Hoa giấy Thanh Tiên “nở” trong hiện đại

Làng nghề hoa giấy Thanh Tiên 300 tuổi, vốn có tên gọi là làng Thanh Lan, thuộc tổng Mậu Tài, huyện Phú Vang, phủ Triệu Phong; nay thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngôi làng nhỏ nằm ở bờ Nam hạ lưu con sông Hương êm ả từng nhịp sóng.

Chị Phan Ngọc Hiếu và bức tranh “Sen ở Thuận Khiêm Hồ” của mình.
Chị Phan Ngọc Hiếu và bức tranh “Sen ở Thuận Khiêm Hồ” của mình.

Độc đáo hoa bằng giấy, ruột sắn

“Làng Thanh Tiên có lịch có lề/ Có sông Hương xanh mát có nghề làm hoa”. Trong một tờ sắc phong hiện được dân làng lưu giữ, đề ngày 25 tháng 7 Khải Định năm thứ 9 (1924) có ghi: “Sắc làng Thanh Tiên, huyện Phú Vang, phủ Thừa Thiên trước đây phụng thờ ngài khai canh Võ Đại Lang nguyên tặng Dực Bảo Trung Hưng Linh Phò Tôn Thần, giữ nước, giúp dân, hiển rõ linh ứng ban cấp sắc phong theo đó để phụng thờ...”.

Theo nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa Huế Hồ Vĩnh, nghề làm hoa giấy Thanh Tiên được hình thành bởi nhu cầu làm hoa để phục vụ trong ngày Tết. Dần dần, từ những bông hoa đơn giản trên bàn thờ cúng (trang Ông, trang Bà), bếp thờ... đã được người nông dân Xứ thơ sáng tạo cho ra đời thêm hoa sen giấy. Những ngày này, ở một số gia đình trong làng còn lưu giữ nghề làm hoa giấy đã bắt đầu công việc chuẩn bị nguyên vật liệu làm hoa. Theo tục lệ, vào tháng 10 âm lịch trong năm, các công đoạn như chẻ tre để làm cuốn hoa (tăm), cành hoa (chông) đã được hoàn thiện, chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Gia đình nghệ nhân, họa sĩ Thân Văn Huy là nơi vừa đóng vai trò như một “bảo tàng hoa giấy Thanh Tiên”, đồng thời đây cũng là nơi còn sản xuất hoa theo đúng với truyền thống trong làng.

Nghệ nhân Huy cho hay: “Điều duy nhất chỉ có ở làng hoa giấy Thanh Tiên chúng tôi có chính là những nụ hoa được làm từ ruột cây sắn (khoai mì). Phần ruột sắn được gọt và nhuộm mầu theo các mẫu hoa trong tự nhiên như hoa hồng, hoa hướng dương... Trước đây và cả bây giờ, hoa Thanh Tiên được dùng để trang trí, thờ cúng nguyên một năm và hết một năm thì đốt đi”. Vào thời điểm mới hình thành, những nghệ nhân đầu tiên ở đây sử dụng giấy pơ-luya mỏng mầu trắng để làm hoa sen. Khi đó, thân cọng sen được chế tác bằng tre, hóp. Đến nay, do xuất phát từ nhu cầu người tiêu dùng mà hoa giấy Thanh Tiên được điểm thêm nhiều mầu sắc, trong đó nổi bật nhất vẫn là hoa sen với 9 cánh.

“Đến tham quan làng nghề và được nghệ nhân Thân Văn Huy cũng các cộng sự của ông giới thiệu những tuyệt tác, từng bó hoa được chính tay ông làm nên, tôi thật sự rất ấn tượng. Từ cách nhuộm mầu, tạo ra nét độc đáo của hoa sen, đến cách buộc dây, làm nếp nhăn cho cánh hoa sen... tất cả đều được làm toàn bộ bằng phương pháp thủ công, thật sự kỳ công”, bạn Ngô Thị Quỳnh Anh (21 tuổi),  sinh viên ngành Du lịch - Đại học Huế chia sẻ.

