Hàng loạt công trình ở Hà Tĩnh “khát” vật liệu xây dựng

Theo dự báo, thời gian tới cùng với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc bắc-nam, hàng loạt công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Do đó, việc khắc phục tình trạng mất cân bằng cung-cầu, khan hiếm vật liệu, kiểm soát giá cả là vấn đề bức thiết cần được chính quyền địa phương thực hiện rốt ráo.
Hàng loạt dự án trọng điểm đang được triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh.
Hàng loạt dự án trọng điểm đang được triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh.

Theo dự báo của Sở Xây dựng Hà Tĩnh về tình hình nhu cầu đất san lấp, cát xây dựng trong năm 2023 và các năm tiếp theo, bình quân mỗi năm nhu cầu sử dụng cát xây dựng tại địa phương này khoảng 2,5 triệu m3, với trữ lượng các mỏ được cấp hiện tại thì nguồn vật liệu cát xây dựng còn thiếu khoảng 2,3 triệu m3. Tương tự, nhu cầu về đất san lấp trên địa bàn khoảng 5,4 triệu m3 đối chiếu với trữ lượng hiện có còn thiếu khoảng 3 triệu m3.

Giá đất, cát tăng

Theo đánh giá, do chênh lệch cung cầu lớn, cho nên làm giá các loại đất san lấp và cát xây dựng tăng cao, dẫn đến một số mỏ tăng giá bán hoặc không bán để chờ giá lên cao, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn.

Kỹ sư Nguyễn Thái Hợp, đại diện Công ty cổ phần Tư vấn và Xây lắp Hoàng Hà, đơn vị thi công công trình hạ tầng tái định cư phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, theo dự toán, toàn bộ đất san lấp phục vụ dự án được lấy tại mỏ đất tại xã Thạch Ngọc (Thạch Hà) với mức giá 51.000 đồng/m3.

Mặc dù khoảng cách từ địa điểm triển khai dự án đến địa điểm cấp mỏ chừng 10 km, tuy nhiên giá đất tại chân công trình lên tới 121.000 đồng/m3. Do giá đất chênh lệch như vậy, chỉ tính riêng 40.000m3 đất san lấp mặt bằng tại dự án, đơn vị thi công đã phải bỏ ra hơn 300 triệu đồng để bù giá chênh lệnh so với mức đấu thầu ban đầu.

“Không riêng gì dự án này, tại dự án xây dựng đường trục ngang khu du lịch biển Văn-Trị thuộc dự án cải thiện cơ sở hạ tầng cho các xã chịu ảnh hưởng của mỏ sắt Thạch Khê, đơn vị thi công cũng phải “gánh” thêm một khoản chi phí bù lỗ khi phải mua 25.300 m3 đất san lấp với giá cao hơn mức giá đấu thầu của tỉnh”, anh Nguyễn Thái Hợp cho biết thêm.

Dự án đường vành đai phía đông thành phố Hà Tĩnh hoàn thành 10% khối lượng.

Dự án đường vành đai phía đông thành phố Hà Tĩnh hoàn thành 10% khối lượng.

Tương tự, tại dự án xây dựng đường vành đai phía đông thành phố Hà Tĩnh, theo đại diện các nhà thầu thi công mức giá chênh lệch mà các đơn vị này bỏ ra để mua vật liệu đất san nền là khá lớn.

Theo nhẩm tính, để hoàn thành hạng mục đường giao thông có chiều dài hơn 15,7km này, các đơn vị sẽ cần đến 647.369m3 đất K95 và 62.714m3 đất K98. Với giá đất thu mua đất hiện tại chênh lệnh khoảng 20.000 đồng/m3 so với bảng giá vật liệu của Sở Xây dựng đưa ra thì chi phí mà các đơn vị thi công bỏ ra để bù lỗ không hề nhỏ.

Qua tìm hiểu được biết, thời gian tới, cùng với việc triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, nhiều dự án đầu tư công và dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách sẽ triển khai tại Hà Tĩnh, nhất là các dự án lớn như: hạ tầng Khu công nghiệp Gia Lách, Khu đô thị mới Hàm Nghi, Khu đô thị Nam Cầu Phủ, Khu công nghiệp Visip tại huyện Thạch Hà… cần một khối lượng nguồn vật liệu đất, cát, sỏi, đá rất lớn.

Do đó, nếu địa phương không có giải pháp tháo gỡ kịp thời, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các dự án.

