Học bạ số - Điểm sáng trong chuyển đổi số giáo dục tại Ninh Bình

Thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời giúp cải thiện khả năng tiếp cận kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy và tăng cường tương tác giữa giáo viên với học sinh. Việc triển khai Học bạ điện tử ở cấp tiểu học đang là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giáo dục của Ninh Bình.
Giáo viên Trường tiểu học Khánh Hòa, huyện Yên Khánh thao tác trên học bạ điện tử.
Giáo viên Trường tiểu học Khánh Hòa, huyện Yên Khánh thao tác trên học bạ điện tử.

Thay thế học bạ giấy truyền thống bằng học bạ số để sẵn sàng kết nối với hệ thống quản lý thông tin của Bộ Giáo dục và Ðào tạo là xu hướng tất yếu. Sau hơn 7 tháng triển khai thí điểm học bạ số từ lớp 1 đến lớp 4 tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, bước đầu ghi nhận nhiều kết quả tích cực, góp phần quản lý học bạ của học sinh một cách khoa học, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Trường tiểu học Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, là đơn vị tiêu biểu ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học và quản lý. Ngay khi nhận được các văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Ninh Bình về triển khai thí điểm học bạ số, nhà trường đã có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, linh hoạt, sáng tạo để tổ chức thực hiện như: Nhanh chóng tìm hiểu các thông tin liên quan đến học bạ số; tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên tham gia lớp tập huấn do ngành, nhà trường phối hợp với các đơn vị cung ứng; thành lập tổ công tác hỗ trợ thực hiện học bạ số; xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số, phân công nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm từng cá nhân…

Cô giáo Ðinh Thị Hải Vân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Khánh Hòa cho biết, năm học 2023-2024, toàn trường có 748 học sinh ở 21 lớp học. Qua triển khai thực hiện học bạ số từ lớp 1 đến lớp 4 cho hơn 600 học sinh, bước đầu giúp nhà trường thuận tiện hơn trong quản lý và tiết kiệm được nhiều thời gian cho giáo viên, giúp giảm áp lực gánh nặng về ghi chép, quản lý hồ sơ.

Giáo viên tiến hành nhập kết quả học tập của học sinh trên phần mềm Quản lý nhà trường và đồng bộ dữ liệu trên học bạ số sau khi nhà trường gửi dữ liệu lên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, tiếp đến là chốt dữ liệu học bạ và ký số đối với kết quả học tập của học sinh… Tất cả thao tác đều được thực hiện trên hệ thống cho nên bảo đảm thống nhất, khoa học, chính xác.

Học bạ điện tử giúp giảm khối lượng công việc cho giáo viên, bảo đảm tính chính xác, minh bạch và thuận tiện trong việc theo dõi quá trình học tập của học sinh. Ðiều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và các bậc cha mẹ khi cần tra cứu thông tin, thúc đẩy sự kết nối giữa nhà trường và gia đình.

Cô giáo Hà Thị Phương, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Yên Thắng, huyện Yên Mô chia sẻ, một lớp ở cấp tiểu học có khoảng 30-40 học sinh, đồng nghĩa với việc giáo viên chủ nhiệm phải nhập điểm, ký tay học bạ của tất cả các em. Ðáng nói, ngoài làm học bạ, giáo viên chủ nhiệm còn phải hoàn thiện một số hồ sơ, sổ sách khác cho nên khá vất vả và tốn thời gian. Với học bạ số, giáo viên chủ nhiệm không cần tìm học bạ của từng học sinh để nhập điểm, mà chỉ cần truy cập vào hệ thống dữ liệu là có thể nhập điểm, ký tên thông qua một vài thao tác.

Ðối với lãnh đạo nhà trường, học bạ số và chữ ký số giúp việc xác nhận, ký duyệt học bạ trở nên tiện lợi hơn, quản lý thông tin của học sinh tốt hơn, tính bảo mật cao hơn. Ngoài ra, học bạ số cũng giúp tiết kiệm chi phí, giảm tác hại đến môi trường.

