Hủy hơn 100 chuyến bay, dừng nhiều chuyến tàu Thống Nhất để tránh bão

Do bão số 9, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) phải huỷ hơn 100 chuyến bay; qua đó ảnh hưởng trực tiếp và dây chuyền tới hàng trăm chuyến bay khác trong ngày 28-10. Ngành đường sắt cũng phải dừng nhiều chuyến tàu để “né” bão.

Hủy hơn 100 chuyến bay, dừng nhiều chuyến tàu Thống Nhất để tránh bão

Theo đó, hãng Vietnam Airlines hủy toàn bộ 104 chuyến bay đến, đi từ các sân bay Vinh, Đồng Hới, Phú Bài (Huế), Đà Nẵng, Chu Lai (Quảng Nam), Phù Cát (Quy Nhơn), Pleiku, Tuy Hòa. Pacific Airlines hủy sáu chuyến bay trên đường bay giữa TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, hai chuyến bay giữa TP Hồ Chí Minh và Phù Cát (Quy Nhơn).

Các chuyến bay đến, đi từ sân bay Cam Ranh (Nha Trang), Đà Lạt, Buôn Mê Thuột sẽ được Vietnam Airlines Group theo dõi để có kế hoạch điều chỉnh kịp thời theo thực tế.

Dự kiến trong ngày 28-10, bão số 9 sẽ ảnh hưởng trực tiếp và dây chuyền đến hơn 200 chuyến bay của Vietnam Airlines Group. Ngày 27-10, Vietnam Airlines cũng đã phải đổi giờ khai thác 25 chuyến trên 10 đường bay để tránh bão.

Hãng hàng không Bamboo Airways cũng phải hủy chuyến QH170 TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng. Sau 19 giờ tối 27-10, hãng tạm dừng khai thác tất các chuyến bay bay tới Đà Nẵng cho đến khi có thông báo mới. Các chuyến QH2001 (Hải Phòng - Đà Nẵng) sẽ cất cánh lúc 16 giờ 5 phút; QH171 Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh cất cánh lúc 18 giờ 45 phút; QH123 (Hà Nội - Đà Nẵng) cất cánh lúc 16 giờ 45 phút; QH124 (Đà Nẵng - Hà Nội) cất cánh lúc 18 giờ 30 phút.

Nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách đi tàu, ngành đường sắt cũng tạm dừng lịch chạy nhiều đôi tàu trong hai ngày 27 và 28-10.

Theo đó, tại ga Hà Nội, tạm dừng chạy tàu SE1, SE3 (Hà Nội - TP Hồ Chí Minh) xuất phát ngày 27-10; tạm dừng chạy tàu SE7 xuất phát ngày 28-10.

Tại ga Sài Gòn, tạm dừng chạy tàu SE4 xuất phát ngày 27-10; tạm dừng chạy tàu SE8, SE22 xuất phát ngày 28-10. Tuy nhiên, ngành đường sắt sẽ chạy tàu SE2 xuất phát ngày 27-10 với hành trình Sài Gòn - Diêu Trì (tàu SE2 do Công ty CP vận tải Đường sắt Sài Gòn quản lý).

Tại Đà Nẵng, tạm dừng chạy tàu SE21 xuất phát ngày 28-10. Tại Diêu Trì chạy tàu SE1 từ Diêu Trì đến Sài Gòn ngày 28-10.

“Hành khách có vé các mác tàu phải tạm dừng, nếu không đi có thể liên hệ nhà ga để trả vé không mất phí. Lịch chạy tàu các ngày tiếp theo vẫn sẽ được điều chỉnh và theo dõi thêm tùy thuộc tình hình thời tiết”, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết.

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, ảnh hưởng của dịch Covid-19 và bão lũ dồn dập đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của VNR trải qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử. Năm 2020, VNR chỉ đưa ra mục tiêu doanh thu hợp nhất 6.456 tỷ đồng, bằng 77% so năm 2019. Đáng chú ý, VNR dự kiến lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng trong khi năm 2019 vẫn lãi 182 tỷ đồng.