Không tránh khỏi những thăng trầm biến cố, ngôi làng này từng có lúc tưởng như đã bị mai một. Từ năm 2008 đến 2014, với mong muốn vực dậy tên tuổi cũng như giữ gìn các giá trị lâu đời cho làng, nghệ nhân Huy cùng gia đình phối hợp địa phương tổ chức năm đợt festival làng nghề. “Nhờ những cư dân trong làng như nghệ nhân Huy góp phần phục hồi lại mô hình làm hoa, một số hộ dân được hướng dẫn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm nên đến nay tên tuổi của nghề vẫn còn được biết đến”, nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh bày tỏ. 

Cộng hưởng hoa giấy - sơn dầu

Là một người con sinh ra và lớn lên tại vùng đất cố đô, chị Phan Ngọc Hiếu (sinh năm 1989) đã đem niềm đam mê nghệ thuật của mình đến với hoa giấy Thanh Tiên. Vốn theo học ngành Ngoại thương, Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng, tuy nhiên hiện nay chị đang theo đuổi việc sáng tạo, phát triển hoa giấy Thanh Tiên theo phong cách hiện đại. Cái duyên với hai chữ “Thanh Tiên” đã đưa chị Hiếu trở lại quê hương.

Từ niềm yêu thích các mẫu hoa giấy mang nguồn gốc làng Thanh Tiên, chị Hiếu đã lồng ghép tính hiện đại bằng cách kết hợp tranh sơn dầu cùng hoa giấy để cho ra tranh hoa giấy Thanh Tiên. Nguồn gốc ý tưởng này được chị cho hay: “Bản thân mình mong muốn được kết hợp giữa sự hiện đại của tranh sơn dầu cùng nét cổ kính mà hoa giấy Thanh Tiên vốn có. Qua quá trình tìm tòi và nghiên cứu, mình nhận thấy một sản phẩm nghệ thuật độc đáo cần có sự đan xen nhiều khía cạnh. Tại Huế vốn có nghề hoa giấy Thanh Tiên, khi kết hợp tranh hiện đại sẽ tạo được sự lan tỏa, ứng dụng cao hơn...”. 

Mỗi bức tranh hoa giấy đều mang theo một câu chuyện. Hình ảnh hoa sen đặc trưng của làng nghề Thanh Tiên luôn được chị chọn lựa làm đề tài cho tranh. Bức tranh “Sen ở Thuận Khiêm Hồ” là một trong số đó. Hình ảnh chủ đạo là những đóa sen làm theo quy cách tiêu chuẩn làng Thanh Tiên, hòa quyện trên nền mầu sắc sơn mài đã tạo sự mới lạ, bắt mắt. Cộng sự của chị Hiếu còn có chị Phan Ngọc Hương. Vừa đính lá hoa, chị Hương bảo: “Mặc dù là làm tranh hoa giấy nhưng từng đóa hoa giấy này đều phải được tạo hình theo đúng nguyên bản hoa giấy trước đây. Công đoạn tạo hình, đính lá trên thân nhánh hoa là kỳ công nhất”. 

Danh tiếng hoa giấy làng Thanh Tiên đã có sự trở mình, tiếp tục phát huy giá trị văn hóa truyền thống hơn ba thế kỷ nay. Hơn ai hết, chính những người con xứ Huế đã chung tay bảo tồn, nhân rộng tính mộc mạc, giản dị của Thanh Tiên.

“Lãnh đạo địa phương rất quan tâm đến nghề làm hoa giấy này. Các sản phẩm được tạo ra vừa mang giá trị văn hóa địa phương, đồng thời đây cũng là sản phẩm chỉ duy nhất tỉnh Thừa Thiên Huế mới làm ra được. Hiện nay, nghề làm hoa giấy Thanh Tiên đã được đưa vào phục vụ cho học sinh, sinh viên tìm hiểu, tiếp truyền”, nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.