Hát thơ và cuộc đời nữ sĩ Xuân Quỳnh

Lấy cảm hứng từ cuộc đời thi sĩ Xuân Quỳnh, các nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi trẻ vừa dàn dựng vở nhạc kịch “Sóng” sau quãng dài thời gian chuẩn bị và tập luyện với nhiều khó khăn.

Một cảnh trong vở “Sóng”.
Một cảnh trong vở “Sóng”.

Năng lượng từ hình tượng Xuân Quỳnh

Vở nhạc kịch với mục tiêu “thuần Việt”, được ekip sáng tạo là người Việt thực hiện trên cốt truyện đậm chất Việt. Quy trình thực hiện tác phẩm được tổ chức chuyên nghiệp ngay từ khâu casting diễn viên, đào tạo thanh nhạc, vũ đạo, diễn xuất… Câu chuyện bắt đầu từ những năm 60 của thế kỷ trước, khi Xuân Quỳnh đang công tác tại Đoàn văn công nhân dân Trung ương. Đây cũng là lúc cô yêu và kết hôn với nghệ sĩ violon Lưu Tuấn (vai Trọng Khoa trong vở). Diễn biến cao trào của tác phẩm là lúc hôn nhân đổ vỡ, nữ thi sĩ tìm được sự đồng điệu và tái hôn với nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (vai Đăng Dương). Quãng thời gian sau nhiều sóng gió, Quỳnh bắt đầu tự vấn về cuộc đời, ước mơ và tình yêu đích thực...

Đáng chú ý, “Sóng” lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trong thơ và cuộc đời thực của Xuân Quỳnh. 10 bài thơ của nữ thi sĩ được “âm nhạc hóa” như “Sóng”, “Nếu ngày mai em không làm thơ nữa”, “Tự hát”, “Mắt của trời xanh”, “Nhà chật”... cùng ca khúc “Thuyền và biển” là chủ đề chính xuyên suốt vở nhạc kịch, để nói lên tiếng lòng của nhân vật, đồng thời tạo sự gần gũi với các tầng lớp yêu thơ của nữ thi sĩ tài hoa. Theo nhạc sĩ Minh Đạo, tác giả âm nhạc và chỉ huy dàn nhạc của tác phẩm, “Sóng” có hai phần nhạc khí và ca khúc. Với ca khúc thì lời là chất liệu văn học - những bài thơ Xuân Quỳnh, có sự thuận lợi nhất định khi viết nhạc. Có những bài được giữ nguyên bản gốc, nhưng có những bài phải chọn từ rất nhiều bài thơ, chắt lọc để ra được đoạn kết hợp với nhạc đem lại hiệu quả tốt nhất, nhưng không làm thay đổi thông điệp của bài thơ. 

Diễn viên Thu Thảo (vai nữ chính Xuân Quỳnh) rất tự hào khi được đảm nhiệm vai diễn. Chị tâm sự, đây là thách thức lớn đối với tôi, bởi tuổi mới 20, nhưng tôi phải diễn xuất làm sao thể hiện được những băn khoăn, trăn trở, ước mơ về cuộc đời của nhân vật ở tuổi lớn hơn tôi khá nhiều. Nhưng những khó khăn đó đã chuyển hóa thành động lực và chính tôi đã học được sự hoạt bát, sôi nổi và tràn đầy năng lượng từ tính cách của cô Xuân Quỳnh. Với tôi “Sóng” đã truyền tải thông điệp: Ta đã làm gì để biến ước mơ của mình thành sự thật và tôi hy vọng “Sóng” sẽ chạm đến trái tim của khán giả.

Sau khi xem một số trích đoạn vở nhạc kịch, anh Lưu Anh Tuấn, con trai nhà thơ Xuân Quỳnh xúc động chia sẻ, tôi đón nhận vở nhạc kịch với tâm thế khá hoài nghi. Trước hết, vì chưa xem nhạc kịch Việt Nam bao giờ cả, nhưng tôi biết rằng đây là loại hình nghệ thuật rất khó làm. Thứ hai là trong thời điểm dịch bệnh tại Hà Nội rất căng thẳng, có rất nhiều thứ ngăn trở các hoạt động luyện tập, biểu diễn. Nhưng sau khi xem các bạn diễn thử tôi đã thật sự xúc động và khóc bởi nó tốt hơn tôi tưởng rất nhiều và cũng rất dễ xem. 

Kỳ vọng cho công nghiệp văn hóa

Nhạc sĩ Nguyễn Triều Dương, đạo diễn nhạc kịch cho “Sóng” nhận định, nhạc kịch đang là làn sóng rất mới ở Việt Nam. Có nhiều nhóm tự phát, đang tự học và xây dựng. Chúng ta cùng đang tạo tiền đề, nền móng để nhạc kịch phát triển ở Việt Nam. Tôi kỳ vọng, “Sóng” thành công, là món ăn hoàn toàn mới, hấp dẫn khán giả.

Qua “Sóng”, Nhà hát Tuổi trẻ hy vọng sẽ đặt nền móng chuyên nghiệp hóa nhạc kịch nước nhà bằng việc hình thành quy trình, tiêu chuẩn và trực tiếp sản xuất và dàn dựng một chương trình nhạc kịch thuần Việt Nam. NSƯT Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Nghệ thuật biểu diễn cho biết, khi đang công tác tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, chị luôn suy nghĩ về việc có thể làm một cách thuần Việt không, hay làm lại mô hình của các tác phẩm lớn trên thế giới. Những tác phẩm đó đã qua trải nghiệm nhiều năm, là sự tổng hợp của các dàn nghệ sĩ tên tuổi được thể hiện qua nhiều hình thức. Rất khó để hội tụ được tất cả các câu chuyện, suy nghĩ, góc nhìn của đạo diễn, góc nhìn của kịch nghệ hay của thơ ca và tư tưởng của nhà thơ Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ đưa vào trong tác phẩm một cách “thuần Việt”. NSƯT Trần Ly Ly đánh giá: Có thể nói đây là một sự cố gắng lớn và là bước đầu tiên của Nhà hát Tuổi trẻ đi vào mô hình nhạc kịch thuần Việt một cách bài bản. Công trình “Sóng” cũng giúp chúng ta có thể nghĩ đến việc phát triển công nghiệp văn hóa trong thời kỳ mới của Việt Nam mà sân khấu Broadway hay một số nước phát triển đã làm từ nhiều thập kỷ trước.

Nhạc kịch “Sóng” do NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ làm Tổng đạo diễn. Kịch bản Kim Thùy. Đạo diễn sân khấu: Đào Duy Anh. Chỉ huy dàn nhạc: nhạc sĩ Minh Đạo. “Sóng”  dự kiến công diễn buổi đầu tiên ngày 18/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Anh Lưu Anh Tuấn: “Điều đáng quý, tôi thấy các bạn diễn viên cũng khóc, có nghĩa là các bạn phải bám rất sâu, đặt trái tim vào nhân vật thì mới có cảm xúc như vậy. Còn như tôi xem và rung động là chuyện rất bình thường, bởi đấy là chuyện về mẹ tôi, người mà tôi yêu quý nhất đời. Nhưng các bạn trẻ này lại đang kể một câu chuyện về thời mà các bạn chưa sinh ra. Toàn bộ vở nhạc kịch là câu chuyện có hậu, sâu sắc và tôi thấy thật sự rất ưng với phần âm nhạc”.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.