Hứng thú ban đầu với “Trạng Quỳnh thời nhí nhố”

Nắm bắt xu thế phát triển phim hoạt hình của thế giới, học hỏi từ một số nền hoạt hình lớn như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…, những người làm phim về thời ấu thơ của Trạng Quỳnh có tham vọng ghi một dấu ấn của hoạt hình Việt.
Cảnh trong phim “Trạng Quỳnh thời nhí nhố”.
Cảnh trong phim “Trạng Quỳnh thời nhí nhố”.

1/Đặt mục tiêu sản xuất đến 450 tập, trong năm 2023, dự án phim 3D “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” của hai đơn vị đồng sản xuất Sconnect và Alpha Animation dự kiến làm 34 tập với tần suất mỗi tuần 1 tập. Mục tiêu truyền tải văn hóa Việt đến khán giả trong và ngoài nước; xây dựng một hình tượng nhân vật hoạt hình gây dấu ấn như một “thương hiệu”, một dấu hiệu nhận biết rộng rãi, có lẽ mục tiêu đó cần cả chặng dài. Bước đầu đến thời điểm hiện tại, gần chục tập phim khởi đầu được phát trên YouTube đã được chú ý.

2/Mong muốn truyền hơi thở văn hóa nông thôn Việt qua những tập phim ngắn, với phim ảnh nói chung, đặc biệt với phim hoạt hình, các hình ảnh được nghiên cứu chọn lựa để truyền tải hơi thở, dáng nét, tinh thần văn hóa đó thật quan trọng. Chúng có thể khiến cho khán giả nhỏ và cả khán giả lớn tuổi - như kỳ vọng “chinh phục” của những người làm phim Trạng Quỳnh - sớm thấy quen thuộc, dễ mến. Những người làm phim đã gây dựng được một “bộ sưu tập” hình ảnh, đồ vật, hành động mang “chất quê”. Khung cảnh làng quê từ xa; cây cầu đá; gốc cổ thụ; nếp nhà truyền thống có nhà chính với sân gạch và gian bếp cùng ao, vườn, cây rơm, cho đến cả chiếc sào phơi quần áo và cái cối xay, những chiếc chum dọc theo vách nhà; rồi đến trang phục truyền thống, cảnh chăn trâu, việc nội trợ nông thôn, việc phơi bánh đa, xay lúa, đời sống học trò khi ở tập trung tại nhà thầy… Thế giới đó đầy lên hơn qua mỗi tập phim, được vận dụng một cách tươi tắn, sinh động qua mỗi đoạn phim.

Và bởi mỗi tập rất ngắn gọn trong 3,5-4 phút, nên đòi hỏi sự tính toán, kết cấu nội dung, hình ảnh, lời thoại phải thông minh, hiệu quả. Sau này khi phát triển các tập tiếp, chắc chắn sẽ cần phải thông minh, thuyết phục hơn. Một điểm đáng chú ý là nội dung, lời thoại của phim tích cực khai thác đời sống nông thôn xưa, lời ăn tiếng nói trong dân gian, giúp cho mạch chảy diễn biến chuyện phim khá “khớp” với bối cảnh. Tất nhiên thời gian tới, nên nghiên cứu sáng tạo hơn về lời thoại của các chú bé sao cho ngộ nghĩnh, hồn nhiên hơn, tránh bị “ông cụ non”, bị rành rọt, nắn nót quá.

Điều đáng chú ý hơn nữa và tiếp tục cần phát huy mạnh mẽ, sôi nổi. Đó chính là hiệu quả của thủ pháp cường điệu. Trên cái nền của không gian, văn hóa, ngôn ngữ nông thôn, sự cường điệu này trong diễn biến nhanh của mỗi tập phim, trở nên mấu chốt tạo ra sự thú vị, hóm hỉnh, gây cười cho các tình huống. Như màn thi triển khinh công của sư huynh, chiêu thức của thầy Hạc; cái cây được tưới nhiều lớn mau đến nỗi chú trâu bị đưa lên theo chiếc lá trên tít không trung… Cũng vừa cường điệu, vừa áp dụng nghệ thuật nhân hóa, phim thêm mở rộng hệ thống nhân vật với những tình huống hài hước, tăng thêm sự tương tác giữa người với người, người với vật. Chú trâu cũng tập múa côn và thành thục như cao thủ. Con sáo ranh mãnh giả giọng thầy Hạc bắt hai chú bé dậy muộn chạy mấy chục vòng quanh ao… Những chi tiết như thế giúp câu chuyện thêm sắc thái, điều quá mức trở nên hợp lý nhờ hiệu ứng tức thời làm người xem buồn cười và hứng thú với các nhân vật.

Các tập phim ban đầu của “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” mở ra sự khả quan cho việc xây dựng một số nhân vật, câu chuyện vừa truyền tải không khí, đời sống, văn hóa nông thôn Việt Nam nhưng gắn được với nhịp gấp gáp, mới mẻ và tính hài hước, nhu cầu giải trí trong đời sống hiện đại. Tất nhiên, điều đáng mong đợi là ở những tập tiếp theo, sẽ phải khác dần, khác nhiều so ban đầu. Nên mở rộng về khung cảnh, đồ vật và những câu chuyện mới trong các không gian mới đó.

3/Ông Tạ Mạnh Hoàng, nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Sconnect Việt Nam mới đây chia sẻ, mong bộ phim sẽ truyền tải giá trị văn hóa Việt ra nước ngoài. Đó cũng là động lực để những người thực hiện sớm lan tỏa bộ phim lên không gian mạng chứ không chờ phải chiếu rạp. Còn đạo diễn, nhà sản xuất Trịnh Lâm Tùng, Giám đốc Alpha Animation Studio, mặc dù bộc bạch ra rạp là ước mơ chung của những người làm phim, nhưng “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” cũng xác định khai thác trên nhiều nền tảng nhằm phổ biến rộng rãi.

Mới đây, trong lễ ra mắt dự án và ký kết hợp tác giữa hai doanh nghiệp trên, PGS, TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam kỳ vọng: Bản sắc văn hóa là con tem phân biệt dân tộc này với dân tộc khác. Đó là nguồn tài nguyên vô tận cho việc khai thác, làm phim. Trên nền tảng số, phim hoạt hình đang có tiềm năng tiếp cận, kết nối con người không biên giới. Đó chính là những điều kiện rất thuận lợi cho bộ phim dài tập “Trạng Quỳnh thời nhí nhố”.

Bộ phim lấy cảm hứng từ nhân vật Trạng Quỳnh trong văn hóa dân gian Việt Nam và cậu bé Quỳnh từ bộ truyện tranh của nhà văn, họa sĩ Kim Khánh. Phim dự kiến được phát hành đa nền tảng: Mạng xã hội, truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia. Dự kiến phiên bản chiếu rạp cũng sẽ được ra mắt.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.