Khắc phục tình trạng các dự án giao thông chậm tiến độ

Trên địa bàn Hà Nội hiện có nhiều dự án giao thông quan trọng thi công chậm tiến độ, không chỉ khiến ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, mà còn gây lãng phí ngân sách, làm giảm hiệu quả đầu tư. Ðể khắc phục tình trạng này, thành phố cần có giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, làm rõ trách nhiệm của đơn vị liên quan, không để dự án thành điểm "nghẽn" giao thông, gây bức xúc trong dư luận.
Dự án đường nối cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 đang phải thi công cầm chừng do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.
Dự án đường nối cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 đang phải thi công cầm chừng do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Những ngày này, tại công trường dự án hầm chui Kim Ðồng-Giải Phóng, nhiều tốp công nhân chia thành các mũi thi công trải dài trên toàn bộ công địa dự án.

Ðoạn hầm phía Kim Ðồng đã cơ bản hoàn thành, công nhân đang thi công các hạng mục phụ trợ. Khó khăn nhất là việc thi công ba đốt hầm (dài 54m) qua hệ thống đường sắt phía Ðịnh Công, Hoàng Mai.

Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ hoàn thành các đốt hầm hở trên đường Kim Ðồng, đắp hoàn trả đường hai bên hầm đến hết lớp thảm bê-tông nhựa trước ngày 30/4/2025.

Ðối với đoạn thi công trên đường Giải Phóng đang rào chắn, sẽ phấn đấu thi công, hoàn thiện và hoàn trả toàn bộ mặt đường êm thuận cho giao thông trong tháng 10/2025; dự kiến hoàn thành dự án trong năm 2025.

Ðây là một trong số rất ít dự án giao thông trọng điểm ở Thủ đô bảo đảm tiến độ thi công đạt và vượt kế hoạch. Song điều đáng nói, kể cả khi hoàn thành, thông hầm chui Kim Ðồng thì công trình này vẫn chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn bởi dự án xây dựng đường Vành đai 2,5, đoạn Ðầm Hồng-Kim Ðồng (quận Hoàng Mai) được triển khai từ năm 2014 gặp nhiều vướng mắc cho nên đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện để kết nối giao thông đồng bộ.

Cũng tại quận Hoàng Mai, một dự án trọng điểm khác đang gặp nhiều khó khăn là dự án mở rộng đường Tam Trinh. Do khối lượng giải phóng mặt bằng khá lớn, tổng diện tích thu hồi đất (sau khi điều chỉnh chỉ giới) hơn 54.000 m2, liên quan gần 1.600 hộ dân và 20 tổ chức, thuộc địa bàn ba phường: Mai Ðộng, Hoàng Văn Thụ và Yên Sở, trong đó có khá nhiều diện tích đất nông nghiệp được các hộ dân mua đi, bán lại, hồ sơ thông tin thất lạc, rất khó xác minh, đo đạc và kiểm đếm.

Quận Hoàng Mai phải ba lần "chốt" thời gian hoàn thành: 30/9/2024; 31/12/2024 và 31/3/2025 và mới đây, Ban Chỉ đạo Ðền bù, giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai lại tiếp tục lùi mốc thời gian hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án này đến cuối tháng 4/2025.

Tại phường Hoàng Văn Thụ, cơ quan chức năng tổ chức hơn 50 cuộc đối thoại với người dân, nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm, đây là một trong những dự án trọng điểm kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, quá trình triển khai có nhiều chính sách chuyển tiếp do áp dụng Luật Ðất đai 2024, đã phát sinh nhiều vướng mắc cần được thành phố tháo gỡ.

Còn tại huyện Thanh Trì, cầu vượt nút giao đường Phạm Tu-Phan Trọng Tuệ-Phúc La là một hạng mục quan trọng thuộc dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (nay là đường Phạm Tu) nối từ Vành đai 3 đến đường Phan Trọng Tuệ (Ðường tỉnh 70) cũng bị lùi tiến độ nhiều năm. Sau 5 năm, đoạn đường Phạm Tu dù đưa vào khai thác nhưng vì khâu giải phóng mặt bằng bị ngưng trệ cho nên cầu vượt không thể triển khai xây dựng, biến nút giao Phạm Tu-Ðường tỉnh 70-Phúc La trở thành "điểm nóng" ùn tắc giao thông của thành phố, gây bức xúc cho người dân.

Ðại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội cho biết, vướng mắc do dự án còn 111 hộ dân chưa đồng ý phương án đền bù giải phóng mặt bằng, trong đó có 13 hộ ở quận Hà Ðông và 98 hộ ở huyện Thanh Trì.

Một tuyến đường khác cũng chậm tiến độ nhiều năm là dự án đầu tư xây dựng đường trục phía nam của thành phố, được khởi công từ tháng 4/2008 với tổng kinh phí xây dựng hơn 6.000 tỷ đồng, triển khai theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao).

Ðến năm 2018, dự án đưa vào khai thác 18,5 km đoạn từ Hà Ðông đến hết địa phận huyện Thanh Oai; còn 23 km (gồm 14 km thuộc huyện Ứng Hòa và 9 km tại huyện Phú Xuyên), nếu giải phóng mặt bằng suôn sẻ cũng phải trong năm 2025 mới có thể hoàn thành.

Không chỉ dự án cũ bị chậm trễ, kể cả các dự án giao thông trọng điểm khác mới được khởi công, tiến độ cũng rất ì ạch. Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 6, đoạn Ba La-Xuân Mai có tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng khởi công từ cuối năm 2022, kế hoạch phấn đấu xong trong năm 2027, nhưng hiện tại, chủ đầu tư và nhà thầu chỉ thi công cầm chừng theo từng đoạn trong khi vẫn phục vụ lưu thông, khiến dự án trở thành tuyến đường "xôi đỗ", chỗ rộng, chỗ hẹp, làm gia tăng ùn tắc và nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hai dự án khác có vai trò rất quan trọng cho cửa ngõ phía nam và phía tây Thủ đô là dự án tuyến nối đường cao tốc Pháp Vân-Vành đai 3 và Ðại lộ Thăng Long kéo dài cũng đang tiến triển rất chậm chạp. Ðây được xem là những "mảnh ghép" quan trọng trong hệ thống đường cao tốc kết nối Hà Nội với những địa phương lân cận.

Trong đó, dự án tuyến nối đường cao tốc Pháp Vân-Vành đai 3 là dự án nằm trong Chương trình 03 của Thành ủy Hà Nội về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025". Ðây được coi là công trình "giải cứu" tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ phía nam Hà Nội, thế nhưng thời gian qua, chính công trường của dự án lại khiến khu vực này ùn tắc hơn, khi phần lòng đường vốn đã hẹp lại bị quây tôn phục vụ thi công.

Ngày 14/3 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh đã ra Chỉ thị số 03/CT-UBND yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, chủ tịch ủy ban nhân dân các quận, huyện tập trung tháo gỡ "điểm nghẽn" lớn nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện các dự án là công tác giải phóng mặt bằng.

Trong đó, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá tổng thể tình hình triển khai giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công trên địa bàn; tổng hợp đầy đủ các khó khăn, vướng mắc, phân loại cụ thể thành từng nhóm vấn đề và đề xuất giải pháp tháo gỡ; báo cáo kết quả, trình lãnh đạo thành phố xem xét, chỉ đạo xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2025.

Có thể bạn quan tâm

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.