Hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp vượt khó

Từ ngày 1/8, nhiều loại hàng hóa xuất, nhập khẩu được miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển theo nghị quyết vừa được Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thông qua. Thông tin này được nhiều doanh nghiệp tại thành phố đồng tình đón nhận vì hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp vượt khó.
Bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa tại Cảng Cát Lái, thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh).
Bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa tại Cảng Cát Lái, thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh).

Theo Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 về ban hành mức thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều loại hàng hóa xuất, nhập khẩu được miễn, giảm phí. Cụ thể, thành phố miễn thu phí với hàng nhập khẩu phục vụ trực tiếp an ninh, quốc phòng; bảo đảm an sinh, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; gửi kho ngoại quan; quá cảnh; ra vào cảng bằng các tuyến đường thủy theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.

Ngoài ra, thành phố giảm 50% mức phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy. Đặc biệt, mức phí áp dụng đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại Thành phố Hồ Chí Minh hay địa phương khác cũng được điều chỉnh cùng một mức thu.

Trước đó, sau nhiều lần điều chỉnh lùi thời điểm thu, từ ngày 1/4/2022, Thành phố Hồ Chí Minh chính thức thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container và cao nhất lên đến 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet.

Cụ thể, hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng quá cảnh đối với container 20 feet mức thu phí là 2.200.000 đồng/container, loại 40 feet là 4.400.000 đồng/container, hàng lỏng, hàng rời 50.000 đồng/tấn. Hàng gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu được đưa vào kho bãi thuộc các cảng biển thành phố loại container 20 feet mức phí là 500.000 đồng/container, loại 40 feet là 1.000.000 đồng/container… Thành phố ước tính mỗi năm sẽ thu được khoảng 3.000 tỷ đồng.

Trong 5 năm, thành phố sẽ thu được 15.000 tỷ đồng, tương ứng với 16% tổng nhu cầu vốn cần để đầu tư bổ sung cho các dự án cải tạo, tăng cường năng lực, hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực quanh cảng nhằm giảm áp lực giao thông và hỗ trợ giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước và sau khi triển khai thu phí, nhiều doanh nghiệp và Hiệp hội phản ứng, bày tỏ sự không đồng tình vì mức phí không công bằng khi mở tờ khai trong, ngoài Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua, nhiều doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ, chia sẻ để phục hồi sản xuất.

Các Hiệp hội doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này với UBND Thành phố Hồ Chí Minh trình Chính phủ về việc giảm thuế, phí hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Vì thế, quyết định điều chỉnh miễn, giảm 50% phí cảng biển được các doanh nghiệp rất hoan nghênh cho dù theo tính toán của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, việc giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy và giảm mức thu đối với hàng mở tờ khai tại các địa phương khác sẽ khiến thành phố giảm thu gần 900 tỷ đồng mỗi năm. Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HBA) chia sẻ: Thông tin thành phố giảm phí hạ tầng cảng biển được doanh nghiệp đón nhận rất tích cực vì nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Thực ra, nếu nguồn kinh phí doanh nghiệp đóng góp được sử dụng hiệu quả để chỉnh trang, xây dựng hệ thống hạ tầng, giao thông vào khu vực cảng được thuận lợi hơn thì doanh nghiệp rất đồng tình, ủng hộ chủ trương này. Tương tự, ông Trần Văn Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thể thao Ngôi Sao Geru cho biết: Việc giảm phí hạ tầng cảng biển giúp chúng tôi tiết kiệm thêm chi phí giá thành sản xuất, tăng tính cạnh tranh hàng hóa. Hằng tháng, công ty sản xuất trung bình khoảng 90.000-100.000 quả bóng thể thao, trong đó 65% số sản phẩm xuất khẩu đi các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản và châu Âu…

Vào dịp cuối năm, các đơn hàng xuất khẩu thường tập trung nhiều hơn. Công ty đang tính tổ chức thêm một ca sản xuất nữa để đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Phần lớn doanh nghiệp vừa gượng dậy sau dịch cho nên rất cần sự hỗ trợ. Đồng tình với quan điểm trên, nhiều doanh nghiệp cho rằng, Nhà nước cần tiếp tục các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để giảm chi phí logistics, giá nguyên, nhiên liệu đầu vào. Theo ông Nguyễn Viết Toàn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Tân Phú, phí hạ tầng cảng biển giảm cùng giá xăng giảm giúp cộng đồng doanh nghiệp cảm nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước để phục hồi sản xuất.

Tuy nhiên, chi phí logistics đang ở mức quá cao; chi phí nguyên liệu đầu vào cũng tăng mạnh khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, giảm phí hạ tầng cảng biển mới chỉ là phần nhỏ, doanh nghiệp cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa để sớm khôi phục, phát triển.

Mặc dù việc điều chỉnh mức phí hạ tầng cảng biển có thể ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư hạ tầng, nhưng thành phố vẫn đặt mục tiêu phát triển bền vững cộng đồng doanh nghiệp. Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, với mức thu phí mới, mỗi năm nguồn thu từ phí hạ tầng cảng biển của thành phố sẽ giảm khoảng 900 tỷ đồng, tương ứng giảm 30%, khiến kế hoạch đầu tư hạ tầng sẽ phải điều chỉnh kéo dài thời gian hơn so dự kiến. Tuy nhiên, để doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, giúp kinh tế phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.