Hội đồng thẩm định Nhà nước thông qua chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình

Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa có Báo cáo số 101/BC-HĐTĐNN gửi Chính phủ, thống nhất kiến nghị thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, một trong những công trình hạ tầng hàng không quy mô lớn, được định hướng trở thành “sân bay thông minh-xanh-bền vững” hàng đầu khu vực.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. (Nguồn ảnh: Cục Hàng không Việt Nam)
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. (Nguồn ảnh: Cục Hàng không Việt Nam)

Hội đồng thẩm định Nhà nước cho biết, hồ sơ đề nghị thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã đạt điều kiện thông qua theo quy định tại khoản 5, Điều 4 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.

Theo đó, trên 2/3 số thành viên Hội đồng đồng ý thông qua Báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án.

Để kịp tiến độ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước thống nhất kiến nghị Chính phủ xem xét, thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Hội đồng cũng đề xuất giao Bộ Xây dựng phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị Tờ trình của Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết nghị chủ trương đầu tư Dự án.

Trường hợp được Quốc hội chấp thuận, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì xây dựng Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư, đồng thời tiếp thu các ý kiến của Hội đồng thẩm định và cơ quan lựa chọn nhà đầu tư để ràng buộc trách nhiệm, điều kiện và cam kết thực hiện Dự án.

Theo đề xuất của Tập đoàn Masterise là nhà đầu tư đề xuất thực hiện, Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hướng đến mục tiêu xây dựng sân bay thế hệ mới, đẳng cấp quốc tế, đáp ứng tiêu chuẩn “thông minh-xanh-bền vững”, phục vụ lưỡng dụng (dân dụng và quốc phòng) và các sự kiện đối ngoại quan trọng của đất nước.

Sân bay dự kiến đạt chuẩn quốc tế 5 sao, thuộc nhóm 10 sân bay 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax, đồng thời nằm trong nhóm có trải nghiệm hành khách xuất sắc (ASQ) do Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) bình chọn.

Nhà đầu tư định hướng Gia Bình trở thành cửa ngõ hàng không mới của miền bắc, trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa và bảo dưỡng, sửa chữa máy bay (MRO) của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tạo động lực tăng trưởng cho vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Dự án được quy hoạch đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn ICAO, đủ điều kiện khai thác các loại tàu bay thân rộng, tầm xa thế hệ mới, bảo đảm khai thác độc lập, an toàn và liên tục.

Theo thiết kế, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình gồm có, 4 đường cất hạ cánh, bố trí thành 2 cặp ở phía Bắc và phía Nam, cách nhau 1.800 m, bảo đảm khai thác độc lập. Trong đó:

Cặp đường lăn cất/hạ cánh số 1 và số 2 cùng có kích thước 3.500 m x 45 m;

Cặp đường lăn cất/hạ cánh 3 và số 4: lần lượt 4.000 m x 45 m và 3.650 m x 45 m.

Nhà ga hành khách công suất 30 triệu khách/năm và nhà ga hàng hóa công suất 1,6 triệu tấn/năm;

Hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu kỹ thuật bay, cơ sở MRO, cùng các dịch vụ phụ trợ như cung cấp nhiên liệu, suất ăn, bảo dưỡng thiết bị, logistics và trung tâm thương mại-dịch vụ.

Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 1.885 ha, thời hạn hoạt động 70 năm (2025 - 2095).

Tổng vốn đầu tư dự kiến 196.377,83 tỷ đồng, trong đó vốn góp 29.456,67 tỷ đồng, còn lại 166.921,16 tỷ đồng huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Dự án được chia làm hai giai đoạn đầu tư:

Giai đoạn 1 (2025-2030): hoàn thành các hạng mục đáp ứng khai thác 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm;

Giai đoạn 2 (sau 2030): mở rộng công suất đạt 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2050.

Đặc biệt, Tập đoàn Masterise cam kết thực hiện đúng tiến độ, trong đó có mốc quan trọng phục vụ APEC 2027.

Nhà đầu tư cũng chấp nhận chế tài phạt chậm tiến độ với mức ≥ 0,05%/ngày trên giá trị phần việc chậm hoàn thành, bảo đảm đưa công trình vào vận hành (COD) đúng kế hoạch.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, khi hoàn thành, kỳ vọng sẽ trở thành động lực phát triển mới cho vùng Bắc Ninh-Hà Nội, góp phần giảm tải cho Nội Bài, đồng thời mở ra không gian phát triển kinh tế-đô thị-logistics hiện đại của miền bắc.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.