* Do ảnh hưởng của bão số 9 (tên quốc tế là Molave) tại khu vực miền trung, các hãng hàng không buộc phải hủy và điều chỉnh lịch khai thác nhiều chuyến bay đến và đi tại các sân bay bị ảnh hưởng.

Theo đó, Hãng hàng không Vietjet Air hủy hai chuyến bay VJ519/508 chặng Hà Nội - Đà Nẵng; chuyến bay VJ382 TP Hồ Chí Minh - Đồng Hới dự kiến khởi hành lúc 18 giờ ngày 27-10 sẽ chuyển sang giờ bay sớm hơn, lúc 16 giờ cùng ngày; chuyến VJ383 Đồng Hới đi TP Hồ Chí Minh dự kiến khởi hành lúc 19 giờ 40 phút ngày 27-10 sẽ chuyển sang lúc 17 giờ 35 phút cùng ngày.

Chuyến bay VJ308 và VJ318 chặng TP Hồ Chí Minh đi Huế dự kiến khởi hành lần lượt lúc 20 giờ 30 phút  và 21 giờ sẽ chuyển sang lúc 17 giờ 15 phút và 17 giờ 30 phút cùng ngày; chuyến VJ313 và VJ315 chặng Huế đi TP Hồ Chí Minh dự kiến khởi hành lần lượt lúc 22 giờ 20 phút và 23 giờ sẽ chuyển sang 19 giờ 15 phút và 19 giờ 30 phút cùng ngày. Một số chuyến bay khác trong ngày cũng sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền.

Vietjet đã thông tin cho hành khách tại các sân bay và qua nhiều kênh truyền thông, qua điện thoại, tin nhắn SMS. Hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng được hỗ trợ theo chính sách của hãng.

Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cũng điều chỉnh giờ bay sớm từ 45 phút đến 5 tiếng 35 phút, bảo đảm hạ cánh và cất cánh trước 18 giờ ngày 27-10, đối với nhiều chuyến bay đến, đi từ Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Tuy Hòa, Gia Lai, Buôn Ma Thuột, Quy Nhơn, Đà Lạt và Khánh Hòa.

Theo đó, trên đường bay TP Hồ Chí Minh - Quảng Nam, bay sớm các chuyến bay VN1462, VN1463, VN1464, VN1465 lên trước 1 tiếng 35 phút đến 3 tiếng 15 phút; đường bay TP Hồ Chí Minh - Quy Nhơn bay sớm các chuyến VN1396, VN1397 lên trước 1 tiếng 40 đến 2 tiếng 25 phút. Đường bay Hà Nội - Khánh Hòa, bay sớm các chuyến VN1558, VN1559 lên trước 45 phút đến 1 tiếng 40 phút; TP Hồ Chí Minh - Khánh Hòa,  bay sớm các chuyến VN1348, VN1349 lên trước 4 tiếng 20 phút.

Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, bay sớm các chuyến bay VN184, VN185, VN188 lên trước 1 tiếng 15 phút đến 4 tiếng 5 phút; Hà Nội - Gia Lai, bay sớm các chuyến VN1426, VN1427 lên trước 50 phút; TP Hồ Chí Minh - Huế,  bay sớm các chuyến VN1377, VN1378, VN1379 lên trước 20 phút đến 5 tiếng 35 phút.

Trên đường bay TP Hồ Chí Minh - Buôn Ma Thuột - TP Hồ Chí Minh,  bay sớm các chuyến bay VN1416, VN1417 lên trước 2 tiếng 40 phút đến 3 tiếng 5 phút; Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh, bay sớm chuyến VN1387 lên trước 1 tiếng 35 phút; TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng bay sớm các chuyến VN136, VN141 lên trước 3 tiếng 15 phút đến 3 tiếng 40 phút.

Tình huống chuyến bay bị ảnh hưởng do nguyên nhân thời tiết gây phát sinh chi phí lớn cho các hãng hàng không nhưng an toàn cho hành khách luôn được các hãng đặt lên hàng đầu. Các hãng hàng không cáo lỗi và mong hành khách thông cảm về những phiền phức, ảnh hưởng tới lịch bay do thời tiết diễn biến bất thường.

Mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.