Khan hiếm nguồn cung

Tuyến đường cao tốc bắc-nam phía đông qua địa bàn tỉnh gồm có 4 dự án thành phần, thực hiện qua 2 giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025. Ngoài dự án thành phần Diễn Châu-Bãi Vọt đang được gấp rút hoàn thành, 3 dự án thành phần giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài khoảng 102,5km, đi qua địa bàn 6 huyện, thị xã (Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh).

Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án cao tốc bắc-nam đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh.

Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án cao tốc bắc-nam đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh.

Theo ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc Ban quản lý dự án thành phần Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng (Ban quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao thông vận tải), sau khi tổ chức lễ khởi công, các nhà thầu đã tập trung nhân lực, phương tiện máy móc khẩn trương thực hiện dự án.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Ban quản lý dự án và phản ánh của các đơn vị thi công, nguồn cung vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp và cát đang trong tình trạng khan hiếm.

Theo tính toán của Ban quản lý dự án, hai dự án thành phần Bãi Vọt–Hàm Nghi và Hàm Nghi–Vũng Áng cần khoảng 12,5 triệu m3 đất đắp và hơn 2 triệu m3 cát.

Đối với đất đắp, theo phương thức cung ứng đã thống nhất, 50% khối lượng đất sẽ được cung ứng bởi các mỏ được cấp mới để phục vụ dự án, 50% khối lượng còn lại, các đơn vị thi công phải thu mua tại các mỏ đã được cấp phép, khai thác theo quy định.

“Cái khó nằm ở chỗ, trong khi giá đất đắp đang bị các chủ mỏ đẩy lên hơn, tăng hơn 15.000 đồng/m3 so với đơn giá quy định của tỉnh, thì các mỏ dự kiến được cấp phép để phục vụ dự án đang quá trình hoàn thiện thủ tục hồ sơ.

Thậm chí có những khu vực trước đây đã được tỉnh giới thiệu để quy hoạch, cấp mỏ cho dự án nay cũng bị điều chỉnh, chấm dứt vì nhiều lý do khác nhau. Trong khi đó, quy trình hoàn thiện thủ tục cấp mỏ vật liệu phải mất ít nhất 3 tháng”, ông Hoàng Chiến Thắng cho biết thêm.

Cũng theo phản ánh của đại diện Ban quản lý dự án và các đơn vị thi công dự án, hiện nay các doanh nghiệp cũng đang mỏi mắt tìm nguồn cát để thực hiện dự án.

Qua khảo sát, mặc dù trữ lượng cát xây dựng trên địa bàn khá dồi dào, tuy nhiên do không xuất trình được hóa đơn theo quy định, cho nên các doanh nghiệp, chủ bãi tập kết không mặn mà cung cấp hàng hóa cho doanh nghiệp thực hiện dự án đường cao tốc.

Qua tìm hiểu được biết, trước những khó khăn do việc khan hiếm nguồn vật liệu gây ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, đánh giá nhu cầu nguồn vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án.

Tổ chức làm việc với các chủ mỏ khoáng sản để yêu cầu điều chỉnh nâng công suất bảo đảm đáp ứng nhu cầu thị trường, nhằm tránh thất thoát nguồn tài nguyên, ngăn chặn nguy cơ khai thác khoáng sản trái phép và không để xảy ra tình trạng mất cân bằng cung cầu, tăng giá.

Tăng cường công tác nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả, xử lý nghiêm các hành vi khai thác, vận chuyển, tập kết khoáng sản trái phép; giám sát việc khai thác, sử dụng khoáng sản không qua đấu giá phục vụ Dự án đường bộ cao tốc bắc-nam bảo đảm đúng mục đích, đúng địa chỉ…

Bên cạnh những giải pháp mà tỉnh đưa ra, đại diện lãnh đạo các chủ đầu tư, doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn mong muốn, tỉnh sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại, giải pháp cứng rắn nữa để kiểm soát, quản lý chặt chẽ trữ lượng, giá vật liệu xây dựng, nhất là giá vật liệu tại các mỏ đang khai thác để không xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được các địa phương công bố.

Trường hợp phát hiện tình trạng cố tình thông đồng, ép giá cao hơn so với giá đã công bố phải có giải pháp mạnh như xử phạt, xem xét thu hồi giấy phép.

Có thể bạn quan tâm

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.