Kết nối giao thông, khai thác tiềm năng vùng ven biển

Tỉnh Quảng Trị hiện có gần 190 km bờ biển và vùng cát ven biển với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, du lịch-dịch vụ. Tuy nhiên, khó khăn nhất ở khu vực này là thiếu các tuyến đường kết nối để tạo sự liên vùng, giải quyết ách tắc giao thông trong mùa mưa lũ.

Đường ven biển qua xã Hải Ninh, tỉnh Quảng Bình (cũ) nay là xã Ninh Châu, tỉnh Quảng Trị đang gấp rút hoàn thành.
Đường ven biển qua xã Hải Ninh, tỉnh Quảng Bình (cũ) nay là xã Ninh Châu, tỉnh Quảng Trị đang gấp rút hoàn thành.

Vì thế, tỉnh Quảng Trị ưu tiên nguồn lực xây dựng tuyến đường ven biển để gỡ “điểm nghẽn”, tạo đột phá phát triển vùng cát giàu tiềm năng này.

Ở phía bắc Quảng Trị, dải cát ven biển Quảng Bình (cũ) kéo dài từ chân đèo Ngang đến Ngư Thủy dài 116 km, có vùng cát ven biển với diện tích gần 36 nghìn ha, chiếm 4% tổng diện tích tự nhiên của tỉnh trước đây. Giàu tiềm năng nhưng lại thiếu đường giao thông, nhất là trục dọc cho nên việc liên kết, giao thương giữa vùng cát với các vùng, địa phương khác trong tỉnh gặp nhiều trở ngại.

Khoảng 10 năm trước, tỉnh Quảng Bình (cũ) đầu tư một số tuyến đường ngang từ Quốc lộ 1 đến một số thôn, xóm ở vùng cát để phục vụ cuộc sống người dân, từ đó thu hẹp dần khoảng cách giữa các vùng.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị Hoàng Đăng Cương, dự án thành phần 1- đường ven biển thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình (cũ) có chiều dài 80km, gồm 3 đoạn, tổng số vốn là 2.487 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2021 đến 2026.

Ở phía nam Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị (cũ) đã đầu tư tuyến đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây nhằm mục đích kết nối kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực miền trung. Dự án này được kỳ vọng trở thành tuyến giao thông huyết mạch, góp phần phát triển kinh tế. Dự án có tổng mức vốn gần 2.732 tỷ đồng với chiều dài 48km, đi qua nhiều địa bàn ven biển như Cửa Tùng, Vĩnh Hoàng, Cửa Việt và Nam Đông Hà.

Không chỉ là một công trình giao thông, tuyến đường ven biển khi hoàn thành sẽ trở thành đòn bẩy phát triển kinh tế biển, du lịch, kết nối vùng ven biển miền trung và Hành lang kinh tế Đông-Tây.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Phan Phong Phú

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Phan Phong Phú cho biết, khi tỉnh Quảng Trị mới được thành lập, lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm đến hai dự án kết nối liên tỉnh (cũ) sẽ tạo ra trục xuyên tâm qua vùng cát, giúp kết nối liên hoàn giữa các vùng, miền của tỉnh; tăng cường củng cố an ninh, quốc phòng và phòng chống thiên tai. Không chỉ là một công trình giao thông, tuyến đường ven biển khi hoàn thành sẽ trở thành đòn bẩy phát triển kinh tế biển, du lịch, kết nối vùng ven biển miền trung và Hành lang kinh tế Đông-Tây.

Tuyến đường ven biển Quảng Trị thực tế gặp nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng khiến các dự án bị chậm tiến độ. Theo đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Trị, hiện các nhà thầu đang triển khai thi công đồng loạt toàn bộ các gói thầu của dự án thành phần 1- đường ven biển Quảng Bình (cũ) trên phạm vi mặt bằng đã được bàn giao với chiều dài 74/80 km (đạt 92,4%). Các hạng mục cầu cống, công trình thoát nước trên tuyến phạm vi đã bàn giao mặt bằng cơ bản. Về công tác giải ngân, lũy kế từ đầu dự án đến nay đạt hơn 66,6% tổng số vốn. Trên tuyến hiện còn hơn 6km chưa được bàn giao, tập trung ở một số xã: Sen Ngư, Cam Hồng, Đông Trạch và phường Đồng Hới.

Nguyên nhân là do một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi đất chưa đồng ý với giá đất hoặc phương án bồi thường tài sản, thậm chí có trường hợp xây dựng nhà, công trình trái phép trên đất rừng.

Những vướng mắc này buộc các cơ quan chức năng phải kiên trì đối thoại, đồng thời hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý để có phương án xử lý phù hợp, trong trường hợp cần thiết phải áp dụng biện pháp hành chính quyết liệt hơn.

Tương tự, dự án thành phần 2 thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 cũng đang vướng giải phóng mặt bằng với diện tích 5 ha ở phường Đồng Hới cho nên chưa thể thi công đường đầu cầu. Riêng cầu Nhật Lệ 3, theo đơn vị chủ đầu tư, đến nay nhà thầu thi công hoàn thành toàn bộ hạng mục hạ bộ cầu, hiện đang thi công lắp đặt kết cấu thượng bộ và sẽ hoàn thành toàn bộ cầu trong tháng 9/2025.

8-31-3-1497.jpg
Dự án đường ven biển tỉnh Quảng Trị (cũ) vướng mắc mặt bằng nên gặp nhiều khó khăn khi thi công các gói thầu.

Dự án đường ven biển tỉnh Quảng Trị (cũ) cũng trong tình trạng chưa đạt tiến độ đề ra do vướng mặt bằng. Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Quảng Trị Nguyễn Thanh Bình cho biết, đến nay, toàn tuyến mới bàn giao được 31,6km/48km mặt bằng. Dự kiến quý III/2025 sẽ bàn giao thêm 10,76 km, các đoạn còn lại chủ yếu nằm trong phạm vi đất ở, nhà cửa dài 5,45km sẽ hoàn thành vào năm 2026. Trong khi đó, cả bốn gói thầu xây lắp đã khởi công nhưng giá trị thực hiện còn khá thấp.

Theo ông Bình, sau ngày 1/7, các hội đồng giải phóng mặt bằng cấp huyện, thành phố bị giải thể, khiến công tác này bị gián đoạn do chưa có đơn vị trực tiếp xử lý. Nhiều khu tái định cư chưa triển khai, hoặc mới dừng ở khâu chuẩn bị nên xảy ra tình trạng “dự án chờ dân, dân chờ dự án” kéo dài.

Trước tình hình đó, để đưa các dự án sớm về đích, cuối tháng 6/2025, HĐND tỉnh Quảng Bình (cũ) quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, tăng tổng mức đầu tư cho dự án thành phần 1 thêm 290 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng. Hiện nay, Sở Xây dựng Quảng Trị cử cán bộ kỹ thuật bám từng địa bàn còn vướng mắc để hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ, từng tuần, đơn vị này có báo cáo gửi UBND tỉnh về kết quả thực hiện trong tuần, từ đó giúp lãnh đạo tỉnh chỉ đạo sát hơn để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Phan Phong Phú cho biết, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương phải tập trung cao độ, hoàn thành toàn bộ thủ tục bồi thường, tái định cư trong tháng 8, để bàn giao mặt bằng còn lại cho chủ đầu tư trong tháng 9/2025. Đây là điều kiện tiên quyết để dự án bảo đảm tiến độ, không bị kéo dài, gây lãng phí nguồn lực

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.