Hơn 6.000 kỹ sư, công nhân thi công đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành

Ngày 22/6, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị chủ đầu tư giai đoạn 1 Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) cho biết, trên đại công trường đang có hơn 6.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân tập trung thi công đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm của trọng điểm quốc gia này.
Nhà ga hành khách được xem là trái tim của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Nhà ga hành khách được xem là trái tim của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Thời gian qua, ACV đã phối hợp các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công lập kế hoạch tiến độ thi công tổng thể của toàn bộ dự án và tiến độ chi tiết của các gói thầu chính.

Các gói thầu đang thi công trên công trường đến nay đều được kiểm tra, giám sát nghiệm thu theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, bảo đảm chất lượng và tiến độ yêu cầu.

Đến nay, dự án về cơ bản đã đáp ứng tiến độ đề ra, hình thành đại công trường nhộn nhịp, không khí thi đua lao động sôi nổi, thi công liên tục ngày đêm với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ.

Trên đại công trường có hơn 6.000 người cùng hàng nghìn thiết bị, máy móc được huy động để triển khai thi công xây dựng đồng loạt 3 công trình lớn của sân bay Long Thành, gồm: nhà ga hành khách thuộc gói thầu 5.10; đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay thuộc gói thầu 4.6 và hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 thuộc gói thầu 6.12.

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đã thành hình.

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đã thành hình.

Đối với hạng mục Nhà ga hành khách được xem là trái tim của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, liên danh các nhà thầu thi công đã huy động trên công trường gần 3.300 nhân lực và hơn 1.100 trang thiết bị thi công bảo đảm tiến độ.

Sau hơn 9 tháng tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, hiện Nhà ga hành khách đã hoàn thành toàn bộ phần bê-tông cốt thép cột, dầm sàn tầng 1; bê-tông cốt thép dầm sàn tầng 2 đạt 76% và đang tiến hành bê-tông cốt thép dầm sàn tầng 3.

Tiến độ thi công đang vượt tiến độ phần thô 20 ngày và vượt tiến độ tổng thể gói thầu 10 ngày so với hợp đồng.

Dự kiến, cuối tháng 6 sẽ hoàn thành 100% dầm sàn tầng 2 và cuối tháng 7 sẽ hoàn thành 100% dầm sàn tầng 3. Đồng thời, gia công kết cấu thép mái đang được triển khai để bắt đầu lắp dựng từ tháng 8/2024, vượt tiến độ khoảng 1 tháng so với kế hoạch đã phê duyệt.

Ngoài ra, ACV đã và đang phối hợp nhà thầu kiểm tra các nhà máy, tiến hành đặt hàng thiết bị lắp đặt trong nhà ga để kịp tiến độ thi công trong thời gian tới.

Đường cất hạ cánh sân bay Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành, khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.

Đường cất hạ cánh sân bay Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành, khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.

Về công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, liên danh nhà thầu thi công 50 mũi, bám sát tiến độ đề ra, quyết tâm thi công hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước, vượt 3 tháng so tiến độ trong hợp đồng.

Các hạng mục thi công của gói thầu đến nay đều được kiểm tra, giám sát nghiệm thu theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, bảo đảm chất lượng và tiến độ yêu cầu.

Trong khi đó, hệ thống tuyến giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2, đến thời điểm này, liên danh nhà thầu thực hiện được 37% giá trị gói thầu. Dự kiến, hoàn thành công tác đắp nền đường trước tháng 12/2024, cấp phối đá dăm hoàn thành trong tháng 3/2025 để tiến tới hoàn thành công tác bê-tông nhựa trong tháng 11/2025.

Công nhân tập trung thi công hạng mục để đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành.

Công nhân tập trung thi công hạng mục để đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành.

Khó khăn hiện nay là phần vật liệu khan hiếm do nhiều dự án trọng điểm cùng thực hiện, đặc biệt sân bay Long Thành giai đoạn 1 có quy mô lớn, nhiều loại vật tư vật liệu, thiết bị nhập ngoại khối lượng lớn cần phải đặt hàng sớm để bảo đảm tiến độ; đồng thời, việc các gói thầu lớn cũng triển khai làm tăng cạnh tranh về nguồn nhân lực. Mặt khác, thời tiết cực đoan ở Đồng Nai mùa khô thì lốc xoáy và nóng, mùa mưa thì mưa lớn và liên tục, làm gián đoạn thi công.

Để khắc phục các khó khăn trên, ACV đã yêu cầu các nhà thầu thi công tìm kiếm thêm các nguồn vật liệu thay thế kịp thời, đáp ứng tiến độ như cam kết, đặt hàng và tập kết, dự trữ trước vật tư xây dựng. Bên cạnh đó, yêu cầu các nhà thầu tranh thủ đẩy nhanh công tác thi công vào những thời điểm thời tiết thuận lợi và để tăng nguồn lực cho nhà thầu, ACV đã đẩy nhanh tiến độ thanh toán bám sát tiến độ thi công tại hiện trường.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.