Hết lòng với nghệ thuật tuồng truyền thống

Trẻ tuổi và đầy nhiệt huyết với bộ môn nghệ thuật tuồng truyền thống, Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Thị Thanh Tiền - Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, TP Đà Nẵng - đã tái hiện được nhiều hình ảnh nhân vật tuồng ấn tượng. Với chị, “được diễn là một may mắn lớn của người nghệ sĩ”.

Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Tiền trong trích đoạn Hồ Nguyệt Cô hóa cáo.
Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Tiền trong trích đoạn Hồ Nguyệt Cô hóa cáo.

Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Nguyễn Thị Thanh Tiền sinh năm 1979, quê xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cả ông ngoại và mẹ đều theo nghiệp tuồng. Chị vào nghề khá sớm, từ năm 13 - 14 tuổi; đầu quân cho Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, TP Đà Nẵng; sau theo học khóa diễn viên tuồng, Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Thanh Tiền luôn tâm niệm một điều, duyên đến với nghệ thuật tuồng cũng giống như sợi dây kết nối tâm hồn, trái tim chị với dòng máu truyền thống yêu tuồng được trao truyền từ ông bà, bố mẹ. “Xưa ông bà, cha mẹ mê tuồng và đi diễn bằng niềm đam mê nhưng không có thời gian, điều kiện gắn bó lâu dài. Đến thế hệ mình có điều kiện hơn vì được học hành bài bản, có thời gian để làm nghề chuyên nghiệp. Hạnh phúc của người nghệ sĩ là mỗi ngày được diễn, mỗi đêm sân khấu đều sáng đèn”, chị tâm sự.

NSƯT Thanh Tiền đã đoạt nhiều giải thưởng, huy chương tại các liên hoan, hội diễn nghệ thuật tuồng chuyên nghiệp khu vực và toàn quốc. Trong đó, có giải nhì với các vai diễn: Đắc Kỷ trong vở Trầm Hương Các, Vương Hoài Nữ trong vở Lưu Kinh Đính giải giá Thọ Châu, Hoàng Tiểu Thư trong vở Hoàng Diệu; Giải vàng với các vai: Thoại Khanh trong vở Thoại Khanh Châu Tuấn, Thúy Thanh trong vở Phúc thần Thoại Ngọc Hầu. Gần 30 năm gắn bó với tuồng, tình yêu nghệ thuật trong chị không ngừng được hun đúc, đắp bồi. Nước mắt vẫn rơi, trái tim vẫn đập xốn xang khi hóa thân vào từng vai diễn. Thấm đẫm cái hay, cái đẹp của nghệ thuật tuồng giúp chị “chín” hơn và trao truyền được cho thế hệ trẻ kế cận những giá trị đích thực của nghệ thuật tuồng. Vai diễn Thanh Tiền ấn tượng nhất là Thị Mầu trong vở Quan âm Thị Kính. Chị còn nhớ, năm 2012, gia đình cố giáo sư Hoàng Châu Ký có ý nguyện dựng lại vở này cho Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Lúc đầu nhà hát không chọn chị vào vai Thị Mầu vì không hợp, nhưng rồi cái duyên đến với vai diễn như một món quà của người nghệ sĩ khi chị được đạo diễn cùng ê-kíp mời. Chị đã vào vai với một hình ảnh mới, không phải một Thị Mầu lẳng lơ mà là đáng thương vì khát khao tình yêu thương, hạnh phúc như bao người đàn bà khác. Chị cho biết, sở trường của mình là hình ảnh “đào bi”, trong khi Thị Mầu là nhân vật “đào lẳng”. Bên cạnh sự giúp đỡ của các nghệ sĩ gạo cội, chị đã phải cố gắng rất nhiều để có được một vai diễn đáng nhớ. Khi vào vai, chị đã khóc thương số phận nhân vật như cảm nhận được chính nỗi đau của mình. Vai Thị Mầu đã tiếp thêm hưng phấn để chị diễn tốt hơn nhiều vai khác sau này. 

Với nghiệp diễn viên, Thanh Tiền không ngừng khổ luyện, học cách hóa trang diễn xuất, cách thổi hồn nhân vật lên gương mặt mình, cách sử dụng vũ đạo, tự diễn trên một sân khấu trống trải nhưng hồn cốt tập trung vào tất cả mọi hành động, dáng đi, điệu múa của diễn viên. Chị chia sẻ, để có được hình ảnh một Nguyệt Cô với nhiều cung bậc cảm xúc trên sân khấu trong thời gian 8 phút trong trích đoạn tuồng Hồ Nguyệt Cô hóa cáo, chị đã phải khổ công luyện tập khá nhiều. Đây cũng là vai diễn chị để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. 

Hiện nay, ngoài các chương trình biểu diễn tại nhà hát, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh còn tổ chức đưa các vở tuồng trọn vẹn về diễn tại nhiều vùng quê. Mặc dù sân khấu truyền thống còn gặp nhiều khó khăn, song khi lưu diễn, khán giả vẫn đến rất đông, làm tăng thêm giá trị của nghệ thuật truyền thống. Với Thanh Tiền, tự hào là lớp diễn viên sinh ra, trưởng thành từ Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh - chiếc nôi của đất Tuồng Quảng Nam - Đà Nẵng, chị cũng như nhiều nghệ sĩ vẫn không ngừng say mê trong từng vai diễn; với khát vọng cống hiến hết mình, giữ cho giá trị nghệ thuật tuồng truyền thống không mai một. 

Có thể bạn quan tâm

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.