Tương tự, Trường tiểu học Thanh Bình, thành phố Ninh Bình, là một trong những trường có đông học sinh với hơn 1.500 học sinh ở 39 lớp học. Trước mỗi năm học, nhà trường phải lưu trữ khá nhiều học bạ giấy, công việc liên quan đến hồ sơ, sổ sách đối với các thầy, cô giáo cũng tương đối lớn. Tuy nhiên từ khi thực hiện thí điểm học bạ số đã có nhiều sự thay đổi.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Thanh Bình Phạm Thị Thủy cho biết, học bạ điện tử bước đầu mang lại nhiều lợi ích về mặt quản lý, theo dõi, kiểm tra thông tin; dễ dàng điều chỉnh thông tin nếu có sai sót so với học bạ giấy truyền thống. Ðiều này tạo thuận lợi cho giáo viên và nhà trường tiết kiệm thời gian, giảm công việc hành chính, không còn phải chỉnh sửa, in ấn và ký học bạ thủ công; nhất là tăng tính công khai, minh bạch trong quản lý kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

Ðến nay, Ninh Bình đã triển khai thí điểm học bạ điện tử tới toàn bộ 153 trường tiểu học với 2 hệ thống quản lý dữ liệu VNEDU và SMAS từ lớp 1 đến lớp 4 ở 2.211 lớp. Trong quá trình thực hiện, các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh về lợi ích, ý nghĩa của học bạ số.

Ðồng thời, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện như: Máy vi tính kết nối mạng internet; phần mềm quản lý nhà trường để có thông tin, dữ liệu về giáo viên, học sinh, kết quả học tập; chữ ký số để giáo viên, ban giám hiệu ký và đóng dấu học bạ.

Bước đầu ghi nhận nhiều kết quả tích cực, trong năm học 2023-2024 đã có 75.985 (đạt 99,32%) học bạ được tạo lập đúng quy định và chuyển về kho dữ liệu của Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh giúp cung cấp thông tin minh bạch về quá trình học tập của học sinh; giảm bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, dễ tra cứu phục vụ công tác quản lý.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Ninh Bình Ðinh Văn Khâm cho biết, khi triển khai học bạ số, tại Ninh Bình, điều kiện về công nghệ của các cơ sở giáo dục đều đáp ứng, các thầy, cô giáo đã thông thạo việc ứng dụng công nghệ thông tin cho nên hết sức thuận lợi. Với những kết quả tích cực bước đầu, Ninh Bình được Bộ Giáo dục và Ðào tạo đánh giá là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước sớm hoàn thành thí điểm triển khai học bạ số.

Nhờ áp dụng công nghệ thông tin, trong đó triển khai hiệu quả Học bạ số vào quản lý giáo dục, tỉnh Ninh Bình đã đạt được những kết quả tích cực trong việc cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập. Hệ thống này còn giúp hỗ trợ việc báo cáo, thống kê dữ liệu nhanh chóng và chính xác, từ đó tạo nền tảng cho các quyết định giáo dục được đưa ra kịp thời và phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện công tác dạy và học tại Ninh Bình trong thời gian qua.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện Tập đoàn FPT nhận chứng nhận đăng ký đầu tư dự án xây dựng Khu Công nghệ số tập trung và khu phụ trợ tại Quảng Ninh.

Đồng hành dài hạn vì một Quảng Ninh bứt phá trong kỷ nguyên số

Quảng Ninh có vận hội đặc biệt để bước vào giai đoạn tăng trưởng mới dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và dữ liệu số. Để duy trì mức tăng trưởng bền vững và tiếp tục dẫn dắt cả nước về chuyển đổi số, tỉnh cần một mô hình tổng thể, thống nhất và đủ mạnh để triển khai xuyên suốt.

Toàn cảnh Tọa đàm Luật An ninh mạng 2025: Thúc đẩy năng lực tự chủ công nghệ.

Giải pháp an ninh mạng: Khắc phục tình trạng "sính ngoại", sử dụng lớp phòng thủ nội địa

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ái Việt - Viện trưởng Viện Công nghệ và Giáo dục Trí tuệ mới tạo sinh nêu vấn đề, các ngân hàng, tập đoàn lớn thường có xu hướng sử dụng giải pháp an ninh mạng của nước ngoài. Tuy nhiên, hạn chế trong việc sử dụng sản phẩm an ninh mạng nước ngoài chỉ có thể khắc phục bằng lớp phòng thủ nội địa.

Tỉnh đoàn Hưng Yên phối hợp Trung tâm chuyển đổi số Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lớp học "Bình dân học vụ số".

Tích cực hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ số

Với vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn Hưng Yên đã tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận và ứng dụng công nghệ số góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo cơ hội việc làm mới, tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số.

Các thí sinh tham gia Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025 tại một điểm thi.

Sơ khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025: Các đội Việt Nam xuất sắc chiếm 10 vị trí đầu bảng

Vòng sơ khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025 vừa chính thức khép lại sau 8 tiếng thi đấu. Kết quả ghi nhận có tới 317 trên tổng số 327 đội thi thuộc 27 trường tại 8 quốc gia đã giải thành công ít nhất một thử thách và ghi được điểm trên bảng tổng sắp. Các đội Việt Nam thi đấu xuất sắc khi chiếm cả 10 vị trí đỉnh bảng.

