷ lệ hộ gia đình có trẻ em cao nhất khu vực Đông Nam Á. Điều này mở ra thị trường tiêu dùng lớn và đa dạng cho các sản phẩm hoạt hình.

Đồng thời với sự phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam hiện nay, Licensing cũng được đẩy mạnh. Thực tế, năng lực sản xuất hoạt hình của Việt Nam đã có những thành tựu nhất định: đảm nhiệm khâu sản xuất gia công cho các hãng phim quốc tế như: Xilam Animation của Pháp (phim Oggy và những chú gián), Asia Holding animation của Hàn Quốc (phim Birdy Friends), Piece Visual Works của Hàn Quốc (phim Super 10)...; vai trò tự phát triển thương hiệu và sản xuất cho riêng mình như Sconnect Việt Nam (với bộ phim Wolfoo, Trạng Quỳnh thời Nhí Nhố, Bearee, WOA Fairy Tales...).

Nhân vật hoạt hình Wolfoo trên các sản phẩm thời trang của Canifa.

Nhân vật hoạt hình Wolfoo trên các sản phẩm thời trang của Canifa.

Một số nhà sản xuất phim hoạt hình Việt Nam đã tỏ ra nhạy bén khi liên tục phát triển những nhân vật mới, mở ra cơ hội cho việc cấp quyền sử dụng hình ảnh nhân vật để nhanh chóng tạo độ phủ nhận diện thương hiệu nhân vật đa lĩnh vực và cộng hưởng thúc đẩy kinh doanh của các bên liên quan.

Thách thức của người đi trước

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực Licensing, ông Tạ Mạnh Hoàng, Tổng Giám đốc Sconnect Việt Nam cho biết: “Những bước đầu tiên rất khó khăn khi chúng tôi vừa đi vừa học vì ngành còn khá mới, chưa có tiêu chuẩn. Nhưng nhận thấy những tiềm năng của ngành, học hỏi từ các ông lớn như Disney, chúng tôi âm thầm làm và tạo giá trị trên thực tế.”

Ông Tạ Mạnh Hoàng, Nhà sáng lập - Tổng Giám đốc Sconnect Việt Nam chia sẻ về những khó khăn và thách thức trong ngành sáng tạo

Ông Tạ Mạnh Hoàng, Nhà sáng lập - Tổng Giám đốc Sconnect Việt Nam chia sẻ về những khó khăn và thách thức trong ngành sáng tạo

Dù nắm trong tay những tiềm năng và thế mạnh nhất định, song Licensing tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Lý do đầu tiên là Licensing mới xuất hiện tại thị trường khoảng 10 năm, còn quá “non trẻ” so với lịch sử hơn 150 năm của ngành. Vậy nên dù có sự bứt phá và đạt một số bước tiến nhưng nhận thức tại thị trường về ngành chưa lớn, độ phủ sóng chưa cao.

Chia sẻ về bối cảnh của thị trường Licensing Việt Nam, bà Lại Thị Mai - Giám đốc mảng Character Licensing của Sconnect Việt Nam nhận định: “Bối cảnh thị trường hiện nay vừa là khó khăn nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp đổi mới. Bởi nhận thức của thị trường Việt Nam về Licensing còn hạn chế và hầu như chưa nắm bắt được tiềm năng về giải pháp của Licensing, ứng dụng của ngành này để thúc đẩy kinh doanh và chiến lược kinh doanh cho các sản phẩm của mình.”

Bà Lại Thị Mai, Giám đốc mảng Character Licensing của Sconnect Việt Nam chia sẻ về tiềm năng và thách thức trong thương mại hóa sản phẩm sở hữu trí tuệ.

Bà Lại Thị Mai, Giám đốc mảng Character Licensing của Sconnect Việt Nam chia sẻ về tiềm năng và thách thức trong thương mại hóa sản phẩm sở hữu trí tuệ.

Nhiều doanh nghiệp chọn cách làm hời hợt, ăn xổi kiểu như làm nhanh một thiết kế nhân vật đại diện, rồi kỳ vọng nó sống từ thế hệ này sang thế hệ khác, kỳ vọng nó làm nhân vật đồng hành cho doanh nghiệp của mình... Cách làm này không sai, nhưng chỉ là bề nổi và thực sự không khai thác hết được lợi thế của nhân vật để nó nổi bật và lâu bền. Nó cần được thổi vào, được đầu tư vào một cách xứng đáng về các câu chuyện nội dung, bảo đảm tần suất, thông điệp nhất quán, thiết kế nhất quán và độ phủ đủ lớn. Lấy thí dụ như mì tôm thanh long là xu hướng mới nhưng nếu không làm nội dung duy trì tiếp sẽ lại nhanh chóng rơi vào quên lãng, nhường chỗ cho các xu hướng khác.

Cũng nhiều thương hiệu chọn phương án đồng hành cùng KOL, KOC cho các chiến dịch truyền thông và bán hàng, nhưng hầu như các nhân vật là người nổi tiếng này lại khó được ứng dụng được trong phát triển sản phẩm, trưng bày, tương tác đa nền tảng, đa hình thức xoay quanh sản phẩm dịch vụ của nhãn hàng; thậm chí có rất nhiều rủi ro về scandal khi KOL, KOC đó thay đổi ngoại hình, gặp biến cố về công việc, gia đình và các mối quan hệ xã hội.

Hạn chế nữa là nhiều doanh nghiệp hiện nay tập trung sản xuất và phát triển sản phẩm sở hữu trí tuệ nhưng chưa nắm bắt được các cơ hội và tiềm năng để phát triển cấp quyền nhân vật. Minh chứng là số doanh nghiệp lựa chọn mua quyền sử dụng nhân vật IP tại Việt Nam chưa nhiều. Hơn nữa, các doanh nghiệp vẫn đối mặt với những thách thức liên quan tới bản quyền và sự cạnh tranh nhất định từ các tên tuổi lớn trên thị trường quốc tế.

Để vượt qua những thách thức này, doanh nghiệp sở hữu IP cần đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa phải tận dụng hết nguồn lực và tiềm năng từ các kênh phân phối mới như các nền tảng OTT hay mạng xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Em bé gửi gắm điều ước lên Cây Hạnh phúc.

Lan tỏa yêu thương, sẻ chia từ “Cây Hạnh phúc” tại Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025

Là một trong 13 không gian trải nghiệm của Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025, khu vực “Cây Hạnh phúc-Nơi điều ước thành hiện thực” là điểm dừng chân đặc biệt thu hút đông đảo người dân và du khách. Không khí nơi đây như chậm lại, để mỗi người có thể dành khoảnh khắc suy ngẫm về điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc.

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.