Hơn 10 nghìn tỷ đồng khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

NDĐT - Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo hình thức đối tác công tư PPP (cụ thể theo hợp đồng BOT kết hợp BT) nhằm bảo tồn kiến trúc, khai thác hiệu quả tiềm năng của tuyến, góp phần phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Đoạn đường sắt răng cưa trên tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt (ảnh: tư liệu).
Đoạn đường sắt răng cưa trên tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt (ảnh: tư liệu).

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi thông báo kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh, sau buổi làm việc nghe báo cáo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi “Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, cùng đơn vị, tổ chức liên quan.

Theo đó, tỉnh Lâm Đồng ủng hộ việc nhà đầu tư là Công ty CP Thương mại dịch vụ khách sạn Bạch Đằng, đề xuất dự án khôi phục tuyến đường sắt quan trọng Tháp Chàm - Đà Lạt để phục vụ phát triển du lịch và kinh tế - xã hội các địa phương trên tuyến. Đồng thời, ghi nhận nỗ lực của nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu, tìm kiếm đối tác tư vấn uy tín và các chuyên gia Pháp để lập hồ sơ dự án.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S, dự án có quy mô quốc gia, với kinh phí hơn 10 nghìn tỷ đồng, đi qua hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận, nên thuộc thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Giao thông vận tải.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị nhà đầu tư tiếp thu ý kiến góp ý của Cục Đường sắt Việt Nam, Ban PPP và các sở, ngành, địa phương của hai tỉnh để khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ và Quốc hội xin chủ trương đầu tư theo quy định.

Đầu máy hơi nước cổ tại ga Đà Lạt hấp dẫn du khách (Ảnh: Mai Văn Bảo).

UBND tỉnh Lâm Đồng giao các sở ngành và địa phương thuộc tỉnh, nghiên cứu kỹ hồ sơ tiền khả thi để tham mưu UBND tỉnh và hỗ trợ nhà đầu tư, đơn vị tư vấn trong quá trình lập hồ sơ; tuyên truyền đến người dân về việc khôi phục tuyến đường sắt này và không tiến hành xây dựng các công trình trong phạm vi hành lang an toàn của tuyến; tham mưu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung phạm vi, diện tích đất của tuyến đường sắt vào quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 để làm cơ sở thực hiện…

Theo địa chí Lâm Đồng, tuyến đường sắt có nhiều đoạn răng cưa vượt núi độc đáo này, được người Pháp khởi công xây dựng từ năm 1908. Sau 24 năm, tuyến đường sắt dài 84 km chính thức nối tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt. Tuyến đường sắt tuy chỉ dài 84 km nhưng có tới 34 km đường răng cưa vượt núi, và đi qua bốn hầm dài tổng cộng gần 1.000m, sáu ga chính và ba ga phụ. Sau năm 1975, nhiều đường ray trên tuyến đường sắt này đã phải chuyển để phục vụ cho việc khôi phục tuyến đường sắt Thống Nhất, từ đó, tuyến đường sắt này không còn hoạt động và dần bị phá bỏ.

Hiện, tuyến đường sắt này đã được khôi phục đoạn từ ga Đà Lạt đến Trại Mát, dài khoảng 8 km; cùng với việc tôn tạo, nâng cấp nhà ga Đà Lạt, di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia, để phục vụ du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).