Hệ thống camera giám sát giúp lực lượng chức năng xử lý đối với những vi phạm an toàn giao thông.

Hiệu quả chuyển đổi số trong bảo đảm an toàn giao thông

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý, giám sát và xử phạt các lỗi vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Công nghệ góp phần giảm can thiệp thủ công, nâng cao chính xác trong quá trình xử lý.

Làng quê Bắc Ninh ngày một “thay da đổi thịt”, trở thành những vùng quê đáng sống.

Những vùng quê đáng sống

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, cùng với nguồn lực của Nhà nước, với sự đồng lòng, chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân, bức tranh nông thôn tại Bắc Ninh đã có sự thay đổi tích cực theo định hướng xanh, sinh thái, bền vững, trở thành những vùng quê đáng sống.

Trao tặng học bổng “Cùng em tiến bước” cho học sinh Trường THPT Trần Phú.

Nâng cao chất lượng dạy và học

Nằm ở trung tâm đô thị Vĩnh Yên, Trường THPT Trần Phú không chỉ có các công trình hiện đại, khang trang, mà còn khẳng định thương hiệu qua chất lượng giáo dục hàng đầu của tỉnh Phú Thọ.

Phường Phúc Lợi (Hà Nội) hỗ trợ người dân chuyển đổi số.

Nhìn lại chiến dịch 45 ngày đêm hỗ trợ chuyển đổi số từ cơ sở

Diễn ra tại 126 xã, phường, Chiến dịch “45 ngày đêm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” không chỉ là yêu cầu cấp thiết để hỗ trợ giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, mà còn là minh chứng cho quyết tâm của Hà Nội trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả và gần dân hơn.

Bệnh viện đa khoa Thái Bình (tỉnh Hưng Yên) công bố triển khai bệnh án điện tử từ ngày 30/6/2025.

Triển khai bệnh án điện tử ở Hưng Yên

Theo Thông tư số 13/2025/TT-BYT của Bộ Y tế, các bệnh viện phải hoàn thành triển khai bệnh án điện tử chậm nhất vào ngày 30/9 tới đây. Tại tỉnh Hưng Yên, nhiều cơ sở y tế đến thời điểm này đã hoàn thành sớm yêu cầu đề ra.

Hàng trăm nghìn lượt người dự thi "Tìm hiểu pháp luật về hộ tịch" trên môi trường số do Sở Tư pháp tỉnh Hưng Yên tổ chức.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở Hưng Yên

Kể từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã tích cực đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong mọi mặt hoạt động. Đặc biệt, các giao dịch và tương tác với người dân, doanh nghiệp ngày càng hiện đại, tạo nên bức tranh sống động, phong phú của thời đại 4.0.

Bộ Xây dựng đề ra mục tiêu đến năm 2026, một nửa dịch vụ của ngành sẽ không còn yêu cầu tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp; tăng lên 90% vào năm 2027.

Sớm hình thành Trung tâm đổi mới sáng tạo, tiến tới lập Sàn giao dịch thương mại ngành xây dựng

Ngày 8/9, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ và thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ngành xây dựng, với sự tham dự của gần 200 doanh nghiệp trong và ngoài ngành, các chuyên gia, nhà khoa học,…

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Long, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh ĐÀO PHƯƠNG)

Chuyển đổi số toàn diện ở tỉnh Ninh Bình

Để vận hành chính quyền địa phương hai cấp hiệu quả và thông suốt, tỉnh Ninh Bình coi chuyển đổi số là khâu đột phá quan trọng. Với quyết tâm chính trị cao, tỉnh đang hướng tới mục tiêu nằm trong nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số chuyển đổi số (DTI).

Nhiều hoạt động tại xã Đông Tiền Hải được vận hành trên nền tảng số

Hưng Yên chuyển đổi số thực chất và hiệu quả

Sau khi hợp nhất tỉnh và triển khai chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Hưng Yên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát huy tối đa năng lực cơ sở vật chất, đội ngũ con người, đầu tư nguồn lực lớn để triển khai chuyển đổi số một cách thực chất và hiệu quả.

Nhiều năm qua, Trường tiểu học và trung học cơ sở An Vũ luôn đi đầu trong phát triển giáo dục toàn diện.

Giáo dục toàn diện ở ngôi trường vùng quê lúa

Từng được biết đến là ngôi trường có chất lượng dạy và học thuộc tốp cuối của huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình (trước đây), nay là xã Phụ Dực, tỉnh Hưng Yên, Trường tiểu học và trung học cơ sở An Vũ những năm qua tập trung đổi mới phương pháp giáo dục, tích hợp công nghệ, tương tác nhiều hơn với học sinh.