Hành trình xây dựng thương hiệu đặc sản vải trứng Hưng Yên

Ông Vũ Hồng Ngân, nông dân ở xã Quang Hưng (huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) đã phát triển thành công trang trại hơn 20 mẫu trồng vải trứng đặc sản, mỗi năm thu hoạch hàng chục tấn quả. Ông Ngân còn dẫn dắt nhiều hộ dân trong vùng xây dựng thương hiệu vải trứng Hưng Yên trên thị trường trong và ngoài nước, cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Vũ Hồng Ngân (bên phải) tại vườn vải trứng của gia đình.
Ông Vũ Hồng Ngân (bên phải) tại vườn vải trứng của gia đình.

Hơn 10 năm trước, khi giống vải trứng đặc sản mới nổi tiếng tại xã Phan Sào Nam (huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên), ông Vũ Hồng Ngân đã nhạy bén nhận thấy tiềm năng của loại quả có vị ngọt thanh, vỏ mỏng, màu đỏ tươi này.

Ông quyết định mua giống về trồng thử nghiệm tại khu trang trại của gia đình ở thôn Thọ Lão, xã Quang Hưng. Từ 8 sào ban đầu, đến nay ông đã mở rộng diện tích lên hơn 20 mẫu (gần 8ha), với 1.800 cây vải trứng, trở thành trang trại vải trứng lớn nhất tỉnh Hưng Yên.

Ông Ngân cho biết, giống vải trứng khi trồng tại Phù Cừ rất hợp khí hậu và thổ nhưỡng.

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc bài bản, đặc biệt là bón phân đúng kỹ thuật, những cây vải trứng của trang trại ông cho quả to đều, mẫu mã đẹp, cùi dày, thơm giòn và vị ngọt thanh khác biệt.

Quả vải đạt kích thước bằng quả trứng gà, được thị trường ưa chuộng, có thời điểm bán với giá từ 180.000-200.000 đồng/kg, thậm chí lên đến 500.000 đồng/kg mà vẫn không đủ hàng.

“Muốn có quả đẹp, chất lượng đồng đều thì yếu tố quan trọng nhất là chế độ dinh dưỡng. Nhiều người ham quả để sai nhưng không chú ý chăm bón nên quả nhỏ, nhạt vị, bán không được giá. Tôi luôn bón phân hữu cơ kết hợp phân bón qua lá, điều chỉnh liều lượng tùy từng thời điểm phát triển của cây”, ông Ngân chia sẻ.

Nhận thấy nhu cầu thị trường ngày càng cao, từ năm 2017, ông Ngân chủ động thành lập Hợp tác xã nông nghiệp và thủy sản Hưng Thịnh, ban đầu với 36 thành viên, diện tích đất sản xuất hơn 11ha, liên kết trồng vải trứng đặc sản theo quy trình VietGAP, hữu cơ.

9-6-dac-san-hung-yen-15-600x640.jpg
Đặc sản vải trứng Hưng Yên.

Các hộ dân được ông hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ phân bón, vật tư canh tác. Nhiều hộ khó khăn còn được ông miễn phí cung cấp giống, giúp tạo sinh kế ổn định, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Sản phẩm vải trứng Hưng Yên do gia đình ông Vũ Hồng Ngân sản xuất năm 2023 đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao. Năm 2024, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp thương hiệu độc quyền “Vua vải trứng” cho ông.

Đây là bước đệm quan trọng giúp ông Ngân và hợp tác xã mở rộng thị trường, đưa vải trứng Hưng Yên đến với nhiều tỉnh, thành và từng bước tiếp cận xuất khẩu.

Bên cạnh chú trọng sản xuất, ông Ngân còn đầu tư thiết kế bao bì, nhãn mác đẹp mắt, tham gia các hội chợ, triển lãm nông sản trong và ngoài tỉnh để quảng bá sản phẩm.

628530bff55c4102184d.jpg
Khách hàng tới thăm quan vườn vải.

Mới đây, tại phiên livestream bán hàng nông sản do Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hưng Yên tổ chức ngày 26/5/2025, ông đã ký hợp đồng tiêu thụ hơn 30 tấn vải trứng, trong đó trang trại gia đình cung ứng 20 tấn và hợp tác xã đóng góp 10 tấn.

Đáng chú ý, trong buổi livestream, ông Ngân sẵn sàng bán lẻ bằng giá bán buôn để khách hàng dễ tiếp cận, nhờ đó lượng tiêu thụ tăng nhanh.

“Trồng vải trứng số lượng lớn nên khâu tiêu thụ cần được đẩy mạnh. Vì thế, tôi tập trung xây dựng thương hiệu riêng, bảo đảm chất lượng sản phẩm phải thật tốt. Khi sản phẩm ngon, thương hiệu uy tín thì tự khắc người tiêu dùng tìm đến. Thậm chí nhiều khách ăn thử rồi quay lại đặt mua hàng trăm hộp”, ông Ngân bộc bạch.

Với lợi thế sản phẩm đặc sản, giá trị kinh tế cao, hiện nay, mô hình trồng vải trứng đang được nhân rộng tại các xã của huyện Phù Cừ như: Phan Sào Nam, Đoàn Đào, Quang Hưng, Tiên Tiến, Tống Trân. Nhiều hộ dân đã đầu tư mở rộng diện tích trồng vải trứng, từng bước hình thành vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa tập trung, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nông dân địa phương.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Vũ Hồng Ngân còn là người tích cực tham gia công tác xã hội. Hằng năm, ông đóng góp kinh phí xây dựng thôn mới, hỗ trợ phong trào văn hóa, văn nghệ của xã, tặng quà các gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hiện ông đang nhận đỡ đầu hai cháu nhỏ mồ côi, giúp các em có điều kiện đến trường.

Nhờ những đóng góp thiết thực, ông Ngân nhiều lần được các cấp, ngành khen thưởng. Tuy nhiên, với ông, niềm vui lớn nhất vẫn là nhìn những vườn vải trứng sai trĩu quả, góp phần làm giàu cho quê hương, nâng cao đời sống người dân địa phương.

“Chỉ khi có thị trường ổn định, sản phẩm có thương hiệu, giá trị vững vàng, thì người nông dân mới yên tâm đầu tư sản xuất. Tôi hy vọng tới đây, tỉnh và huyện tiếp tục có thêm chính sách hỗ trợ tiêu thụ và mở rộng xuất khẩu cho sản phẩm đặc sản này”, ông Ngân chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.